bannera1
“ยิ่งเล็ก - ยิ่งกำไร” สุดแซ่บ ยำมะม่วงปูม้า จิ๋วแต่แจ๋ว...

“ยิ่งเล็ก – ยิ่งกำไร” สุดแซ่บ ยำมะม่วงปูม้า จิ๋วแต่แจ๋ว…

ยิ่งเล็ก – ยิ่งกำไร” สุดแซ่บ ยำมะม่วงปูม้า จิ๋วแต่แจ๋ว…

    ในโลกธุรกิจ…องค์กรที่มีขนาดใหญ่ รายได้ต่อปีก็ยิ่งเยอะตามไปด้วย  แต่กำไร อาจไม่ได้เยอะตามรายได้ เพราะขนาดองค์กรที่ใหญ่ ค่าการจัดการก็ย่อมสูงตาม  การรั่วไหลก็อาจมีมาก

   ผิดกับธุรกิจเล็กๆ  ธุรกิจรถเข็น เจ้าของตัวคนเดียว การบริหารจัดการด้วยตัวเอง ถ้าขายได้เยอะๆ กำไรก็เพิ่มเป็นเงาตามตัว  วันนี้ทีมงานเว็บไซต์ ทำเลขายของ.com จะพาไปดูอีกธุรกิจ รถเข็นเล็กๆ ที่เริ่มจากการขายแบบรถเข็นธรรมดาๆ ใต้สะพานพุทธ จนสามารถขยายสาขา ไปถึง 6 สาขา ว่าเขามีที่มาอย่างไรบ้าง… ไปเริ่มดูกันเลยคับ

 
คุณแตงกวา กับ แฟน(คุณวีระพันธุ์)

จุดเริ่มต้น..หลังเลิกงาน

    ชีวิตสาวออฟฟิศ ทำงานแปลเอกสาร เช้าวันจันทร์ ถึงเย็นวันศุกร์  นั่งอยู่กับโต๊ะตลอดทั้งวัน  รายได้คงที่ ชีวิตที่แสนน่าเบื่อ ทำให้คุณแตงกวา(ยุภาวดี ค้อนโสกรี)  มุ่งหน้าค้นหาเส้นทางเดินใหม่ๆ ด้วยการทำอาชีพเสริมหลังเลิกงาน

   ด้วยความชอบทานอาหารยำ มากๆ  โดยเฉพาะยำทะเล  จึงได้ลงทุนเปิดร้านรถเข็นเล็กๆ ขายยำมะม่วงปูม้า  พอหลังเลิกงาน  สาวออฟฟิศ ก็แปลงร่างเป็นแม่ค้าขายยำที่ใต้สะพานพุทธ คุณแตงกวาไปเปิดร้านขายยำ กับ แฟน(คุณวีระพันธุ์)  สองคน.. ทุกเย็น

 

ขายวันแรกได้ 500 บาท

    เปิดขายวันแรกๆ ได้เพียงไม่ถึง 500 บาท , คุณแตงกวา ต้องใช้เวลาปรับตัวอยู่พักใหญ่ เพิ่มเมนูยำ , และอาศัยลูกค้าบอกปากต่อปาก  เพราะการเปิดขายครั้งแรกเริ่มต้นนั้น  คนยังไม่ค่อยรู้จักเท่าไหร่  ต้องให้ลูกค้าช่วยประชาสัมพันธ์

    จุดสำคัญของร้าน สุดแซ่บ ยำมะม่วงปูม้า คุณแตงกวา กล่าวว่า…  “กวา” จะเน้นเรื่องความสดของอาหารมากๆ ปูม้า , กุ้ง , กั้ง , จะสดมากๆ  โดยจะรับมาจากทาง ชุมพร , ปัตตานี และ สุราษฎร์ธานี  , หากวันไหนไม่สดไม่ขาย เคยเททิ้งปูม้าหลายสิบกิโลมาแล้วเพราะไม่สด

    อาหาร สำคัญที่สุด คือ เรื่องคุณภาพ  หากทำดี 100 ครั้ง ทำเสียแค่ครั้งเดียว ถึงพังเลยนะคะ…

เริ่มขายดี…ต้องใช้บัตรคิว

    ใช้เวลาไม่กี่เดือน…ร้าน สุดแซ่บ ยำมะม่วงปูม้า สาขาแรก-สะพานพุทธ ก็เริ่มเป็นที่รู้จักของลูกค้าบริเวณใกล้เคียง และบอกต่อกันไป ปากต่อปาก  ในความอร่อยเด็ดขาดของสุดแซ่บ  ในคืนหนึ่งๆจะมีลูกค้ามาใช้บริการกว่า 400 คน/วัน สำหรับวันที่ลูกค้าพีคมากๆ 

   ต้องใช้บัตรคิว ถึง 200 หมายเลข วนกัน 2 รอบ , เพื่อความไม่สับสน-ไม่แซงคิวกันของลูกค้า , บางคนอาจมาจากที่ไกลๆ , บางคนต้องรอกันเป็นชั่วโมง การจัดบัตรคิวจึงช่วยได้เยอะ..

ออกรายการทีวี

   เมื่อชื่อเสียงเริ่มขจรกระจาย…ร้านรถเข็นเล็กๆ ก็ออกทีวีได้เหมือนกัน  โดยเคยออกรายการตลาดสดสนามเป้า , และยังมาตามมาด้วยรายการ “แซ่บสดเดือด” ฯลฯ เป็นอีกก้าวยิ่งทำให้คนรู้จักกันมากขึ้นเป็นเท่าทวีคูณ

มะม่วงเดือน 9  อมเปรี้ยว 70 กิโล

    สิ่งสำคัญอีกอย่างของอาหารประเภทยำ คือ มะม่วง , มะนาว  ของที่ร้านคุณแตงกวา  จะใช้มะม่วงเดือนเก้า ที่มีรสอมเปรี้ยว  วันหนึ่งใช้ถึง 70 กิโลกรัม ,  ส่วนมะนาวก็ใช้กันสดๆ บีบกันแบบจานต่อจานกันเลย ไม่คั้นเก็บไว้เด็ดขาด  เพราะบีบสดๆ จะได้ความหอมของมะนาว

   ที่ร้านสุดแซ่บจะขายเมนูประเภทยำทั้งหมด โดยเริ่มต้นที่ 30 บาทเท่านั้น เช่น ยำมะม่วง 30 บาท , ยำไข่เค็ม 40 บาท , ยำไข่เยี่ยวม้า 40 บาท , ยำปลากรอบ 40 บาท ส่วนไฮไลท์ คือ ยำปูม้า 100-120 บาท ,  ยำหอยนางรม 60 บาท , ยำปูจืด 50 บาท , ยำกุ้งสด 60 บาท , ยำกั้ง 50 บาท ซึ่งคุณภาพนี่คุ้มราคามาก

    ยอดขายในแต่ละวันมีหมื่น up ส่วนกำไรก็อยู่ที่จัดสรร  ทุกอย่างช่วยกันทำ เหลือเท่าไหร่ก็เก็บเป็นเงิน กำไรเต็มๆ 

เหลือแล้ว…ก็แบ่งปัน

   เมื่อเห็นช่องทางทำมาหากิน..  คุณแตงกวา กับ แฟน ยังเปิดโอกาส ชักชวนพี่ๆ น้องๆ มาขายแบบเดียวกัน  โดยคุณแตงกวาจะเป็นคนแนะนำทั้งหมด  แต่ตั้งแหล่งซื้ออุปกรณ์ รถเข็น เครื่องครัว เครื่องใช้ ในการขาย  ตัววัตถุดิบต่างๆ  แหล่งซื้อของ  วิธีการเตรียมที่ถูกต้อง ตลอดจนขั้นตอนการประกอบอาหาร สอนให้หมดทุกอย่าง

   และไปหาทำเลลงขาย  ซึ่งร้านที่ 2 ของพี่ๆน้องๆ นั้น  ก็ให้ไปขายที่สี่แยกบ้านแขก และตามมาด้วยที่ห้วยขวาง  ทั้งสองร้านก็สามารถทำยอดขายไปได้ด้วยดีทีเดียว  มียอดขายวันละหมื่น up ไม่แพ้สาขาแม่ที่สะพานพุทธเลย


คุณวีระพันธุ์ กำลังสำคัญ…ของร้านสุดแซ่บ

ช่วยกันทำ…ของใครของมัน

    ณ.วันนี้  คุณแตงกวา ได้ชวน พี่น้อง มาเปิดร้าน “สุดแซ่บ ยำมะม่วงปูม้า” ไปแล้วถึง 6 สาขา คือ วงเวียนใหญ่ , สี่แยกบ้านแขก , ห้วยขวาง , จรัญ 37 , คลองสาน , สะพานพุทธ(ปัจจุบันย้ายไปอยู่สายใต้ใหม่)

    ซึ่งแต่ละร้าน..จะบริหารกันเอง “ของใครของมัน”  ขายมากได้มาก คุณแตงกวาจะไม่ได้เข้าไปยุ่งเรื่องเงิน หรือตัดแบ่งกำไรเลย แถมยังจัดสรรพื้นที่ “ร่วมมือ-ลงแรง” เวลาเตรียมของอีกด้วย

   การเตรียมวัตถุดิบ ทุกคนจะมารวมตัวกัน เตรียมของสดให้เป็นระเบียบเพื่อพร้อมขาย เป็นการง่ายในตอนที่จะขาย โดยจะจัดรอบคิว ของแต่ละคน เหมือนลักษณะการลงแขกในสมัยโบราณนั้นเอง

วันที่เปลี่ยนแปลงย้ายไปสายใต้ใหม่..

   การทำธุรกิจ…ความเปลี่ยนแปลงย่อมเลี่ยงไม่ได้  แม้จะเป็นร้านเล็กๆ ก็ต้องโดนพายุเฉกเช่นเดียวกัน  กว่า 4 ปี ที่คุณแตงกวาเปิดร้าน “สุดแซ่บ ยำมะม่วงปูม้า” (สะพานพุทธ) ใช้เวลานานจนมีลูกค้ารู้จักเป็นจำนวนมาก

   วันที่เปลี่ยนแปลง เพราะด้วยเหตุจำเป็น ทำให้ต้องย้ายสถานที่ขาย ไปขายที่ขนส่งสายใต้ใหม่  แน่นอน…การย้าย เหมือนเป็นการเริ่มต้นนับหนึ่งใหม่…

  แต่ทวา…ไม่ได้ ทำให้คุณแตงกวาท้อถอย  ก้าวใหม่ที่แกร่งกว่า  พื้นที่ร้านกว้างขวางมากขึ้น  ประสบการณ์ที่สะสมมาตลอดการทำงาน กับคุณภาพอาหารที่เหมือนคำมั่นสัญญา สิ่งเหล่านี้จะเป็นประกายนำพาไปสู่ความสำเร็จได้ไม่ยาก  “เพราะก้าวแรก…ที่ยากที่สุดก็ผ่านมาแล้ว”


บรรยากาศ “สุดแซ่บ ยำมะม่วงปูม้า สาขาสายใต้ใหม่”

  คุณแตงกวา…กล่าวว่า พึ่งย้ายร้านมาใหม่…ลูกค้ายังไม่ค่อยรู้จักเท่าไหร่   แต่คิดว่า…อีกสักพักยอดจะดีขึ้นเลยๆ แน่นอนคะ





Advertisements

    เห็นมั๊ยครับ….ถึงเป็นร้านรถเข็นเล็กๆ ก็แจ๋วได้เหมือนกัน สิ่งที่สำคัญ  คือ เรื่องคุณภาพสินค้า คำมั่นสัญญาที่มีต่อลูกค้า  เมื่อเราชอบทานแบบไหน เราก็คัดสรรสิ่งที่ดีที่สุดให้ลูกค้า “กำไรใจลูกค้าก่อน…แล้วค่อยกำไรเงินตรา”

   ยิ่งถ้าบริหารด้วยตัวเอง.. รู้ทุกสัดส่วนของธุรกิจของตัวเอง รู้จุดรอยรั่วไหล รู้จุดใช้จ่ายที่เกินจำเป็น  ธุรกิจเล็กๆ ก็สามารถมีกำไรไม่น้อยเลย ดังเช่น ธุรกิจของ คุณแตงกวา(ยุภาวดี ต้อนโสกรี)  “สุดแซ่บ ยำมะม่วงปูม้า” (สะพานพุทธ)

…………………………………………………..

เขียนโดย อาซาดะ ริวอิจิ
ลิขสิทธิ์โดย ทำเลขายของ.com
(ข้อมูลลิขสิทธ์จากสัมภาษณ์ คุณแตงกวา(ยุภาวดี ต้อนโสกรี)
เมื่อวันที่ 27 พ.ย. 2559 
โดยทีมงาน www.ทำเลขายของ.com )
ไม่อนุญาต “คัดลอก” รวมถึงในกรณี ที่จะใส่ลิ้งค์กลับ ก็ไม่อนุญาต เช่นกันนะครับ
อนุญาตให้ “แชร์” ได้ครับ
ขอบคุณครับ

สามารถติดตาม “สุดแซ่บ ยำมะม่วงปูม้า” ได้ที่
ข้อมูลธุริจ  

ชื่อธุรกิจ :
สุดแซ่บ ยำมะม่วงปูม้า
ชื่อเจ้าของธุรกิจ :
คุณแตงกวา(ยุภาวดี ต้อนโสกรี)
tel : 084-462-5160
Fb : สุดแซ่บ ยำมะม่วงปูม้า สาขาสายใต้ใหม่ 





Advertisements

copyright

Leave a comment

E-mail ของคุณจะไม่แสดงขึ้นมาก.


*

กรอกเป็นตัวเลข * Time limit is exhausted. Please reload the CAPTCHA.