bannera1
จากท้องทุ่งนา...สู่จุดชมวิวถ่ายรูปยอดฮิต “ทุ่งเคียงดอย ธุรกิจแห่งรัก” จากท้องทุ่งนา...สู่จุดชมวิวถ่ายรูปยอดฮิต “ทุ่งเคียงดอย ธุรกิจแห่งรัก”

จากท้องทุ่งนา…สู่จุดชมวิวถ่ายรูปยอดฮิต “ทุ่งเคียงดอย ธุรกิจแห่งรัก”

จากท้องทุ่งนา…สู่จุดชมวิวถ่ายรูปยอดฮิต “ทุ่งเคียงดอย ธุรกิจแห่งรัก”

“ใช้ชีวิตให้สนุกนะครับ ทุกคน”
ประโยคบอกเล่า…ของชายนักวิ่ง (พี่อูน นักวิ่งอิสระแห่งก้าวคนละก้าว)
ที่มักจะบอกกับผู้คนที่พบเจอ…

    การทำธรกิจให้ควบคู่ไปกับความสุข คงไม่ง่าย… แต่ใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้  ดังตัวอย่างธุรกิจที่ทีมงานเว็บไซต์ ทำเลขายของ.com จะพาไปชมในวันนี้  จากความมุ่งมั่นที่รักษาวิถีชีวิตและอาชีพดั้งเดิมของบรรพบุรุษให้คงอยู่ไปนานๆ  กับประกายความคิดที่เกิดจากหลานชายตัวน้อย ก่อให้เกิดสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ ของเมืองเชียงราย ที่ที่มีคนเข้ามาถ่ายรูปหลักร้อยคนในแต่ละวัน  เขามีที่มาอย่างไร… ไปดูกันเลยครับ

จุดเริ่มต้นจากความรัก

ต้นกำเนิดของคนเรามาจากครอบครัว
เหมือนความกล่าวที่ว่า… “แผ่นดินผืนแรก…มีค่าดั่งทองคำ”

     จุดเริ่มต้นของธุรกิจเล็กๆ ที่ตั้งอยู่ ณ. บ้านนางแลใน อ.เมือง จ.เชียงราย ซึ่งอยู่ห่างจากตัวเมืองไปประมาณ 15 กิโลเมตร เป็นผืนดินท้องนาของครอบครัวอทะวงษา ที่เป็นมรดกตกทอดจากรุ่นสู่รุ่น และยังคงปณิธานมุ่งมั่นให้คงความเป็นธรรมชาติของท้องทุ่นนา เฉกเช่นที่เคยเป็นมา…

    ไอเดีย…เล็กๆ ที่เกิดจากคุณแม่ของคุณบอล ที่วันหนึ่งได้พาหลานชายไปเที่ยวท้องนา ซึ่งปกติแล้วหลานชายใช้ชีวิตอยู่แต่ในเมืองหลวง ได้ออกมาสัมผัสชีวิตกลางท้องไร่ท้องนา  เด็กชายเกิดชื่นชอบความเป็นธรรมชาติอย่างมาก  ทำให้คุณแม่เกิดความคิดอยากสร้าง “สะพานไม่ไผ่” เพื่อให้ผู้คนที่ผ่านไปผ่านมา ได้มาสัมผัสกลิ่นอายธรรมชาติ ทุ่งนาสีเขียว-ร่วงข้าวสีทอง และวิวภูเขาดอยปูไข่ หนึ่งในจุดท่องเที่ยวที่นักเดินทางต้องมา

    คุณแม่ของคุณบอล(คุณแม่ผ่องศรี) ลงมือตัดไม้ไผ่ ปักเสาปูพื้นสะพานไม่ไผ่ เพื่อสร้างสะพานที่ทอดยาวลงไปในท้องนา ตามภาพที่วาดไว้ในหัว จากไม้ไผ่หนึ่งลำ ก็กลายเป็นสะพานที่ทอดยาวออกไปทีละน้อย จนเริ่มเป็นรูปเป็นร่าง ซึ่งสุดสะพานก็ทำกระท่อมปลายนา ไว้ให้นักท่องเที่ยวได้พักผ่อนด้วย

คนแห่ถ่ายรูป…แชะ&แชร์

    ช่วงปี 2561 ในเวลานั้นเป็นช่วงที่กระแสโลกโซเชี่ยลฮ็อทมากๆ  ทุกคนมีมือถือ มีชื่อในเฟสบุ๊ค เพื่อนต่างสื่อสารกันด้วย facebook ไปไหนทำอะไร ก็จะถ่ายรูป ลงสื่อโซเชี่ยลันกันอย่างสนุกสนาน

    เป็นช่วงเวลาที่… พอดีกับที่ “ทุ่งเคียงนา” ได้เปิดให้คนมาเที่ยวพักผ่อน ถ่ายรูปสวยๆ  เปิดมาในช่วงแรกคนก็ยังมาไม่เยอะเท่าไหร่  พอมีคนเข้ามาถ่ายรูปบ้าง เพราะด้วยความที่ยังใหม่  คนจึงยังไม่รู้จักมากนัก

   แต่ผ่านไปไม่นาน…ก็เริ่มมีคนมาถ่ายรูปมากคนขึ้น  จากหลักสิบคน…มาเป็นหลักร้อยคน ในแต่ละวัน  ด้วยพลังแห่งการบอกต่อ ของผู้คนที่ใช้เฟสบุ๊ค  เมื่อมีหนึ่งคนถ่ายรูปสวยๆลงเฟส  คนอื่นที่เห็นก็อยากมาถ่ายบ้าง ทำให้คนเข้ามาเที่ยวที่ “ทุ่งเคียงนา” กันอย่างต่อเนื่อง…

ต่อยอดจากคุณแม่

    พอมีคนมาเที่ยวกันเพิ่มมากขึ้นทุกวัน  ด้วยความที่อยากให้ทุกคนที่มาพักผ่อนได้รับความสะดวกสบาย  คุณบอล กับ คุณบาส(พี่สาว) ได้คุยกับคุณแม่ น่าจะเพิ่มร้านกาแฟเล็กๆ ขายกาแฟ-อาหารว่าง ให้กับคนที่มาเที่ยว

     สะพานไม้ไผ่เริ่มต้นสร้างมาเมื่อประมาณเดือน ธันวาคม ปี 2560  และต่อมาอีกราว 3 เดือน ร้าน “เคียงดอย คาเฟ่” จึงเปิดให้บริการ…

     โดยที่มีคุณบอล และ คุณป๊อบ(ลูกพี่ลูกน้อง) เข้ามาบริหารตั้งแต่เริ่มต้น  ตั้งแต่การออกแบบ , การหาช่าง ,  รวมไปถึงการเรียนรู้เรื่องกาแฟ , การทำอาหารว่างต่างๆ  ซึ่งทั้งสองจะคอยสลับกันเข้ามาดูแลร้าน

คนมาเยอะ…ได้เรียนรู้

    ถึงแม้จะเป็นร้านเล็กๆ แต่ก็มีคอนเซ็ปเด่นเน้นเรื่องคุณภาพอาหารและเครื่องดื่มเป็นหลัก “หน้าตาสวย  รสชาติอร่อย สะอาดถูกหลักอนามัย”  เป็นหลักใจความสำคัญของเคียงดอยคาเฟ่

   กาแฟ โกโก้ ชา ร้อน/เย็น เครื่องดื่มต่างๆ รวมไปถึงอาหารว่าง อย่าง…ข้าวเหนียวมะม่วง , ขนมจีนแกงไก่ ล้วนแต่ดูน่ารับประทาน…

  ตัวร้านออกแบบตกแต่งในสไตล์ลอฟ ในโทนสีเทาเฉดน้ำตาล  เพื่อให้ร้านเล็กๆ…กลมกลื่นไปกับท้องทุ่งนากว่า 8 ไร่ , ทุกสิ่งปลูกสร้างจะใช้สอยพื้นที่อย่างคุ้มค่า เพื่อไม่ให้ไปรบกวนธรรมชาติ  ปล่อยทุกสิ่งให้คงอยู่อย่างเดิมมากที่สุด…

 “แต่ทุกธุรกิจก็ย่อมเกิดปัญหา ไม่ต่างจากร้าน “ทุ่งเคียงดอย” ก็มีปัญหาเช่นกัน”

    คุณบาส เล่าว่า… ในช่วงเปิดใหม่ๆ คนมาเยอะเกินกว่าที่คาดไว้  การจัดเตรียมปริมาณสินค้าจึงไม่เพียงพอต่อความต้องการของลูกค้า , อีกทั้งสถานที่ต่างๆ ตัวร้าน ศาลาพัก ไม่พอกับจำนวนนักท่องเที่ยว , พนักงานบุคลากรก็ยังไม่ลงตัว  ทำให้ต้องใช้เวลาอีกหลายเดือน กว่าที่จะการปรับทุกอย่างให้เข้าที่  ต้องใช้เวลาอีกเกือบปี  ทุกอย่างจึงเข้าที่





Advertisements

อนาคต

    กว่า 1 ปี ที่ผ่านมา… มีคนมาเที่ยวอย่างต่อเนื่องทุกวัน ช่วงพีคที่สุดคือช่วงเวลาที่ต้นข้าวโตเต็มทีระบายสีเขียวไปทั้งท้องนา ก็จะมีคนมามากหน่อยในช่วงนี้   นอกจากนั้นยังมีรายการทีวี , รายการยูทูป , มาขอถ่ายทำรายการ  อีกทั้งยังมีคู่แต่งงานมาขอถ่ายรูปพรีเวดดิ้งอีกด้วย

 

    ซึ่งในอนาคตคุณแม่ของคุณบอล ก็คิดไว้ว่า…อยากจะทำรีสอร์ทเล็กๆ จำนวนไม่กี่ห้อง ในยามหลังเกษียนจากงานข้าราชการ  มาดูแลผืนนาให้คงอยู่แบบเดิมๆ  ดูแลร้านกาแฟ และ รีสอร์ท ควบคู่กันไป…





Advertisements

    มีคำกล่าวว่า…ความสุขที่แท้จริงของชีวิตเราอาจจะไม่ใช่ที่เงินทอง  แต่เป็นความสุขใน…การใช้ชีวิต  ชีวิตที่ได้อยู่กับครอบครัวที่เรารัก  ชีวิตที่ได้อยู่กับงานที่เราทำ… 

“ถึงมีเงินล้นฟ้า…แต่ชีวิตไม่มีสุข”  จะมีประโยชน์อะไร  จงใช้ชีวิตให้สนุกนะครับ…ทุกคน 
เฉกเช่น “ครอบครัวอทะวงษา” แห่ง..ทุ่งเคียงดอย  ธุรกิจแห่งรัก ณ.บ้านนางแล

 …………………………………………………..

เขียนโดย อาซาดะ ริวอิจิ
ลิขสิทธิ์โดย ทำเลขายของ.com
(ข้อมูลลิขสิทธ์จากสัมภาษณ์ คุณบาส )
เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. 2562  
โดยทีมงาน www.ทำเลขายของ.com )
ไม่อนุญาต “คัดลอก” รวมถึงในกรณี ที่จะใส่ลิ้งค์กลับ ก็ไม่อนุญาต เช่นกันนะครับ
อนุญาตให้ “แชร์” ได้ครับ
ขอบคุณครับ

สามารถติดตาม “ทุ่งเคียงดอย” ได้ที่
ข้อมูลธุริจ  

ชื่อธุรกิจ :
ทุ่งเคียงดอย
ขอขอบคุณ :
คุณแม่​ (ผ่องศรี​ กันทะสุข) , คุณบอล (สิทธิกร อทะวงษา) , คุณป๊อบ​ (นันทพงศ์ ปู่คาร) , คุณบาส 
โทร. 088-700-0843 , 088-884-5533
FB : ทุ่งเคียงดอย

copyright

Leave a comment

E-mail ของคุณจะไม่แสดงขึ้นมาก.


*

กรอกเป็นตัวเลข * Time limit is exhausted. Please reload the CAPTCHA.