bannera1

10 คุณสมบัติที่ดี ของ “Shopping mall” ที่ควรค่าแก่การไป “เปิด Shop” ทำธุรกิจ

10 คุณสมบัติที่ดี ของShopping mallที่ควรค่าแก่การไป “เปิด Shop” ทำธุรกิจ

    ก่อนอื่นต้องมาทำความรู้จักกับคำว่า “Shopping mall (ศูนย์การค้า)” กันก่อนว่าคืออะไร , ศูนย์การค้า หรือ Shopping mall คือ สถานที่ขนาดใหญ่ ที่รวมร้านค้า(shop)ต่างๆ ไว้ที่เดียวกัน ร้านค้าที่มาจากหลายผู้ประกอบการ มาเช่าพื้นที่ขายสินค้านั่นเอง เช่น ศูนย์การค้าสยามพารากอน , ศูนย์การค้าซีคอนสแควร์ , ศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 เป็นต้น

    ในการขายสินค้า การเลือกไปเปิดร้านใน “ศูนย์การค้า” ก็เป็นอีกตัวเลือกที่น่าสนใจ เพราะเป็นแหล่งรวมผู้คนจำนวนมาก  อีกทั้งยังสร้างภาพลักษณ์ที่ดี  ให้กับร้านและแบรนด์สินค้า  แต่สิ่งที่สำคัญยิ่งกว่า คือ การค้นหาศูนย์การค้า ที่จะเปิดร้านนั้น ควรเป็นอย่างไร , ควรมีคุณสมบัติอย่างไร  

1. Shopping mall ที่ดี ต้องมี “สถาปัตยกรรมเฉพาะตัว”
    ยุคสมัย 2015 การแข่งขันเริ่มถึงขีดสุด กลุ่มเงินทุนใหญ่ๆ  รายใหม่ๆ เริ่มหันมาสู่ธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์  ทั้งผู้เล่นหน้าใหม่ และ ผู้เล่นหน้าเก่า มีมายมาก ,  การออกแบบสถาปัตยกรรมที่โดดเด่นเฉพาะตัว จึงเป็นเรื่องสำคัญอันดับแรก  เปรียบเสมือนหน้าตาที่จะดึงดูดผู้คนให้เข้ามาในศูนย์การค้า  หากลูกค้ามีตัวเลือกหลายตัวเลือก สิ่งที่จะเร้าโรมผู้คนให้เข้ามาเดินเที่ยวในศูนย์การค้าได้  ย่อมเป็นความสวยงาม , ความแปลกใหม่ , ความโดดเด่น ของสถานที่ ที่ๆสามารถมาชื่นชมความสวยงาม , สามารถถ่ายรูปได้ , พร้อมกับทำกิจกรรมอื่นๆ ไปด้วย

 10 คุณสมบัติที่ดี ของ “Shopping mall” ที่ควรค่าแก่การไป “เปิด Shop” ทำธุรกิจ

2. Shopping mall ที่ดี ต้องมี “การออกแบบพื้นที่ใช้สอยที่ลงตัว”
    2.1) ร้านค้า , บูธ , คีออส , ลานโปรโมชั่น
การจัดวางแผนผัง ร้านค้า , บูธ , คีออส ต้องสอดรับกัน ตำแหน่งของร้านที่เป็น บูธ หรือ คีออส ต้องไม่บดบังร้านค้าขนาดใหญ่ , ซึ่งตำแหน่งของร้านที่เป็นบูธ และ คีออส อาจอยู่บริเวณทางเชื่อมต่างๆ ที่ต้องไม่แออัดจนเกินไป  ดูแล้วต้องเกื้อหนุน  เพื่อสร้างบรรยากาศของร้านค้าทั้งหมด ให้ไปในทิศทางเดียวกัน
    2.2) บันไดเลื่อน Escalator
สิ่งที่คู่กับศูนย์การค้า มาตั้งแต่เริ่มมีศูนย์การค้าในประเทศไทย การวางตำแหน่งของบันไดเลื่อน ประกอบไปด้วยการใช้งาน คือ การส่งต่อคนจากชั้นหนึ่งไปอีกชั้นหนึ่ง และในช่วงที่จะต่อบันไดเลื่อนยังสามารถทำให้คนเคลื่อนไปตามที่ต้องการได้ เพิ่มโอกาสในการขายสินค้าให้กับร้านค้าได้อีก  การวางตำแหน่งบันเลื่อนจึงสำคัญ ต้องทำให้คนไหลไปได้หลายส่วน โดยที่ไม่รู้สึกน่ารำคาญ
    2.3) ทางเดิน
ต้องกว้างพอในการเดินซื้อของลูกค้า หากจะมีคีออส ต้องมีพื้นที่ทางเดินเหลือเพียงพอด้วย , ต้องออกแบบให้เชื่อมต่อ และไหลต่อไปทุกพื้นที่  ศูนย์การค้าดังบ้างศูนย์การค้า ต้องเดินทางเดียว เพื่อให้ลูกค้าเดินดูสินค้าจนทั่วก่อนที่จะออกจากโซนนั้น
    2.4) ลานจัดกิจกรรม
พื้นที่ส่วนกลาง ที่ใช้จัดกิจกรรมใหญ่ๆ ภายในศูนย์การค้า, ต้องมีขนาดพื้นที่ใหญ่พอสมควร ถ้าศูนย์การค้าใหญ่มาก “ลานจัดกิจกรรม” ก็ต้องใหญ่ด้วย ซึ่งบ้างศูนย์การค้าอาจจัดพื้นที่ในส่วนนี้น้อยเกินไป  เพราะให้ความสำคัญกับพื้นที่เช่ามากกว่า ถ้าไม่ลานกิจกรรม จะทำให้ศูนย์การค้าขาดความคึกคัก , ขาดชีวิต , ขาดลมหายใจ สุดท้ายก็จะเฉาตาย
    2.5) ห้องน้ำ
ต้องมี “ห้องน้ำ” บริการอย่างพอเพียง กับ จำนวนผู้คนที่เข้ามาในศูนย์การค้า และ ต้องดูแลให้สะอาดอยู่เสมอ ศูนย์การค้าที่เริ่มมีคนมาใช้บริการมากขึ้น  อาจตกม้าตากเพราะจุดนี้
    2.6) ที่จอดรถ
ที่จอดรถ ต้องเหมาะสมกับจำนวนร้านค้า และ จำนวนผู้ที่มาใช้บริการ หรือต้องมากกว่าไว้ก่อน หากศูนย์การค้าใดที่จอดรถน้อยจนเกินไป  จำนวนคนที่จะใช้บริการก็จะน้อยตามไปด้วย และต้องมีระบบการจัดการที่จอดด้วย ซึ่งปัจจุบันเริ่มมีการนำเอาระบบจอดรถอัจฉริยะเข้ามาใช้กันบ้างแล้ว





Advertisements

3. Shopping mall ที่ดี ต้องมี นโยบาย การรับประเภทสินค้าที่จะเข้ามาขาย
บ้างศูนย์การค้า อาจไม่เปิดเผยนโยบายในส่วนนี้  ทุกอย่างสุดแล้วแต่ทางศูนย์การค้าจะกำหนด  แต่สำหรับศูนย์การค้าที่ดี เขาจะมีข้อกำหนดที่ชัดเจน เช่น
    3.1 ไม่รับสินค้าที่ซ้ำกัน : ซ้ำได้แต่ต้องมีธีมที่แตกต่างกัน แต่ก็ไม่ควรมากเกินไป , หากทั้งชั้นมีแต่ร้านก๋วยเตี๋ยว คงน่าเบื่อน่าดู
    3.2 จำนวนร้านที่จะรับ : ควรมีจำนวนตัวเลขที่แน่นอน ไม่ใช่ว่าพอมีที่ตรงไหน พอให้เช่าได้ ก็รับร้านค้าเข้ามาอีก อย่างนี้เพิ่มแต่ร้านค้า ปัญหาต่างๆ จะตามมา เช่น ความแอดอัด , ที่จอดรถไม่เพียงพอ , ต้องแข่งกันเอง
    3.3 มีกฎเกณฑ์ในการรับร้าน : ทางศูนย์การค้าต้องมีระเบียบในการคัดเลือกคุณภาพของร้านด้วย หากมีแต่ร้านที่ไม่มีคุณภาพ ลูกค้าย่อมหนีเป็นธรรมดา

4.ทำเล
    4.1.ทำเลภายใน
    ต้องบริหารจัดการ ให้ทุกพื้นที่ภายในศูนย์การค้า ให้มีการเคลื่อนไหวของผู้คนภายในศูนย์การค้ามากที่สุด ซึ่งอยู่ที่การบริหารจัดการ การวางตำแหน่งของร้านค้า , ซุปเปอร์มาร์เก็ต , ฟู๊ดคอร์ท , โรงหนัง , ที่จอดรถ , หรือแม้แต่ห้องน้ำ เพื่อส่งต่อคนจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่ง ให้เกิดการเคลื่อนที่ของคน ไปอย่างทั่วถึง  โดยที่ลูกค้าที่มาเดินเที่ยวนั้น ต้องไม่รู้สึกรำคาญ
    4.2.ทำเลภายนอก
    โดยรอบรัศมี 5 กิโลเมตร, 10 กิโลเมตร, 20 กิโลเมตร เน้นที่วงรัศมีแคบก่อน ว่าเป็นอย่างไร มีสถานที่สำคัญที่รวมคนไว้มากๆ หรือ ไม่  เช่น สถานที่ราชการ , โรงพยาบาล . มหาวิทยาลัย , บริษัทขนาดใหญ่ ในรัศมี 5 กิโลเมตรมีอะไรบ้าง จำนวนเท่าไหร และ คิดเป็นจำนวนคนได้ทั้งหมดกี่คน หากศูนย์การค้าเปิดในทำเลที่มีคนน้อยเกินไป คงอยากที่จะเกิด…

10 คุณสมบัติที่ดี ของ “Shopping mall” ที่ควรค่าแก่การไป “เปิด Shop” ทำธุรกิจ

5. Shopping mall ที่ดี ต้องมี “บรรยากาศคึกคัก”
    สำหรับ “ศูนย์การค้า” ที่ดี ต้องสร้างบรรยากาศภายในศูนย์การค้าให้คึกคัก มีการอัพเดทไปตามวาระสำคัญๆ คือ ต้องแผนงานที่จัดตกแต่งศูนย์การค้า  ให้เข้ากับเทศกาลต่างๆ เช่น วาเลนไทน์ , ตรุษจีน , ปีใหม่ , สงการนต์ , วันวิสาฆบูชา
    ต้องมีการจัด “โปรโมชั่น” เช่น มิดไนท์เซลล์ , ลดรับปิดเทอม , จัดเป็นช่วงๆไป
    ต้องมีการปรับปรุงความใหม่ ของวัสดุภายในอาคาร เช่น ผนัง , ต้นไม้ , โคมไฟ , พื้น ให้ดูใหม่อยู่เสมอ
ก็เพื่อให้เกิดความคึกคักอยู่เสมอ เมื่อมีลูกค้าเข้ามา เขาจะได้รับบรรยากาศใหม่ๆกลับไป ทำให้อยากมาอีก คนก็จะเพิ่มขึ้นเลยๆ  ร้านค้าก็จะขายดีตามไปด้วย

6.ค่าเช่า ที่เหมาะสม
    สำหรับเรื่องค่าเช่าในศูนย์การค้า ย่อมสูงกว่า “พื้นที่เช่า” ประเภทอื่นๆ  ทั้งนี้ก็มาจากการลงทุนที่ค่อนข้างสูง และ ค่าบริหารจัดการต่างๆ ภายในศูนย์การค้า
แต่ราคา ค่าเช่าที่เหมาะสม ควรอยู่เท่าไหร่ , ก็คงต้องเปรียบค่าเช่ากับศูนย์การค้าที่อยู่ในบริเวณเดี่ยวกัน ดังตัวอย่าง

ศูนย์การค้า A มีคนเข้ามีใช้บริการในศูนย์การค้า 1 วัน 500,000 คน :
มีคนผ่านหน้าร้านประมาณ 10,000 คน
คิดค่าเช่า 1,000 บาท/ตรม/เดือน

หากเราต้องการไปเช่าศูนย์การค้า B ที่มีคนผ่านหน้าร้านประมาณ 5,000 คน
ก็ควรมีราคาเช่า 500 บาท/ตรม/เดือน

ทั้งนี้เป็นตัวอย่างง่ายๆ ซึ่งในความเป็นจริงต้องลงในรายละเอียดคนเดินผ่านด้วยนะครับ (ว่าเป็นกลุ่มลูกค้าระดับไหน)

7.ภูมิหลัง
    เรื่องนี้อาจลำบากหน่อย แต่ต้องพยายามหาข้อมูล ว่า บริษัทเจ้าของโครงการเป็นใครมาจากไหน มือใหม่ หรือ มือเก่า หากเป็นผู้ลงทุนรายใหม่ เป็นที่รู้จักหรือเปล่า มีฐานเงินลงทุนเพียงพอหรือเปล่า เพราะในการทำศูนย์การค้า “สายป่าน” ต้องยาว  ในระหว่างการเปิดศูนย์การค้า ต้องอัดเม็ดเงิน  ทั้งในเรื่องโฆษณาประชาสัมพันธ์ ทั้งในเรื่องการจัดอีเวนท์ต่างๆ ล้วนแล้วต้องใช้เงินจำนวนมาก กว่าที่ศูนย์การค้าจะเป็นที่รู้จัก
    จึงต้องหาข้อมูลเจ้าของโครงการประกอบด้วย ก็จะเป็นการดี

8. Shopping mall ที่ดี ต้องมี “ประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง”
    เป็นสิ่งสำคัญ ทั้งศูนย์การค้าใหม่ หรือ ศูนย์การค้าเก่า ก็ควรต้องมีการทำประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง บ้างศูนย์การค้าอาจจัดงบในส่วนนี้ น้อยมาก หรือ เมื่อศูนย์การค้าติดแล้ว อาจไม่เห็นประชาสัมพันธ์เลยก็ได้  ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องระวัง เพราะปัจจุบันมีการแข่งขันสูง  หากไม่ทำให้คนรู้จักอย่างสม่ำเสมอ อาจจะตกที่นั่งลำบาก และจะถูกศูนย์การค้าตรงข้ามช่วงชิงลูกค้าไปหมดก็ได้ “ทำธุรกิจจงอย่ากระพริบตา หากแม้คุณลืมตาขึ้นมา ทุกอย่างอาจเปลี่ยนไป”

10 คุณสมบัติที่ดี ของ “Shopping mall” ที่ควรค่าแก่การไป “เปิด Shop” ทำธุรกิจ

9. Shopping mall ที่ดี ต้องมี “ระบบสาธารณูปโภคที่ดี”
เรื่องที่ทุกคนอาจมองข้าม พอเข้าไปเปิดร้าน กลับเจอปัญหาตามมาอีกมากมาย คือ เรื่อง สาธารณูปโภค จึงจำเป็นต้องดู ดังนี้
9.1.ระบบอากาศ
ภายในศูนย์การค้าเมื่อ เข้าไปมี กลิ่นหมิ่น กลิ่นอับ อะไรหรือเปล่า ถ้าได้กลิ่น หรือ รู้สึกว่าหายใจไม่ค่อยสะดวก  แสดงต้องมีปัญหาจากจุดใดจุดหนึ่ง
9.2.แสงไฟ
ต้องให้สว่างที่เพียงพอ หรือ ให้แสงตามโทนสีที่กำหนดเพื่อความสวยงาม  ต้องติดครบทุกจุด ทั้งนี้แสดงถึงความเอาใจใส่ของทางศูนย์ด้วย
9.3.แอร์ ต้อง เย็น
เข้าไปเดินศูนย์การค้าแต่แอร์ไม่เย็น ก็เสียลูกค้าซิครับ  อาจต้องดูตั้งแต่ตอนช่วงเวลาเปิดเลยนะครับ ศูนย์การค้าที่เอาใจใส่ เขาจะเปิดระบบปรับอากาศก่อนจะเปิด  ถ้าเข้าไปแล้วรู้สึกว่าไม่เย็นเลย  แสดงว่าศูนย์การค้านั้นไม่ใส่ใจ จะลดแต่ค่าใช้จ่าย(ค่าไฟฟ้า) และไม่หมั่นดูแลระบบปรับอากาศให้ดี
9.4.น้ำ
น้ำต้องไหลแรง , ใส , ไม่มีกลิ่นเหม็น ไม่ว่าลูกค้าเข้าไปใช้จุดไหน ต้องไม่เสียงบ่นกลับมา
9.5.สัญญาณโทรศัพท์
มีสัญญาณโทรศัพท์หรือไม่ มากน้อยแค่ไหน ขึ้นอยู่กับศูนย์การค้าได้วางระบบขยายสัญญาณแบบไหน ดีเพียงไร
9.6.สัญญาณ Wifi
ต้องมีสัญญาณ wifi หากศูนย์การค้าไหนมีเหนือกว่า จะเพิ่มโอกาสที่จะมีลูกค้าเข้าศูนย์การค้าได้มากขึ้น





Advertisements

10. Shopping mall ค้าที่ดี ต้องมี รับฟัง
    ต้องการจัดประชุมเป็นช่วงๆ เพื่อรับฟังข้อคิดเห็นของผู้เช่า , ปัญหา , ข้อเสนอแนะนำ , เพื่อนำกับมาแก้ไข ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ทั้งต่อลูกค้าที่มาเดินเที่ยว , ทั้งต่อผู้เช่า(ร้านค้า) , สุดท้ายก็จะดีต่อตัวศูนย์การค้าเอง

    การจะเปิด Shop ในศูนย์การค้าก็ถือเป็นเรื่องที่ดี  ที่จะทำให้ขายสินค้าได้มากขึ้น และยังจะสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์ด้วย  แต่ก็ต้องเลือกศูนย์การค้าให้ดีด้วย หากเลือกผิด หรือ ไม่เหมาะสมกับร้านแล้วล่ะก็  ผลที่ว่าดี อาจกลายเป็นผลร้าย  อาจถึงขั้นหมดเนื้อหมดตัวเลยก็ว่าได้…
    “ค่าเช่าจะแพงหรือว่าถูก ไม่ได้อยู่ที่ตัวเลขว่าจะสูงหรือว่าต่ำ แต่หากอยู่ที่ว่า ราคาค่าเช่านั้น เหมาะสมกับสิ่งที่ผู้จะได้รับหรือเปล่า”

เขียนโดย อาซาดะ ริวอิจิ
ลิขสิทธิ์โดย ทำเลขายของ.com

copyright

Leave a comment

E-mail ของคุณจะไม่แสดงขึ้นมาก.


*

กรอกเป็นตัวเลข * Time limit is exhausted. Please reload the CAPTCHA.