bannera1
Long Potato ธุรกิจมันฝรั่งยาวไป [ 3 เดือน 4 สาขา][ขายอีเว้นท์วันละ 30,000] Long Potato ธุรกิจมันฝรั่งยาวไป [ 3 เดือน 4 สาขา][ขายอีเว้นท์วันละ 30,000]

Long Potato ธุรกิจมันฝรั่งยาวไป [ 3 เดือน 4 สาขา][ขายอีเว้นท์วันละ 30,000]

Long Potato ธุรกิจมันฝรั่งยาวไป [ 3 เดือน 4 สาขา][ขายอีเว้นท์วันละ 30,000]





Advertisements

“หากคุณมีฝัน…จงอย่างเพียงแค่ฝัน”
“จงหาหนทาง…ทำฝันนั้นให้เป็นจริง”

     ทุกๆธุรกิจ….ที่ประสบความสำเร็จ ล้วนแล้วเกิดจากความฝัน ก่อร่างสร้างธุรกิจ จากบนแผ่นกระดาษสีขาว จากเมฆบนท้องฟ้า จากจินตนาการในสมองของแต่ละคนที่จะนำพาไป…หาจุดหมาย

    การสร้างธุรกิจ…สมัยนี้ “ความคิดนอบกรอบ”  จึงสำคัญ…มาก  สิ่งแปลกใหม่-มักโดนใจ คนวัยยุคออนไลน์ Wide screen แค่เพียงนิ้วสัมผัส ก็ส่งถึงได้ไกล…สุดกว่าใจจะไขว้คว้า

“แฮ่ๆ…วันนี้ ออกทะเลไปเยอะ  ไม่เอา…เข้าเรื่องดีกว่า” 

 

   วันนี้…ทีมงานเว็บไซต์ ทำเลขายของ.com จะพาไปดูธุรกิจน้องใหม่ ของสาวปี 4 สายธุรกิจการบิน ที่เริ่มต้นเผชิญกับการทำธุรกิจมาตั้งแต่อายุ 18 ปี จากเด็กที่ไปเรียนต่างประเทศ กลับมาทำงานช่วงก่อนเข้ามหาลัย จนก้าวมาเป็นเจ้าของร้าน Long Potato 4 สาขา เคยสร้างยอดขายต่อวันสูงสุดถึง 30,000 บาท ในตอนที่ไปออกงานอีเว้นท์มาแล้ว  “อย่ามัวพิรี้พิไร…ไปลุยกันเลยครับ”

กลับจากนอก เปิดร้านขายอุปกรณ์มือถือ แต่เจ๊ง…

     จุดเริ่มเรื่องการทำธุรกิจ… ของคุณแตงกวา “วิภาวี กาญจนโสรัตน์” เกิดเมื่อตอนอายุ 18 ปี  ช่วงนั้น…คุณแตงกวา กลับจากเรียนต่างประเทศ กำลังรอเข้าศึกษาในระดับมหาวิทยาลัย เป็นช่วงรอยต่อ…ที่มีเวลาว่าง

     คุณพ่อ…ของคุณแตงกวา เลยอยากให้ลองทำอะไรใหม่ๆ ดูบ้าง..  คุณพ่อเลยไปหาที่ขายของให้ในห้าง  ให้คุณแตงกวาไปเปิดร้านขายของเล็กๆ รูปแบบบูธขายของ


คุณแตงกวา “วิภาวี กาญจนโสรัตน์”

    คุณกวา…เลยได้ไปเปิด “ร้านขายอุปกรณ์มือถือ” ช่วงนั้นนับว่า…ขายดีมากๆ มือถือกำลังบูม ต้องจ้างลูกน้องมาช่วยขาย เพราะตัวคุณแตงกวา ต้องเริ่มเข้าเรียนชั้นปีที่ 1 แล้ว  พอขายได้มากขึ้น…เลยตัดสินใจดรอปเรียนไว้ก่อน ออกมาขายเต็มตัว ขายไปได้ไม่ถึงปี ก็เจอปัญหาถูกโกง เป็นเหตุทำให้ธุรกิจตัวแรกก็เจ๊ง กลายเป็นบทเรียนแรกให้กับคุณกวา

 

คิดนอกกรอบ…หาไอเดีย Mix&Match

จากก้าวแรก…ของความล้มเหลว
ไม่ได้เป็นห้องขังสำหรับชีวิต แต่กลับเป็นห้องเรียนธุรกิจ ที่จะทำให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น…

    คุณกวา…กลับไปเรียนต่อใน ที่ วิทยาลัยดิษยศรินทร์ (มหาวิทยาลัยหาดใหญ่) แผนกวิชาธุรกิจการบิน ช่วงนี้…ยังมองหาไอเดียใหม่ๆ  ในการสายฝันทำธุรกิจตัวที่ 2

     จนมาได้พบไอเดีย “มันฝรั่งทอด” รูปทรงยาว จากประเทศญี่ปุ่น  ได้ค้นคว้าหาข้อมูล และลองผิดลองถูก เพราะจุดสำคัญอยู่ที่เครื่องผลิต กับ สูตรลับตัวเนื้อมันฝรั่งเหลว ที่ต้องขึ้นรูปให้ได้ทรงยาวๆ ให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

     ต้อง…หาอุปกรณ์จากไตหวัน และทดลองสูตร – ลองเครื่อง อยู่นาน  จนในที่สุดก็ได้ตัวสินค้าตรงกับที่ต้องการ เพื่อออกสู่ตลาด บทพิสูจน์ยกที่ 2 กำลังจะมา…

 

ออกแบบร้าน-ออกแบบpackage

     ส่วนสำคัญลำดับต่อมา คือ หน้าตาของร้าน บรรจุภัณฑ์ที่จะใส่สินค้า  “หากพูดให้เข้าใจง่ายๆ ก็เหมือนเราคบเพื่อนใหม่ เพื่อนที่ไม่เคยเห็นหน้าค่าตากันมาก่อน เสื้อผ้า-การแต่งกาย-โทนสี จงบ่งบอกทุกสิ่ง”

    สำหรับ Long Potato จึงให้นิยามไปที่ โทนสี กับ ภาชนะใส่เสิร์ฟ

 

โทนสี : ใช้สีเหลือง กับ สีดำ , อัตราส่วน 80% : 20% ,สีเหลืองให้ความรู้สึกเป็นกันเอง สบายๆ อบอุ่น , ใช้สีดำตัดในส่วนสำคัญ เพื่อบอกเล่าเรื่องราวของแบรนด์สินค้า , ใช้ 2 สี ทำให้มีเอกลักษณ์ เป็นที่จดจำง่ายสำหรับลูกค้า

 

ภาชนะใส่เสิร์ฟ : ฉามทรงรูปเรือ ที่ทำมาจากกระดาษ รองรับมันฝรั่งทรงยาว เวลาเสิร์ฟจะเห็นมันฝรั่งแบบเต็ม อีกทั้งสามารถโรยด้วย topping ต่างๆ เพิ่มสีสัน เพิ่มรสชาติ เพื่อโชว์ตัวสินค้าแบบเต็มๆ จุดนี้จะทำให้ลูกค้ายุค Wide screen ถ่ายรูป ลงเฟส ลงอินสตาร์แกรม กลายเป็นพีอาร์ให้กับสินค้าของเราแบบไม่ต้องเสียสตางค์

 

เปิดตัวครั้งแรก ที่เดอะมอลล์ บางกะปิ (ยอดขายสูงสุด ถึงวันละ 30,000)

    เมื่อทุกอย่างพร้อม…บทพิสูจน์ยกสอง จึงเริ่มต้นขึ้น วันที่ 3 สิงหาคม 60 คุณกวา…พาร้านในฝัน ไปตะลุยงานอีเว้นท์ที่ The mall บางกะปิ รอบขายทั้งหมด 7 วัน สร้างยอดขายทะลุไป 150,000 บาท จุดประกายไฟในตัวให้พุ่งพลาน ก้าวนี้…ฉันจะสู้ไม่ถอย

   หลังจากออกงาน event แรก ก็ตะลุยออกงานอีเว้นท์ต่อๆ มาเลย  ตามแต่ทำเลในห้าง และ เวลาจะลงตัว  ในช่วงที่ออกงานตามที่ต่างๆ 

    คุณกวา เล่าว่า..เคยทำยอดขายสูงสุด ถึงไปวันละ 30,000 เป็นงานอีเว้นท์ล่าสุดที่จัดอยู่ 4 วัน ซึ่งวันนั้นได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้ามากๆ   อาจเป็นเพราะด้วยรูปลักษณ์ ผนวกกับตัวมันฝรั่งทอดเอง ก็เป็นของกินเล่นที่เป็นที่นิยมอยู่แล้ว ยิ่งเอามาใส่ชีสใส่ท้อปปิ้งหลายๆแบบยิ่งน่าดึงดูดใจมากยิ่งขึ้น…

 

เปิดร้านเป็นของตัวเอง และ เพิ่มร้านแฟรนไชส์

    เมื่อออกงานอีเว้นท์ได้สักระยะหนึ่งจึงเริ่มหาสถานที่เพื่อเปิดร้านของตัวเอง  โดยเริ่มเปิดร้านแรกที่ ตลาดนัดเจเจกรีน ตามมาด้วยตลาดนัดเรือบินเป็นที่ที่สอง (2 ที่นี้ บริหารเอง) , ต่อมาเปิดที่ ตลาดนัดรถไฟศรีนครินทร์ และ ล่าสุดเปิดที่ลานหน้าเซ็นทรัล-สุราษ(เปิดเดือนหน้านี้)(2 สาขาหลัง เป็นการซื้อแฟรนไชส์ไป)

    ยังมีผู้ติดต่อมา…เลยๆ  ซึ่งคุณกวา เล่าว่า….ช่วงนี้ จะต้องค่อยๆขยายอย่าง “ค่อยเป็นค่อยไป”  ต้องเน้นคุณภาพมาก่อนจำนวนสาขา  จึงยังอาจต้องใช้เวลาในการขยาย แต่ยังคงต้องก้าวต่อไป…แน่นอนค่ะ “คุณกวากล่าว”





Advertisements

    เป็นอย่างไร…กันบ้างครับ “ความฝัน กับ ความเป็นจริง” คิดๆ…ไป ก็ใช่อยู่ที่ใคร  แต่หากอยู่ที่ตัวเราเองเสียมาก  บ้างคนกลัวๆกล้าๆ… กลัวไม่สำเร็จ… กลัวคนดูถูก… กลัวถูกซ้ำเติม…

    ชีวิตเรา…ไม่ต้องไปกลัวใคร จะพัง-จะรวย-จะล้ม-จะยืนหยัด  มันก็ตัวของเราเอง…

   เอาเวลาไป…คิด  ไป..ลงมือทำ  ค้นคว้า…หาสิ่งใหม่ ให้กับชีวิต  “ล้มให้เป็นบทเรียน” ไม่ช้า…เพื่อนๆ ก็จะก้าวไปสู่เส้นชัย กลายเป็นเจ้าของแบรนด์สินค้า ที่มีหลายสาขา ได้อย่างคุณแตงกวา “วิภาวี กาญจนโสรัตน์” เหมือนกัน

…………………………………………………..

เขียนโดย อาซาดะ ริวอิจิ
ลิขสิทธิ์โดย ทำเลขายของ.com
(ข้อมูลลิขสิทธ์จากสัมภาษณ์ คุณแตงกวา “วิภาวี กาญจนโสรัตน์
เมื่อวันที่ 01 ต.ค. 2560  
โดยทีมงาน www.ทำเลขายของ.com )
ไม่อนุญาต “คัดลอก” รวมถึงในกรณี ที่จะใส่ลิ้งค์กลับ ก็ไม่อนุญาต เช่นกันนะครับ
อนุญาตให้ “แชร์” ได้ครับ
ขอบคุณครับ

สามารถติดตาม “Long Potato ” ได้ที่
ข้อมูลธุริจ  

ชื่อธุรกิจ :
Long Potato 
ชื่อเจ้าของธุรกิจ :
 วิภาวี กาญจนโสรัตน์
โทร.
FB: Potate

copyright

Leave a comment

E-mail ของคุณจะไม่แสดงขึ้นมาก.


*

กรอกเป็นตัวเลข * Time limit is exhausted. Please reload the CAPTCHA.