bannera1
“ทำธุรกิจ...อย่าติดนิ่ง ต้องวิ่งถึงจะชนะ” เครปสายรุ้ง 90,000 บาท/เดือน

“ทำธุรกิจ…อย่าติดนิ่ง ต้องวิ่งถึงจะชนะ” เครปสายรุ้ง 90,000 บาท/เดือน

“ทำธุรกิจ…อย่าติดนิ่ง ต้องวิ่งถึงจะชนะ” เครปสายรุ้ง 90,000 บาท/เดือน


คุณจ้อ (เพ็ญ มนตรี)

   สำหรับมือใหม่ เหล่าบรรดา Star up ทั้งหลาย…  ก่อนจะกระโดดลงสนามธุรกิจ…ไฟในกายจะลุกโชติช่วง แวดตาเปล่งประกายเต็มไปดูปณิธานที่ยิ่งใหญ่  ทุกสรรพกำลังถูกขับเคลื่อน…อย่างเต็มที

  ช่วงเปิดธุรกิจใหม่…ทำได้ดี แต่พอเปิดไปได้ซักระยะ  ส่วนใหญ่ก็จะเริ่มประสบปัญหา…ขายไม่ดีบ้าง ยอดขายตกบ้าง.. บางคนถึงขั้นเจ๊ง…ถอดใจไปก็มีเยอะ  มันเป็นเพราะอะไรกัน..

   คำตอบ  “ก็เพราะ ติดนิ่ง”

    ทำธุรกิจ…ต้องอย่าติดนิ่ง ต้องพัฒนาตัวเองอยู่ตลอดเวลา  ต้องพัฒนาธุรกิจของเราในทุกมิติให้เหนือกว่าคู่แข่งอยู่ 1 ก้าวเสมอ เพราะธุรกิจทุกวันนี้หมุนไปเร็วมาก เร็วขนาด…ที่ว่า  หากแม้แค่เพียงคุณกระพริบตา…ทุกอย่างอาจเปลี่ยนไป”

   วันนี้….ทางทีมงานเว็บไซต์ ทำเลขายของ.com จะพาไปดูอีกตัวอย่างธุรกิจเล็กๆ  ที่ค้นหาจุดเด่นของสินค้า ที่ยืนที่แตกต่างบนโลกธุรกิจ  จากความชอบ…มาต่อยอดสู่การขายจริง จนสามารถทำยอดขายได้ 90,000 บาท/เดือน  ไม่รอช้า…เราไปเริ่มค้นหาคำตอบของธุรกิจนี้กันเลยครับ

สาว Sale marketing

   ธุรกิจร้านขายเครปเล็กๆ ในอำเภอหาดใหญ่ เกิดจาก…คุณจ้อ (เพ็ญ มนตรี) ปัจจุบันอายุ 30 ปี จบการศึกษาจากราชภัฏสงขลา วจก. คณะทรัพยากรมนุษย์ พอเรียนจบก็ทำงานประจำแบบบัณฑิตในยุคดิจิตอล  เริ่มจากการทำ customer service ของค่ายโทรศัพท์ และออกมาทำ sale and marketing บริษัทอสังหาในหาดใหญ่ 

   หากแต่ว่า…สายงานประจำ มันน่าเบื่อ…งานบทเดิมๆ ที่ทำซ้ำแล้ว.. ซ้ำอีก…  กลายเป็นตัวพลักดันให้เธอออกค้นหาความท้าทายใหม่ๆ  ค้นหาชีวิต ค้นหาตัวตน ค้นหารูปแบบชีวิต ที่จะต้องเป็นนายของตัวเองให้จงได้

  เฉกเช่น…ทุกคน  หากไม่ทำงานประจำ ก็สร้างธุรกิจเป็นของตัวเอง

มองหาในโหมด…ที่ชอบ ทำธุรกิจให้สนุก..

   ครั้น…พอคิดว่าจะต้องเจอของจริง  คุณจ้อเริ่มมองหาในสิ่งที่ตัวเองชอบมากที่สุด  เธอจึงมาหยุดอยู่ที่ขนมเบอเกอรี่  เพราะด้วยความชอบความหวาน…เป็นชีวิต  “It ‘s sweet”  จึงเริ่มค้นหาว่า…จะทำขนมอะไรดี

   โจทย์ที่ยาก คือ  ขนมนั้นต้องอยู่ในความนิยม  ที่มีคนสนใจ ไม่จำเจ ดูเป็นสินค้าที่ยังใหม่อยู่ 

   ซึ่งในเวลานั้น (ย้อนไป 4-5 ปี) เครปจากญี่ปุ่นเริ่มเข้ามาขายในไทย  คุณจ้อเลยตัดสินใจ เริ่มจากขายเครป โดยการซื้อแฟรนไชส์มา แล้วขายภายใต้ชื่อร้านตัวเอง  ยังนำสินค้าอีกตัวเข้ามาเสริมด้วย ก็คือ สมูทตี้  ร้านฟามรักจึงเปิดขายทั้งเครป และน้ำสมูทตี้ ไปพร้อมๆกันเลย

ช่วงที่ 1 เปิดขายช่วงแรกๆ

   พอเริ่มขายเครป กับ น้ำสมูทตี้ ได้ผลตอบรับที่ดีมาก เพราะเป็นช่วงที่กระแสของเครปยังใหม่ ทุกคนอย่างลอง อย่าชิม ขายเครปแล้ว ยังได้ขายน้ำ Smoothie ได้อีก เพิ่มยอดขายขึ้นอีกเท่าตัว ขายกันเพลินไปเลย…

ช่วงที่ 2 ต้องย้ายร้าน (ปัญหาเริ่มมา…)

    ขายได้…ไม่นานมีเหตุต้องให้ย้ายร้าน เข้ามาอยู่ในทำเลไม่ดี ลูกค้าไม่ค่อยเดินผ่าน  แถมยังเจอ..กระแสเครปในหาดใหญ่เริ่มซ่าลง ร้านเครปก็เปิดมากขึ้น  ลูกค้าเริ่มชินกับสินค้า  ทำให้ยอดขายตกมาก  ยิ่งถ้า…ย้ายร้านไปเมื่อไหร่ มีหวัง…ยอดขายเป็น 0 แน่นอน..

   เมื่อเจอ…ปัญหา คุณจ้อไม่นิ่ง คิดว่า…เราต้องทำอะไร  แล้วเราจะทำอะไรได้บ้าง  ซึ่งในความคิดตอนนั้นของคุณจ้อ  ยังคิดว่า… “เครป” ยังไปได้  แต่ต้องพัฒนาคุณภาพต่อ…  โดยเฉพาะตัวแป้ง  ต้องค้นหาสูตรเฉพาะขึ้นมาเอง  หากทำให้อร่อย  ตามที่ลูกค้าชอบ ทำให้ตัวแป้งดีกว่าเก่าที่ต้องซื้อกับแฟรนไชส์  ร้านเราต้องไปได้  ถึงแม้…จะอยู่ในทำเลไม่ดีก็ตาม

หาสูตรเป็นของตัวเอง…

   คุณจ้อ ได้เริ่มทดลองทำแป้งใหม่ ต้องลองผิดลองถูกอยู่เป็นเดือนกว่า..จึงจะได้เนื้อแป้งที่ต้องการ เรียกว่า..ลองทำจนท้อเลย ในที่สุดก็ได้แป้งนมสดที่เป็นแป้งสีขาวออริจินอลของทางร้าน เป็นเบสต้นสูตรของแป้งเครปเลย

ช่วงที่ 3 ชาร์โคล ( กระแสใหม่ + กระแสเก่า + สูตรแป้ง )

   พอได้สูตรแป้งแล้ว  คุณจ้อยังหา…ส่วนผสมใหม่ๆ เข้ามา Mix & Macth ให้เครปมีความน่าสนใจ และยังสามารถดึงดูดลูกค้าได้อีกด้วย  จนไปพบเจ้า “ชาร์โคล” คุณจ้อจึงเริ่มศึกษาข้อมูลของผงชาร์โคล พบว่ามีใช้ในอาหารมานานแล้ว โดยเฉพาะในประเทศญี่ปุ่น

   จึงได้ทดลองทำ…แล้วออกขายเลย  ผลปรากฏว่า 2-3 วัน ลูกค้ายังไม่รู้จัก อาจเพราะยังใหม่มาก จนมีลูกค้าเริ่มแท๊กรูปจากเพจของทางร้าน และภายใน 1 คืน ยอดอ่านและยอด like ก็พุ่งเป็นพันๆ จนงง และที่ร้านลูกค้าก็เริ่มทยอยมาเรื่อยๆ จนล้นร้าน

     ทางร้านใช้ผงนำเข้าจากญี่ปุ่นแท้ มาตรฐาน Bunton Bamboo Charcoal Powder is Food Safety Product เป็นสารดีท๊อก ไม่มีกลิ่นและรสชาติใดๆ ทำให้แป้งไม่เสียรสชาติ

ช่วงที่ 4 กระแสลด..ก็ต้องไม่นิ่ง

    ผ่านไปได้…อีกซักระยะ กระแสชาร์โคลเริ่มเงียบ คุณจ้อก็เริ่มคิดต่อ… 

    คราวนี้…หันมาเล่นเป็นสีสัน โดยเริ่มจากเป็นเครปสีๆ เช่น สีชมพู(สตอเบอรี่) , สีน้ำตาล(ช็อคโกแลค), สีเขียว (ชาเขียว ) ใช้ผลิตภัณฑ์สีสำหรับผสมเบเกอรี่โดยเฉพาะนำเข้าจากอเมริกา ไม่ได้ใช้ตัวผงสตอเบอรี่ ชาเขียว ช็อคโกแลค เพราะตัวผงพวกนี้ทำให้แป้งออกรสชาติตามชนิดผง ลูกค้าบางท่านไม่ชอบรส

   คุณจ้อเลยคิดว่า…จะทำยังไงให้ได้แป้งสีสัน แต่ไม่ทำให้แป้งเสียรสชาติ  เลย..ทดลองนำสีผสมอาหารมาใช้แต่ใช่ไม่ได้ จนมาศึกษาเจอสีตัวนี้ที่นำเข้าจากอเมริกา

   แล้วมาเริ่มนำมา Mix เป็นหลายๆสีรวมกัน  จนออกมาเป็น “เครปเรนโบว์ หรือ เครปสายรุ้ง”  สร้างความฮือฮากับลูกค้ามากๆ จนมีรายการเคเบิลมาถ่ายทำ  สร้างยอดขายพลิกกลับมาได้อีกครั้งอย่างงดงาม…

เครปสายรุ้ง , เครปเรนโบว์

ยอดขายเครปฟามรัก

   ร้านฟามรัก ตลอดช่วงระยะเวลาที่เปิดร้านมานั้น มีทั้ง..วันที่สุขสมหวัง  และ…วันที่ท้อถอย  บางช่วงเวลาขายดีสุดๆ  บางช่วงเวลาขายไม่ได้สักแผ่น  แต่ทุกอย่างก็ผ่านมาได้ด้วยความไม่ท้อ ไม่หยุดนิ่ง…  ส่วนในเรื่องยอดขายก็ทำได้ดีทีเดียว

โดยเครปร้านฟามรัก ขายราคาเริ่มต้น 10 บาทไปจนถึงหลักร้อย ลูกค้าสามารถเลือกแป้งก่อน ว่า…จะเอาแบบไหน
1.) แป้งเครปนมสด original
2.) แป้งเครปชาร์โคล
3.) แป้งสายรุ้ง ( เรนโบว์ )

   ซึ่งแป้งทั้ง 3 แบบของทางร้านรสชาติเหมือนกันหมด และ “ฟามรัก” เป็นร้านแรกที่ทำชาร์โคลในหาดใหญ่ และเป็นร้านเดียวที่มีแป้งสีสีนของภาคใต้เลยก็ว่าได้

จากนั้น..มาเลือกใส่ ซึ่งมีให้เลือกมากกว่า 30 ชนิด ทั้งประเภทคาว และ ประเภทหวาน เช่น ..

ประเภทคาว : ไก่หยอง ปูอัด ไส้กรอกไก่ แฮมไก่ ทูน่า ไข่กุ้ง ไข่หวาน ผักขม หอยลาย ชีสแผ่น เห็ดแชมปิยอง ไส้กรอกชีท ยำสาหร่าย ,
ประเภทหวาน : ลูกเกดเหลือง ลูกเกดดำ โอริโอ้ บีโป้ เยลลี่ไข่ปลา เยลลี่การ์ตูน คอนแฟลต
ครีม : พริกเผา พิซซ่า ต้มยำ วนิลา สตอเบอรี่ ส้ม สัปปะรด กล้วยหอม สังขยา ช็อคโกแลต

    ในแต่ละวันสามารถทำยอดขายได้เป็น 100 แผ่น up วันละมากกว่า 3,000 บาท/วัน คิดเป็น 90,000 บาท/เดือน ทั้งนี้ยังไม่รวมกับสินค้าตัวอื่นของทางร้าน





Advertisements

   เห็นไหมหล่ะครับ “ทำธุรกิจ…อย่าติดนิ่ง” มันสำคัญแค่ไหน…  เมื่อใดที่เพื่อนๆ ก้าวสู่ถนนธุรกิจ  จงจำไว้เสมอว่า “เราต้องไม่นิ่ง” 

อย่านิ่ง…เมื่อเจอปัญหา แล้วยอมแพ้ไปเฉยๆ  พุ่งเข้าชนด้วยความกล้า  อย่างมีสติ…ปัญหาก็จะคลี่คลาย
อย่านิ่ง…เมื่อเจอทางตัน แสวงหาความรู้ใหม่  นำมาปรับใช้กับสินค้าเรา
อย่านิ่ง…เมื่อเจอความท้อ เพราะทุกสิ่งต้องพบกับความล้มเหลวเป็นธรรมดา  คิดไว้เสมอ..เราเลือกแล้ว สู้ให้ถึงที่สุด…ก็พอ

   ทำ… ทำ… แล้วก็ทำ… ลงมือทำซัก…แล้วคุณก็จะพบคำตอบของธุรกิจ ด้วยตัวคุณเอง เฉกเช่น “คุณจ้อ(เพ็ญ มนตรี) เครปเรนโบว์แห่งร้านฟามรัก” , ความหวาน จาก..หาดใหญ่นคร

 …………………………………………………..

เขียนโดย อาซาดะ ริวอิจิ
ลิขสิทธิ์โดย ทำเลขายของ.com
(ข้อมูลลิขสิทธ์จากสัมภาษณ์ คุณจ้อ (เพ็ญ มนตรี)
เมื่อวันที่ 10 ต.ค. 2559 
โดยทีมงาน www.ทำเลขายของ.com )
ไม่อนุญาต “คัดลอก” รวมถึงในกรณี ที่จะใส่ลิ้งค์กลับ ก็ไม่อนุญาต เช่นกันนะครับ
อนุญาตให้ “แชร์” ได้ครับ
ขอบคุณครับ

สามารถติดตาม “ฟามรัก” ได้ที่
ข้อมูลธุริจ  

ชื่อธุรกิจ :  ฟามรัก

ชื่อเจ้าของธุรกิจ :
คุณจ้อ (เพ็ญ มนตรี)
ที่อยู่ : ติดกับร้านโอโออิชาบู (ตรงข้ามศูนย์บริการ Acer) ถนนเส้นทางไปรพ.กรุงเทพหาดใหญ่
tel : 088-399-5510
tel : 088-399-6610
Fb : ฟามรักCrepe&Smoothies 

เครปสายรุ้ง , เครปเรนโบว์

เครปสายรุ้ง , เครปเรนโบว์

เครปสายรุ้ง , เครปเรนโบว์





Advertisements

 

copyright

Leave a comment

E-mail ของคุณจะไม่แสดงขึ้นมาก.


*

กรอกเป็นตัวเลข * Time limit is exhausted. Please reload the CAPTCHA.