bannera1
“ทำธุรกิจแบบมด... ชนะขาด-ตลาดนีช” Accessory ชุดกุมารทอง 50,000/เดือน

“ทำธุรกิจแบบมด… ชนะขาด-ตลาดนีช” Accessory ชุดกุมารทอง 50,000/เดือน

“ทำธุรกิจแบบมด… ชนะขาด-ตลาดนีช” Accessory ชุดกุมารทอง 50,000/เดือน

    สิ่งมีชีวิตเล็กๆ…ที่เรียกว่า “มด” สัตว์ตัวเล็กๆที่มีขนาดเพียง 1 cm  แต่สามารถดำรงอยู่ เติบโต แข็งแกร่งและยิ่งใหญ่ ในโลกใบนี้ได้อย่างสบาย , สัตว์ตัวเล็กๆ ที่เลือกรบในเฉพาะพื้นที่ สร้างอาณาจักรขนาดเล็กอย่างเข้มแข็ง  เป็นผู้นำในพื้นที่ของตนเอง

    บางที… “การได้ชัยชนะในสนามรบเล็กๆ…ก็ดีกว่าพ่ายแพ้ในสนามรบใหญ่”

    ตลาดเล็กๆ นิช มาร์เก็ต(Niche Market)  ตลาดเฉพาะเจาะจง-ที่ยังไม่มีใครเข้าไปจับจอง  ย่อมมีคู่แข่งน้อย  และจะทำให้เราจะกลายเป็นผู้นำตลาด ได้อย่างไม่ยาก  วันนี้ทีมเว็บ ทำเลขายของ.com จะพาไปดูอีก 1 ธุรกิจที่หาพื้นที่ตลาดเล็กๆ ได้อย่างน่าสนใจ นั่นคือ “ธุรกิจ ชุดกุมารทอง”  ว่าแล้ว…เราไปเริ่มดูที่มากันเลยครับ

 
คุณญาณิศา เขมศิริชัย (เจ้าของธุรกิจ Accessory ชุดกุมารทอง)

สาวโรงงาน + 10 ปี ชีวิตมนุษย์เงินเดือน

    จากชีวิตสาวโรงงาน ขวนขวายศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม , เรียนระดับ กศน. จนจบการศึกษ ปวส , จึงได้มาทำงานออฟฟิศ เป็นพนังงานประชาสัมพันธ์  “คุณญาณิศา เขมศิริชัย” ทำงานเป็นลูกจ้างกินเงินเดือน มานานกว่า 10 ปี

     เมื่อ…ดิ้นตามหาฝันให้คนอื่น นานเป็น 10 ปี สิ่งที่ได้ คือ รายได้-ที่ได้รับยังไม่พอรายจ่าย  สุดท้าย…การสู้เพื่อฝันของตัวเองจึงต้องเริ่มขึ้น… “ความกลัว – ความอยาก – และการเปลี่ยนแปลง” เข้ามาวนเวียนในสมอง  กำแพงแรก..ของมือใหม่ ที่ต้องทลายกำแพงแรกนี้ไปให้ได้

    ความคิด…ที่ต้องมีธุรกิจเป็นของตัว ผุดขึ้นในหัว แต่จะทำอะไรได้ ทุนก็ไม่มี-ความรู้ก็ไม่มาก  แล้วจะเอาอะไรมาขาย “อุปสรรคแรกของการทำธุรกิจมาเยือนทันที”

 

ความชอบ-ความถนัด-ตอบสนองความต้องการตัวเอง (ก่อเกิดธุรกิจ)

ไม่ต่างจากทุกคน…อยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง  แต่ไม่รู้จะเริ่มขายอะไร คุณตุ๊กตาครุ่นคิดไปหลายวัน คำถามเกิดขึ้นมากมาย ในสมอง…
1.) คิดจะขายอะไร-ก็มีคนขายแล้ว (แล้วมันจะขายได้หรือ?)
2.) ต้องใช้เงินทุน เท่าไหร่?
3.) เราจะทำได้ไหม?
4.) จะขายที่ไหน?
5.) จะขายใคร?

“คำถามมากมาย…คอยทิ่มแทงจิตใจ”





Advertisements

   และแล้ววันหนึ่ง…ความชอบ ก็เป็นตัวจุดประกายธุรกิจ โลกแห่งความคิด..มาสะดุดอยู่กับสิ่งที่ชอบ  ซึ่งโดยปกติคุณตุ๊กตา เป็นคนชอบเลี้ยง “กุมารทอง” ซึ่งเลี้ยงมาแล้วถึง 7  ปี เป็นความชอบส่วนตัว “สัมผัสลึกลับระหว่างบุคคลกับจิตวิญญาณ”

   สำหรับคนที่เลี้ยงกุมาร  จะสื่อกันเหมือน “แม่ กับ ลูก” เลี้ยงเขาเหมือนคนในครอบครัว ซึ่งกลุ่มผู้ที่ชื่นชอบจะรับทราบกันดี  บางครั้งจะมีการบนให้ช่วยแม่ ถ้าสำเร็จก็จะซื้อโน้น-ซื้อนี่ให้ลูกกุมารทอง


ลูกกุมารทองเล่นชิงช้า-ม้าโยก

  จุดนี้เอง…เป็นเริ่มต้นแรกของธุรกิจ “ชุดกุมารทอง” คุณตุ๊กตาเอง..เมื่อต้องการจะซื้อของให้ลูกกุมารทอง จะหาซื้อของที่ต้องการไม่ค่อยได้  หาซื้อยาก..  เพราะไม่ค่อยมี  จึงต้องทำสิ่งที่ต้องการให้ลูกกุมารทองขึ้นเองเลย เช่น ชุดเสื้อผ้า , รองเท้า 

    ผลงานแรกๆ คุณตุ๊กตาจะเป็นคนออกแบบเอง ตัดเอง ทุกชิ้นเป็นงานทำมือ (Handmade) และเป็นแบบ-สีสัน ที่คุณตุ๊กตาชอบ ซึ่งไม่มีขายเลยในท้องตลาด

 
ชุดกุมารทอง+ชุดกุมารี

ทุนก็น้อย-ที่ขายไม่มี-จะเริ่มขายยังไง

   ด้วยความชอบนี้เอง…เมื่อได้ ผลงาน.. ก็ได้โพสลง Facebook ส่วนตัว อวดเพื่อนๆในเฟส  จนมีเพื่อนๆ ที่เลี้ยงกุมารทองเหมือนกัน  เห็นแล้วชอบ-เกิดอยากได้บ้าง  จึงเริ่มติดต่อขอซื้อเข้ามา…  ออร์เดอร์แรกๆ จึงเกิดจากคนใกล้ตัว และเป็นออร์เดอร์เล็กๆ 

   คุณตุ๊กตา…กล่าวว่า  เมื่อเห็นว่า…”ขายได้”  จึงจุดประกายความคิด สิ่งนี้แหล่ะจะเป็นธุรกิจของเรา  เพราะการทำ… “ชุดกุมารทอง” เริ่มต้นด้วยเงินทุนไม่มากมายอะไร  มีเงินทุนหลักร้อยบาท ก็สามารถเปิดธุรกิจได้แล้ว

    และยังสามารถทำเองก็ได้ แถมเป็นสิ่งที่คุณตุ๊กตาชื่นชอบ  คลุกคลีมาตลอด 7 ปี  อีกทั้งก็ยังเคยเป็นลูกค้าที่มีความต้องการ  แต่ไม่มีสินค้ามาตอบโจทย์ความต้องการของตัว  จึงรู้ลึกซึ้งถึงความต้องการของลูกค้าเป็นอย่างดี

   แล้วยังสามารถเปิดขายแบบออนไลน์ก็ได้  การจัดส่งสินค้าก็สะดวก  เพราะสินค้ามีชิ้นเล็ก-น้ำหนักเบ  ตัดเรื่องปัญหาที่ต้องหาสถานที่ขาย แบบสินค้าอื่นๆ ที่จำเป็นต้องมีหน้าร้าน ไปได้เลย…

 
จุดเริ่มต้น…มันยาก

บุกตลาดเล็กๆ.. (ทำตลาดทำแบบออฟไลน์ และ ออนไลน์)

  ตลาดสินค้า Accessory ชุดกุมารทอง นับว่า…ยังเป็นตลาดที่มีขนาดเล็ก  มีกลุ่มผู้เลี้ยงกุมารทอง ราว 500,000 คน น่าจะพอได้ แต่ถึงจะเล็กๆ  แต่ก็ยังไม่มีใครสนองตอบความต้องการของคนกลุ่มนี้เลย  

“เมื่อเห็นโอกาส…การช่วงชิงพื้นที่ก่อนย่อมได้เปรียบ”

  การเริ่มธุรกิจ Accessory ชุดกุมารทอง ของคุณตุ๊กตา จึงกลายเป็นผู้บุกเบิกตลาดเลยทีเดียว  เริ่มจากเฟสตัวเอง สู่การเปิดเพจขายอย่างจริงจัง และ ยังได้ติดต่อขายส่งให้แก่ร้านสังฆภัณฑ์  ซึ่งก็ได้ผลตอบรับค่อนข้างดีทีเดียว


กุมารทอง และ กุมารี

ราคาเริ่มต้น 60 บาท สำคัญไฉน…

     คุณตุ๊กตา…เล่าว่า การตั้งราคาเริ่มต้นแค่ 60 บาท (กับงานฝีมือ) ก็เพราะอยากให้เข้าถึงลูกค้าได้ง่าย สินค้าเหมือนเป็นการพึ่งเริ่มบุกตลาดเจ้าแรกๆ  ต้องทำความรู้จักกับลูกค้าก่อน  ราคาไม่แพงจะทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อได้ง่าย  เมื่อลูกค้าซื้อไปแล้ว ได้สัมผัสของจริง ได้รับคุณค่าของตัวสินค้า ก็จะกลับมาซื้อซ้ำอีก

    เพราะ… “สินค้า Accessory ชุดกุมารทอง” นั้น เปรียบเสมือนเรื่องของการสะสม เรื่องการตกแต่ง นึกภาพให้เข้าใจง่ายๆ ก็เหมือนคุณแม่  ที่เลี้ยงลูกสาว-ลูกชายตัวเล็กๆ  ก็อยากให้เขาแต่งตัวสวยๆ มีของใช้อะไร ที่เกี่ยวข้อง ก็จะคอยหามาให้ลูกน้อย อยู่ตลอด…

    ก็ไม่ต่างจาก… ผู้ที่ชื่นชอบ “กุมารทอง”  เมื่อได้…สินค้าชิ้นหนึ่งแล้ว ก็อยากซื้อให้ลูกกุมารทองอีก ซื้อชุดใหม่ในแบบใหม่ๆ ทำให้ลูกค้าแต่ละท่าน จะซื้อกันหลายๆ ชุด และเพิ่มการซื้อสินค้าไปยังสินค้าตัวอื่นๆ ต่อไปได้อีก

    “การตั้งราคา 60 บาท จึงสำคัญมากๆ…”


ความเพียร…จึงจะทำให้สำเร็จ

ใช่ว่า…ไม่มีปัญหา

   แน่นอน…ที่สุด  ทุกธุรกิจย่อมมีปัญหา…  ไม่ต่างจาก…ธุรกิจ “Accessory ชุดกุมารทอง” คุณตุ๊กตา เล่าว่า…ช่วงที่เริ่มขยายด้วยการเปิด page facebook ขายออนไลน์ , ช่วงเริ่มแรก…จะพบปัญหา ลูกค้าไม่เชื่อถือในร้าน

   คำถาม…ที่พบบ่อยมากๆ  คือ “มีหน้าร้านไหม”  พอตอบไปว่า…ไม่มีหน้าร้าน  ลูกค้าก็เงียบหาย ไม่กล้าซื้อสินค้าเลย

    คุณตุ๊กตา…แก้ไขด้วยการ อัพเดท Page-Facebook บ่อยขึ้น , มีสินค้าใหม่ๆ  มาโพสเลยๆ , และมีรีวิวของลูกค้า เข้าช่วยเสริมอีกแรง…  จนไม่นาน…ลูกค้าก็เริ่มมั่นใจ  และเริ่มซื้อเข้ามาอย่างต่อเนื่อง..

    คุณตุ๊กตา…เสริมอีกว่า..   สำหรับเพื่อนๆ ที่เริ่มขายของแบบออนไลน์  ช่วงแรกๆ สำคัญมาก  ต้องอดทน  ต้องอัพเดทสถานะบ่อยๆ  , หาสิ่งใหม่ๆ  มานำเสนอลูกค้า อยู่เลยๆ  ,  เรื่องราวของตัวสินค้าก็สำคัญ  หากเล่าเรื่องราวให้ลูกค้าฟังได้ ก็จะดีมากๆ

 

20 item , 50,000 บาท/เดือน (ทั้งในและนอกประเทศ)
ปัจจุบัน สินค้า Accessory ชุดกุมารทอง มีมากถึง 20 ชนิดสินค้า ไม่ว่าจะเป็น…
  -ชุดกุมารทองไปลอยกระทง
  -ชุดกุมารทองไทยฤดูร้อน
  -ชุดกุมารทองลำลอง
  -ชุดของเล่นกุมารทอง
  -รองเท้า
  -ราวแขวนชุดเสื้อผ้า
  -โซฟา
  -ชิงช้า
  -ม้าโยก
  -เตียง
   ซึ่งสงวนราคาอยู่ที่ 60-150 บาท , จากเมื่อเริ่มต้นขายครั้งแรกไม่กี่ชุด  ปัจจุบันมียอดขาย 5,000 ชุด/เดือน , เฉลี่ยรายได้ 40,000 – 50,000 บาท/เดือน มีทั้งลูกค้าทั้งคนไทย และจากต่างประเทศ เช่น จีน , สิงค์โปร , ไตหวัน ก็ชื่นชอบไม่แพ้คนไทยเลย





Advertisements

   เห็นไหมครับ… การมองตลาดเล็กๆ  จากสิ่งใกล้ๆ ตัว ก็สามารถสร้างธุรกิจได้อย่างงดงาม เหมือนกันนะครับ  ถึงแม้จะเป็นตลาดเล็กๆ  แต่ถ้าทำได้ดี  ธุรกิจแบบมด…ก็ทำเงินได้เหมือนกัน เฉกเช่น…ธุรกิจ “Accessory ชุดกุมารทอง เฮง เฮง”

…………………………………………………..

เขียนโดย อาซาดะ ริวอิจิ
ลิขสิทธิ์โดย ทำเลขายของ.com
(ข้อมูลลิขสิทธ์จากสัมภาษณ์ คุณญาณิศา เขมศิริชัย
เมื่อวันที่ 12 พ.ย. 2559 
โดยทีมงาน www.ทำเลขายของ.com )
ไม่อนุญาต “คัดลอก” รวมถึงในกรณี ที่จะใส่ลิ้งค์กลับ ก็ไม่อนุญาต เช่นกันนะครับ
อนุญาตให้ “แชร์” ได้ครับ
ขอบคุณครับ

สามารถติดตาม “ชุดกุมารทองกุมารีขายส่ง เฮงเฮง” ได้ที่
ข้อมูลธุริจ  

ชื่อธุรกิจ : ชุดกุมารทองกุมารีขายส่ง เฮงเฮง

ชื่อเจ้าของธุรกิจ :
คุณญาณิศา เขมศิริชัย
tel : 083-493-3661
Fb : ชุดกุมารทองกุมารีขายส่ง เฮงเฮง

 

copyright

Leave a comment

E-mail ของคุณจะไม่แสดงขึ้นมาก.


*

กรอกเป็นตัวเลข * Time limit is exhausted. Please reload the CAPTCHA.