bannera1
ไข!!! 10 กลเม็ดทำเงินจากธุรกิจเช่าพระเครื่อง ไข!!! 10 กลเม็ดทำเงินจากธุรกิจเช่าพระเครื่อง

ไข!!! 10 กลเม็ดทำเงินจากธุรกิจเช่าพระเครื่อง

ไข!!! 10 กลเม็ดทำเงินจากธุรกิจเช่าพระเครื่อง

    ช่วงปีที่ผ่านมา…กระแสเช่าพระเครื่องมาแรงมาก มีการซื้อ-ขายมูลค่าตลาดในแต่ละปี 4-5 หมื่นล้านบาท โดยเฉพาะในช่วงที่มีการใช้สื่อโซลเชียล มาเป็นตัวช่วยในการซื้อ-ขายพระเครื่อง ทำให้ตลาดพระออนไลน์คึกคักเป็นอย่างมาก

    บางคน…สามารถทำเงินได้เป็นหลักล้านบาก ออกรถป้ายแดงกันเป็นว่าเล่น แต่ก็มีส่วนที่ไม่ประสบคำสำเร็จในทางสายนี้เช่นกัน

   วันนี้….จะนำเพื่อนๆที่สนใจ เช่าพระเครื่องเพื่อสร้างรายได้ หรือเพื่อการสะสมบูชา ไปดูกลเม็ดที่ในวงการนี้เขาใช้กัน  ว่ามีเทคนิคอะไรกันบ้างในการซื้อๆขายๆ กันอย่างไรเป็นล่ำเป็นสัน…  Let’GO

1.) ศึกษาก่อนสะสม

     ประการด่านแรกสำคัญที่สุด…ในการเช่าพระ อันดับแรกเราต้องแยกเยอะพระเครื่องที่เราจะเช่าให้ออกเสียก่อน ว่า… “แท้ หรือ เก๊”

    ซึ่งช่วงแรกก็จะรู้สึกว่า…ยากอยู่เหมือนกัน  แต่เมื่อเข้าใจแล้วจะไม่ยากเลย  ในการศึกษา ให้เพื่อนๆเริ่มจากพระเครื่องที่เราชอบก่อน กล่าวคือ ศึกษาไปเป็นสายๆ ไป เช่น ชอบหลวงปู่โต๊ะ , หลวงปู่ปาน , หลวงปู่หลิว ก็ให้เริ่มแรกไปสายหนึ่งก่อน

   จากนั้นก็เริ่มจากรุ่นที่เราชอบ เช่น ชอบหลวงปู่หลิว ก็เข้าไปศึกษาดูว่า มีรุ่นอะไรบ้าง ในรุ่นๆ นั้นมีประวัติความเป็นมาอย่างไรบ้าง

   ยกตัวอย่าง: รุ่นรวมพุทธคุณ(หลวงปู่หลิว)
   สมมุติหากเราชอบ รุ่นรวมพุทธคุณ เนื่องจากเป็นรุ่นที่มีประวัติการสร้างชัดเจน วัน-เดือน-ปี-จำนวนการสร้าง ที่แน่นอน… และยิ่งด้วยรับการพุทธพิเศษจากหลวงปู่หลิว และหลวงพ่อคูณ สองเกจิดังที่ได้รับการนับจากผู้คนทั่วไป ทำให้อยากได้รุ่นนี้มาบูชา

    ซึ่งการศึกษาก็หาข้อมูลจากจากทางอินเทอร์เน็ต โดยเราต้องรู้จักพื้นฐานการผลิตพระเหรียญ มีการผลิตอย่างไร มีวิวัฒนาการในการผลิตอย่างไร ปัจจุบันได้จำแนกเป็น 3 ช่วง ดังนี้
1. พระเครื่องเหรียญ ยุคประมาณ พ.ศ. 2440-พ.ศ. 2485
    ในยุคนี้ พระจะมีลักษณะเป็นรูปทรงกลม รูปไข่ รูปทรงอาร์ม และทรงเสมา ทั้งสี่แบบนี้  แยกวิธีการสร้างได้เป็น 2 ชนิดคือ

     เหรียญปั๊มชนิดข้างเลื่อย : เหรียญข้างเลื่อยก็คือการนำเหรียญที่ปั๊มเรียบร้อยแล้วมาตัดส่วนที่เกินออก ด้วยการใช้เลื่อยตัดออกทีละเหรียญ

   เหรียญปั๊มชนิดข้างกระบอก : เขาจะทำบล็อกรูปทรงของเหรียญนั้นๆ แล้วตัดแผ่นโลหะที่จะทำเหรียญมาใส่ลงไปแล้วจึงทำการปั๊มขึ้นรูปเหรียญ จึงทำให้สะดวกไม่มีส่วนเกินที่ข้างเหรียญ

  1. พระเครื่องเหรียญ ยุคประมาณ พ.ศ. 2485-พ.ศ. 2500

เหรียญในยุคนี้ได้พัฒนาจากยุคแรก เพื่อความยุ่งยากและเสียเวลา โดยใช้เครื่องจักรที่มีความทันสมัยขึ้น มีการทำตัวตัดข้างเหรียญให้ตัดได้สะดวกขึ้น ด้านข้างของเหรียญจะมนๆ ไม่ค่อยมีริ้วรอยมากนัก เหรียญด้านหน้าจะนูนเล็กน้อย แต่ด้านหลังจะเป็นแอ่งกระทะ อันเกิดจากการปั๊มและตัดเหรียญ

  1. พระเครื่องเหรียญ ยุคประมาณ พ.ศ. 2500-ปัจจุบัน​

เข้ายุคที่สามมีการพัฒนาตัวตัดด้านข้างเหรียญให้ดีมากขึ้น สามารถตัดเหรียญในจำนวนมากๆ ตัวตัดจึงค่อนข้างคมชัด สามารถผลิตเหรียญได้ครั้งมากๆ ในเหรียญหลวงพ่อเดียวกันอาจมีตัวตัดถึง 2 ตัว

สรุป
– ดูพิมพ์ : พระที่ผลิตมาจากบล็อกเดียวกัน ก็จะต้องเหมือนกันทุกจุด ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง อาจผิดกันได้นิดหน่อย ซึ่งต้องมีเหตุในการรองรับจุดที่ไม่เหมือนกันด้วย
– ดูขอบข้าง : ขอบข้างพระเหรียญ ที่มาจากตัวตัดเดียวกัน ก็จะต้องร่องรอยที่เหมือนกันในตำแหน่งเดียวกัน
– ที่กล่าวมานั้นเป็นเพียงแนวทางในการศึกษา ซึ่งต้องหาความรู้เพิ่มเติมให้มากๆ เพื่อแยกเยอะพระแท้ให้ได้

2.) ราคา

    การเช่าพระเครื่องการศึกษาราคาก็เป็นอีกสิ่งที่ต้องตามให้ทันราคาตลาดด้วย เพื่อการซื้อ-ขายได้ไม่ผิดราคา หากขายถูกไป..ก็อาจ “ตกควาย” (ภาษาเซียน)

   ก็ควรสอบราคาพระที่เราชอบ ถามไปหลายๆเจ้า ซึ่งราคายังขึ้นอยู่กับ จำนวนการสร้าง , เนื้อ , ความสวยของพระ , ถ้ามีจำนวนสร้างน้อย พระสวยสมบูรณ์มาก ก็ยิ่งจะมีราคาแพง ยิ่งถ้าเป็นเนื้อทองคำก็ยิ่งมีราคาสูงขขึ้นตามไปด้วย เช่น เหรียญหลวงคูณปี 19 เนื้อทองคำ เช่าหากัน 10-15 ล้าน

3.) เช่าถูกปล่อยแพง

    พระเครื่องเป็นสินทรัพย์ที่มีจำนวนจำกัด มีความต้องเพิ่มขึ้น ในขณะที่จำนวนพระแท้มีจำนวนเท่าเดิม และยังอาจมีน้อยลงจากการสูญหาย ซึ่งพระเครื่องในปัจจุบันมีมากมายหลากหลายสาย หลายหลวงพ่อ ทั้งเก่า-ทั้งใหม่

   ซึ่งก็มีทั้งที่ราคาขึ้น-ราคาคงที่-ราคาลง อันเนื่องมาจาก สภาพเศรษฐกิจ กระแสนิยมในขณะนั้นๆ การเช่าถูกแล้วไปปล่อยในราคาแพงนั้น ต้องใช้เวลาในการถืออยู่พอควร  อาจใช้เวลา 1 ปี 5 ปี 10 ปี ก็แล้วแต่กระแสนิยมที่มีเพิ่มขึ้นนั่นเอง

   อาธิเช่น เมื่อ 4 ปีที่แล้ว “เหรียญพญาเต่าเรือน รุ่นรวมพุทธคุณหลวงปู่หลิว หลวงพ่อคูณ เนื้อนวะโลหะ” มีราคาตลาดอยู่ประมาณ 1,400-2,000 บาท ปัจจุบัน เช่าหากันประมาณ 7,000-9,000 บาท เลยทีเดียว

   ฉะนั้นการที่จะขายให้ได้ราคา ก็อาจต้องใช้เวลาในการถือ และ รอกระแสนิยมในรุ่นนั้นๆด้วย

4.) ราคาเซียน

    หากอยากทำธุรกิจในสายพระเครื่อง ก็ต้องขายในราคาเซียนให้ได้ ราคาเซียน คือ ราคาที่เซียนขาย อันจะมีราคาแพงกว่าราคาทั่วไปอีกราว 20 – 30 % , อันเนื่องมาจากเซียนคือผู้ที่เชี่ยญชาญ มีความน่าเชื่อถือ มีการประกันหลังการขาย ทำให้ผู้เช่าหน้าใหม่ๆ จะนิยมเช่าจากเซียนก่อน

   ถ้าอยากขายได้ราคา ก็ต้องทำตัวเป็นเซียนให้ได้ ซึ่งปัจจุบันก็มีการพัฒนาตัวเองจากผู้สะสม มาเป็นเซียนกันอย่างมากมาย โดยใช้การซื้อ-ขายผ่านในกลุ่มพระเครื่องแต่ละสาย

    ช่วงแรกๆ อาจขายราคาปานกลาง เรียกเครดิตไปสักระยะ และค่อยๆ อัพราคาจากที่มีจำนวนซื้อขายมากขึ้น นั่นเอง





Advertisements

5.) ไลฟ์สดยอดขายล้าน

    ในช่วง 2 ปี เริ่มมีการซื้อขายพระเครื่องลักษระไลฟ์สดเฟสบุ๊ค ในรูปแบบการประมูลกันอย่างมาก เป็นการพัฒนาจากการขายแบบออนไลน์ มาเป็นขายกันแบบไลฟ์สด จากทั้งเซียนใหญ่ๆ และ ผู้ที่พัฒนามาจากผู้สะสม

    ซึ่งยอดขายในแต่ละวันก็มีตั้งแต่หลักพัน สำหรับผู้ขายมือเริ่มต้น จนไปถึงวันเป็นหลักแสน-หลักล้าน สำหรับผู้ขายมือใหญ่ที่มีความน่าเชื่อถือมากๆ เป็นอีกช่องทางที่กำลังนิยมกันมากในช่วงนี้

6.) การประกัน

   การประกันพระแท้ คือ พระที่ให้เช่าไปจะได้รับประกันพระแท้ หากเบื่อเมื่อไหร่ หรือ อยากใช้เงินก็สามารถนำพระมาขายคืนได้   โดยต้องหักราคาไป 10-30 % แล้วแต่ข้อกำหนดของแต่ละที่

   พระองค์เดียว ถ้ามีการซื้อไป แล้วคืนกลับมา วนๆ ไปหลายครั้ง ก็อาจได้ราคาพระองค์หนึ่งเลยทีเดียว 

7.) ส่งประกวดอัพราคา

    การส่งพระเข้าประกวด ก็เป็นอีกวิธีที่สามารถเพิ่มราคาพระได้ ถ้าพระสวยๆ นิยมนำส่งประกวด ตามงานใหญ่ๆ เช่น ที่งานสามพราน หากพระติดรางวัล พระสวยระดับดีกรีแชมป์ ก็จะมีกลุ่มลูกค้าที่ชอบพระสวยแชมป์ ที่สู้ราคา และเช่าไปสะสม

8.) ตั้งโต๊ะขาย

    นอกจากที่จะขายแบบออนไลน์แล้ว ยังนิยมที่ไปเปิดแผงขายตลาดนัดพระเครื่องใหญ่ๆ เช่น ตลาดพระเครื่องพีเซ็นเตอร์ , ตลาดพระเครื่องเอสซี , ตลาดพระเครื่องบางใหญ่ , ตลาดนัดพระเครื่องพันทิพ

    อีกสถานที่…ที่นิยมไปตั้งโต๊ะขายกันมากๆ ก็จะเป็นตามงานประกวดพระเครื่อง ที่มีเกือบทุกสัปดาห์ ที่วนเวียนไปตามสถานที่ต่างๆ ในแต่ละจังหวัด จากผู้จัดหลายองค์กร

    การขายตั้งโต๊ะ…ปัจจุบันได้รับความนิยมขึ้นเรื่อยๆ มีการซื้อ-ขายกันอย่างคึกคัก งานประกวดล่าสุดที่….สานพราน มีโต๊ะขายประมาณ 3,000-4,000 แผงเลยทีเดียว

9.) ขายหนังสือ

    อีกช่องทาง คือ การออกหนังสือ , สำหรับเซียนใหญ่ที่เชียวชาญประสบการณ์สูง มีคนให้การยอมรับ ก็มักนิยมทำหนังสือพระออกมาขาย ในแต่ละครั้งมีจำนวนการพิมพ์หลายพันเล่ม ขายในราคาหลักพัน-สองพัน แล้วแต่เจ้า ซึ่งก็เป็นอีกช่องทางในการทำเงินเช่นกัน

10.) พระใหม่

     ปัจจุบัน มีการจัดสร้างพระใหม่ ออกมาให้เช่า ซึ่งจะใช้วิธีการเปิดจองก่อนผลิต ในบางผู้จัดสร้างให้เช่าตั้งแต่หลักร้อย-หลักหมื่น แล้วแต่รุ่น แล้วแต่เนื้อ , ถ้าผู้จัดสร้างเป็นที่นิยม ความต้องการจะมีมาก ทำให้ยอดจองล้นหลาม มีเงินหมุนเวียนหลักล้านบาทเลยทีเดียว





Advertisements

     สำหรับการเช่าพระเครื่อง เป็นสิ่งที่อยู่สังคมไทยมาอย่างช้านาน ด้วยความศรัทธา จึงให้เกิดการเสาะหาเช่าพระเครื่องที่ต้องการมาบูชา  ซึ่งก็ยังอยู่ในวิสัยที่สามารถเช่าหามาสะสม-บูชาได้ แต่ก็ควรศึกษาให้แตกฉานก่อนที่จะเช่า ควรรู้แนวทางของธุรกิจสายนี้  เพื่อให้เช่าหาได้ถูกที่ถูกราคา ได้ทั้งพุทธคุณ และกำไร

…………………………………………………..

เขียนโดย ศรัทธาธรรม
ลิขสิทธิ์โดย ทำเลขายของ.com
โดยทีมงาน www.ทำเลขายของ.com )
ไม่อนุญาต “คัดลอก” รวมถึงในกรณี ที่จะใส่ลิ้งค์กลับ ก็ไม่อนุญาต เช่นกันนะครับ
อนุญาตให้ “แชร์” ได้ครับ
ขอบคุณครับ

copyright

1 Comment on ไข!!! 10 กลเม็ดทำเงินจากธุรกิจเช่าพระเครื่อง

  1. อยากให้เวบทำเลขายของรวมสินค้าทุกชาติทั่วโลกทำเวบแชทร้อยเวบเหมือนอาลีบาบาเฟสบุคและเซฟชื่อกลุ่มเวบทุกชนิดธุรกิจทั่วโลกกลุ่มธุรกิจเดียวกันเพื่อจดแอดไลน์คนทั่วโลกมาเพื่อทำเป็นสักร้อยเวบแชทเหมือนpirch ท่านก็ขายเวบแชทร้อยเวบละแสนล้านบาทครับ

Leave a comment

E-mail ของคุณจะไม่แสดงขึ้นมาก.


*

กรอกเป็นตัวเลข * Time limit is exhausted. Please reload the CAPTCHA.