bannera1
ทิ้ง.. บริษัทตัวเอง กว่า 20 ปี สู่ธุรกิจ slow life “ไก่ม่วน- ปิ๊กบ้าน”

ทิ้ง.. บริษัทตัวเอง กว่า 20 ปี สู่ธุรกิจ slow life “ไก่ม่วน- ปิ๊กบ้าน”

ทิ้ง.. บริษัทตัวเอง กว่า 20 ปี สู่ธุรกิจ slow life “ไก่ม่วนปิ๊กบ้าน”

    กว่า 20 ปี ในเมืองหลวง กับธุรกิจที่สร้างมากับมือ แต่สุดท้าย…คำตอบของชีวิต “คืออะไร”  ความสุขของชีวิต มันอยู่ตรงไหน  คำถาม ที่คอยตอกย้ำ…

    กลายเป็น… “ความกล้า” ที่ต้องเผชิญกับการเริ่มต้นครั้งใหม่  จากชีวิตที่วุ่นวายในเมืองหลวง สู่…วิถีธรรมชาติ  ธุรกิจบนความพอเพียง ความเรียบง่ายแต่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง  เรื่องราว…ของผู้หญิงเก่ง  ประสบการณ์ชีวิตอีกบท ที่น่าอ่าน…  ไปติดตามเรื่องราวของ “คุณใหม่  อุไรวรรณ ชัยพิพัฒน์” กันเลยครับ


คืนสู่…สามัญ  กลับบ้านเฮา..

ปิดบริษัทตัวเอง กว่า 20 ปี

   คุณใหม่-อุไรวรรณ ชัยพิพัฒน์ อายุ 47 ปี  เปิดบริษัทรับจัดอีเว้นท์ มากว่า 20 ปี  ชื่อบริษัท ทีมเก่งกล้า จำกัด เป็นบริษัทรับจัดอีเวนท์ตามธีมงาน  กว่า 20 ปี  ที่ทำงานบริษัท การเป็นเจ้าของบริษัท ต้องเพิ่มความรับผิดชอบมากกว่าคนอื่นหลายเท่าตัว  ความวุ่นวาย-มีทุกช่วงเวลา

เลือกชีวิต slow life ทุกคนบอกว่าคิดดี..แล้วหรือ

    เมื่องานมาก…จนไม่มีเวลา ดูแลคนข้างหลัง  การตัดสินใจครั้งสำคัญจึงเกิดขึ้น  บนเสียง…จากคนรอบข้าง  ที่ว่า… “คิดดีแล้วหรือ”  “ไม่เสี่ยงไปหรือ” “เปิดบริษัทก็ดีอยู่แล้ว”

    การตัดสินใจครั้งนี้…จึงใช้ “ความกล้าหาญ” มากๆ  หนทางข้างหน้าที่ยังมองไม่เห็น  รายได้แบบพออยู่-พอกิน  มันจะทำให้ชีวิตครั้งไปรอดหรือไม่…


สูตรสมัยยายตำให้พวกเรากินค่ะ

เริ่มจากจุดเล็กๆ

     คุณใหม่…ตัดสินใจ ไปอยู่ที่ลำพูน เพื่อให้เวลาดูแลพ่อแม่ ดูแลครอบครัว ใช้เวลาตามเข็มนาฬิกาอย่างช้าๆ  รับรู้วิถี-กลิ่นอายวัฒนธรรมของคนชนบท อย่างชาวลำพูน  โดยยังไม่รู้ว่า…จะทำธุรกิจอะไรดี

     เริ่มจากจุดเล็กๆ…ที่ทำเองได้  คุณใหม่…เริ่มจากการทำน้ำพริกสูตรโบราณ เป็นสูตรของคุณยาย สมัยที่คุณตำให้คุณใหม่กินตอนเด็กๆ ที่ทำขึ้นเองได้ ด้วยกำลังเท่าที่จะทำไหว อาศัยเปิดเพจ แล้วส่งขายตามออร์เดอร์ ที่ลูกค้าสั่งเข้ามา


ยามค่ำคืน… เวลาที่หยุดนิ่ง

เปิดร้านอาหารเพื่อสุขภาพ

    หลังจากนั้น…คุณใหม่  เล่งเห็นว่า…ร้านอาหารในลำพูน ยังมีอยู่น้อย  โดยเฉพาะร้านอาหารเพื่อสุขภาพ เลยตัดสินใจเปิดร้านอาหารเพื่อสุขภาพเล็กๆ  ที่มีชื่อว่า “บ้านไก่ม่วน ลำพูน baankaimuan”  เน้นอาหารสุขภาพเป็นหลัก วัตถุดิบจำพวกผักที่ปลูกเอาเองหลังบ้าน  ซึ่งจะเปิด 3 วัน เปิดนั่งชิลทุกวันพฤหัส-วันศุกร์-และวันเสาร์  ตั้งแต่เวลา 11.00-17.00 น. 


หลังบ้าน…เรา

   “ปลูกเอง ทำเอง เสิร์ฟเอง” จากสวนลำไย กลายมาเป็นสวนผักผสมผสาน  จากบ้าน…กลับกลายเป็นร้านอาหารชวนฝัน  ทั้งบรรยากาศ ทั้งรสชาติอาหาร ทั้งคุณค่าธรรมชาติบริสุทธิ์  ทำให้ลูกค้าติดใจ


พายเรือเก็บผัก…หน่อนเนอะ


อินเลฟ… ท้องนาของเรา

    อาหารจากสวนหลัง  จนเป็นเมนู signature ของร้าน  อย่างเช่น เมี่ยงหลอดสมุนไพร , สเต็กหมูจิ้มแจ่ว , ห่อหมกปลากราย ต้มซุปเปอร์ปีกไก่ ข้าวหอมอัญชัน ,ชุดแจ่วบองไก่กรอบ,เค้กฝอยทองกับชอคหน้านิ่ม,สเต็กไก่บาบีคิวกับข้าวจี่,ข้าวเหนียว. Gelato mango. ซอสมะม่วง ฯลฯ ( ซึ่งบางเมนู จะมีเฉพาะฤดูกาล)


ห่อหมกปลากราย ต้มซุปเปอร์ปีกไก่ ข้าวหอมอัญชัน
สูตรคุณนายแม่จ้า…


ชุดแจ่วบองไก่กรอบ ไก่กรอบมาก..ขอบอก


ข้าวเหนียว. Gelato mango. ซอสมะม่วง
ขอกินซักคำ…แล้วจะลืมไม่ลง





Advertisements


พี่เสิร์ฟเองนะจ๊ะ…  “คิดถึงบ้านเมื่อไหร่ ก็แวะมานะ”

คำถามจาก…ลูกค้าจากเมืองหลวง

     ทำร้านอาหารได้ 2 ปี  ลูกค้าต่างประทับใจ บ้างคนจึงเริ่มถามหา ที่พักด้วย  คุณใหม่…จึงเริ่มทำ โฮมสเตย์เล็กๆ อีก 2 หลัง ควบคู่กับทำร้านอาหาร เน้นความเป็นธรรมชาติ  ตั้งอยู่ไม่ไกลจากร้านอาหาร ทำแบบที่กำลังตัวเองจะดูแลไหว 


ยามเช้า…ที่ ปิ๊กบ้าน โฮสเทล “สนามหญ้าเขียวขจี”

     บ้านไม้ๆ สไตล์เมืองลำพูน มีพื้นที่สีเขียวรอบตัวบ้าน  มีพื้นที่ส่วนกลางไว้ให้นักท่องเที่ยว เป็นที่พักแบบสไตล์โฮสเทล ที่กำลังนิยม  มีกิจกรรมต่างๆ ให้ลูกค้าได้ทำ อาธิ ปั่นจักรยานชมลำพูน , เข้าครัวตำน้ำพริกกินกัน , ลงอ่างสปาสมุนไพร หรือ ไปปลูกผักที่สวนหลังบ้าน ชมตลาดวิถีชุมชน ล้วนแล้วแต่สร้างความประทับใจ ไม่รู้ลืมกับลูกค้าเป็นอันมาก


ไม้ๆ เดิมๆ …


สองเรา… (อิจฉาหนักมาก)

“ปิ๊กบ้าน” PickBaan โฮสเทล

     “ปิ๊กบ้าน” PickBaan โฮสเทล ชื่อที่บ่อบอกความรู้สึกของเจ้าของ “กลับบ้านเราเฮอะ”  เปิดด้วยความตั้งใจ ที่จะรับลูกค้าแบบรักธรรมชาติจริงๆ  อยากได้รับความรู้สึกแบบวิถีชีวิตชนบท  ผลประกอบการจึงไม่ใช่เป้าหมายสำคัญ

     ความพอเพียง-บนความเรียบราย นั่นคือ “คำตอบ” 
     กำไรที่จะอยากได้  คือ ให้ลูกค้า…ได้  วิถี slow life  อย่างที่คุณใหม่ได้รับ…บ้าง


คืนนี้…พี่สบายแล้วๆ….กร๊าบ


นั่งสบายๆ…กับ เก้าอี้ ตัวเดิม


ล้อคู่ , กับคนรู้ใจ  สุขไหน…จะหาใดปาน

     กว่า 2 ปี หลังการตัดสินใจครั้งสำคัญ  วันนี้…สิ่งที่ตามหาเริ่มเป็นผลสำเร็จ  จนได้รับรางวัล “พอแล้วดี THE CREATOR” รางวัลนักธุรกิจรุ่นใหม่ ที่ดำเนินธุรกิจจากแนวคิดความพอเพียงแบบสร้างสรรค์  จากแนวคิด…จนมาเป็นรูปเป็นร่าง  เป็นอีก 1 บทชี้วัด  ที่สร้างแรงกำลังใจ….shก้าวเดินต่อไป





Advertisements

    การดำเนินชีวิต ให้ประสบความสำเร็จ  นั้นมีหลายเส้นทางเดิน…  จุดหมายแห่งชัยชนะ  นั้นมีหลายคำตอบ  ความสุขที่แท้…ของแต่ละคนจึงต่างกันออกไป

    ธุรกิจแบบ slow life  ก็เป็นอีกหนึ่งความสำเร็จ ที่ใครหลายคนต้องการ  หากเพียง…แต่  ต้อง “กล้าที่จะก้าว”  แล้วคุณก็จะได้รับความสุขล้ำแบบที่น้อยคนจะได้สัมผัส (กลับบ้านเฮาเต๊อะ…รักรออยู่)

 ……………………………………………………

เขียนโดย อาซาดะ ริวอิจิ
ลิขสิทธิ์โดย ทำเลขายของ.com
(ข้อมูลลิขสิทธ์จากสัมภาษณ์ คุณอุไรวรรณ ชัยพิพัฒน์ (ใหม่)
เมื่อวันที่ 22 เม.ย. 2559 
โดยทีมงาน www.ทำเลขายของ.com )
ไม่อนุญาต “คัดลอก” รวมถึงในกรณี ที่จะใส่ลิ้งค์กลับ ก็ไม่อนุญาต เช่นกันนะครับ
อนุญาตให้ “แชร์” ได้ครับ
ขอบคุณครับ

สามารถติดตาม “บ้านไก่ม่วน- ปิ๊กบ้าน” ได้ที่
ข้อมูลธุริจ  

ชื่อธุรกิจ :
บ้านไก่ม่วน- ปิ๊กบ้าน
ชื่อเจ้าของธุรกิจ :
คุณอุไรวรรณ ชัยพิพัฒน์ (ใหม่)
ที่อยู่ :
tel :  082-493-3838
FB: บ้านไก่ม่วน ลำพูน baankaimuan
(https://www.facebook.com/Baangaimuan/)
FB: PickBaan
(https://www.facebook.com//pickbaan/)

copyright

Leave a comment

E-mail ของคุณจะไม่แสดงขึ้นมาก.


*

กรอกเป็นตัวเลข * Time limit is exhausted. Please reload the CAPTCHA.