bannera1
บ้านสวนมะนาวโห่

บ้านสวนมะนาวโห่ ธุรกิจวรรณคดี ธุรกิจการท่องเที่ยวเชิงเกษตร

           บ้านสวนมะนาวโห่ เป็นธุรกิจด้านเกษตรกรรมที่น่าศึกษาเป็นอย่างยิ่ง  เป็นรูปแบบเกษตรที่ครบวงจรแบบเชิงอนุรักษ์ธรรมชาติและมีจุดสำเร็จของธุรกิจอยู่ที่ “ดูแลสุขภาพลูกค้า  เพิ่มสุขภาพจิตให้ทุกคน” ก่อนจะไปตีแผ่ธุรกิจ บ้านสวนมะนาวโห่ เราควรมาทำความรู้จักเจ้า มะนาวโห่ และความเป็นไปเป็นมาของเจ้าของธุรกิจกันก่อนว่าด้วยเหตุใดจึงได้ตัดสินใจมาทำธุรกิจนี้





Advertisements

            มะนาวโห่ ทุกคนคงเคยได้ยินผ่านหูกันมาบ้างแล้วในสมัยเด็กตอนเรียนหนังสือ  ใช่แล้วครับ…มะนาวโห่ เป็นผลไม้ในวรรณคดีไทยนั่นเองจากเรื่องนางสิบสอง  มะนาวโห่เป็นไม้พุ่มยืนต้นมีความสูงประมาณ 2-4เมตร ตามลำต้นมีหนามแหลม เมื่อออกดอกจะเป็นสีขาว เมื่อเป็นผลอ่อนจะมีสีชมพูและจะเป็นสีแดงเข้มจนกลายเป็นสีดำเมื่อแก่จัดมีรสชาติเปรี้ยวคล้ายมะนาว

บ้านสวนมะนาวโห่

            มะนาวโห่ หรือที่มีชื่อเรียกอีกอย่างว่า มะม่วงไม่รู้หาวมะนาวไม่รู้โห่มีสรรพคุณมากมาย ทั้งแก้ไอแก้เจ็บคอ,แก้โรคลักปิดลักเปิด,แก้เลือดออกตามไรฟัน,เพราะด้วยมีวิตามินซีสูง  นอกจากจากนี้ยังนำไปใช้รักษาอาการท้องเสีย อีกทั้งนำไปช่วยรักษาโรคหัวใจและโรคความดันโลหิตสูง เนื่องจากมีสารกลุ่มฟีนอลิก (Pal, Kulshreshtha, & Rastogi, 1975)

           จากความรู้ภูมิปัญญาแพทย์พื้นบ้านไทยมีการสืบถอดความรู้ต่อกันมาว่าส่วนต่างๆ ของต้นหาวมะนาวโห่สามารถนำมาใช้ป้องกันและรักษาโรคต่างๆได้ดังนี้
           1.ผลของมะนาวโห่มีประโยชน์สามารถนำไปใช้ฆ่าเชื้อ ใช้ขับปัสสาวะ โรคพอกดับพิษ และ แก้โรคลักปิดลักเปิดเป็นต้น
           2.เมล็ดของมะนาวโห่มีประโยชน์สามารถนำไปใช้ แก้โรคกลากเกลื้อน แก้อาการเนื้อหนังชาในโรคเรื้อน แก้โรคผิวหนังทั่วไป แก้โรคตาปลา ใช้บำรุงไขข้อ ใช้บำรุงกระดูก ใช้บำรุงเส้นเอ็น ใช้บำรุงกำลัง และใช้บำรุงผิวหนัง (Balakrishnan & Bhaskar, 2009)
           3.เปลือกของมะนาวโห่มีประโยชน์สามารถนำไปใช้แก้โรคบิด ใช้ขับน้ำเหลืองเสีย แก้ท้องเสีย แก้กามโรค ทำยาอมรักษาแผลในปาก แก้ปวดฟัน และโรคพอกดับพิษ เป็นต้น
           4.ยอดอ่อนของมะนาวโห่มีประโยชน์สามารถนำไปใช้รักษาโรคริดสีดวงทวาร
           5.ยางของลำต้นของมะนาวโห่มีประโยชน์สามารถนำไปใช้ทำลายตาปลา,กัดทำลายเนื้อที่ด้านเป็นปุ่มโต แก้โรคเลือดออกตามไรฟัน ใช้รักษาหูด ใช้รักษาขี้กลาก ใช้รักษาแผลเนื้องอกและโรคเท้าช้าง เป็นต้น (หน่วยบริการฐานข้อมูลสมุนไพร,2552:  Morton,1987)

 บ้านสวนมะนาวโห่

            จะเห็นได้ว่าทุกส่วนของต้นมะนาวโห่ใช้ประโยชน์ได้ทั้งหมดสมกับเป็นผลไม้ในวรรณคดีไทย  บ้านสวนมะนาวโห่  เริ่มต้นจากคุณลุงสิริและคุณป้าสมปอง  จากด้วยวันหนึ่งคุณลุงสมปองได้ไปวัดแห่งหนึ่งไปเจอต้นไม้ชนิดหนึ่ง(ซึ่งก็ไม่รู้ว่าคือต้นอะไร)  แต่ด้วยความที่ผลมีสีแดงสวยจึงถามหลวงพ่อว่า “ต้นอะไรครับท่านทานได้ไหมครับ” หลวงพ่อท่านก็ตอบว่าต้นมะนาวโห่กินได้แก้ง่วงคุณลุงสิริก็ลองชิมไปหนึ่งลูกซึ่งรสของมันเปรี้ยวสุดๆแต่ก็มีความรู้สึกดีอะไรบ้างอย่าง(ในขณะนั้นคุณลุงสิริป่วยเป็นโรคถุงลมโป่งพอง)  ในวันนั้นคุณป้าสมปองได้เก็บกลับมาที่บ้านกว่าร้อยลูก  ในเช้าวันรุ่งขึ้นคุณลุงสิริก็ลองกินไปอีก 5-6ลูก รู้สึกว่าเสมหะในลดลงไปมากจึงคิดว่าโรคของเราหายแน่  จึงตัดสินใจที่จะปลูกเพื่อมารักษาโรคของตัวเองและเมื่อได้มากๆก็จะเผื่อแพร่ให้คนอื่นๆได้รับประโยชน์ของต้นมะนาวโห่ด้วย

 บ้านสวนมะนาวโห่

มะนาวโห่สามรสและน้ำมะนาวโห่มีจำหน่างที่เดอะมอลล์บางแค

บ้านสวนมะนาวโห่

            บ้านสวนมะนาวโห่  ทำเป็นธุรกิจเกษตรเชิงผสมผสานที่ต่อยอดธุรกิจไปอีกหลายอย่าง  ไม่อยู่แค่ขายผลของมะนาวโห่อย่างเดียวซึ่งแตกออกเป็นธุรกิจต่างๆที่เกี่ยวข้องดังนี้
           1.ธุรกิจขายผลสดของมะนาวโห่  จะขายเป็นผลสดเป็นกิโลกรัมจะมีเป็นฤดูกาล ราคาขายกิโล 240 บาท ต้องไปรับเองที่สวนเลย
           2.ธุรกิจแปรรูปมะนาวโห่  เป็นการแปรรูปในสินค้าอีกหลายชนิดเช่น  แย้มมะนาวโห่,น้ำพริกมะนาวโห่,น้ำมะนาวโห่,ลูกอมมะนาวโห่,เป็นต้น
           3.ธุรกิจขายกิ่งพันธุ์ของมะนาวโห่ สำหรับให้ผู้ที่ต้องการนำไปปลูกเองมีทั้งที่เป็น,กิ่งพันธุ์ตอนและกิ่งพันธุ์เมล็ด
           4.ธุรกิจท่องเที่ยวสวนเกษตรบ้านสวนมะนาวโห่  ด้วยความน่าสนใจของมะนาวโห่ต้องการมาดูการปลูกจริง จึงจัดในแบบท่องเที่ยวด้วยทั้งพาชมสวนการปลูกมะนาวโห่,ล่องเรือชมธรรมชาติ,ให้อาหารปลาแบบสบายๆ จะเปิดในวันเสาร์และวันอาทิตย์(เวลา 09:00-17:00น)
           5.ธุรกิจออนไลน์ มีการขายสินค้าต่างๆผ่านทางเว็บไซต์และเฟสบุ๊คบริการจัดทางไปรษณีย์ไทยถึงมือผู้รับเลย

บ้านสวนมะนาวโห่

บ้านสวนมะนาวโห่เปิดให้ชมสวนในวันเสาร์-วันอาทิตย์เที่ยวชมชิมแบบสบายๆ

 

บรรยายกาศการให้อาหารปลา…ก่อนไปล่องเรือท่องเที่ยวชมธรรมชาติริมแม่น้ำ…

 

            จากการที่ต้องการเพื่อรักษาโรคของคุณลุงสิรินำมาสู่ธุรกิจมากมายหลายด้านอย่างลงตัว บ้านสวนมะนาวโห่ จึงโมเดลธุรกิจด้านการเกษตรที่น่านำมาประยุกค์ใช้กับผู้ที่สนใจทำธุรกิจการเกษตร  ที่สามารถหาจุดเด่นแตกต่างของตัวสินค้าที่ไม่เหมือนในท้องตลาด  ถ้าปลูกเหมือนกันมากๆราคาขายก็ย่อมมีราคาถูกทำให้เกษกรขาดทุนกันถ้วนหน้า  ทั้งเรื่องการแปรรูปที่สามารถนำสินค้าที่มีเฉพาะฤดูการมาต่อยอดเกิดผลิตภัณฑ์ใหม่ๆให้ขายได้ตลอดทั้งปีรับรายได้ทุกเดือนลดความเสี่ยงไปได้มากเลย
           ทั้งเรื่องทำธุรกิจเป็นแบบท่องเที่ยวเป็นการใช้ทุกส่วนของธุรกิจให้เกิดประโยชน์สูงสุด นับว่าเป็นเรื่องที่ชาญฉลาดมากเพิ่มรายได้จากคนที่ชอบสินค้าให้มาเป็นลูกค้านักท่องเที่ยวในสิ่งที่เขาชื่นชอบอยู่แล้ว  และการขายกิ่งพันธุ์สามารถเพิ่มกลุ่มคนที่ชอบให้กว้างขึ้นการเผื่อแพร่ข้อมูลของมะนาวโห่ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้นได้อีก  บ้านสวนมะนาวโห่ จึงเป็นโมเดลที่ควรศึกษาและนำมาเป็นตัวอย่างในการทำธุรกิจของผู้ที่สนใจธุรกิจการเกษตรเป็นอย่างยิ่ง





Advertisements

            สนใจสามารถไปเที่ยวชม บ้านสวนมะนาวโห่ ได้ที่
            ที่ตั้ง:29/2 บางนกแขวก บางคนที จังหวัดสมุทรสงคราม 75120
            โทรศัพท์:034 730788
            โทรศัพท์มือถือ:080-566-5124
            อีเมล์:thutsue@hotmail.com
            เว็บไซต์:http://www.สวนมะนาวโห่ลุงศิริ.com
            Facebook:https//www.facebook.com/manowho

เขียนโดย อาซาดะ ริวอิจิ
ลิขสิทธิ์โดย อาซาดะ ริวอิจิ
ทำเลขายของ.com

แผนที่บ้านสวนมะนาวโห่ลุงสิริ

 บ้านสวนมะนาวโห่

Leave a comment

E-mail ของคุณจะไม่แสดงขึ้นมาก.


*

กรอกเป็นตัวเลข * Time limit is exhausted. Please reload the CAPTCHA.