bannera1
[ไอเดียดี๊ดี] “เค้กกระถาง” การตลาด

[ไอเดียดี๊ดี] “เค้กกระถาง” การตลาด “แชะ&แชร์” ความต่างของร้านกาแฟ

[ไอเดียดี๊ดี] “เค้กกระถาง” การตลาด “แชะ&แชร์” ความต่างของร้านกาแฟ

    ลงทุนเปิดร้านกาแฟไป 1 ล้านบาท ด้วยความรักในสิ่งที่ตนเองชอบ  ทุกอนูของร้าน จึงเต็มไปด้วยตัวตนของ “คุณหวาน อรณิชา ชุณหศรี” สาวสวยที่หลงใหลในธรรมชาติ  กับก้าวแรกของ ร้านเล็กๆ ย่านรามคำแหง 21


ร้านโปร่งโล่งสบาย..

เปิดร้านกาแฟของตัวเอง

    “คุณหวาน (อรณิชา ชุณหศรี)” เกิดในครอบครัวร้านขนมของคุณแม่ ที่เปิดมานานกว่า 30 ปี  คุณหวานเริ่มสนใจทำขนมตั้งแต่ มัธยม  ได้คุณแม่สอนบ้าง ฝึกจากหนังสือต่างๆ หรือก็หาข้อมูลในเน็ตบ้าง

     เริ่มเปิดร้านนี้ หลังจากเรียนจบ ป.ตรี มาได้ 5 ปี  เปิดในซอยรามคำแหง 21  เป็นพื้นที่ส่วนหนึ่งของร้านขายต้นไม้  ซึ่งก็เป็นสิ่งที่ดีมาก  ตรงตามความต้องการของคุณหวาน


ลูกเยอะช่วงกลางวัน

     ทีจะเน้นสไตล์ ของร้านกาแฟ ให้แอบอิงกับธรรมชาติ  เมื่อใดที่ลูกค้าเข้ามาดื่มกาแฟ  จะรู้สึกถึงธรรมชาติสีเขียว ของต้นไม้นานาพรรณ  ภายในร้านจึงตกแต่งในธีม “ต้มไม้ ใบหญ้า แบบคนรักสวน”  เป็นหลัก

    ส่วนในการตกแต่งภายในนั้น คุณหวานได้ ตกแต่งด้วยเอง  ของประดับร้านแต่ละชิ้น  คุณหวานเดินเลือกซื้อด้วยตัวเอง  บาร์กาแฟสีเอิร์ธโทน ราวแขวนอุปกรณ์การทำสวนอยู่ด้านบน  ผนังลายอิฐ เก้าอี้-โต๊ะ  กระจกเปิดโล่งเห็นบรรยากาศรอบๆ ตัวร้าน  ถ้าหากใครได้สัมผัส…ก็เหมือนได้หยุดเวลาอยู่ชั่วขณะ  นับเป็น concept ของร้านที่ยอดเยี่ยมทีเดียว


คุณหวาน เจ้าของร้าน…

ทำการตลาด “แชะ & แชร์”

    คุณหวานเล่าว่า… ร้านเล็กๆ  เงินทุนจำกัด  งบส่วนใหญ่ถูกอัดลงไปในการสร้างร้าน  การตลาดที่จะทำให้คนรู้จักได้ง่ายและถูกที่สุด ก็คือ “โซเชียลเน็ทเวิร์ท”  เร็ว-ถูก  แต่สำคัญ…ต้องตั้งหลักเริ่มต้นให้ดี 

    การที่หวานลงเงินทุนในส่วนร้านไปกว่า 1 ล้านบาท  เพราะอยากให้ร้านออกมาสวย  ยุคสมัยนี้ ทุกคนมีมือถือ  ต่อโลกอินเทอร์เน็ทอยู่ตลอดเวลา  ใครไปไหนก็อยากถ่ายภาพสวยๆ  โชว์เพื่อนๆ 

    แน่นอนหล่ะ…ภาพสวย  ต้องมาจากสถานที่งดงาม ภาพจึงจะออกมาสวย  องค์ประกอบเรื่องสถานที่นี้…จึงสำคัญ  สินค้าที่โด่ดเด่น จึงต้องถูกถ่ายบน  บรรยากาศร้านที่งดงามด้วย  ภาพนั้นๆ จึงจะออกมาดูดี

   ลูกค้าที่เข้ามาร้านของคุณหวาน  จึงเป็นผู้บอกเรื่องราวของร้าน  ให้กับคุณหวานทุกๆ วัน  ทำให้มีคนรู้จักร้านเล็กๆ ของคุณหวานมากขึ้นนั่นเอง

1 สัปดาห์ จะมีเมนูใหม่ๆ  มาให้ลูกค้าคิดถึง… “Miss You”

    เปิดร้านมาไม่นาน ก็รายการมาถ่ายทำอยู่เลยๆ  ลูกค้าเริ่มรู้จักมากขึ้น  แต่คุณหวานยัง วาง concept สินค้า ต้องมีของใหม่ๆ  มาเรียกลูกค้าอย่างสม่ำเสมอ…

   ลองคิดดูนะคะ… ลูกค้าบางคน มาบ่อยๆ  เจอเมนูเดิมๆ  ก็จะหยุดหายไปบาง  แต่พอวันไหนที่  เรามีเมนูใหม่ๆ ก็โพสลงไปในเฟสบุ๊ค ช่วงเย็นๆ   พอลูกค้าเห็น “เอ๊ะ เมนูใหม่”  อ๊ะอยากลอง  พอเลิกงานลูกค้าก็จะแวะมาทาน  ทำให้ลูกค้าเก่าไม่หายไปไหน… “คุณหวานกล่าว”

กลุ่มลูกค้า

     ลูกค้ามีทั้งกลุ่มคนทำงานใกล้ร้าน  และลูกค้าที่อยู่ไกลจากร้าน  ทั้ง 2 กลุ่มนี้ จะมากันคนละช่วงเวลา  ลูกค้าพนักงานออฟฟิศใกล้ร้านจะมาร้านเรา ในวันจันทร์-วันศุกร์ ,  ส่วนลูกค้าที่อยู่ไกลๆ จากร้านจะมาในวันเสาร์ และวันอาทิตย์

    ก็นับเป็นเรื่องที่ดี  ทำให้เราเข้าใจลูกค้ามากขึ้น  ควรจัดเมนูแบบไหน ไว้ในแต่ละวัน

1 ล้าน 1 ปี คืนทุนเรียบร้อย

   เปิดร้านมา 1 ปีกว่าแล้ว  ตอนนี้ก็คืนทุนแล้ว ยอดขายในแต่ละวันจะอยู่ประมาณ 15,000 บาท ก็ถือว่าพออยู่ได้  เพราะทุกอย่างคุณหวานจะเป็นคนบริหารเองทั้งหมด  ต้องควบคุมต้นทุนต่างๆ ให้ดี  ทั้งเรื่องค่าแรงพนักงาน ค่าใช้จ่ายภายในร้าน ค่าวัตถุดิบ ทุกอย่างหนักเอาการ  แต่ก็ผ่านไปได้ด้วยดี

   คุณหวานเล่าว่า…อาจเพราะเป็นด้วยเราชอบในสิ่งนี้  เกือบทุกวันจึงต้องเข้ามาที่ร้าน  เกิดปัญหาต้องรีบแก้ไขทันที  ยิ่งทำยิ่งสนุก  ยิ่งชอบ…เลยทำออกมาได้ดี

น้อมรับคำชม  ยิ้มรับคำติ

    อีก 1 อย่างที่คุณหวาน ชอบมากๆ  คือ “การรับฟังความคิดเห็นของลูกค้า”  คุณหวานเล่าว่า… ทุกครั้งที่ลูกพูดชมว่า อาหารอร่อย เครื่องดื่มถูกใจมากๆ  คุณหวานจะรู้สึกอิ่มใจในการทำงานมากๆ

   และ ทุกครั้งที่ลูกค้ามีคำติ  คุณหวานชอบที่จะรับฟัง  และนำกลับมาแก้ไข  ให้ดียิ่งขึ้น…





Advertisements

“ผู้เขียน ขอขยายความ ในส่วนนี้หน่อยนะครับ” (มีประโยชน์)

    สำหรับการค้า-การขาย สิ่งสำคัญ คือ การ research / การวิจัยลูกค้า  ซึ่งบริษัทใหญ่ๆ นิยมทำกันมาก  บางครั้งจ้างทำกันเป็นล้านๆ  เพื่อหาความต้องการของลูกค้า

    ซึ่งร้านเล็กๆ  จะเอาเงินที่ไหนไปทำแบบนั้นได้  ฉะนั้น  “การรับฟังคำติ-ชม”  จึงเปรียบเสมือนการวิจัยลูกค้าที่สำคัญมากๆ  ไม่ต้องไปเสียเงินไปซื้อ  ลูกค้าจะเป็นคนบอกเราเอง ว่า “ความต้องการที่แท้จริง”  ของเขา…  เขาต้องการอะไร 

   ***ดังนั้น…จงอย่ากลัวที่รับฟังคำติ  เพราะมันมีค่ามาก ในการพัฒนาธุรกิจมากๆ***

“เค้กกระถาง” จากความชอบ

     การทำในสิ่งตัวเองรัก  การพัฒนาจึงมีอยู่เสมอ  และแล้ว…เมนูใหม่ที่สร้างความฮือฮา  จนหลายๆรายการทีวี ต้องมาถ่ายทำ ก็เกิดขึ้น นั่นคือ เค้กกระถาง

   จากรูปแบบร้าน  ร้านกาแฟ  ที่ขายทั้ง “กาแฟ และ ต้นไม้” ใครดื่มกาแฟแล้วถูกใจต้นไม้  ก็ซื้อกลับได้เลย  กลายเป็นที่มาของเมนู “เค้กกระถาง”

    เค้ก รูปร่างหน้าตา  เป็นกระถางต้นไม้เล็กๆ  ที่ดูเหมือนจริง ถูกแบ่งเป็นชั้นๆ ชั้นเนื้อเค้ก หน้าดินจากโอริโอ้  และประดับตกแต่งจนเหมืนต้นไม้จิ๋ว

 มีทั้งหมด 5 รส คือ  เสิร์ฟในราคา 75 บาท เป็นที่ชื่นชอบของลูกค้าอย่างมากๆ

ออกงานอีเว้นท์

นอกจากเปิดขายหน้าร้านแล้ว  คุณหวานยังมีไปขายตามงานต่างๆ อีกด้วย ซึ่งในอนาคต กำลังมีแผนรับจัดแคทเทอริ่งอีกด้วย 





Advertisements

    ความแตกต่าง.. คือ อีก  1 กลยุทธ์ธุรกิจ ที่จะทำให้อยู่รอด  แต่กว่าจะได้มานั้น…  ต้องผ่านประสบการณ์หลายอย่าง ภนวครวมกับความชอบ  ถึงจะได้ซึ่งความโดดเด่น  เหมือนกับ คุณหวาน (อรณิชา ชุณหศรี) เจ้าของไอเดีย “เค้กกระถาง” แห่งร้าน Flowerpot Cafe

 ………………………………………………..

เรีบยเรียงโดย เชื่องช้าแต่หนักแน่น
ลิขสิทธิ์โดย ทำเลขายของ.com
(ข้อมูลลิขสิทธ์จากการสัมพาษณ์ คุณหวาน (อรณิชา ชุณหศรี)
เมื่อวันที่ 4 ก.ค. 2559 
โดยทีมงาน www.ทำเลขายของ.com )
ไม่อนุญาต “คัดลอก” รวมถึงในกรณี ที่จะใส่ลิ้งค์กลับ ก็ไม่อนุญาต เช่นกันนะครับ
อนุญาตให้ “แชร์” ได้ครับ
ขอบคุณครับ

สามารถติดตาม “Flowerpot Cafe” ได้ที่
ข้อมูลธุริจ  

ชื่อธุรกิจ :
Flowerpot Cafe
ชื่อเจ้าของธุรกิจ :
คุณหวาน (อรณิชา ชุณหศรี)
ที่อยู่ : รามคำเเหง 21, ตรงข้าม สถาบ้นรัชต์ภาคย์ Bangkok
tel : 099-469-5916
Facebook : Flowerpot Cafe (https://www.facebook.com/Flowerpotcafe/)


ใครอยากซื้อกลับบ้าน…ได้เลยนะคะ

copyright

Leave a comment

E-mail ของคุณจะไม่แสดงขึ้นมาก.


*

กรอกเป็นตัวเลข * Time limit is exhausted. Please reload the CAPTCHA.