bannera1
ขายดีสุดๆ ต่อแถวเป็นกิโล,ป้าวุ้น อาชีพขายวุ้น (ธุรกิจเล็กๆ กับ หลักการขายง่ายๆ )

ขายดีสุดๆ ต่อแถวเป็นกิโล,ป้าวุ้น อาชีพขายวุ้น (ธุรกิจเล็กๆ กับ หลักการขายง่ายๆ )

ป้าวุ้น กาดต้นพะยอม อาชีพขายวุ้น ขายดีสุดๆ ต่อแถวเป็นกิโล (ธุรกิจเล็กๆ กับ หลักการขายง่ายๆ )

     การขายของแบบมุ่งมั่น  จับแต่สิ่งใดสิ่งหนึ่งให้เกิดผล มันเป็นสัจจะธรรมที่ควรนำมาปฎิบัติเป็นอย่างยิ่ง อย่างคุณป้าวุ้น หรือ คุณป้านิภา ที่ขายวุ้นมานานกว่า 28 ปี กับหลักการขายง่ายๆ  ที่มัดใจลูกค้าจนอยู่หมัด ทำให้ลูกค้าต้องเข้าแถวต่อคิวกันยาวเหยียด  บ้างคนต้องรอนานถึง 2 ชั่วโมง ถึงจะได้ชิมขนมฝีมือคุณป้า…

    เพื่อนๆลองมาตามดู อาชีพที่สุดจะแสนธรรมดา..  แต่กลับสร้างคุณค่าให้ตัวสินค้า ด้วยความคิดพื้นฐานของการทำธุรกิจ ที่ใครจะนำไปใช้ก็ได้…  ไปดูกันเลยครับ…

 ป้าวุ้น อาชีพขายวุ้น ขายดีสุดๆ ต่อแถวเป็นกิโล (ธุรกิจเล็กๆ กับ หลักการขายง่ายๆ )

ปี พ.ศ. 2530 ( อาชีพขายวุ้น ธุรกิจเล็กๆ กับ หลักการขายง่ายๆ )

    คุณป้าวุ้น หรือ คุณป้านิภา ปัจจุบันอายุ 63 ปี  ท่านเป็นคนพื้นเพจังหวัดเชียงใหม่ คุณป้าเล่าให้ทีมงานเว็บทำเลขายของ ฟังว่า  คุณป้าขายของมานานแล้ว  เริ่มจาการขายถั่วงอก กับ วุ้น  แต่ตัดสินใจขายวุ้นอย่างเดียว มาตั้งแต่ปี พ.ศ.2530  โดยมีคุณลุงวีรเดช เป็นคนช่วยทำกันมาตั้งแต่เริ่มต้น  จากราคาขาย ถ้วยละ 50 สตางค์ , มาเป็น 1 บาท , มาเป็น 1 บาท 25 สตางค์ , และ 1 บาท 50 สตางค์

    ขายมาตั้งแต่อยู่ที่ตลาดหน้ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ไปตลาดนัดอำเภอสารภี จนตอนนี้ไปขายที่หน้า 7-11 ตลาดต้นพะยอม

 ป้าวุ้น อาชีพขายวุ้น ขายดีสุดๆ ต่อแถวเป็นกิโล (ธุรกิจเล็กๆ กับ หลักการขายง่ายๆ )

คิดสูตรเอง พัฒนาไปกว่า 20 รสชาติ

   คุณป้าวุ้น  จะคิดค้น ปรับปรุง และพัฒนาสูตรขึ้นเอง เพื่อให้ถูกใจลูกค้ามากที่สุด ทุกขั้นตอน คุณป้าจะลงมือทำเองทั้งหมด  โดยมีคุณลุงเป็นคนคอยช่วย  ซึ่งรสชาติของวุ้นจะมีมากมายหลายรสชาติมาก  เพื่อให้ลูกค้าได้เลือก เช่น วุ้นน้ำแดง-น้ำเขียว , วุ้นน้ำส้ม , กาแฟ , โอวัลติน , วุ้นข้าวโพด, วุ้นเผือก , วุ้นกะทิ , วุ้นฝอยทอง ,สังขยา , ขนุน เป็นต้น

    วุ้นของคุณป้านิภา จะมาในถ้วยพลาสติกเล็กๆ ขนาดพอดีคำ  คุณป้าเล่าว่า วันหนึ่งจะต้องทำถึงประมาณ 4,000 – 5,000 ชิ้น  โดยคุณป้าจะเน้นคุณภาพของวัตถุดิบ  ต้องสะอาด และปลอดภัย  เพราะลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นนักศึกษา ในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ก็เหมือนลูกๆ หลานๆ  , ลูกของคุณป้าเอง ก็จบจากที่นี่เหมือนกัน…

 ป้าวุ้น อาชีพขายวุ้น ขายดีสุดๆ ต่อแถวเป็นกิโล (ธุรกิจเล็กๆ กับ หลักการขายง่ายๆ )

ต่อแถวยาวมาก.. ( บ้างคนรอถึง 2 ชั่วโมง ก็มี )

    คุณป้าเล่า ในวันหนึ่งๆ จะมีลูกค้ามารอคิว ต่อแถวกันยาวมากๆ  , โดยลูกค้าจะได้ตะกร้าเล็กๆ แล้วก็หยิบเลือกวุ้นได้ตามชอบใจ  พอได้วุ้นแล้วก็มาส่งให้คุณลุง จะเป็นคนแคะให้ แล้วใส่ถุงให้เรียบร้อย…  คนหนึ่งๆจะซื้อกัน 10 ชิ้นบ้าง , 20 ชิ้นบ้าง , แต่ส่วนใหญ่จะซื้ออยู่ที่คนละ 20 – 30 ชิ้น

    สิ่งทำให้… ลูกค้ามายืนรอต่อแถวซื้อกันยาวเหยียด..  โดยเฉพาะน้องๆ นักศึกษา มช.  ก็เพราะ รสชาติที่อร่อย มีรสชาติให้เลือกเยอะ และที่สำคัญราคาไม่แพง  ทำให้กลายเป็นขวัญใจของ นักศึกษา มช.  ไปโดยปริยาย…

 ป้าวุ้น อาชีพขายวุ้น ขายดีสุดๆ ต่อแถวเป็นกิโล (ธุรกิจเล็กๆ กับ หลักการขายง่ายๆ )

หลักการค้าง่ายๆ ของ คุณป้าวุ้น ( เอาแค่พออยู่ได้ , เขาอยู่ได้ เราก็อยู่ได้ )

    คุณป้าวุ่น ท่านว่า กว่าจะมาถึงวันนี้ได้ ต้องอดทนมาก ลำบากในทำงาน  ต้องทำตั้งแต่เริ่มต้น จนถึงเอาวุ้นมาขาย ขายตั้งแต่ราคาไม่กี่บาท จนมาเป็น 7 ชิ้น 10 บาท , บ้างครั้งราคาวัตถุดิบขึ้น  ก็ต้องอดทนไม่ขึ้นราคา ได้กำไรน้อยลงหน่อย  เพื่อขายราคาเดิม  ถึงที่สุดจริงๆ ถึงจะขึ้นราคา…

    แต่สำคัญจะไม่ลดวัตถุดิบเด็ดขาด  “เอากำไรแค่พออยู่ได้ เขาอยู่ได้ เราก็อยู่ได้” อาศัยขายจำนวนมากๆ แทน , เหนื่อยหน่อยแต่ก็สนุกดี…





Advertisements

มช. บอกต่อช่วยคุณป้า PR ( อาชีพขายวุ้น ธุรกิจเล็กๆ กับ หลักการขายง่ายๆ )

   จากการขายของ ที่เน้นถึง “จิตใจของลูกค้า เป็น สำคัญ”  เข้าใจถึงจิตใจนักศึกษา รู้ว่าน้องๆ เหล่ามีกำลังซื้อแค่ไหน..  ชอบหรือ.. ไม่ชอบอะไร..  เพื่อนำมาปรับปรุงตัวสินค้า…  ทำให้ลูกค้าเหล่านี้กลายมาเป็น PR ชั้นเลิศ ให้กับคุณป้า

  นักศึกษาต่างบอกต่อ กันปากต่อปาก ,  บ้างคนช่วยคนป้าขายวุ้น ด้วนการโพส facebook ชวนเพื่อนมากินกัน , จนล่าสุด มีนักศึกษเปิดเพจเฟสบุ๊ค ให้คุณป้ากัเลยทีเดียว… เพื่อโพสความเคลื่อนไหวของคุณป้า  ,  ยิ่งกลายที่รู้จัก…  ใครๆ… ก็อยากมาลองชิมวุ้นคุณป้ากันทั้งนั้น..

   จนในบ้างครั้ง แถวที่รอคิวซื้อยาวกันกิโลเลย..  บ้างคนต้องรอนานถึง 2 ชั่วโมง ก็มีมาแล้ว..  “ชั่งน่าประทับใจ กับหลักการขายง่ายๆ  ที่ได้ใจ สุดๆ”  ดังคำที่ว่า 

“ หลักสำคัญของ การค้า ไม่ได้ขายเพื่อได้ซึ่งเงินตรา แต่ต้องขายเพื่อให้ได้ใจคน ”

 ป้าวุ้น อาชีพขายวุ้น ขายดีสุดๆ ต่อแถวเป็นกิโล (ธุรกิจเล็กๆ กับ หลักการขายง่ายๆ )

ขอซื้อสูตร , อยากรับไปขายต่อ… ( อาชีพขายวุ้น ธุรกิจเล็กๆ กับ หลักการขายง่ายๆ )

    ขายดีจนมีคนขอสูตร คุณป้า บอกว่า มีคนมาขอซื้อสูตรกันเยอะมาก แต่คุณป้าไม่อยากขาย  อยากส่งต่อให้ลูกหลาน เขาได้มีอาชีพ จะเป็นรายได้เสริม หรือ รายได้หลักก็สุดแต่เขา , อีกอย่างเรายังค่อยดูแลคุณภาพได้ ,  ถ้าขายสูตรไป ได้เงินมาครั้งเดียว แต่ไม่รู้เขาจะไปทำได้ดีหรือเปล่า  กลัวเสียชื่อ.. ที่ทำมาต้องหลายปี…

    ส่วนที่จะรับไปขายต่อ…  ก็ไม่รู้จะส่งเขายังไง…  ถ้าส่งให้เขาไป..  ราคาที่เขาไปขายก็ต้องแพงกว่าที่ป้าขายปลีก.. จะขายราคาเดียวกับป้า..  เขาก็จะไม่มีกำไร… เพราะตอนนี้ก็ขายในราคาที่ถูกเท่าที่จะทำได้.. อาศัยทำเองทุกขั้นตอน..

 ป้าวุ้น อาชีพขายวุ้น ขายดีสุดๆ ต่อแถวเป็นกิโล (ธุรกิจเล็กๆ กับ หลักการขายง่ายๆ )

63 ปี แล้ว ( อาชีพขายวุ้น ธุรกิจเล็กๆ กับ หลักการขายง่ายๆ )

    ปัจจุบัน คุณป้าวุ้น อายุ 63 ปี แล้ว , คุณลุงก็ไม่แพ้กันเท่าไหร่ , ขายมานานกว่า 28 ปี แล้ว  , ลูกก็เรียนจบมีงานทำกันแล้ว ,  ตอนนี้ขายวันเว้นวัน หรือ สองวันครั้ง แล้วแต่กำลังที่ทำไว้ด้วย…  พอวันไหนจะมาขาย admin ที่เพจป้าวุ้น เขาก็จะ update ให้..  ใครผ่านมาแถวเชียงใหม่ ก็มาแวะชิมวุ้นที่ร้านป้าได้นะ.. ร้านป้าอยู่หน้าเซเว่นก่อนถึงโลตัสที่กาดต้นพะยอม เป็นรถมอเตอร์ไซต์พวงข้าง





Advertisements

    สำหรับ “วุ้นป้านิภา หรือ ป้าวุ้น” นับเป็นตัวอย่างการทำธุรกิจ การขายของเล็กๆ  ที่ใช้หลักการค้าง่ายๆ ไม่ซับซ้อน ใครก็นำไปใช้ได้  คือ

1.ทำอย่างเดียวให้เก่งที่สุด , ซึ่งบ้างคน พอทำแล้วไม่ดีก็เปลี่ยน , เปลี่ยนไปเลยๆ จนไม่เชียวชาญอะไรเลย ,  ลองทำให้ถึงที่สุดดูก่อน…
2.ขายกำไรน้อยๆ ขายจำนวนมากๆ (เอากำไรแค่พออยู่ได้ เขาอยู่ได้ เราก็อยู่ได้ )

2 ข้อคิด ที่ทำให้มียอดขาย 4,000 – 5,000 ชิ้น , มีลูกค้าที่พร้อมจะไปยืนรอซื้อวุ้นของคุณป้า , เป็นตัวอย่างเล็กๆ ที่น่าจดจำจริงๆ…

เขียนโดย อาซาดะ ริวอิจิ
ลิขสิทธิ์โดย ทำเลขายของ.com
(ข้อมูลลิขสิทธ์ จากบทสัมภาษณ์คุณป้านิภา เมื่อวันที่ 28 ก.ค. 2558  โดยทีมงาน www.ทำเลขายของ.com )
ไม่อนุญาต “คัดลอก” รวมถึงในกรณี ที่จะใส่ลิ้งค์กลับ ก็ไม่อนุญาต เช่นกันนะครับ
อนุญาตให้ “แชร์” ได้ครับ
ขอบคุณครับ

ปล.ขอขอบคุณป้านิภา ที่ให้สัมภาษณ์กับทีมงานเว็บ ทำเลขายของ.com เพื่อเป็นประโยชน์ เป็นแรงบันดาลใจ , กับเพื่อนๆที่กำลังต่อสู้ , ทำธุรกิจ , หรือค้าขาย อยู่ในขณะนี้ …
“ไม่ว่าคุณจะเป็นธุรกิจเล็กแค่ไหน มันไม่สำคัญ”
“หากแต่สำคัญที่ว่า คุณจะทุ่มเทกับมันได้มากแค่ไหน”

ข้อมูลธุรกิจ
เจ้าของธุรกิจ : 
ป้านิภา สังข์ยัง
Facebook :
https://www.facebook.com/jellyaunt


 

รวม 28 “อาชีพเสริม” ที่ไม่ต้องใช้เงินลงทุนก็ได้… >>> อาชีพเสริม  


 

copyright

Leave a comment

E-mail ของคุณจะไม่แสดงขึ้นมาก.


*

กรอกเป็นตัวเลข * Time limit is exhausted. Please reload the CAPTCHA.