bannera1
“ขนมครกเศรษฐี 9 หน้า” 10 ทีม เดินสายออกบูธ “ขนมครกเศรษฐี 9 หน้า”

“ขนมครกเศรษฐี 9 หน้า” 10 ทีม เดินสายออกบูธ

10 ทีม เดินสายออกบูธ 

    กว่าจะมาเป็น… “ขนมครกเศรษฐี 9 หน้า” ที่ใช้ช่องทางการขาย ในรูปแบบการออกบูธ ไปตามงานเทศกาลใหญ่  จนสามารถสร้างยอดขาย สร้างชื่อเสียงให้เป็นที่รู้จักกันอย่างมากมาย… 

    เขามีดีอะไร… แล้วอะไร…ที่นำพาผู้หญิงตัวเล็กๆ ก้าวมาไกลได้ถึงขนาดนี้  เป็นอีก Case Study ที่น่าศึกษา-เรียนรู้ และนำไปปรับใช้กับธุรกิจอื่นๆ ได้เป็นอย่างดี  อย่ารอช้า…ไปล้วงลับความสำเร็จของธุรกิจนี้กันเลยครับ

วิกฤต คือ โอกาสใหม่

     ในห้วงหนึ่ง…ของโลกธุรกิจขาลง จนเข้าวิกฤตฟถึงขั้นองสบู่แตก  ธุรกิจใหญ่น้อย…ล้วนโดนผลกระทบ เป็นช่วงเวลาที่มีพนักงานถูกเลิกจ้างมากมาย  , 1 ในจำนวนนั้น คือ “คุณอุบลรัตน์ หลักหาญ หรือ คุณหนิง” อายุ 47 ปี  ที่ต้องได้รับผลกระทบในครั้งนี้ไปด้วย

     หลายคน…ตกอยู่ในช่วงภวังค์ ทุกสรรพสิ่งล้วนหยุดนิ่ง แต่มันไม่ใช่เลยกับผู้หญิงคนนี้…  คุณหนิงได้เริ่มต้นอีกเส้นทางเดินใหม่อย่างมุ่งมั่น  โดยคุณหนิงได้คิดถึงคุณยาย ที่มีสูตรขนมครก(สูตรทางภาคใต้) อร่อยขึ้นชื่อ  คุณหนิง…ตัดสินใจไปขอเรียนกับคุณยาย จนกระทั้งทำขนมครกสูตรโรยน้ำตาลได้สำเร็จ และเดินทางกลับกรุงเทพเพื่อมาเปิดร้านขายขนมครกสูตรนี้

บทเรียนที่ 1 ความต้องการของลูกค้า

      เมื่อมาเปิดขายขนมครกครั้งแรก…ก็เจออุปสรรคแรกทันที  คนในเมืองหลวงกับไม่คุ้นชินกับขนมครกสูตรทางภาคใต้ ในแบบสไตล์โรยน้ำตาล  ทำให้คุณหนิงต้องคิดปรับเปลี่ยนการขาย  กลับมาขายขนมครกในแบบขนมครกกะทิ แบบที่ขายกันทั่วไป

     ใช้เวลาอีกซักพักใหญ่…ในการคิดค้นสูตร และทำอยู่หลายครั้ง จนได้สูตรขนมครกกะทิ ที่เข้าที่เข้าทาง  คุณหนิง…จึงเริ่มเปิดขายขนมครกกะทิ อีกครั้ง…

     ในการขายครั้งนี้… ก็ถือว่าพอขายได้…  แต่ก็ยอดขายไม่ได้ดีที่สุด เป็นจุดที่ทำให้ต้องก้าวต่อไป…อีกขั้น

สร้างเอกลักษณ์ และ มีคุณค่า

    เมื่อขายไปได้…ซักระยะ  คุณหนิงเริ่มมองเห็นว่า…ต้องเพิ่มคุณค่าให้กับขนมครก จึงคิดนำเอาข้าวไรซ์เบอรี่มาแทนแป้งข้าวเจ้าปกติ  ด้วยเหตุ…ที่ว่า “ข้าวไรซ์เบอรี่”  เป็นข้าวที่คุณค่าทางอาหารสูง ดีต่อสุขภาพ และยังอยู่ในกระแสนิยมในช่วงนั้น  รวมถึงเมื่อทำออกมาเป็นขนมครก ก็ยังมีสีสันที่น่ารับประทานอีกด้วย

      คิดเพิ่มเติม…เสริมเอกลักษณ์ ให้น่าสนใจยิ่งขึ้น คุณหนิงได้เพิ่มหน้าของขนมครก จากที่เคยโรยแต่ต้นหอม ก็เพิ่มหน้าต่างๆ ไปอีกถึง 9 หน้า ตัวอย่างเช่น ฟักทอง ข้าวโพด , มันม่วง , แปะก๊วย-งา , ต้นหอม , ฝอยทอง , เผือก  โดยโปะหน้าแบบเน้นๆ ให้เครื่องแบบถึงๆ กันไปเลย  และใช้ชื่อว่า “ขนมครกเศรษฐี 9 หน้า”





Advertisements

ถูกใจลูกค้า มีเสน่ห์น่าลอง ก็ออกทีวีซิครับ

     เมื่อได้…สินค้าที่ครบเครื่อง หน้าตาดูดี-รสชาติ-คุณภาพ-และได้เรื่องสุขภาพ แบบจัดเต็ม…  ก็ทำให้ “ขนมครกเศรษฐี 9 หน้า” เป็นที่สนใจของลูกค้า  ใครเห็นก็อยากลองทานดู เมื่อทานแล้วติดใจก็บอกกันไปปากต่อปาก ยิ่งให้ขายดียิ่งขึ้น

   ไม่นาน…ก็มีรายการทีวี มาถ่ายทำรายการ เช่น รายการครัวคุณต้อย , รายการผู้หญิงถึงผู้หญิง ก็ยิ่งทำให้มีคนรู้จักมากยิ่งขึ้น ยอดขายก็ปรับดีขึ้นอย่างมากเป็นเงาตามตัว

ช่องทางการขาย

     สำหรับการขายของ “ขนมครกเศรษฐี 9 หน้า” ใช้การเดินสายออกงานต่างๆ ทั้งงานแสดงสินค้า งานเทศกาล งานออกบูธตามห้างใหญ่ๆ ซึ่งคุณหนิงกล่าวว่า…สูงสุดเคยมีทีมงานถึง 10 ทีม วิ่งสายในช่วงเวลาเดียวกัน  และสามารถทำยอดขาย 6-7,000 บาท/บูธ/วัน 

   งานที่ไปออก  ก็อย่างเช่น ครัวคุณต๋อย Expo Season 3 ระหว่างวันที่ 1 – 4 มีนาคม 2561 งานนี้ขายดีมากๆ ลูกค้าต่อคิวกันยาวเลย , งานเกษตรแฟร์ ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์(บางเขน) , งานตลาดน้ำ สยามพารากอน , านสงกราต์ เซ็นทรัลอีสวิล , งานตำนานล้านตลับ ซีคอนศรีนครินทร์ , งานสงกรานต์ แฟชั่นไอซ์แลนด์ ชั้น 3 , งานสงกรานต์ เซ็นทรัลลาดพร้าว ชั้น 1, งานสงกรานต์ลานบุญ เซ็นทรัลรัตนาธิเบต ชั้นG, งานสงกรานต์ ฟิวเจอร์ปาค รังสิต ชั้นB , งานมหาสงกรานต์ ศูนย์การค้าเมก้า บางนา  เฉพาะช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา…ออกงานถึง 8 ที่ รอบกรุงเทพกันเลยทีเดียว..

    “ขนมครกเศรษฐี 9 หน้า”  ยังมีคอนเซ็ป “หวานน้อยอร่อยมาก ขนมครกทำจากข้าวไรส์เบอรี่ “งอก” ใส่หน้าธัญญาพืช 9 หน้า นอกจากตัวสินค้าที่ดีแล้ว  การแต่งกายยังมีส่วนช่วยเรื่องการขายอีกด้วย  ร้านขนมครกเศรษฐี 9 หน้า จะมีการแต่งในชุดต่างๆ ให้เข้ากับคอนเซ็ปของงานที่ไปออกด้วย เช่น ชุดไทย , ชุดฮันบก(ชุดประชาติของชาวเกาหลี) เป็นต้น





Advertisements

การขายของ…ใช่สำคัญว่าจะขายอะไร” 
ถึงแม้เป็นของที่เรียบง่าย…
ถึงเริ่มต้นด้วยเงินทุนเพียงไม่กี่บาท…
แต่สิ่งที่สำคัญกว่า…คือ “ความคิด” 
คิดแบบสร้างสรรค์…
คิดในแบบนักสู้…
เรียนรู้ และ พัฒนา…ไปกับของสิ่งๆนั้น
แล้ว…วันเวลา ก็จะเครื่องพิสูจน์ความสำเร็จ
ดังเช่น คุณอุบลรัตน์ หลักหาญ แห่งร้าน “ขนมครกเศรษฐี 9 หน้า”

…………………………………………………..

เขียนโดย เชื่องช้าแต่หนักแน่น
ลิขสิทธิ์โดย ทำเลขายของ.com
(ข้อมูลลิขสิทธ์จากสัมภาษณ์ คุณอุบลรัตน์ หลักหาญ
เมื่อวันที่ 22 พ.ค. 2561  
โดยทีมงาน www.ทำเลขายของ.com )
ไม่อนุญาต “คัดลอก” รวมถึงในกรณี ที่จะใส่ลิ้งค์กลับ ก็ไม่อนุญาต เช่นกันนะครับ
อนุญาตให้ “แชร์” ได้ครับ
ขอบคุณครับ

สามารถติดตาม “ขนมครกเศรษฐี 9 หน้า” ได้ที่
ข้อมูลธุริจ  

ชื่อธุรกิจ : 
“ขนมครกเศรษฐี 9 หน้า”
ชื่อเจ้าของธุรกิจ :
คุณอุบลรัตน์ หลักหาญ
FB : 
ขนมครกเศรษฐี 9 หน้า – ทำจากข้าวกล้องหอมมะลิแดงแท้ 100%
โทร: 

copyright

Leave a comment

E-mail ของคุณจะไม่แสดงขึ้นมาก.


*

กรอกเป็นตัวเลข * Time limit is exhausted. Please reload the CAPTCHA.