bannera1 bannera1 bannera1 bannera1

ข้อดีการขายของตามตลาดนัด

ข้อดีการขายของตามตลาดนัด

    เมื่อเข้าสู่ชีวิตวัยทำงาน หลายๆคน เริ่มจากการเป็นนายตัวเอง เป็นเจ้าของกิจการเล็กๆ “การขายของ” จึงเป็นอีกหนึ่งแนวการทำงาน-ทำเงิน ในช่วงเริ่มต้นของอาชีพ ในการขายของ มีทั้งการขายสินค้า หรือ การให้บริการต่างๆ โดยในการขายนั้น รูปแบบทำเลขาย เป็นเรื่องสำคัญที่หาได้ยาก 1 ใน ทำเลรูปแบบต่างๆ ที่น่าสนใจ คือ “ทำเลตลาดนัด” ซึ่งมีข้อดีด้วยกันหลายประการ วันนี้ทางทีมงานเว็บไซต์ ทำเลขายของ.com จะมีชี้ให้เห็นเป็นข้อๆ ดังนี้





Advertisements

จุดเริ่มของธุรกิจใหญ่หลายแบรนด์

     ตลาดนัด อาจเป็นเพียงทำเลขายของพื้นๆ แต่ก็อย่าได้ดูแคลน เพราะมีหลายๆคนที่ประสบความสำเร็จจากการขายของในตลาดนัด ถือเป็นสนามรบแรกๆ ของมือใหม่หัดขาย ที่ถ้าจับทางดีๆ ก็สามารถสร้างเงินล้านได้สบายๆ เช่น การขายของรถเท้ามือสอง จากจุดเล็กๆ ที่นำรองเท้ามือสองมาขาย จนกลายมาเป็นธุรกิจขายส่ง สร้างเงินหลายล้านบาทต่อ/เดือน เลยทีเดียว

    หรือ อย่าง “ร้านขายแตงโมปั่น” ที่ดีไซต์การเสิรฟ์มาด้วยลูกแตงโมทั้งลูก จนได้รับความนิยมอย่างมาก ภายในเวลาไม่กี่เดือนขยายสาขาได้เป็น 10 สาขา ก็ทำเงินไม่ใช่น้อยเลยทีเดียว

    สไตล์ขายแบบเมนูง่าย ราคาไม่แพง ทำครั้งละมากๆ อย่าง “กระเพรา 20 บาท” ก็ขายดีสุดๆ จากร้านต่างจังหวัด รุกคืบเข้ามาเปิดขายในตลาดนัดกรุงเทพ ได้หลายสาขาเลยทีเดียว ก็เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างในการสร้างแบรนด์ สร้างเงิน

ใช้เงินทุนไม่มาก

    เพราะเป็นการเริ่มต้นจากจุดเล็ก จึงใช้เงินลงทุนไม่มาก สินค้าบางตัวอาจมีอยู่ในบ้านแล้วก็เป็นได้ อย่างในช่วงวิกฤตการณ์ต้มยำกุ้งช่วงปี 2540 “ธุรกิจเปิดท้ายขายของ” ได้รับความนิยมมากๆ หลายนำเสื้อผ้าเก่าสภาพ มากองขาย รองเท้า หนังสือ เครื่องใช้ภายในบ้าน มาแบกะดินขายตามตลาดนัด ก็ขายดีมากๆ จนบ้างคนต้องวิ่งหาของเก่าสภาพดีจากต่างประเทศมาขาย เกิดธุรกิจ “ของมือสองจากญี่ปุ่น” “เสื้อผ้าเก่าจากอเมริกา” จนเป็นธุรกิจใหญ่โต ก็จากการลงทุนน้อยๆจากสินค้าหลายใช้ในบ้าน

ปรับเปลี่ยนสินค้าได้ง่าย

    อีกข้อดีของการขายตามตลาดนัด คือ ยามใดที่เราเห็นถึงช่องใหม่ๆ กระแสนิยมสินค้าใหม่ เราสามารถปรับเปลี่ยนสินค้าลงขายได้ง่าย เพราะด้วยจำนวนสินค้าสต๊อกบนพื้นที่ 2 เมตร คูณ 2 เมตร มีจำนวนไม่มาก เมื่อเทียบกับร้านใหญ่ จึงใช้เวลาไม่นานในการระบายสต๊อก พร้อมที่จะปรับเปลี่ยนสินค้า ไปขายในหมวดใหม่ๆ ได้ไม่ยุ่งยาก





Advertisements

วิ่งได้หลายที่

    การขายตามตลาดนัด จุดเด่น อีกประการ คือ ใน 1 สัปดาห์ เราอาจไปขายได้ถึง 7 ตลาดนัด หากเป็นร้านค้าตึกแถว หรือ shop ในห้างไม่มีทางทำได้ เพราะต้องทำสัญญเช่าเป็นรายปี  แต่สำหรับตลาดนัด เราสามารถลงขายประจำ แบบเฉพาะวันที่เราต้องการได้ แต่ถ้าว่า…เห็นว่าตลาดนั้นขายดีจริงๆ เราก็สามารถขอลงทุกวันก็ทำได้ เป็นอีกหนึ่งข้อดีของตลาดนัด ที่หาจากทำเลรูปแบบอื่นๆ ไม่ได้

เปลี่ยนทำเลได้ตามใจ

    ในการขายตามตลาดนัด เราสามารถลองทำเล ลองขายของ เมื่อขายไปแล้วเห็นทำเลเริ่ม down ลง เราก็สามารถหาทำเลใหม่ๆ ได้ตลอดเวลา สามารถไปขายตลาดในต่างจังหวัด ตลาดตามสถานที่ต่างๆ ตลาดนัดโรงพยาบาล ตลาดนัดชุมชน ตลาดนัดมหาลัย ตลาดนัดออฟฟิศ เปลี่ยนไปตามแต่ใจเราต้องการ

ได้ประสบการณ์จริง

    การขายโดยตรง ที่เริ่มต้นจากจุดเล็กๆ ทำให้เราได้เรียนรู้ระบบ เรียนรู้ผู้คน เรียนรู้ลูกค้า เรียนรู้พ่อค้า-แม่ค้า เรียนรู้ปัญาหาต่างๆ ได้แก้ปัญหาใหม่ ที่เกิดขึ้นตลอดเวลา ซึ่งจะนำไปสู่การวางระบบธุรกิจที่มีขนาดใหญ่ขึ้น ทำให้ได้ทดลองจริง จากสเกลเล็กๆ เป็นอีกหนึ่งข้อดีของการขายของในตลาดนัด

    เห็นมั๊ยล่ะครับ… การขายของตามตลาดนัด มีข้อดีด้วยกันหลายประการ ทั้งใช้เงินทุนไม่มาก ปรับเปลี่ยนง่าย ไปได้ตามใจต้องการ หาทำเลรูปแบบใหม่ๆ ได้ศึกษาคน ได้ศึกษาสถานที่ ได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ในการทำธุรกิจ

    ก็หวังเป็นอย่างยิ่ง…ทั้งหมดนี้จะพอเป็นแนวทาง ที่จะช่วยผลักดันให้เพื่อนๆ ที่กำลังสนใจขายของในตลาดนัด ได้มีไฟที่จะเริ่มต้นเข้าสู่การขายของตลาดนัดได้อย่างเต็มตัว

ผู้สนับสนุน หมวดตลาดนัด

bannera1 bannera1 bannera1

Leave a comment

E-mail ของคุณจะไม่แสดงขึ้นมาก.


*

กรอกเป็นตัวเลข * Time limit is exhausted. Please reload the CAPTCHA.