bannera1
“ไอเดียเก๋ไก๋...แบบไทยๆ” ลูกชุบเสมือนจริง!!! ขนมไทย-ไม่แพ้ขนมนอก

“ไอเดียเก๋ไก๋…แบบไทยๆ” ลูกชุบเสมือนจริง!!! ขนมไทย-ไม่แพ้ขนมนอก

“ไอเดียเก๋ไก๋…แบบไทยๆ” ลูกชุบเสมือนจริง!!! ขนมไทย-ไม่แพ้ขนมนอก

ยุคสมัย 4G การแข่งขัน…สุดเมามันส์
ทุกไลน์…สินค้า ล้วนแล้วมีเจ้าตลาดครอบครอง
“Stap up หน้าใหม่…จึงต้องแยบยล”
มองตลาดให้ขาด…หาช่องว่าง ที่เหลือให้เจอ

บางคน…ว่า
ยุคนี้…จะขายอะไร
ก็มีคนทำหมดแล้ว…
หรือ…ถ้า “ทำสินค้าออกมาขายดี”  เดี๋ยวก็มีคนทำตาม

คำถาม…ที่สร้างคำตอบ “ให้ไม่กล้าลงมือซักที”

หากทว่า…อุปสรรคต่างๆ  เหล่านี้
ไม่เป็นอุปสรรคกับ 2 สาวสวย
แห่งมหานทีการแข่งขัน…อันเชี่ยวกราก
2 สตรี…ที่ใช้ความชอบ  เป็นตัว..ริเริ่มธุรกิจ

สร้างสิ่งแปลกใหม่…บนสิ่งที่ตนชอบ
ไม่ติด “กับดับ” พวกที่ชอบ “copy”
พวกเธอเร่งหนี…ด้วย “Product ใหม่ๆ” ที่แสนเข้าที…
ทำให้.. FC นั้นต้องคอยติดตาม…

  แหม้ๆ…วันนี้ พี่รายยาวเลยครัช  นานจะมันส์มือ…เลยเขียนเพลินไปหน่อยครับ  ก็ตั้งแต่เขียนบทความธุรกิจ เจอประสบการณ์ของผู้ที่ทำธุรกิจมานั้น  มีสิ่งที่ได้ยินจากเพื่อนๆ  เป็นอันมาก คือ อุปสรรคที่จะเริ่มต้นธุรกิจ เห็นจะมีอยู่ 2 อย่าง คือ
  1.) ไม่รู้จะขายอะไรดี
  2.) ทำไปแล้ว…ก็มีคนทำตาม

   เลย…เกิดความกลัว ก่อนจะเริ่มต้นลงทุนทำธุรกิจ  เลยต้องคิดวางแผน ให้ดี  แก้ปัญหา 2 ข้อนี้ ให้ได้  คือ
  1.) ต้องขายของที่แตกต่าง
  2.) ขายของที่คนทำตามไม่ได้
  สุดท้าย…หาคำตอบอยู่หลายปี  ก็ไม่เจอสิ่งที่ใช่ซักกะที เลยไม่ได้ทำอะไรเลย…

   วันนี้…เเว็บไซต์ ทำเลขายของ.com จะมาพาไปดูอีกมุมมองในการทำธุรกิจ ของสองสาวนักครีเอทีค ที่อยากทำอาชีพเสริมเล็กๆ  แบบค้นหาจุดแตกต่าง ด้วยวัตถุดิบที่ตนเองมี  แล้วสร้างสรรค์ให้สุดกรอบความคิด กลายเป็นสิ่งดึงดูดใจลูกค้า  จนกลายมาเป็น.. “ขาประจำ” อย่างที่เจ้าของธุรกิจต้องการ  “ป่ะๆ..ไป เราดูกันเลยครัช”

“ขายอะไรดี..” คิดจากสิ่งที่เราชอบ และ สิ่งที่เรามี

    เมื่อสองสาว…สายพนักงานประจำ อยากทำอาชีพเสริม คุณน้อง (เยาวเรศ โรจนะสิงห์) และ คุณนุ่น (บุษรา โรจนะสิงห์) สองศรีพี่น้อง… จึงออกความเห็น.. “จะทำอะไรกันดีน้องนุ่น”

มองจาก… “Passion” และสิ่งที่เรามีเป็นทุนเดิม แล้วลีสออกมาเป็นรายการ… ดังนี้
1.) สาวสายหวาน…ชอบขนมเป็นชีวิตจิตใจ (สาวๆ..ล้วนแล้วชอบขนมหวาน)(เฮ่ะๆ…ลูกค้าเพียบ)
2.) ชอบความละเมียด  งายละเอียดเราช้อบชอบ
3.) น้องนุ่น…สาว-ถาปัตถ์ งานถนัดคือ เรื่อง สี-ศิลปะ-องค์ประกอบ

    แล้ว…ก็มามองสิ่งใกล้ตัว  ตามเงื่อนไข 3 ข้อด้านบน  , โดยทั้งคุณนุ่น และ คุณน้อง ชอบทำขนมทานเองจนกลายเป็นกิจกรรมในครอบครัว , มีอยู่ครั้งหนึ่ง…ได้ทำ “ขนมลูกชุบตุ๊กตาแมว” ไปให้ที่ออฟฟิตของคุณนุ่นได้ทาน เพื่อนๆติดใจกันมาก และสั่งซื้อเป็นออรเดอร์แรก

    ถ้ามอง…ไปในตลาดที่ขาย “ลูกชุบ” กันอยู่แล้วนั้น  มีหลายแบบ  แต่ยังไม่สวยงามเต็มที  “ขนมลูกชุบ” ยังสามารถเติมแต่ง…ใส่จิตนาการไปได้อีกมาก  โดยเฉพาะในด้านความสวยงาม

จับจุด “เสมือนจริง” เปิดตลาดสินค้า

    สำหรับ…สินค้าใหม่ๆ  อย่างอาหารนั้น โจทย์แรก คือ ทำอย่างไรให้ลูกค้าซื้อและชิม “คำแรกให้ได้ก่อน” แล้วให้ลูกค้ามาตัดสินกันอีกทีในความอร่อย

  ทั้งคุณน้อง และ คุณนุ่น เลยชู…จุดเด่น ของลูกชุบ ไปที่ความสวยงามเหมือนจริงเป็นอันดับแรก(ตำแหน่งสินค้าที่.1) และความอร่อยสะอาดเป็นธรรมชาติเป็นอันดับสอง(ตำแหน่งสินค้าที่.2)

   โดยเริ่มจาก…การฝึกฝน ตั้งแต่การทำขนมไทย หลากหลายชนิดเพื่อเป็นพื้นฐาน “มีคนเคยบอกว่า…ทำอะไรต้องรู้จริง”  สองคน จึงลงเรียนคอร์สขนมไทยหลายตัว และ ขนมลูกชุบอีกด้วย

   ใช้เวลา…ฝึกฝนอยู่หลายเดือน  จนเริ่มได้สูตรพื้นฐาน  จากนั้นจึงปรับแต่งสูตรไส้ในให้ได้ตามต้อง ตาม Key ของธุรกิจที่ว่างไว้

   ขนมลูกชุบ ของคุณนุ่น และคุณน้อง เน้นที่ความใหม่สด ไร้สารกันบูท  กระบวนจึงต้องความสะอาด เพื่อไม่เกิดเชื้อจุลทรีย์ อันเป็นสิ่งทำให้ขนมเสียเร็ว  ดังนั้นจึงต้องทำวันต่อวัน  จะไม่ทำทิ้งไว้…เมื่อมีออร์เดอร์ ก็ค่อยลงมือทำ ลูกค้าจึงต้องออร์เดอร์ลงหน้า 3-4 วัน

 ไฮไลท์ของ “ลูกชุบ” Lucky Bean

    จากนั้น…มาคิด  ตัวจุดเด่นของสินค้า “ลูกชุบ” Lucky Bean  อย่างที่เกริ่นไว้แต่ตอนแรกแล้ว  ว่า…ทั้งสองสาว จะทำลูกชุบที่มีลักษณะเสมือนจริง  ผลงานชิ้นแรกๆ ของทั้งสอง คือ “ตุ๊กตาแมว”

 

การตลาดไม่คิดมาก…เริ่มจากคนไกลตัวก่อน (วัดผลเหมือนสินค้าทดลองไปในตัว)

    เมื่อได้.. Frist Product ตัวแรกออกมา  , ก็เอาไปให้เพื่อนๆ ลองชิมเลย , เพื่อนสาว…ชอบสุดๆ  ทั้งความน่ารักของ “ลูกชุบ-ตุ๊กตาแมว”  และความเหมือนจริง  ทำให้เพื่อนชอบกันมากๆ

   การเอาไปให้…เพื่อนชิมนี้  นับว่า…เป็นการวิจัยสินค้าไปในตัว  ดูความต้องการของตลาด  ดูความต้องการของลูกค้า  บางทีสิ่งที่คิดไว้แต่แรก…อาจไม่ตรงตามความต้องการของลูกค้า  ดังนั้น…การให้เพื่อนๆ  ชิมก่อน..ก็ถือว่า…เป็นการวัดผลของตลาดไปในตัว

   แล้ว…รู้ได้อย่างไร  ว่า…ผลตอบรับดี  สินค้าตรงความต้องการของสาวๆ 
   คำตอบ คือ เสียงเรียกร้องจากเพื่อนๆ  ออร์เดอร์ใหม่ๆ  ที่สั่งให้ทำสินค้าไอเดียใหม่เข้ามาทันที 
   บางคน…อยากได้ “ลูกชุบ-คิตตี้”
   บางคน…อยากได้ “ลูกชุบ-พิซซ่า”
   บางคน…อยากได้ “ลูกชุบ-แฮมเบอร์เกอร์”

   สินค้าตัวที่ 2 กำเนิด…โดยลูกค้า อย่างทันทีทันใด!!!  ความต้องการที่เฝ้าค้นหา… มาถึงตัวแบบไม่ต้องเหนื่อยแรง  ก้าวแรกของ “ลูกชุบ Lucky Bean”  จึงเดินหน้าเต็มตัว

 

 ยอดขาย Peak สุด.. 6,000 บาท/วัน

    เปิดขายมากว่า 1 ปี , ครั้งที่ผ่านศึกหนัก รับออร์เดอร์แบบพีคๆ  คือ  ช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา  “ลูกชุบ Lucky Bean” นอกจากจะเป็นขนมหวานแล้ว  ยังมีความเป็นแฟนซี + ศิลปะเชิงไอเดีย  ที่ลูกค้าหลายท่าน เลือกไปเป็นของฝาก ของขวัญในวันปีใหม่ 

    ทำให้ในช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา  มียอดขายกว่าวันละ 6,000 บาท ตลอดสัปดาห์ก่อนหน้าปีใหม่  นับว่า…เป็นยอดขายที่สร้างความประทับใจเล็กๆ ให้แก่สองสาวมากๆ  เหมือนนิมิตหมายที่ดี  ว่า… “เราเดินมาถูกทางแล้ว”

 

ความยาก สร้างลายเซ็นต์…

   “ทุกการงาน…ย่อมมีอุปสรรค” การทำลูกชุบ ของ Lucky Bean นั้น  แม้เป็นเพียง…อาชีพเสริมเล็กๆ แต่ก็ใช่ว่า…จะทำได้ง่ายอย่างที่คิด  ก็อย่างที่บอก…ลูกชุบ  Lucky Bean  เหมือนงานศิลปะ แถมต้องใช้จิตนาการ  โชคดีทั้ง 2 คน มีพื้นฐานด้านศิลปะอยู่แล้วบ้าง

   คุณนุ่น…เล่าให้ฟังว่า  จุดที่ยาก คือ การลงสี  ต้องรู้จักการใช้สี  อีกทั้งการลงสีบนพื้นนูน  ที่มีผิวแบบถั่วเหลือง  จึงต้องฝึกฝนอยู่ซักระยะ

  และการปั้น…ต้องจัดสัดส่วนให้ถูกต้อง  ทั้งการลงสี และ รูปทรง นั้นจึงสำคัญ  , ต้องผสมผสานให้ลงตัว  ลูกชุบจึงจะออกมาเหมือนจริงที่สุด..

   ในความยาก…นี้เอง  จึงกลับกลายมาเป็น “ลายเซ็นต์”  งานแต่ละชิ้นจึงแตกต่าง ไม่เหมือนใคร…





Advertisements

งานประจำ ทำอาชีพเสริม ไม่ใช่ปัญหา…

    คุณน้อง(เยาวเรศ โรจนะสิงห์) เรียนจบสถาปัตยกรรม (ปัจจุบันทำธุรกิจส่วนตัวทางด้านรับเหมา)  ส่วน…คุณนุ่น (บุษรา โรจนะสิงห์) เรียนจบมัณฑศิลป์ ออกแบบภายใน (ปัจจุบันเป็นพนักงานบริษัทเอกชนธุรกิจเกี่ยวกับออกแบบภายใน) 

     ส่วนใหญ่ทั้งสองจะจัดสรรและบริหารเวลา  ด้วยการเปิดรับออเดอร์   ซึ่งรอบออเดอร์นั้นจะมีการจัดส่งในวันสุดสัปดาห์และกลางสัปดาห์   มีการสั่งจองล่วงหน้า 3-4 วัน  ลูกค้าส่วนใหญ่ก็จะเข้าใจทาง Lucky Bean  เป็นอย่างดี  ทำให้สามารถจัดแบ่งเวลาได้อย่างแม่นยำ  งานเสริมกับงานประจำ จึงทำคู่กันไปได้อย่างสบายๆ

 

สินค้าของ “ลูกชุบ Lucky Bean”  แบ่งเป็น  3 ประเภท ดังนี้

1.) ลูกชุบแบบมาตราฐานทั่วไป คือ ลูกชุบผลไม้น่ารักสวยงามแบบไทยๆดั่งเดิม
2.) ลูกชุบเสมือนจริง ยกตัวอย่างเช่น ชุดน้ำพริกปลาทู / แฮมเบอร์เกอร์ / พิซซ่า / ชุดผักติดขั้ว   ซึ่งต้องยอมรับว่าสินค้าในกลุ่มนี้  เป็นที่นิยมของลูกค้าในระดับต้นๆ เลย  เพราะทางลัคกี้บีนมองว่าสินค้ากลุ่มนี้เป็นรูปลักษณ์ที่ช่วยเพิ่มความสนุกสนานและสีสันให้กับผู้ที่ได้พบเห็น  และผู้ที่ได้รับเป็นของขวัญของฝากได้เป็นอย่างดี  นั่นทำให้เข้าถึงได้กับกลุ่มลูกค้าทุกช่วงอายุ

3.) ลูกชุบแฟนซี ตอนนี้ทางลัคกี้บีน มีลูกชุบที่เป็นแฟนซี 2 รูปแบบ คือ
   3.1.) ลูกชุบแฟนซี pop
    เราจะจัดทำเป็นเซ็ทพร้อมฐานตกแต่งสวยงาม สำหรับตัวตุ๊กตาสามารถปรับเปลี่ยนได้ ตามตรีมที่ลูกค้าต้องการ

  3.2.) ลูกชุบแฟนซีแบบปอนด์
    หลักๆเราจะมี 3 ขนาดตอนนี้  แบบไซส์มินิ , แบบไซส์ 1 ปอน์ด , แบบไซส์ 2 ปอน์ด   รูปแบบเราจะมีทั้งที่เราออกแบบตรีมไว้แล้ว  และแบบตามความต้องการลูกค้า  สินค้ากลุ่มนี้เป็นที่นิยมในกลุ่มคนรุ่นใหม่และวัยกลางคนมากๆ  อีกทั้งยังมีวัยรุ่นส่วนใหญ่สั่งเป็นลูกชุบวันเกิดให้คุณพ่อคุณแม่ และสั่งไปเป็นขนมในงานปาร์ตี้ ในงานวันเกิดงานแต่งงาน

ทีมงานถาม :
ตอนนี้ “ลูกชุบ Lucky Bean” เปิดขายทางไหนบ้างครับ

คุณนุ่นตอบ :
    ตอนนี้ทางร้านขายในพื้นที่ออนไลน์อย่างเดียวคะ คือ ทางเฟสบุ๊คและอินสตาแกรมคะ    วางแผนขยายการตลาด คือ อย่างที่ทราบกัน  ตอนนี้ลัคกี้บีน เป็นงานในส่วนของอาชีพเสริม  คิดแผนระยะสั้นไว้ว่า…จะจัดสรรเวลาไปการออกอีเว้นเพื่อให้มีคนรู้จักมากขึ้น

    สำหรับเป้าหมายระยะยาวที่วางไว้  คือ  เปิดหน้าร้านคะ  ในอนาคตเราจะไม่ได้มีแต่แค่ลูกชุบเท่านั้น  เรายังจะมีขนมไทยอย่างอื่นอีก  ที่เราสร้างสรรค์ออกมาในรูปแบบที่น่ารักๆอีกมากมายคะ  จะเปิดหน้าร้านตามสถานที่ท่องเที่ยวคะ  ในส่วนของตัวแทนจำหน่ายทางร้านยังไม่มีแผนทางด้านนั้นคะ  เพราะเรายังอยากต้องการพัฒนางานสินค้าให้หลากหลายกว่านี้ก่อนคะ  ต้องคิดแผนการตลาดทางด้านตัวแทนจำหน่ายอีกครั้งนึงคะ

    สำหรับแรงงานนั้น…ตอนนี้เบื้องต้น  ด้วยความที่เป็นอาชีพเสริม  จึงยังไม่มีแรงงานมมากนักคะ เบื้องต้นยังเป็นเหมือนอุตสาหกรรมครอบครัว ซึ่งเรามีวางแผนว่า… “ Put the right man  on the right job”  ใครมีความสามารถแบบไหน ก็ให้ทำในสิ่งนั้น  จะทำให้านเสร็จเร็วและสินค้าออกมามีคุณภาพคะ

    ซึ่งมันจะสอดคล้องกันกับกรณีที่ต้องมีการผลิตจำนวนเยอะชึ้น เราสามารถเทรนด์คนเข้ามาร่วมงานกับเราได้ในแต่ละหน้าที่นั้นๆ และในอนาคตเรายังต้องมีเครื่องมืออุตสาหกรรมมาใช้เป็นเครื่องทุ่นแรงอีกคะ





Advertisements

     ที่จบไปนั้น…เป็นบางส่วนของการดำเนินธุรกิจ “ลูกชุบ Lucky Bean” อาชีพเสริมเล็กๆ  แต่เต็มไปด้วยความตั้งใจและความใฝ่ฝัน  ที่ไม่ได้เล็กตามไปด้วย  ทุกย่างก้าว…ล้วนมีแบบแผน  แล้วเริ่มไปที่ละก้าว-กินข้าวไปทีละคำ  ทำน้อยๆ-แต่เน้นคุณภาพเยอะๆ 

    ทำให้สินค้าถูกใจผู้รับ  แล้วผู้รับจะกลับ…มารักคุณไม่รู้จบ  กลายเป็นขาประจำ…ที่ทุกธุรกิจต้องการ เฉกเช่น… ธุรกิจเล็กๆ “ลูกชุบ Lucky Bean” ความหวานเสมืองจริง…

มีคนเคยกล่าวไว้ว่า… “ทำอะไร…ก็ให้ทำแต่อย่างเดียว” และ “ทำให้เชี่ยวชาญเถิด…จะเกิดผล” 
เมื่อเราปักใจ…ที่จะทำแล้ว  จงอย่าเหลียวหลังหันไปมอง
แม้…เจ็บปวดบ้าง
หรือ…ร้าวลึกลงไปในสุดขั้วหัวใ
ก็จงทำมันใหม่…ใช้บทเรียนแห่งความผิดพลาด  “ฝึกฝน…แล้วก็ฝึกฝน”
ก้าวผ่านอุปสรรคนั้น…ไปให้ได้
และความเชี่ยวชาญนั้น…จะนำพาคุณ  ไปสู่ความสำเร็จได้เอง

…………………………………………………..

เขียนโดย อาซาดะ ริวอิจิ
ลิขสิทธิ์โดย ทำเลขายของ.com
(ข้อมูลลิขสิทธ์จากสัมภาษณ์ คุณน้อง(เยาวเรศ โรจนะสิงห์) และ คุณนุ่น (บุษรา โรจนะสิงห์)
เมื่อวันที่ 20 ก.พ. 2560 
โดยทีมงาน www.ทำเลขายของ.com )
ไม่อนุญาต “คัดลอก” รวมถึงในกรณี ที่จะใส่ลิ้งค์กลับ ก็ไม่อนุญาต เช่นกันนะครับ
อนุญาตให้ “แชร์” ได้ครับ
ขอบคุณครับ

สามารถติดตาม “ลูกชุบ Lucky Bean” ได้ที่
ข้อมูลธุริจ  

ชื่อธุรกิจ :
“ลูกชุบ” Lucky Bean
ชื่อเจ้าของธุรกิจ :
คุณน้อง(เยาวเรศ โรจนะสิงห์) และ คุณนุ่น (บุษรา โรจนะสิงห์) 
โทร.085-694-1316
โทร.097-019-9611
FB: https://www.facebook.com/lookchoobluckybean/
IG : lookchoob_luckybean

 

copyright

Leave a comment

E-mail ของคุณจะไม่แสดงขึ้นมาก.


*

กรอกเป็นตัวเลข * Time limit is exhausted. Please reload the CAPTCHA.