bannera1
“เรียบง่าย..ได้อรรถรส” กาแฟสด-ชันเข่า ธุรกิจริมทาง ถ้วยละ 20 บาท

“เรียบง่าย..ได้อรรถรส” กาแฟสดชันเข่า ธุรกิจริมทาง ถ้วยละ 20 บาท

จิบเบาๆ ชันเข่าย่องๆ กาแฟสด-ชันเข่า @กำแพงเพชร ธุรกิจริมทาง

    “จากเชฟร้านอาหารไทย ในประเทศเกาหลี หวนคืนสู่บ้านเกิด กับอาชีพขายของเล็กๆ ง่ายๆ แต่ได้ใจความ…”

     ในการจะเปิดร้านขายของ ทุกคนล้วนแล้วแต่ต้องครุ่นคิด สร้างความแตกต่าง ให้โดยเด่นจากร้านอื่นๆ บางคนอาจเรียกเจ้าสิ่งนี้ว่า..  “เสน่ห์, ไฮไลท์ หรือ จุดเด่น”  แต่ร้านกาแฟเล็กๆ ที่ทีมงานเว็บไซต์ ทำเลขายของ.com จะพาไปดูในวันนี้ กลับสร้างความแตกต่าง อย่างน่าสนใจ จนทำให้ใครหลายคนต้องแวะลงไปลิ้มลองรสชาติ

    ทำไม ? อะไร ?…  ที่ทำให้ลูกค้า ต้องไปชิมกาแฟร้านนี้ แถมยังบอกต่อ จนถึงขั้นออกทีวีหลายช่องมาแล้ว อย่ารอช้าไปหาคำตอบกันเลยดีกว่าครับ

จากเชฟเกาหลี สู่ร้านกาแฟสด-ชันเข่า ริมทาง

    เชฟป้อม หรือ นายเจริญ เจริญไทย ชายหนุ่มจากจังหวัดกำแพงเพชร  ที่เริ่มต้นการทำงานด้วยการเป็นพนักงานเสิร์ฟอาหารใน ร้านอาหาร เดอะเทอเรส ( The Terrace ) สาขา เซ็นทรัล ชิดลม มุ่งมั่นทำงานจนก้าวไปถึงตำแหน่งผู้จัดการสาขา

    ด้วยที่…เชฟป้อมมีความสนใจด้านอาหาร  จึงเริ่มเรียนรู้ด้วยตนเอง โดยอาศัยคัดแบบฉบับคัดลอกรสชาติเมนูอาหารที่ชอบ  ด้วยการชิม-จำ-และมาปฎิบัติ  ทดลองทำผิด-ทำถูก  ทุกเมนูที่สนใจ…จนมีความช่ำชอง

    เมื่อความรู้ด้านอาหารแกร่งกล้า…จึงตัดสินใจเปิดร้านอาหารตามสั่งเล็กๆ  ขายอยู่ไม่กี่ปี ก็เริ่มมีรายได้พอสมควร จากลูกค้าที่มารับประทานฝีมือเชฟป้อมอย่างไม่ขาดสาย..

   จากนั้น…เชฟป้อม ตัดสินใจหาความท้าทายใหม่  ด้วยการเป็นเชฟในร้านอาหารไทย ในเกาหลี  เป็นเชฟนานกว่า 6 ปี สุดท้ายจึงตัดสินใจกลับบ้านเกิด เพราะความเบื่อกับงานประจำ  อยากกลับมาหาอาชีพอะไรก็ได้ที่เป็นของตัวเอง 

    เมื่อกลับ…ถึงเมืองไทย  ความคิดของเชฟกลับไม่ได้เหมือน กับ ผู้ประกอบหน้าใหม่ๆ  ที่คิดถึงเรื่องกำไรเป็นหลัก  เชฟป้อมคิดเพียงแค่ว่า… “หาอาชีพเล็กๆ  ที่เราทำได้  มีรายได้-พออยู่ได้  ได้พบปะผู้คนเพื่อนฝูง เท่านี้ก็สุขใจแล้ว”

    เชฟป้อม จึงได้ตัดสินใจ เปิดร้านขายกาแฟสดเล็กๆ  ด้วยความที่เป็นเชฟ และชอบดื่มกาแฟ  จึงสามารถชงกาแฟสด ให้มีรสชาติอร่อย  ไม่เหมือนใคร  อีกทั้งขั้นตอนการทำไม่ยุ่งยาก  อุปกรณ์ไม่เยอะก็เปิดร้านได้อย่างสบาย เชฟป้อมจึงเปิดร้านกาแฟสด

เรียบง่าย..แต่ได้อรรถรส”

   สิ่งที่ทำให้ร้านของเชฟป้อมมีเสน่ห์  ไม่เหมือนใคร ก็คือ กาแฟสดริมทาง เปิดในสไตล์ตั้งโต๊ะเล็กๆ  ลูกค้าจะนั่งเก้าอี้ตัวเล็กๆ  คล้ายการ “นั่งย่องๆ”  หรือ “การชันเข่า”  ซึ่งเป็นที่มาของชื่อร้าน “กาแฟสดชันเข่า @ กำแพงเพชร”

   ร้านเชฟป้อมเปิดขายใต้ต้นไม้ใหญ่ ตรงข้ามสถานีขนส่งกำแพงเพชร  บรรยากาศร่มรื่น  กาแฟที่ขาย ก็เป็นเอกลักษณ์ของร้าน “กาแฟสดชันเข่า” เหมือนกัน  เพราะเชฟป้อมทำแบบสดๆ 


อาราบิก้าแท้ๆ

  ใช้กาแฟอาราบิก้าแท้ๆ  แล้วบดด้วยเครื่องบดมือเล็กๆ  หมุนๆไม่กี่นาที ก็จะได้กาแฟผงหอมกรุ่น  จากนั้นก็เอามาผ่านน้ำร้อนด้วยหม้อต้มกาแฟเล็กๆ  คล้ายกาแฟของประเทศเวียดนาม  ต้มด้วยเตาแก๊สกระป๋องขนาดเล็ก  รอไม่ถึงอึดใจ ก็ได้กาแฟสดสีดำสนิท หอมกรุ่น แล้วใส่นมสด , นมข้น , น้ำตาล  เสริฟด้วยถ้วยสแตนเลส ได้อารมณ์เหมือนไปแคมป์ปิ้ง ในป่าเขียวขจีกันเลย..ทีเดียว


อุปกรณ์ต่างๆ..ในการขายกาแฟสดครับ

ลงทุนเปิดร้าน 5,000 ก็เปิดได้แล้ว

   เชฟป้อม เล่าให้ฟังว่า… ตั้งแต่แรกก็ตั้งใจ ไว้ว่า..  จะเปิดร้านกาแฟสดแบบเล็กๆ  พอสร้างรายได้ ในแต่ละวันก็เพียงพอแล้ว  สิ่งที่อยากได้จริงๆ ไม่ใช่เงิน  แต่อยากได้พบปะผู้คน เพื่อนฝูงเก่าๆ  ซึ่งก็มีเพื่อนๆ ก็แวะมาเยี่ยมเยือนพูดคุยไม่ได้ขาดสาย  ล่าสุดมีเพื่อนจากเกาหลี มาชิมกาแฟถึงที่ร้านเชฟป้อมกันมาแล้ว


หม้อต้มกาแฟ และ เตาแก๊สกระป๋องขนาดจิ๋ว

   ร้านเล็กๆ จึงทำให้ ไม่ต้องใช้เงินลุงสูง เพียง 5,000 บาท ก็เอาอยู่..  เชฟป้อมก็เปิดร้านกาแฟสด-ชันเข่าได้แล้ว สิ่งที่ลงทุนซื้อในการเปิดร้านก็มี.. อุปกรณ์เคาเตอร์(น่าเรียกว่า โต๊ะเล็กรับลูกค้ามากกว่า) , หม้อชงกาแฟ , เตาแก๊สกระป๋อง , โต๊ะสำหรับลูกค้า 1 ชุด วัตถุดิบต่างๆ แค่นี้ก็เปิดร้านได้ครับ


“มาชิมทุกชนชาติ…ก็บรรยากาศมันเหย้ายวนใจ ใครหล่ะจะพลาด ใช่ไหมครับ peter”

ขายถ้วย 20 บาท

   “ลงทุนไม่เยอะ  ต้นทุนไม่มาก ความต้องการไม่ใช่สิ่งสำคัญ”  ราคาขายต่อแก้ว จึงขายเพียง 20 บาทเท่านั้น  โดยในแต่ละวันจะมีลูกค้า  หมุนเปลี่ยนเข้ามาอย่างต่อเนื่อง  ทำให้เชฟป้อมขายได้วันละ 300 – 500 บาท โดยใช้เงินลงทุนเพียงวันละ 150 บาท เท่นนั้น แต่ตอนนี้ คงมากกว่านี้แล้วหล่ะครับ


ลูกค้ามาชิมกาแฟ…กันแบบชิวๆ

บรรยากาศได้ กาแฟสดโดนใจ ใครๆ ก็บอกต่อ ออกทีวีซิคร๊าบ

    แม้…เป็นเพียงร้านกาแฟสดเล็กๆ ริมทาง  แต่ชั่งโดนใจเหลือเกิน.. โดยเฉพาะเหล่าบรรดาคอกาแฟ  กาแฟก็อร่อย อรรถรสการดื่ม ก็ไม่เหมือนร้านไหน  ลูกค้าจึงบอกกันปากต่อปาก ทำให้มีรายการโทรทัศน์มาถ่ายทำ ทั้ง ไทยรัฐทีวี, ช่อง 8 เป็นต้น

   หลังจากออกทีวี… ยิ่งมีลูกค้าเข้ามามากขึ้นกว่า  ล่าสุด…รับออกงานขึ้นบ้านใหม่  ต้องยกทั้งร้าน ไปเปิดในงานขึ้นบ้านใหม่เลยทีเดียว





Advertisements

    บางที…ความเรียบง่า-ความคลาสสิค ก็ดึงดูดใจผู้คนไม่น้อย  อย่างร้านกาแฟสดชันเข่า@กำแพงเพชร  ถึงที่เป็นเพียงร้านเล็กๆ ที่ไม่ได้ตกแต่งอะไรมากมาย  แต่ก็มีดี…พอ ที่จะทำให้  ใครต่อใครหลายคน..อยากมาชิม  กาแฟร้านนี้ให้ได้ซักครั้ง.. 

    การทำธุรกิจก็เหมือนกัน  อาจ… “ ไม่ต้องเริ่มอะไรจากใหญ่ๆ  , ไม่ต้องคิดไปไกล…ให้วิลิศมาหราเกินงบประมาณ”  ลองเริ่มจากเล็กๆ  เริ่มในแบบที่เรียบง่าย ด้วยงบประมาณเท่าที่…ตนเองอย่างมีจำกัด  ค่อยๆค้นหาจุดเด่น  แล้วสร้างสรรค์ร้านเล็กๆไปทีละนิด

    เมื่อนั้นความสำเร็จก็จะตามมาตอบแทนคุณเป็นรางวัล ดังเช่น เชฟป้อม เจริญ เจริญไทย (ร้าน กาแฟสดชันเข่า@กำแพงเพชร)

 …………………………………………………..

เขียนโดย อาซาดะ ริวอิจิ
ลิขสิทธิ์โดย ทำเลขายของ.com
(ข้อมูลลิขสิทธ์จากสัมภาษณ์ เชฟป้อม (คุณเจริญ เจริญไทย)
เมื่อวันที่ 17 ธ.ค. 2559 
โดยทีมงาน www.ทำเลขายของ.com )
ไม่อนุญาต “คัดลอก” รวมถึงในกรณี ที่จะใส่ลิ้งค์กลับ ก็ไม่อนุญาต เช่นกันนะครับ
อนุญาตให้ “แชร์” ได้ครับ
ขอบคุณครับ

สามารถติดตาม “กาแฟสดชันเข่า @กำแพงเพชร” ได้ที่
ข้อมูลธุริจ  

ชื่อธุรกิจ :
กาแฟสดชันเข่า @กำแพงเพชร
ชื่อเจ้าของธุรกิจ :
เชฟป้อม (คุณเจริญ เจริญไทย)
tel :064-007-9943


ปั่นจักรยานเสร็จ…ก็มาพักจิบกาแฟ โอ๊ย…ได้บรรยากาศสุดๆ





Advertisements


“เคล้าบรรยากาศนักส่องพระข้างร้าน”

copyright

Leave a comment

E-mail ของคุณจะไม่แสดงขึ้นมาก.


*

กรอกเป็นตัวเลข * Time limit is exhausted. Please reload the CAPTCHA.