bannera1
ธุรกิจรับทุบตึก ขุมทรัพย์หมื่นล้าน รู้ทันก่อนทุบ

ธุรกิจรับทุบตึก “ขุมทรัพย์หมื่นล้าน” เงินที่ซ่อนอยู่ข้างใน

ธุรกิจรับทุบตึก ขุมทรัพย์หมื่นล้าน รู้ทันก่อนทุบ

หากพูดถึงเรื่อง ทุบตึก หลายคนคงเห็นป้ายโฆษณา ที่ติดอยู่ตามรายทางมากมาย ที่ประกาศว่า รับทุบตึกฟรี รับทุบทั่วราชอณาจักร บ้าง ให้เห็นเต็มไปหมด คงมีหลายคำถามเกิดขึ้นในใจมากมาย  ว่าธุรกิจนี้   “ทำให้ฟรีเลยหรือ”   หรือบ้างคนที่กำลังอยากหาผู้รับเหมามารื้อถอนบ้าน  มาทุบตึกเก่าทิ้งนั้น  ควรรู้อะไรบ้างก่อนที่จะตัดสินใจ เลือกผู้ที่จะมาทุบตึกให้นั้น ควรดูอย่างไร  ในบทความเรื่องนี้ ก็จะกล่าวถึงทุกรายละเอียดที่ควรรู้ ก่อนที่จะ ทุบตึก





Advertisements

” ขุมทรัพย์หมื่นล้าน “ หลายคนคงสงสัยว่า หมื่นล้านเลยหรือนี่…  มันน่าจะเกินกว่าน่ะครับ แล้วค่อย ๆ มาดูกัน… ไขข้อข้องใจไปทีละข้อ  โดยผู้เขียน “อาซาดะ” จาก ” ทำเลขายของ.com ” จะนำเสนอเป็นประเด็นๆ ไป ดั้งนี้

1.ตามรอยธุรกิจ ทุบตึก ทำฟรีได้อย่างไร

” คงไม่มีใครทำอะไร  ให้ใครฟรีหลอกครับ ” ถูกต้องแล้วครับ  ธุรกิจรับทุบตึกก็เช่นกัน  ก่อนจะไปเจาะลึก  ลงทุกรายละเอียดนั้น เรามาทำความรู้จักับ การทุบตึก ดูก่อนว่า เขาทำกันอย่างไร และมีอะไรที่เขาทุบกันบ้าง

1.1)ประเภทอาคารที่จะทุบ แบ่งออกเป็น 2 ประเภทคือ

    1.1.1) อาคารขนาดใหญ่
    อาคารขนาดใหญ่ ที่มีความสูงมากๆ  มีอยู่เคสหนึ่ง ที่เป็นอาคารสูงในประเทศไทย ที่มีอาคารขนาดใหญ่ความสูง ระดับ 40 ชั้นขึ้นไป มีทั้งหมด 9 อาคาร ที่มีการทุบในครั้งเดียวกัน เป็นเรื่องที่ต้องใช้ ความรู้ทางด้านวิศวะกรรม และผู้ที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านโครงสร้างวิศวกรรมโดยเฉพาะ

    1.1.2) อาคารขนาดเล็ก อาคารพาณิชย์ หรือ ตึกแถวนั่นเอง
    ตึกแถวทั่วไปขนาด 3 – 4 ชั้น ตั้งแต่ไม่กี่คูหา จนบ้างกรณีทุบกันที่ 20 คูหาเลยก็มี

ธุรกิจรับทุบตึก ขุมทรัพย์หมื่นล้าน รู้ทันก่อนทุบ

1.2)ขั้นตอนการ ทุบตึก

    1.2.1) ขอใบอนุญาตก่อสร้าง-ดัดแปลงรื้อถอน โดยสถานที่ติดต่อเพื่อขออนุญาตที่สำนักงานโยธาในเขตพื้นที่ ที่ทำการรื้อถอนนั่นเอง ส่วนเอกสารต่างๆ สามารถไปขอรับแบบคำร้องได้ที่ฝ่ายโยธานั้นได้เลย

    1.2.2) ประเมินหน้างานก่อนลงมือปฏิบัติงาน ก่อนที่จะลงมือ ทุบตึกนั้น ทางผู้รับเหมาจะต้องพิจารณาวางแผนการทำงานก่อนลงมือทำงานจริง ทั้งขั้นตอนการทุบ ทั้งการควมคุมความปลอยภัย ทั้งการกำหนดขอบเขตพื้นที่ การจัดเตรียมพื้นที่จัดวางให้เหมาะสม

    1.2.3) เตรียมพื้นที่  ปิดกันรอบบริเวณของการทำงาน จัดเตรียมเครื่องมือต่างๆ อุปกรณ์สเปรย์น้ำไว้ป้องกันฝุ่นละออง

    1.2.4) เริ่มขั้นตอนการ ทุบจริง กันเลย “จะต้องทำแบบนิ่มนวลกันหน่อย”

    สำหรับอาคารขนาดใหญ่มีความสูงมากนั้น เขาจะต้องทำจากชั้นบนสุด ลงมาหาชั้นล่าง ทุบพื้นและผนังก่อน โดยใช้ตัวเจาะพื้นคอนกรีต เจาะพื้นปูนให้มีขนาดแผ่นประมาณ 2 เมตร คูณ 2 เมตร จะเห็นเหล็กที่ยึดพื้นไว้ จากนั้นใช้ตัวตัดแก๊ส ตัดเหล็กออกให้หมด แล้วจึงใช้เครนทยอยเอาลงมาที่ละแผ่น ๆ พอเอาถึงระดับที่เริ่มควบคุมข้ามปลอยภัยได้แล้ว จึงยกเจ้ารถ แบ็คโฮขนาดเล็ก ขึ้นไปเจาะพื้นแทนแรงงานคน เพื่อความรวดเร็วในการทำงานมากยิ่งขึ้น

    สำหรับอาคารพาณิชย์ หรือตึกแถว เริ่มต้น ใช้แรงคนเข้ารื้อถอนเป็นส่วนๆ จากของที่รื้อถอนได้ง่ายก่อน   จากบนลงล่างเช่นเดียวกับอาคารใหญ่เหมือนกัน เริ่มจาก การรื้อสายไฟฟ้า ประตู หน้าต่าง ต้องเอา “วงกบ” ออกมาด้วยและต้องรักษาสภาพมากที่สุด   ” พื้นไม้ ” ต้องรื้อเป็นแผ่นให้สมบูรณ์ที่สุด จากนั้นก็ลงมือ ทุบกันเลย ทำเหมือนอาคารใหญ่เช่นกัน ผนัง พื้น แล้วค่อย มาที่ คาน เสา เป็นอันดับต่อไป ทุกขั้นตอนต้องอยู่ในการดูแลของผู้เชี่ยวชาญและมีประสบการณ์ด้วย

ธุรกิจ รับทุบตึก ขุมทรัพย์หมื่นล้าน รู้ทันก่อนทุบ

    1.2.5) มาถึงขั้นตอนสำคัญแล้วครับ ก็ที่ว่ามันเป็น “ขุมทรัพย์” นั่นหล่ะครับ ถ้าสังเกตุจะเห็นว่า สิ่งที่รื้อถอนออกมาล้วนเป็นเงินทั้งนั้นเลย เช่น

    เหล็ก  เป็นเหล็กข้อป้องอ้อยที่เป็นวัสดุเชื่อมยึดที่อยู่ในเนื้อปูน  อาคารยิ่งใหญ่ โครงสร้างยิ่งต้องแข็งแรง  เฉพาะเหล็กข้อป้องอ้อย หรือ “เหล็กเนื้อ” ตามภาษาเรียกของโรงหลอมเหล็กรับซื้อแล้ว ก็มีมูลค่ามหาสารแล้ว  ยิ่งถ้าอาคารใหญ่ได้เหล็กมาเป็น หลายๆ ตัน คิดเป็นเงิน ก็เป็นหลักล้านแล้วครับ

    ปูน   เป็นขี้ปูน เศษปูน เศษหิน ใช้ได้หมด เป็นเงินเป็นทองได้เหมือนกัน  ก็คันละ 1,000 บาท ทุบมาแล้ว ไม่รู้ว่า… ได้กี่คันต่อคัน…  เขาเอาไปถมที่ ทำถนนบ้าง เป็นเงินทั้งนั้น อย่ามองข้าม

    สายไฟฟ้า   เงินซ้อนข้างในทั้งนั้น พอปอกเปลือกพลาสติกก็จะเจอ ทองแดง ซึ่งตอนนี้ ราคารับซื้อเข้า ทองแดงเก่าเกรดหนึ่ง กิโล 200 กว่าบาท เงินล้วนๆ

    ไม้พื้น  จะถูกคัดแยกขนาด และความสวยงาม แต่ละชิ้นจะผ่านกระบวนการต่อเข้าไม้ ให้มีขนาดใหญ่ ให้ตรงความต้องการที่จะไปทำเฟอร์นิเจอร์ไม้แบบต่างๆ ข้อดีของไม้เก่า ก็คือ จะเป็นเนื้อไม้ที่มีอายุ แข็ง ลายสวยงาม ผู้ที่นิยมงานไม้จะชอบมากๆ

    ประตู หน้าต่าง และ วงกบ   ล้วนแต่มีค่า จะถูกส่งไปเข้าขบวนการขัดศรีฉวีวรรณใสปิ้งเหมือนของใหม่ ชนิดที่ว่า… คนซื้อยังไม่รู้เลยว่าเป็นของเก่า ตรงนี้คนที่รับไปทำใหม่ กำไร 200-300 % เป็นอย่างน้อย ขายกันที่เป็นหมื่นๆ บาท
    เห็นไหมหล่ะครับมัน ขุมทรัพย์ชัดๆ  เงินมหาสาร ถึงได้มีป้ายโฆษณาเต็มไปหมด แล้วที่นี้จะรู้ได้อย่างไร ว่าจะเลือกใช้บริการกับเจ้าไหนดี คงต้องมาดูเป็นข้อๆกันไปหล่ะครับ

2.จะเลือก ทุบตึก กับผู้รับเหมาเจ้าไหนดีล่ะ

เราควรมีข้อกำหนดต่างๆ จุดที่ต้องดูเพื่อแยกคัดกรองก่อนที่ตันสินใจว่าจะเลือกผู้รับเหมาเจ้าไหนดี  ดังนี้

    2.1. เรื่องความปลอดภัย 
    เป็นข้อกำหนดแรกที่ต้องพิจารณาก่อนเป็นอันดับแรก ควรหาผู้รับเหมา ทุบตึก ที่ให้ความสำคัญด้านความปลอดภัยก่อนเป็นสำคัญ
    ความปลอดภัยต่อสิ่งแวดล้อมภายนอกพื้นที่การทำงาน  กล่าวคือ ควรป้องกันอันตรายที่จะเกิดกับ สิ่งปลูกสร้างรอบข้างเคียง  อันตรายที่จะเกิดกับบุคคลภายนอก    ควรการป้องกันด้วยการปิดรอบข้างทั้งหมดด้วยวัสดุที่แข็งแรง มีป้ายแจ้งเตือนตามจุดต่างๆ  ให้ชัดเจน  แก่บุคคลภายนอกที่ผ่านไปผ่านมา มีการแจ้งหนังสือไปยังเพื่อนบ้านข้างเคียง รวมถึงอาคารสำนักบริษัทต่างๆ ที่อยู่ใกล้ในพื้นที่ได้ทราบถึงช่วงเวลาการทำงาน และขอบเขตพื้นที่ในการทำงาน เพื่อป้องกันการเข้าใกล้พื้นที่การทำงานในช่วงเวลาดังกล่าว
    ต้องการจัดเตรียมคนคอยตรวจตราความปลอยภัยรอบนอกพื้นที่การ ทุบตึก เพื่อป้องกันและแจ้งเตือนต่อหัวหน้าโครงการได้ทันทวงที
    มีการป้องด้านฝุ่นละออง มีสเปรย์น้ำคอยพ่นในขณะที่การทุบตึก เพื่อลดจำนวนการฟุ้งกระจายออกนอกพื้นที่  
    มีการป้องกันเรื่องเสียง ต้องมีเทคนิกในการทุบย่อยชิ้นงาน ในด้านที่มีผู้อยู่อาศัยน้อยก่อน แล้วค่อยไปทุบด้านที่มีผู้อยู่อาศัยมาก โดยการทุบแบบค่อยทำเป็นทีละส่วน เพื่อลดเสียงขณะการทำงาน ทั้งนี้ต้องขึ้นกับโครงสร้าง และเทคนิกทางด้านวิศวกรรมของแต่ละบริษัทด้วย
    ทางด้านความปลอดภัย ทั้งหมดที่กล่าวมานี้ ก็เพื่อป้องกันความเสียงหายต่างๆ ที่จะเกิดขึ้น และข้อร้องเรียนจากบุคคลรอบข้างเคียงพื้นที่การทำงาน

    2.2. ประสบการณ์ด้านการ ทุบตึก
    ประสบการณ์การทุบตึกนั้น ดูจากรูปแบบขององค์กร เป็นบริษัท หรือ บุคคลธรรมดา  ควรเลือกให้เหมาะสมกับ ขนาดของตึก และจำนวนงานด้วย
    หากเป็นบริษัท ควรพิจารณาจากศักยภาพในการทำงานในอดีต ได้เคยผ่านการทุบตึก ทุบอาคาร ที่ไหนมาแล้วบ้าง มีความสามารถในการทุบตึก ระดับไหน สูงสุดที่สามารถทุบได้  มีเครื่องจักร และคนงานพร้อมรับการทำงานแต่ละขนาดมากน้อยแค่ไหน ( งานอาคารขนาดใหญ่ )
    ถ้าเป็นบุคคลธรรมดา ทั่วไป  ก็ควรพิจารณาด้านความน่าเชื่อถือ และการทำงานที่ผ่านมาควบคู่กันไป  เช่น ทุบตึกที่ไหนมาแล้วบ้าง  ทุบตึกขนาดใดได้บ้าง  มีคนงานในการทำงานมากน้อยเท่าไหร่ เครื่องมือมีพร้อมใช้งานหรือไม่  มีที่ตั้งเป็นหลักแหล่งหรือไม่ มีใบอนุญาตประกอบกิจการรับทุบตึกหรือไม่  มีความรู้ เรียนจบทางสายก่อสร้างมาบ้างหรือเปล่า

    2.3. ผลตอบแทน
    ในเรื่องนี้ต้องคุยกับหลายๆเจ้า เพื่อให้ประเมินหน้างานว่า จะจ่ายค่าแรงกันอย่างไร ทำให้ฟรีเลยหรือเปล่า หรือมีค่าใช้จ่าย คงต้องตรวจสอบดูหลายๆเจ้า เพราะแต่ละอาคารมีความยาก ง่าย แตกต่างกันออกไป อีกทั้งยังมีวัสดุเหลือใช้ ที่นำไปแปรรูปแตกต่างกัน ระยะทางของพื้นที่การทำงานก็มีผลต่อการคิดค่าใช้จ่าย  ซึ่งถือเป็นต้นทุนของผู้รับเหมาอยู่แล้วส่วนหนึ่ง





Advertisements

3.เครื่องมือในการใช้ ทุบตึก

    3.1. รอกปลา หรือ รอกโยกสลิง มีหลายขนาด น้ำหนัก 3-5 ตัน รับน้ำหนักแนวดิ่ง 3 ตัน รับน้ำหนักในแนวราบ 5 ตัน ในกรณีที่ดึงเสาและคานที่เชื่อมต่อกันแต่ละครั้งน้ำหนัก 1 ตัน
    3.2. รถแบ็คโคร รถหัวตัด รถหัวเจาะ
    3.3. เครื่องเจาะพื้นคอนกรีด
    3.4. ค้อนปอนด์  อุปกรณ์ที่เป็นที่มาของคำว่า “ทุบตึก”
    3.5. คนงาน แรงงานขนาดย่อยสำหรับทำงานในส่วนเล็กๆ
    3.6. เครื่องมืออื่นๆ Spray ฉีดน้ำเพื่อควบคุมฝุ่นด้วย หมวกป้องกัน

    สรุปแล้วจะเห็นได้ว่า ธุรกิจรับทุบตึก นี้ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ มีขั้นตอน ที่ต้องเตรียมพร้อมก่อนการทำงาน แต่ก็คุ้มค่าต่อแรงกายที่จะต้องลงไป  ยิ่ง อาคาร หรือ ตึก ที่จะไปทุบนั้นมีวัสดุเหลือใช้จำนวนมาก และเป็นวัสดุที่นำกลับมารีไซเคิลด้วยแล้ว ยิ่งทำให้มีผลกำไรมหาสาร  จำนวนธุรกิจรับทุบตึก จึงเกิดขึ้นอย่างมากมาย ตามภาวะเศรษฐกิจที่เจริญเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว มูลค่าเม็ดเงินในธุรกิจนี้ จึงนับว่าเป็นหมื่นล้าน ไม่มากเกินความจริงอย่างแน่นอน

เขียนโดย อาซาดะ ริวอิจิ
ลิขสิทธิ์โดย อาซาดะ ริวอิจิ
ทำเลขายของ.com

copyright

Leave a comment

E-mail ของคุณจะไม่แสดงขึ้นมาก.


*

กรอกเป็นตัวเลข * Time limit is exhausted. Please reload the CAPTCHA.