bannera1
Jubilee Diamond ร้านเพชร

Jubilee Diamond ร้านเพชร หลักล้าน ธุรกิจอัญมณี

Jubilee Diamond ร้านเพชร  หลักล้าน ธุรกิจอัญมณี   “โอกาสอยู่ที่ตัวเรา อยู่ที่ว่าเราจะเห็นมันและคว้าเอาไว้ได้หรือไม่”

Jubilee Diamond 

Jubilee Diamond จูบิลี่ แบรนด์เพชรชื่อดังเจ้าแรกในเมืองไทย ที่บุกขึ้นห้างเปิดร้านในรูปแบบบูธดิสเพลย์ เปิดตลาดโมเดิร์นเทรดร้านเพชรเจ้าแรกของเมือง  จากร้านเพรชขนาดสองคูหาย่านสะพานเหล็ก สู่อาณาจักรร้านเพชรกว่า  100 สาขาทั่วประเทศ  เป็นเรื่องที่ท้าทาย… และน่าค้นหา…  ว่าสิ่งใดที่เป็น  “ไม้ตาย”  “กลยุทธ์เด็ด” ที่ขับเคลื่อนธุรกิจมาจนสร้างราย หลักล้านบาท/ปี  สามารถนำพาธุรกิจเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จดทะเบียนเป็นบริษัทมหาชน  ชั่งน่าค้นหา… ธุรกิจที่ขายสินค้าฟุ่มเฟือย ที่มูลค่าต่อชิ้นสูงมาก  เหตุใดยังสามารถทำยอดขายได้มูลค่ามหาสารขนาดนี้





Advertisements

เส้นทางธุรกิจ Jubilee Diamond จากร้านเพชรห้องแถว สู่บริษัทจดทะเบียนมูลค่าเกือบหมื่นล้าน
     Jubilee Diamond จากร้านเพชรเล็กๆ ร้านค้าเพชรห้องแถวย่านสะพานเหล็ก ที่สืบต่อธุรกิจมารุ่นแล้วรุ่นเล่า จากรุ่นสู่รุ่น จนมาถึงทายาทรุ่นที่ 4  “จุดเปลี่ยนสำคัญของ จูบิลี่ จึงเกิดขึ้น”  เมื่อคนพร้อม ทรัพยากรพร้อม การสนับสนุนจากทุกคนในครอบครัวพร้อม 
     เรื่องราว มหากาพย์ชีวิตของหญิงสาวสายเลือดธาตุคาร์บอน ระดับ 10 “อัญรัตน์ พรประกฤต”  จึงเริ่มต้นขึ้น  นับแต่ลืมตาดูโลก ก็วนเวียนอยู่กับของแข็งที่มีความใสที่สุดอย่างเพชรอยู่แล้ว ชีวิตก็เป็นไปตามปกติของมนุษย์โลก ที่ต้องเล่าเรียนศึกษาหาความรู้  จนจบการศึกษาปริญญาสู่การทำงาน ในอาชีพผู้ตรวจสอบบัญชี  โดยไม่ได้คิดว่าจะต้องมาทำงานกับทางบ้านเลย จนทำงานผู้ตรวจสอบบัญชีอยู่ 2 ปี ก็คิดไปเรียนต่อปริญญาโทที่ต่างประเทศ  จึงลาออกจากงานผู้ตรวจสอบเพื่อเตรียมตัวไปเรียนต่อ
     ในช่วงนี้เองเป็นเวลาที่ยังพอมีเวลาที่ว่างอยู่  ทางคุณพ่อของคุณอัญรัตน์  จึงได้ชวนให้มาทำงานด้วยกัน  โดยที่ไม่อาจคาดคิดเลยว่า วันหนึ่งจะต้องเข้ามาอยู่ในสายทางธุรกิจเพชรอย่างเต็มตัว  “จากการทดลองทำงานยามว่าง  ระหว่างรอการไปเรียนต่อ สู่การหลงรักเข้าอย่างเต็มเป้าแบบถอนตัวไม่ขึ้น”  จากบัตินั้นจนถึงบัตินี้คุณอัญรัตน์ ก็ยังทำงานอยู่ใน Jubilee Diamond

 Jubilee Diamond

เริ่มต้นการทำงานที่ Jubilee Diamond จูบิลี่

“การเริ่มต้นธุรกิจต้องเริ่มจากจุดที่เล็กที่สุดก่อน แล้วจึงค่อยจับงานที่ใหญ่”

     งานแรกที่เริ่มทำนั้นก็คือ “พนักงานติดป้ายสินค้า”  สู่ตำแหน่งเจ้าหน้าที่บัญชีต้นทุนสินค้า งานที่ใช้การคำนวนหลายส่วนให้ลงตัวทุกฝ่าย ทั้งกำไรที่จะต้องนำพาบริษัทให้อยู่รอด ทั้งลูกค้าที่ต้องการราคาที่ยุติธรรม เป็นงานที่ละเอียดอ่อนที่สุด กับตัวเลขและความพึงพอใจของมนุษย์  แต่ก็ได้สร้างแนวคิด ทำให้เห็นโอกาสใหม่ๆ ของธุรกิจนี้ได้มากทีเดียว  การที่คุณพ่อให้เริ่มจากงานเล็กๆ ก็เพราะอยากให้เรื่องรู้จากจุดเล็กที่สุด แล้วค่อยไปสู่งานใหญ่กว่า

“กล้าที่จะเปลี่ยน คือ โอกาสทางธุรกิจ”

     จากการทำงานกับครอบครัวมาซักระยะ ได้มีการพูดคุยและเตรียมพร้อมอยู่เสมอ ทางด้านบิดาเห็นภาพธุรกิจอย่างชัดว่า ถ้าต้องการให้ธุรกิจอยู่รอดต้องมีการเปลี่ยนแปลง เช่นเดียวกับลูกๆ  การบุกตลาดใหม่ๆ จึงเกิดขึ้น โดยเริ่มหาช่องทางการจัดจำหน่ายใหม่ๆ เพิ่มโอกาสทางธุรกิจ  ด้วยการเปิดสาขาใหม่ในห้างสรรพสินค้า ในรูปแบบของบูธ
     ซึ่งในตอนนั้นไม่มีใครเคยทำมาก่อน โดยส่วนใหญ่แล้วจะเปิดเป็นร้านขนาดใหญ่สร้างภาพลักษณ์ให้หรู่หร่าดูดี  ด้วยสินค้าที่มีมูลค่าต่อชิ้นสูง  ผู้เล่นในตลาดต่างมองกลุ่มลูกค้าระดับบน 
     แต่สำหรับคุณวิโรจน์(บิดา) กลับมองว่าในอนาคตกลุ่มลูกค้าระดับกลางบนที่เป็นคนรุ่นใหม่ วัยทำงานที่กำลังสร้างฐานะทางครอบครัว ก็มีความต้องการสินค้าประเภทเพชร แหวนเพชร เช่นกัน การเปิดร้านเพชรที่เป็นรูปแบบบูธกลับมีข้อดีกว่าเปิดเป็นร้าน ตรงที่เป็นภาพลักษณ์ที่ผู้บริโภคสามารถจับต้องได้  ภาพลักษณ์ที่ดูว่าราคาไม่สูงจนเกินไป  เพียงต้องสร้างความน่าเชื่อถือให้ชัดเจน  และมีต้องผลิตภัณฑ์ที่มีราคาตรงกับกลุ่มเป้าหมายที่วางไว้ โอกาสความสำเร็จก็เป็นไปได้อย่างแน่นอน

 Jubilee Diamond

     เมื่อเปิดสาขาต่างๆ ตามแนวความคิดที่กำหนด จนได้สาขามากพอระดับหนึ่ง จึงได้นำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ในปี พ.ศ. 2552 ด้วยทุนจดทะเบียน 170 ล้านบาท และขายหุ้นให้แก่ประชาชนทั่วไป  และนำเงินไปขยายธุรกิจต่อ เพิ่มช่องทางการจัดจำหน่าย ทั้งหมด 4 ช่องทาง ดังนี้
     1.สาขาในรูปแบบต่างๆ  ร้านค้า เคาเตอร์ตามห้างสรรพสินค้า
     2.สาขาในรูปแบบแฟรนไชส์
     3.การขายโดยร่วมมือกับบริษัทบัตรเครดิตหรือบริษัทเช่าซื้อ
     4.การขายโดยขายเป็นสินค้าที่จัดกิจกรรมส่งเสริมการขายกับบริษัทต่างๆ
     ด้วยความถ่อมตนและการหาความรู้ใหม่ๆ อยู่ตลาดเวลา จึงเป็นความสำเร็จที่ได้มาดังเช่น คุณอัญรัตน์ พรประกฤต สาวน้อยผู้พลิกฟ้า…

 Jubilee Diamond

สรุปแนวความคิดที่นำพาธุรกิจ Jubilee Diamond ได้ดังนี้

     “กล้าที่จะเปลี่ยน คือ โอกาสทางธุรกิจ”
     “ถ่อมตนเอง เปรียบประดุจน้ำไม่เต็มแก้ว พร้อมรับสิ่งใหม่ๆ จะสร้างอาวุธลับให้กับธุรกิจ”
     “ทัศนคติที่เป็นบวก เชื่อมั่นว่าเป็นไปได้ จะสร้างแรงผลักดันให้กับธุรกิจได้เป็นอย่างดี”
     “การเริ่มต้นธุรกิจต้องเริ่มจากจุดที่เล็กที่สุดก่อน แล้วจึงค่อยจับงานที่ใหญ่ขึ้น”
     “ทำงานด้วยความรัก เมื่อทำไปเลยๆ ก็จะเห็นโอกาส”
     “สิ่งที่ว่าเป็นไปไม่ได้ ก็สามารถทำให้เป็นไปได้  ก็ด้วยการคิดต่าง “
     “โอกาสธุรกิจมันมีอยู่ อยู่ที่เราจะมีความสามารถหรือเปล่า”
     “รู้จริง ลงลึกถึงรายละเอียดการทำงาน”  





Advertisements

     “ทำสิ่งใดก็ต้องรู้ให้ถึงแก่นแท้ของของงาน เช่นเดียวกันกับการทำร้านเพชร ก็ต้องรู้เรื่องเพชรให้ดีที่สุด  หาแหล่งความรู้ ศึกษาให้ลึกซึ้ง เข้าใจทุกโครงสร้าง บันไดก้าวแรกถึงจะเริ่มต้นได้”

“ธุรกิจต้องเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา เฉกเช่นน้ำตกที่ไหลมาสู่ด้านล่าง เมื่ออยู่ทีใดก็ปรับสภาพให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมนั้นๆได้ เฉกเช่นเดียวกับ ธุรกิจร้านเพชรที่ต้องปรับตัวด้วยเช่นกัน”

ข้อมูลธุรกิจ
Jubilee Diamond (Thailand)
www.jubileediamond.co.th

Leave a comment

E-mail ของคุณจะไม่แสดงขึ้นมาก.


*

กรอกเป็นตัวเลข * Time limit is exhausted. Please reload the CAPTCHA.