bannera1
[ไอเดียเก๋] “ไอติม bike” ร้านไอศกรีมเคลื่อนที่ Delivery ถึงบ้านคุณ...

[ไอเดียเก๋] “ไอติม bike” ร้านไอศกรีมเคลื่อนที่ Delivery ถึงบ้านคุณ…

[ไอเดียเก๋] “ไอติม bike ร้านไอศกรีมเคลื่อนที่ Delivery ถึงบ้านคุณ…

“ทำให้จริง ทำให้ลึกซึ้ง”
“ไอติม bike” ไอศกรีมโฮมเมด 2 ล้อ “ปั่นเพื่อฝัน”

    การจะเริ่มนับ 1 … ไม่ใช่เรื่องง่าย  ปัญหาส่วนใหญ่ของ Start up มือใหม่ทั้งหลาย คือ ไม่รู้จะทำอะไรดี  ต้องใช้เวลาค้นหาตัวเองอยู่นาน…กว่าจะเจอสิ่งที่ใช่

    ไม่ต่างจากชายหนุ่มที่ชื่อ “เบล”  จากเด็กหนุ่มที่ทำงานไปและเรียนไปด้วย จนมาทำธุรกิจของตัวเอง  ต้องผ่านอุปสรรคต่างๆ  ต้องพลิกแพลง-ปรับตัว ไปตามสถานการณ์ในแต่ละช่วงของชีวิต  จนสามารถ…มาเป็นเจ้าของร้านไอติมเล็กๆ ที่ปั่นขายไปทั่วกรุงเทพ จนมียอดขายวัน 70-100 ถ้วย/วัน  สามารถนำรายได้ ไปช่วยครอบครัวได้อย่างสบาย  เขามีเส้นทางเดินอย่างไรบ้าง  เราลองไปติดตามกันครับ

 

ครอบครัวขายเสื้อผ้าเล็กๆ

    คุณเบล (อนุชา สุวรรณ) ปัจจุบันอายุ 26 ปี เกิดในครอบครัวเล็กๆ แถวดินแดง เริ่มทำงานพาร์ทไทม์ตั้งอายุ 16 ปี  งานแรกคือ ไปเป็นพนักงานขายที่เซ่เว่น(​7-11) อยู่ 2 ปี , ต่อมา ไปทำงานที่โรงแรมได้​ 2 อาทิตย์​ เพราะเป็นช่วง​มีงานช่วงเทศกาล​พอดี , ต่อมาก็ไปทำที่ S&P อีก 1 ปี​ , จากนั้นมาเป็น Outsource อยู่ 4 ปี​ , และทำที่บริษัท​เครื่อง​สำอาง​ ในแผนกฝ่าย​ stock อีก 9​ เดือน​  ซึ่งช่วงเริ่มทำงานตอนอายุ​16​ นั้น​  ก็ได้ช่วยที่บ้าน​ขายเสื้อผ้า​ไปด้วย

จุดเปลี่ยน “จากพนักงานประจำ อยากเป็นเจ้าของดูบ้าง”

   ในช่วงที่ทำงานบริษัทด้านคอมพิวเตอร์นั้น  ถ้ามีเวลาว่าง คุณเบลจะชอบไปยืนอ่านหนังสือตามร้านหนังสือ อ่านหลากหลายประเภทมาก แต่ที่ชอบอ่านจะเป็นหนังสือที่เกี่ยวกับการทำอาหารซักมากกว่า จนไปเจอหนังสือเล่มหนึ่ง ที่สอนทำไอศกรีม ประกอบกับที่คุณเบลเป็นคนชอบกินไอติมอยู่แล้ว  เลยซื้อหนังสือเล่มนั้นมาหัดทำที่บ้าน…

   กลับถึงบ้าน…ก็ลองทำเลย โดยรสชาติแรกที่ทำคือ “ไอศกรีมนมสด” ทำครั้งแรก ผลปรากฏว่า…เนื้อไอติมออกมาเหลวไม่เหมือนไอติมเลย  แต่รสชาติดีใช้ได้  โดยเฉพาะน้องชายของคุณเบลชอบมาก  กินหมดเลย.. แม้ตอนนั้นยังไม่เหมือนไอศกรีมซักเท่าไหร่ก็ตาม

    เมื่อ…ครั้งแรก ทำไม่ได้… ก็ทำครั้งที่ 2 ต่อไป  ทำอยู่หลายรอบก็ยังไม่ได้ซักที  จนต้องหยุดคิด…กลับมาตั้งหลัก  หาเหตุผล หาข้อมูล-ค้นคว้าเพิ่มเติม  ไปลงเรียนเพิ่มเติมจากศูนย์ฝึกอาชีพ พร้อมกับค้นหาข้อมูลจากอินเตอร์เน็ตไปด้วย

    จนสามารถทำ “ไอศกรีม-สไตล์โฮมเมด” อย่างที่ตัวเองต้องการได้ในที่สุด เป็นไอศกรีมแบบเฉพาะตัวไม่เหมือนใครได้ตามที่ต้องการ แต่…นี่เป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้นเท่านั้น…





Advertisements

เริ่มขายแบบไหนดี

    เมื่อได้… Product ตามที่ต้องการแล้ว คุณเบลจึงเริ่มวางแผนการ ว่า…จะไปขายที่ไหนดี  ขายแบบไหน ขายอย่างไร… ขายวิธีการได้ที่จะทำให้คุณรู้จัก  เพราะ…ไอติม นั้นมีขายกันอยู่มากมาย เต็มไปทุกหัวถนน…

   ทำอย่างไร…จะทำให้ “ไอศกรีม-โฮมเมด”  ของเรามีคนสนใจ และเห็นความแตกต่างนอกเหนือจากตัวสินค้า

กลยุทธ์แรก ของคุณเบล คือ การเข้าถึงตัวลูกค้าเลย โดยตั้งเป้าหมายว่า… จะไปขายตามออฟฟิศในแหล่งสำคัญๆ ในกทม เช่น สีลม , รัชดา , พระราม 9 , บางสื่อ โซนเหล่านี้เป็นที่ตั้งของ Head Office ของบริษัทใหญ่ๆ หลายบริษัท กลุ่มลูกค้ามีกำลังซื้อ แถมใส่ใจสุขภาพอีกด้วย

กลยุทธ์ที่สอง คือ เพิ่มเติมเสน่ห์เฉพาะตัวตนของร้าน  โดยคุณเบล มองไปที่รูปแบบร้าน Food Truck ซึ่งครั้งแรกในความคิดจะใช้รถตู้โฟล์คเก่ามาทำร้าน  แต่ด้วยปัจจัย ทางด้านเงินทุน ที่มีจำนวนจำกัดจึงต้องเปลี่ยนความคิด

    หันกลับมามองสิ่งที่ใกล้ตัว และตัวเองมีอยู่ แถมมีความถนัดกับสิ่งนั้นเป็นพิเศษอยู่แล้ว  นั่นก็คือ “จักรยาน คู่ใจ”  ใช่แล้วครับ… คุณเบลคิดจะนำจักรยานมาเป็นร้าน เพราะเป็นคนชอบปั่นจักรยานอยู่แล้ว การปั่นระยะทางไกลๆจึงไม่มีปัญหา

   สรุป…ว่า เอาจักรยานมาเป็นจุดขายอีก 1 จุด  ต้องใช้จักรยานทรงโบราณ-สไตล์คลาสิก ทำสีแดง ติดลังเก็บความเย็นไว้ได้หลัง มีร่ม 1 คัน สำหรับกางเวลาเปิดร้านขาย , กระดิ่ง 1 อัน(ไว้สั่นเรียกลูกค้า)  แค่นี้ก็เป็นอันพร้อมลุยแล้วครับ

กลยุทธ์ที่สาม คือ ทำให้คนรู้จักในเวลาอันรวดเร็ว  คุณเบล เริ่มไปจอดขายที่ ตลาดนัดอสมท(แถวช่องเก้า) สนามเป้าททบ5 , ซึ่งอาจจะทำให้ได้มีสื่อมาช่วยประชาสัมพันธ์ก็เป็นได้ ถ้าสินค้าเราดีและน่าสนใจพอ  เป็นไปตามคาด…ไม่นาน  ก็มีรายการ หลาย รายการมาถ่ายทำ จนทำให้พอมีคนรู้จักในกว้างมากขึ้น

    แต่สิ่งที่สำคัญกว่า…การที่มีคนรู้จักมากขึ้นนั้น  ทำอย่างไรให้คนกลับมาซื้อซ้ำอีก เป็นการเพิ่มลูกค้าประจำให้มากขึ้น  โดยคุณเบลจะยึดหลักเรื่องของคุณภาพและรสชาติเป็นสำคัญ  และยังมีรสใหม่ๆ ออกมาให้ลูกค้าได้ลิ้มลองอยู่เสมอ บางทีก็จะทำรสชาติใหม่ออกมาตามฤดูกาลของผลไม้ เช่น ไอติมข้าวเหนียวมะม่วง เป็นต้น

Delivery

    อีกช่องทาง…ในการทำยอดขายก็คือ การส่งถึงบ้าน(Delivery) คุณเบลเปิดบริการแบบส่งถึงบ้าน เพียงสั่งไอติม ขั้นต่ำ 2 ถ้วยขึ้นไป​ จะสั่งไปทานที่บ้าน, จัดประชุมที่ทำงาน, หรือมีงานเลี้ยง, ทำบุญ​ก็ส่งครับ​ ในกรุงเทพฯ​คิดค่าส่งตามระยะใกล้-ไกล​ (20-70 บาท) สำหรับ​ลูกค้า​ต่างจังหวัด​คิดตามราคาของบริษัทขนส่งนะครับ สามารถสั่งคละรสได้

ยอดขาย…

    ปัจจุบัน “ไอศกรีม-โฮมเมด” ของคุณเบลได้ทำออกมาหลายรสชาติ เช่น  คุกกี้​แอนด์​ครีม.. ชาเขียว​มัทฉะ.. ชอกโกแลต.. กล้วยหอม.. บลูเบอร์รี่​โยเกิร์ต.. สตรอว์เบอร์รี่​โยเกิร์ต.. กะทิ​อัญชัน.. คาราเมล​มัคคิอาโต้.. เสาวรส-​Rainbow.. มะม่วง เป็นต้น

    ขายในราคาถ้วยละ 25 บาท , ขาย 5 วัน/สัปดาห์ วันจั​นทร์​ถึงวันศุก​ร์(หยุดเสาร์​-อาทิตย์)​  ในการออกไปขายแต่ละรอบสามารถเอาไปขายได้ประมาณ 100 ถ้วย โดยส่วนใหญ่จะขายหมดเกือบทุกวัน เพราะเปลี่ยนสถานที่ขายไปเลยๆ  เพื่อไม่ให้ลูกค้าเบื่อจนเกินไป ทำยอดขาย 2,000-2,500 บาท/วัน ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศด้วย

อนาคต…

    ณ.ตอนนี้ ธุรกิจ “ไอติม bikeของคุณเบล มีรายได้พอเลี้ยงครอบครัวได้อย่างสบาย ในอนาคตมีแผนการจะขายส่ง วางขายตามร้านค้า,ร้านอาหาร อีกด้วย , ปรับเปลี่ยนการผลิตให้ได้มากขึ้น แต่ยังคงความอร่อยและรักษาคุณภาพให้เหมือนเดิม  เชื่อได้ว่า…จะสามารถเพิ่มยอดขายได้อีกหลายเท่าตัวเลยทีเดียว





Advertisements

    การทำธุรกิจ…นั้น ต้องคิดการใหญ่ วางแผนอนาคตให้ก้าวไกล แต่ก็ควรเริ่มนับจากหนึ่ง เริ่มต้นจากจุดเล็กๆ…ก่อน เรียนรู้ทุกรายละเอียดของธุรกิจ  รู้ให้ลึกซึ้งกับสิ่งที่เราจะทำ และหลงรักสิ่งๆ นั้น…ให้เหมือนเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตของเรา

    และในที่สุด… สิ่งที่เราดูแลอย่างตั้งใจ ได้เริ่มเติบโตอย่างแข็งแรง ก็จะกลับมาดูแลตัวเราไปตลอดชั่วชีวิตของเราเหมือนกัน…

…………………………………………………..

เขียนโดย อาซาดะ ริวอิจิ
ลิขสิทธิ์โดย ทำเลขายของ.com
(ข้อมูลลิขสิทธ์จากสัมภาษณ์ คุณเบล(อนุชา สุวรรณ)
เมื่อวันที่ 5 พ.ค. 2560 
โดยทีมงาน www.ทำเลขายของ.com )
ไม่อนุญาต “คัดลอก” รวมถึงในกรณี ที่จะใส่ลิ้งค์กลับ ก็ไม่อนุญาต เช่นกันนะครับ
อนุญาตให้ “แชร์” ได้ครับ
ขอบคุณครับ

สามารถติดตาม “ไอติม bike” ได้ที่
ข้อมูลธุริจ  

ชื่อธุรกิจ :
ไอติม bike
ชื่อเจ้าของธุรกิจ :
คุณเบล(อนุชา สุวรรณ)
โทร.081-6922-864
FB: https://www.facebook.com/ไอติม​ bike
Line : ITIM_BIKE

copyright

Leave a comment

E-mail ของคุณจะไม่แสดงขึ้นมาก.


*

กรอกเป็นตัวเลข * Time limit is exhausted. Please reload the CAPTCHA.