bannera1
ธุรกิจเครื่องปรับอากาศ [4 รายได้หลัก รวยเงียบ]

ธุรกิจเครื่องปรับอากาศ [4 รายได้หลัก รวยเงียบ]

ธุรกิจเครื่องปรับอากาศ [4 รายได้หลัก รวยเงียบ]





Advertisements

    ธุรกิจเครื่องปรับอากาศ เป็นอีกหนึ่งธุรกิจยอดนิยมของเมืองไทยเลยทีเดียว ด้วยเพราะประเทศไทยเป็นร้อน อากาศร้อนเกือบทั้งปี มี มูลค่าตลาดในปี 2559 ประมาณ 26,064 –26,395 ล้านบาท ยอดขายกว่า 1.6 ล้านเครื่อง ทำให้มีคนสนใจเปิดร้านขายแอร์-บริการติดตั้งกันเยอะมากๆ

    ธุรกิจเครื่องปรับอากาศ ในประเทศไทยมีต้นน้ำตั้งแต่ ผู้ผลิตเครื่อง > ผู้แทนจำหน่ายรายใหญ่ > ผู้แทนจำหน่ายรายย่อย ในบทความนี้จะพูดถึง “ร้านขายแอร์-ติดตั้ง-บริการอื่นๆ ขนาดเล็ก” ที่เห็นเป็นห้องแถว 1-2 คูหา ที่เราเห็นได้ทั่วไปนะครับ

4 รายได้หลัก ของ ธุรกิจเครื่องปรับอากาศ (ร้านคูหา) มีอะไรบ้าง

    ร้านขายแอร์ที่เราเห็นทั่วไปนั้น งานจะเยอะมากในช่วงหน้าร้อน เรียกว่า… “ตามตัวช่างกันให้ควั้ก” แต่ก็ยากที่จะตามตัว เพราะช่วงหน้าร้อนงานชุกกันมากๆ ติดตั้งแอร์วันหนึ่ง 3-4 เครื่องกันทุกทีมเลยทีเดียว

    ผิดกับหน้าหนาว…งานลดไปกว่า 60-70 % แล้วพี่ๆเหล่าเขาอยู่กันได้อย่างไรหล่ะ “สงสัยกันไหมครับ”  อยู่ได้แน่นอนครับ แถมรายได้มาเลยๆ  ไปมีโบนัสๆ ในหน้าร้อนของทุกปีอีกที ตั้งแต่ต้นเมษาลากยาวๆ ไปเลยหลายเดือน

   เราไปลองดูกันครับ 4 รายได้ ของ ธุรกิจเครื่องปรับอากาศ มีอะไรกันบ้าง

1.) รายได้ ขายแอร์

    แน่นอนครับ เปิดร้านขายเครื่องปรับอากาศ ก็ต้องได้กำไรจากการขายแอร์เป็นแน่  แต่รายได้ส่วนนี้ จะได้ตรงตัว อาจตัดราคากันนิดหน่อย แต่บริษัทจะตั้งราคาขายมาให้แล้ว  ราคาปลีกทุกร้านไม่ผิดกันมาก ไปเน้นที่บริการหลังการ เผื่อทำให้ลูกค้าตั้งสินใจซื้ออีกที  ร้านไหนบริการดี-งานติดตั้งดี-มีมาตรฐาน ขายได้เยอะกว่าร้านอื่นแน่นอน

 

2.) รายได้ จากติดตั้ง

    เมื่อขายแอร์ก็ต้องไปติดตั้ง รายได้จากติดตั้งเริ่มต้นตั้งแต่ 2,500-4,500 ++ บาท  ตามวัสดุที่ต้องใช้แล้วแต่หน้างาน เช่น ท่อน้ำยาแอร์ , ไฟฟ้า , ท่อน้ำทิ้ง , รางฝาครอบ , ฉนวน คิดเพิ่มเป็นเมตร

   ในช่วงหน้าร้าน 1 ทีมติดได้ถึง 2-3 เครื่อง คิดเป็นเงิน 7,500 – 10,000 กว่าๆ แล้วแต่การบริหารระยะทางที่จะต้องไปติดตั้ง บ้างร้านมีทีนงานถึง 6 ทีม รายได้วันเท่าลองคิดดูเอาเองแล้วกันนะครับเพื่อนๆ

“แล้วหน้าหนาวหล่ะ”

3.)รายได้ จากการล้างแอร์

   ร้านแอร์ เขาจะมีโปรโมชั่น จัดคอร์สลดราคา จัดล้าง 2 ครั้ง/ปี ในราคาส่วนลดพิเศษ  พนักงานที่ติดตั้งจะแจ้งว่า… “ให้ซื้อคอร์สไว้…พนักงานมาล้างให้ตามเวลา  หากไปรอล้างช่วงหน้าร้อน จะไม่ได้ล้าง ช่วงนั้นงานเยอะมาก”

   เป็นการบริหารลูกค้า บริหารเวลา บริหารพนักงาน และบริหารรายได้อย่างลงตัวเลยทีเดียวครับ กล่าวคือ ช่วงหน้าหนาวพนักงานมีงานให้ทำตลอดๆ , ลูกค้าก็ไม่ต้องมาตามแก้ปัญหาในช่วงใกล้หน้าร้อนเพราะแอร์ตัน แถมได้ราคาพิเศษ , ร้านเพียงจัดตารางและเส้นทางการเดินสายให้ลงตัว  ยิ่งลูกค้าเพิ่มงานส่วนนี้ก็จะเพิ่มขึ้นเลยๆ  รายได้มาสบายๆ ในช่วงหน้าหนาว

4.)รายได้ จากการซ่อม

     หลายคนคงสงสัย ในเมื่อมีการดูแลอย่างดี  ลูกค้าที่ซื้อแอร์ไปแล้ว จะเสียบ่อยได้อย่างไร ลูกค้าที่ซื้อกับเราไปนั้น คงไม่น่าเสียบ่อยครับ เพราะแอร์ล้างตลอดไม่ทำงาน ไม่เสียบ่อยแน่ แต่มีบ้างที่เสื่อมไปตามกาลเวลา

    แต่ที่จะเสีย…จะมาจากแอร์เก่า ที่เขาไม่ได้ซื้อเราไปนะครับ  อันนี้ถ้าเราไปซ่อม ก็ได้ค่าดูหน้างาน 500-800 บาท (แล้วแต่ระยะทาง ซ่อมหรือไม่ซ่อมก็เสียครับส่วนนี้)  แล้วถ้าซ่อม ก็จ่ายค่าอะหลั๋ยไปตามอาการ ส่วนใหญ่ต้องมีก 3,000-5,000 บาท

    หากค่าซ่อมสูงเกินกว่าควรจะซ่อม พนักงานก็จะแนะนำให้ซื้อใหม่  กลับเข้าไปข้อ 1 อีกครับ รายได้จากขายเครื่อง แล้วก็จะไปเจอข้อ2 >รายได้ จากติดตั้ง แล้วก็จะไปเจอข้อ3 >รายได้ จากการล้างแอร์  เก็บรายได้ไปอีกครับ





Advertisements

    เห็นมั๊ยครับ ธุรกิจเครื่องปรับอากาศ ที่เป็นร้านขายแอร์แบบเปิดร้านเป็นตึกแถว รายได้เขามาเลยๆ ตลอดทั้งปี พีคสุดช่วงหน้าร้าน  นี่ยังไม่พูดถึงบ้านร้านที่เขาทำขายส่งไปด้วยนะครับ  รายได้เพียบ…รวยเงียบ เบาๆ

    สำหรับเพื่อนๆ คนไหนสนใจธุรกิจเครื่องปรับอากาศ คงต้องเริ่มต้นเรียนรู้จากการติดตั้งแอร์-ซ่อมแอร์ให้เป็นก่อนนะครับ  เริ่มจากไปสมัครตามสถานบันต่างๆ ก่อน  ของกทม. ก็ฝึกอบรม จากนั้นค่อยออกหาประสบการณ์ซักพัก  เมื่อชำนาญแล้วค่อยหาทางเปิดร้าน  จัดระบบบริหารให้ดี ไล่รายได้ 4 ขั้นตอน ตามด้านที่กล่าวมา เมื่อนั้นคุณก็สามารถมีรายได้เข้ามาเลยๆ อย่างสบายๆ

…………………………………………………..

เขียนโดย เชื่องช้าแต่หนักแน่น
ลิขสิทธิ์โดย ทำเลขายของ.com
ไม่อนุญาต “คัดลอก” รวมถึงในกรณี ที่จะใส่ลิ้งค์กลับ ก็ไม่อนุญาต เช่นกันนะครับ
อนุญาตให้ “แชร์” ได้ครับ
ขอบคุณครับ

copyright

Leave a comment

E-mail ของคุณจะไม่แสดงขึ้นมาก.


*

กรอกเป็นตัวเลข * Time limit is exhausted. Please reload the CAPTCHA.