bannera1
[สารพัด-ที่จะสู้] 18 สิ่งที่ทำเธอ...จนมีหอพัก-มีธุรกิจ [ข้าราชการสาว-ลูกชาวนา]

[สารพัด-ที่จะสู้] 18 สิ่งที่ทำ…จนมีหอพัก-มีธุรกิจ [ข้าราชการสาว-ลูกชาวนา]

[สารพัด-ที่จะสู้] 18 สิ่งที่ทำ…จนมีหอพัก-มีธุรกิจ [ข้าราชการสาว-ลูกชาวนา]

สู้ไปเฮอะ… ถึงล้มบ้าง-แพ้บ้าง แล้วซักวันหนึ่งจะเป็นของเรา…

บ้างคน… อาจเคย “ล้ม”
บ้างคน… อาจเคย “แพ้”
บ้างคน… อาจกำลัง “ท้อแท้ ถอดใจ…ยอมแพ้”

เพราะ…เริ่มขายของครั้งแรก  ก็ขาดทุนย่อยยับ…  อยากจะบอกเพื่อนๆว่า… “อย่าพึ่งยอม” 
“การล้มครั้งแรก  มันอาจจะเจ็บหน่อย” เพราะพึ่งเคยเจ็บเป็นครั้งแรก…
แต่พอ…เจ็บ ครั้งที่ 2 , ครั้งที่ 3  
มันก็จะเริ่มชิน…ไปเอง  และทำให้เราแข็งแกร่งยิ่งขึ้น

    อย่างเรื่องราว…ของคุณกุ้ง ที่ทำงานพิเศษมาตั้งแต่สมัยเรียนมัธยม จนจบปริญญาตรี  แล้วมารับราชการ  เธอทำงานประจำคู่กับการอาชีพเสริมมาตลอด..

    ค้าขายมาแล้ว…สารพัดอย่าง  งานรับจ้างก็ทำ ทำมามากมาย จนแทบสาธยายไม่หมด  วันนี้ทีมงาน เว็บไซต์ ทำเลขายของ.com จะพาไปดูอีกประสบการณ์  ที่เธอสู้มาสารพัด จนผู้เขียนต้องวงเล็บ และลองนับเล่นๆดู  , OH! 18 อย่าง ที่ทำมาแล้ว… อย่ารอช้า….ไปดูกันเลยครับ

ลูกชาวนา ฐานะปานกลาง

   คุณกุ้ง เกิดในครอบครัวชาวนา ฐานะปานกลาง  ไม่ถือว่าลำบากอะไรมาก เพราะ พ่อ-แม่ดูแลอย่างดี  แต่อาชีพเกษตรกร หลังสู้ฟ้า-หน้าสู่ดิน  มันลำบากสุดๆ  ทุกบาททุกสตางค์ต้องแลกมาด้วยหยาดเหงื่อยของพ่อแม่

    จึงคิดที่จะแบ่งเบาภาระของครอบครัว ด้วยการหารายได้พิเศษ  ตั้งแต่ยังเรียนอยู่ชั้นมัธยมศึกษา

สารพัด..จะทำ ระหว่างเรียน

     หารายได้พิเศษ…ด้วยการรับจ้างทำรายงานให้เพื่อน(1) พอศึกษาต่อระดับ ปวช. ก็รับงานมาพิมพ์(2) , รับทำวิจัย(3) , วิทยานิพนธ์(4) รวมถึงรับแปลภาษา(5)  เพราะปกติเป็นคนชอบอ่านหนังสือมากๆ อ่านทุกอย่างที่ให้ความรู้  ส่วนใหญ่จะศึกษาและเรียนรู้ด้วยตัวเอง  จากแหล่งข้อมูลในอินเตอร์เน็ต หรือ บ้างทีก็ไปแอบยืนอ่านที่ร้านขายหนังสือ(ประหยัดดีค่ะ)

     ต่อมา…ศึกษาต่อในระดับปริญญาตรี ก็เลือกเรียนหลักสูตร ที่เรียนเฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์ เพราะวันจันทร์-ศุกร์ ก็จะได้ไปทำงาน  ซึ่งตอนนั้นได้ทำงานที่บริษัทเอกชนแห่งหนึ่งในตำแหน่งลูกจ้างชั่วคราว(6)  เพื่อเอาเงินมาเป็นค่าเทอมส่งตัวเองเรียน

     ต่อมาสอบเป็นพนักงานราชการของหน่วยงานรัฐแห่งหนึ่งได้ แต่ได้เงินเดือนน้อย(เพราะยังไม่บรรจุ) งานพิมพ์ที่เคยทำอยู่ก็เริ่มน้อยลง จึงต้องมองหาอาชีพเสริมอย่างอื่นทำ  ได้สั่งข้าวโพดดิบจากไร่มาต้มเอง(7) เอาไปขายตอนช่วงพักเที่ยง  พอตอนเย็นก็ไปขายขนมปังที่ตลาดนัดตอนเย็น(ที่ตลาดนัดทรัพย์อนันต์)

     แต่ถ้าวันไหนขายไม่หมดก็ขาดทุน เลยลองมาขายเสื้อผ้าเด็กตามตลาดนัดดูบ้าง(8) แล้วยังขายประกันชีวิต(9) ทำธุรกิจขายตรง(10) ควบคู่กันไปด้วย

จบ ป.ตรี

     หลังจากเรียนจบได้ไม่กี่เดือนก็สอบบรรจุเป็นข้าราชการได้ต้องไปบรรจุอยู่ที่ กทม. ภาระค่าใช้จ่ายก็เพิ่มมากขึ้น วันเสาร์-อาทิตย์  จึงไปรับจ้าง(11) ทำงานที่สำนักงานทนายความได้ค่าจ้างวันละ 300 บ.

    บางวันจะต้องตื่นตั้งแต่ตี 4 ขึ้นรถเมล์ไปสำเพ็ง  เพื่อไปซื้อของกิ๊ฟช็อป(12)  มานั่งปูผ้าขายริมฟุตบาตรตอนเย็นๆ หลังเลิกงาน   ถ้าสัปดาห์ไหนได้กลับบ้านที่พิษณุโลกก็จะไปซื้อขนมยกลัง(13)  มาชั่งแพ็คใส่ถุงขายให้คนในสำนักงานฯ

    อยู่กทม. ประมาณ 9 เดือน ก็ได้ย้ายกลับมาที่พิษณุโลก แต่ก็ยังไม่หยุดที่จะหาอาชีพเสริมทำ

    จึงเริ่มเปิดเว็บรับ pre-order เสื้อผ้านำเข้าจากจีน ฮ่องกง ไต้หวันทางออนไลน์(14) ด้วยความที่มีพื้นฐานทางด้านภาษาอยู่บ้าง จึงติดต่อสั่งซื้อด้วยตัวเองจากต่างประเทศ ช่วงนั้นมีลูกค้าเยอะมาก  เพราะยังไม่มีคนทำมากนัก

    แต่ข้อเสียของการ pre-order คือ สินค้ามักกำหนดวันถึง…ที่แน่นอนไม่ได้ บางครั้งได้ของมาคุณภาพไม่ดี ไม่เหมือนแบบในรูป  ก็ต้องโอนเงินคืนลูกค้าไป หรือบางครั้งกรมศุลกากรสุ่มแกะกล่องตรวจเพราะส่งทางไปรษณีย์  ก็ต้องเสียภาษีเยอะ ทำให้ไม่คุ้มจึงเลิกทำไป

ยังหาอาชีพเสริมใหม่ๆ  ก็ลองดู…ซิ

    ต่อมา…จึงรับงานแฮนด์เมดจากบริษัทส่งออกมาทำ(15) โดยคุณกุ้งจะเป็นคนกลางรับงาน และ ไปสอนให้ชาวบ้านในหมู่บ้านทำเพื่อให้เขามีรายได้ บางช่วงเจองานเร่งมาก  ไม่ได้นอนติดต่อกัน 2 วันก็มี

     ยอมรับว่าเป็นงานที่เหนื่อยที่สุด ค่าขนส่งก็ต้องออกเอง ถ้างานเสร็จไม่ทันกำหนดก็ถูกปรับอีก ที่สุด…จึงหยุดทำอีก

     จากนั้น…ลองเปิดเพจทำงานฝีมือขายทางออนไลน์(16) คือ  ถักตุ๊กตาไหมพรมและขายไหมพรม แต่เนื่องจากสินค้าประเภทนี้  เป็นสินค้าตามกระแส  จะมีช่วงอายุของสินค้าที่จำกัดและสั้นตามความนิยม ทำได้ไม่นานก็ต้องเลิกทำไป

ไปเปิดร้านขายในห้างดูบ้าง…

     หลังจากนั้น…ก็มีคนรู้จัก ได้ชวนลงทุนเปิดร้านขายกิ๊ฟช็อป-ชิ้นละ 20 บ.(17)  ในห้างฯ ที่เปิดใหม่ เราลงหุ้นกันคนละ 2 แสนกว่าบาท ช่วงเดือนที่ 1-3  , ขายดีมากเพราะ เป็นช่วงเปิดห้างฯใหม่  แต่ขายได้ประมาณ 9 เดือน ก็ต้องเลิกกิจการ เพราะค่าเช่าพื้นที่สูงและยอดขายก็เริ่มลดลงเรื่อยๆ

    ทำให้ได้ข้อคิดว่า… “ขายของถูก..แต่ค่าที่แพง  ก็ไม่ต่างกับเราเป็นพนักงานของห้างฯ” “เหมือนเราเป็นคนหารายได้ให้ห้างแต่ตัวเองไม่ได้อะไรเลย”

ถูกโกง

    พอเลิกจากขายในห้าง  เพื่อนคนเดิมมาชวนให้ธุรกิจขายส่งกิ๊ฟช็อป(18) เขาบอกว่า…เค้ามีออร์เดอร์ จากร้านค้าต่างๆ  แต่ขาดเงินทุน  จึงชวนให้มาลงทุนด้วย  โดยเค้าจะแบ่งเปอร์เซนต์ให้ จะอยู่ที่ประมาณ 5-8% ต่อครั้ง และใช้เวลาแค่ 7-10 วันก็ได้เงินคืน 

   จากเงินลงทุนครั้งแรกๆ หลักหมื่น จนกลายมาเป็นหลักแสน  , ช่วงแรกก็ได้ทั้งกำไร และเงินต้น , แต่ตอนหลังเงียบหายไปเลย  สูญเงินไปหลายบาท  มารู้ที่หลัง…ว่า ยังมีหลายคนที่โดนเหมือนกัน (เค้าทำเหมือนลักษณะแชร์ลูกโซ่เลย)

    ทำให้ได้…บทเรียน จากความไว้ใจ  “อย่าให้ใจเกินร้อย กับทุกคน  เพราะบ้างคน…เขาไม่เคยคิดมีใจกับเรา”





Advertisements

ล้มแล้วลุก-เจ็บแล้วจำ ทำครั้งใหม่ด้วยจิตวิญญาณ

    ความท้อ…อยู่กับคุณกุ้งได้ไม่นาน  คุณกุ้งก็เริ่มสานฝันครั้งใหม่  หาธุรกิจใหม่ๆ…ทำอีก  ประสบการณ์ที่ผ่านมาทุกครั้ง  ทำให้คุณกุ้งแกร่งขึ้นเลยๆ  ได้ความรู้ในการทำธุรกิจ  ได้จิตใจที่เข้มแข็งมากขึ้นกว่าเก่า  ทุกครั้ง…ที่เริ่มใหม่  จึงดีขึ้นเลยๆ

    ธุรกิจครั้งนี้…จงเริ่มจากสิ่งใกล้ตัว  ดูสิ่งที่ชอบและถนัด 

เข้าสู่…ธุรกิจเครื่องสำอาง

     ด้วยที่คุณกุ้ง เป็นคนรักสวย-รักงาม  ใช้เครื่องสำอางมาหลากหลาย  จนบ้างครั้งหน้าพัง-แพ้มากๆ  เธอจึงคิดหาเครื่องสำอาง  ที่ตอบโจทย์ คนผิวแพ้ง่าย พร้อมกับสร้างแบรนด์สินค้าของตัวเอง


คุณกุ้ง(เสื้อฟ้า) , ลูกพี่ลูกน้อง(เสื้อขาว)

    คุณกุ้ง…ใช้เงินทุนที่เหลืออยู่  รวมหุ้นกับลูกพี่ลูกน้องอีกคน  ลงทุนทำเครื่องสำอาง โดยใช้ชื่อแบรนด์ว่า “Ina”  ต้องหาโรงงานผลิตที่มีคุณภาพ  ทดลองปรับสูตรนานกว่า 6 เดือน  กว่าจะได้สินค้า  ที่ตรง concept คือ เครื่องสำอางสำหรับผู้มีปัญหาผิวแพ้ง่าย เป็นสิว ฝ้า กระ หลุมสิว จุดด่างดำจากสิว ริ้วรอย หน้าหมองคล้ำ

ดีแค่ไหน…แต่ถ้าไม่ถึงมือลูกค้า  ก็เปล่าประโยชน์

    จากประสบการณ์ที่ผ่านมา… “สินค้าดีแค่ไหน…แต่ไม่มีคนรู้จัก  มันยากที่จะขายได้”  เปรียบไป ก็เหมือน  ไปเปิดร้านขายของในท้ายซอย  ไม่คนเดินผ่านเลย แล้วใครจะมาซื้อของเรา

    คุณกุ้ง…จึงใช้วิธี แจกให้ทดลองใช้ฟรี  เริ่มจากคนใกล้ตัวก่อน ญาติๆ คนรู้จัก พอใช้ดี-เค้าก็ซื้อใช้อีก  พอผิวดี-คนรอบข้าง เขาก็สนใจ  ทำให้ได้ลูกค้า-จากลูกค้าอีก  ออร์เดอร์จึงเริ่มเข้ามาเลยๆ

   อีกอย่างในการขาย คือ ซื้อก่อน-ผ่อนที่หลัง  ลูกค้าซื้อไปใช้ แล้วค่อยจ่ายทีหลังก็ได้  ทำให้เค้ากล้าทดลองใช้มากขึ้น  จนเพิ่มลูกค้าได้มากขึ้นอีกทาง

    ตอนนี้…เริ่มมี ตัวแทนกว่า 20 คน  มีกิจกรรม,โปรโมชั่นเลยๆ แนวโน้มจึงดีขึ้นเลยๆ

ทำงานข้าราชการ , ทำธุรกิจส่วนตัว , แถมสร้างหอพัก อีกด้วย

    ปัจจุบันคุณกุ้ง ทำงานอยู่ที่ศาลปกครอง ตำแหน่งเจ้าพนักงานธุรการชำนาญงาน(งานประจำ) ที่ทำมา 10 ปี แล้ว  ตั้งแต่เรียนจบ  ควบคู่กับธุรกิจเครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ INA

    และยัง แบ่งเงินบ้างส่วนไปสร้างหอพัก ในที่ดินมรดก ที่ได้รับมาจากพ่อแม่ ใช้เงินลงทุน 2,300,000 บาท เป็นเงินกู้จากแบงค์ 1,400,000 บาท ที่เหลือเป็นเงินส่วนตัว ต้องส่งแบงค์ 8 ปี 

    หอพักมี 10 ห้อง ให้เช่าห้องละ 2,500 บาท/เดือน และมีค่าบริการอีก 200 รวม 2,700 บาท , มีรายได้เพิ่มจากเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญ เดือนหนึ่งได้ประมาณ 4-7 พัน  ตอนนี้เต็มตลอดเลยคะ ถ้าผ่อนหมดก็จะขึ้นใหม่อีกหลังค่ะ





Advertisements

   โอ้…บร๊ะเจ้า  จะทำอะไรเยอะขนาดนั้น  “คุณแม่ ของคุณกุ้ง” เคยถามว่า.. นี่เธอจะทำอะไรเยอะแยะ.. “ก็หนูยังไม่รู้…ก็ต้องลองทำไปเลยๆ” “ถึงจะพลาด…แต่ก็ได้เรียนรู้”

      ความผิดพลาดไม่ใช่เครื่องพิสูจน์ว่า…เรา “ล้มเหลว”  ไม่ว่าจะทำอะไรก็แล้วแต่ ขอแค่อย่าท้อ และ ยอมแพ้อะไรง่ายๆ อดีตที่ผ่านมาล้วนเป็นประสบการณ์ให้เราเก็บเกี่ยว จงเก็บเกี่ยวให้ได้มากที่สุด และนำไปปรับใช้ในวันข้างหน้า แล้วชีวิตจะไม่มีคำว่า “ทางตัน”   (กุ้ง – ทิตติยาภรณ์  ขุนมธุรส)

…………………………………………………….

เขียนโดย อาซาดะ ริวอิจิ
ลิขสิทธิ์โดย ทำเลขายของ.com
(ข้อมูลลิขสิทธ์จากสัมภาษณ์ คุณทิตติยาภรณ์  ขุนมธุรส (กุ้ง)
เมื่อวันที่ 10 เม.ย. 2559 
โดยทีมงาน www.ทำเลขายของ.com )
ไม่อนุญาต “คัดลอก” รวมถึงในกรณี ที่จะใส่ลิ้งค์กลับ ก็ไม่อนุญาต เช่นกันนะครับ
อนุญาตให้ “แชร์” ได้ครับ
ขอบคุณครับ

สามารถติดตาม “Ina soap&skin ” ได้ที่
ข้อมูลธุริจ  

ชื่อธุรกิจ :
Ina soap&skin
ชื่อเจ้าของธุรกิจ :
คุณทิตติยาภรณ์  ขุนมธุรส (อ้อม)
ที่อยู่ :
tel :  062-363-6156
IG : INA_SKIN
ID Line : @byina
FB: Ina soap&skin
(https://www.facebook.com/Tiya555/)

copyright

Leave a comment

E-mail ของคุณจะไม่แสดงขึ้นมาก.


*

กรอกเป็นตัวเลข * Time limit is exhausted. Please reload the CAPTCHA.