bannera1
ประสบการณ์ตรง ไปถวายความอาลัยที่ท้องสนามหลวง (เล่าสู่กันฟัง+คำแนะนำ)

ประสบการณ์ตรง ไปถวายความอาลัยที่ท้องสนามหลวง (เล่าสู่กันฟัง+คำแนะนำ)

ประสบการณ์ตรง ไปถวายความอาลัยที่ท้องสนามหลวง (เล่าสู่กันฟัง+คำแนะนำ)

“ไปสนามหลวงกันเถอะ”

(อ่านแล้วแชร์ต่อหน่อยก็ดีนะ ใครไปจะได้เตรียมตัวถูก)

    หลังจากที่ตัดสินใจกันอยู่นาน ในที่สุดเมื่อวานก็ได้ไปสนามหลวง เลยขอเล่าประสบการณ์ตรงเป็นข้อๆ ให้ฟังละกัน เผื่อใครอยากจะไปจะได้ปฏิบัติตัวถูก

1. การเดินทาง มีหลายการเดินทางมาก แต่เมื่อวานที่ไปแล้วสะดวกที่สุด และประหยัดที่สุด คือ “เรือคลองแสนแสบ” เพราะส่วนตัวนั่งจากต้นสายคือวัดศรีบุญเรืองไปผ่านฟ้าเลย ราคา 18 บาท พอไปถึงจะมีบริการรถเมล์ และรถมอไซต์ฟรีมากมาย (แต่เมื่อวานไปตอนสิบโมงไม่มีรถมอไซต์เลย – – )

   ขึ้นจากท่าเรือผ่านฟ้าก็เจอจุดบริการประชาชนเลย ส่วนรถเมล์ก็มี ชัตเติ้ลบัส ของขสมก รับส่งฟรี ไปขึ้นได้ที่ป้ายรถเมล์หน้านิททรรรศรัตนโกสินทร์ นั่งแป๊ปเดียวก็ถึง หรือถ้าอยากเดินก็เดินได้ ไม่ไกล ประมาณ 1 โลกะอีก 500 เมตรก็ถึงสนามหลวงแล้ว ส่วนมอไซต์ที่ให้บริการก็อยู่จุดเดียวกันที่ข้างนิทรรศรัตนโกสินทร์ แต่ส่วนมาก จะมาให้บริการในช่วงเลิกงานมากกว่า

นั่งเรือ 18 บาท จากวัดศรี ไปลงผ่านฟ้า

2. การแต่งกาย ขอยืมโพสจากเพื่อน Poom Thitipun  การแต่งตัวเข้าสักการะ-ลงนามถวายอาลัยพระบรมฉายาลักษณ์
2.1.ควรใส่เสื้อโทนสีดำ ถ้ามีสีอื่นปนให้ติดริบบิ้นสีดำ
2.2.กางเกงหรือกระโปรงให้ต่ำกว่าเข่า ถ้าเป็นกางเกงยีนส์ต้องเป็นสีเข้มเท่านั้น สีอ่อนใส่เข้าไม่ได้ ห้ามรัดรูป ห้ามเดฟ
2.3.ควรใส่รองเท้าหุ้มข้อไป เพราะเขาให้ใส่รองเท้าเข้าไปเลย แต่ถ้าเป็นรองเท้าแตะเค้าจะให้ถอดไว้ข้างหน้า
2.4.เขาจะให้ถอดหมวกและแว่นกันแดดออก
2.5.ในนั้นห้ามถ่ายรูป

    แต่ถ้าใครไม่มีกางเกงตามที่ว่าด้านบน ตอนต่อแถวจะมีพี่ๆมาขายผ้าคลุม ผืนละ 100.- บาท แต่พี่เขาไม่ได้บังคับนะ ถือว่าเป็นการอำนวยความสะดวกละกัน (แต่น่าจะผืนละ 60-80 ก็พอนะ = = )
.
ผู้ชาย ขาเดฟก็ไม่ได้นะครับ

ใครใส่เสือที่ไม่ใช่ดำ หรือเสื้อสีดำที่มีสีอื่นปนสามารถเดินหาหรือขอโบว์จากจิตอาสาที่ทำมาแจกเลยก็ได้ครับ
(ในภาพพี่ๆจากจุฬาฯนำมาแจกให้ถึงที่เลย)

อันนี้รุ่นน้องทำไปแจกในวันที่ 20 ตุลาคม ที่ผ่านมาครับ มีคนต้องการเยอะเลย

ทีมเข้าไม่ได้ครับ กางเกงไม่ถูก แต่ไม่เป็นไรครับ ไหว้ข้างนอกได้

ต่อแถวเห็นเยอะๆแต่แป๊ปๆก็ได้เข้าไปครับ ระบบการจัดการดีมากๆ

ด้านในศาลาหทัยสมาคมห้ามถ่ายภาพนะครับ เจ้าหน้าที่ประกาศเตือนตลอด

3. อาหารการกิน
บริเวณรอบๆสนามหลวง ถ้าไม่นับบรรยกาศความโศกเศร้า จะถือว่าเป็นเทศการอาหารนานาชาติเลยก็ว่าได้ เพราะบริเวณรอบข้างนั้น มีตั้งแต่ไข่เจียวยันซูชิ มะม่วงยันเมล่อน ไอติมโบราณยันไอติมอินตาเลียน ยังไม่นับรวมน้ำเปล่า น้ำแร่ น้ำผลไม้ ชา กาแฟ และอีกมหาศาล เห็นได้ว่าคนไทยมาด้วยใจจริงๆ ไม่ีต้องกลัวว่าจะไม่อิ่มหรือเสียเงิน เพราะมันเยอะมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆ และคนที่มากแจก อันไหนที่เป็นห่อๆ ส่วนใหญ่ ป้าๆลุงๆ พี่ๆ จะให้เราเอากลับไปทานระหว่างทางด้วย และที่ไม่อยากจะเชื่อสายตา จากที่อะไรที่แจกฟรี คนไทยจะแย่งกันแทบตาย แต่อันนี้ ทุกคนต่อแถวเป็นระเบียบเรียบร้อยมากๆ ขยะมีบ้างส่วนที่มีคนทึ้งเรี่ยราด แต่ก็ถูกกำจัดอย่างรวดเร็วโดยอาสาสมัครและคนไทยด้วยกันเองนับร้อยที่ช่วยกันกำจัดขยะอย่างรอดเร็ว
.
มีน้ำเดินแจกตลอด

มีตั้งแต่ทีมทอดไข่เจียวจนทีมปั้นซูชิ

มีอาหารแจกตลอดทางเดินรอบสนามหลวง

4. สถานที่
สามารถนั่งพักผ่อนในเต้นท์หรือท้องสนามหลวงได้ แต่ที่แนะนำคือ แดดมันมี เป็นแดดที่โดนแล้วไม่ร้อน แต่แสบบบบบบบมากกก ให้ลงกันแดดดีๆไป เตรียมร่มไปด้วยเพราะทั้งแดดทั้งฝนสลับกันอยู่ในช่วงนี้
.
ท้องสนามหลวง

มีเต้นท์คอยบริการครับ

เอาเสื่อไปปูนั่งก็ได้ครับ (มีบริการถุงนั่งขายด้วย)

ระบบการจัดการขยะดีมากครับ

5. อย่าอายที่จะช่วยเหลือ
มีหลายคนที่ยืนงงๆอยู่ท่ามกลางคนมากมาย อย่าอายที่จะเข้าไปช่วยเหลือพวกเขา โดยเฉพาะคนสูงอายุ บ้างครั้ง เขาต้องการจะให้เราถ่ายรูปส่งให้ญาติพี่น้อง ถามทาง หรือแม้กระทั่งแจกของ เพราะป้าบ้างคนก็อายๆ เดินเข้าไปช่วยได้เลยว่าเขาต้องการความช่วยเหลืออะไรบ้าง ช่วยเท่าที่ช่วยได้ละกันนะ ^^

ใครเอาเด็กๆไปด้วย จูงมือดีๆนะครับ ระวังหลง

ช่วยป้าๆเดินแจกบะหมี่ต้มยำ

เราให้ไป ป้าๆก็ให้กลับมา ช่วยเหลือกัน ^^





Advertisements

6. ไป ร้องเพลง”สรรเสริญพระบารมี”ถวาย “ในหลวง ร.9” กัน
ด้านล่างคือโพสเต็มๆของรุ่นพี่ที่ส่งต่อกันมา เอามาสรุปสั้นๆ คือ จะมีการบันทึกภาพยนต์เพลง “สรรเสริญพระบารมี” เพื่อถวาย “ในหลวง ร.9” ในวันเสาร์ 22 ตุลาคม 2559  ซักซ้อมครั้งแรกเวลา 10 โมงตรง และเริ่มอัดเวลา บ่ายโมงตรง ใครว่างก็ไปได้นะครับ โดยการบันทึกจะเป็นงานของท่านมุ้ย ซึ่งภาพต้องสวยและอลังการอยู่แล้ว เพราะท่านมุ้ยค่อนข้างเก็บรายละเอียดได้ครบถ้วนมากๆ และบรรเลงเพลงโดยวง Siam Philharmonic Orchestra โดยมีอาจารย์สมเถา สุจริตกุล รวมกันคือ The Best of The Best ของวงการ Orchestra เมืองไทย
.
.
โพสต้นฉบับ
ขอเชิญ พสกนิกรชาวไทย รวมพลัง เพื่อ “พ่อหลวง” ร้องเพลง”สรรเสริญพระบารมี” ให้ก้องโลก ถวาย “ในหลวง ร.9” เสาร์นี้ 22ตค.59 โดย “ท่านมุ้ย” จะบันทึกเสียง ทำเพลงสรรเสริญฯ เพื่อนำไปฉายทุกโรงภาพยนตร์ทั่วประเทศ และสถานีโทรทัศน์ต่างๆ ด้วย

สำนักโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและ กองทัพบก ได้รับการประสานว่า ใน วันเสาร์ที่ 22 ตุลาคมนี้ เวลา 13.00 น. ณ บริเวณ ถนน หน้าพระลาน กำเเพงพระบรมมหาราชวัง จะมีการปิดการจราจร เพื่อร้องเพลง”สรรเสริญพระบารมี” ถวายแด่ในหลวง รัชกาลที่9

โดยมี วงออเคสร้าตร้า 100ชิ้น จาก Siam Philharmonic Orchestra และคอรัส100คน และมี ” อ. สมเถา สุจริตกุล ” เป็น วาทยากร

โดยจะมีการ บันทึกเสียงเพลงที่ประชาชนร้องแบบ สดๆ ณ บริเวณท้องสนามหลวง
บันทึกภาพ และ ถ่ายทำโดย ทีม ท่านมุ้ย ม.จ.ชาตรีเฉลิม ยุคล

โดยวีดีโอ. นี้จะนำไปฉายทุกโรงภาพยนตร์ทั่วประเทศ และสถานีโทรทัศน์ต่างๆ
งานนี้ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น ทำด้วยใจของประชาชน ทีมงาน และ ผู้สนับสนุน

จึงขอเชิญพี่น้องคนไทยรวมพลังกันเปล่งเสียง เพื่อสดุดีพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช พระองค์ผู้เป็นที่รักเเละเคารพสักการะของปวงชนชาวไทย

โดยขอให้ เเต่งกายสีดำ สุภาพ รองเท้าสุภาพ
พบกันวันเสาร์ นี้ก่อน 13.00 น. ที่หน้าพระลาน พระบรมมหาราชวัง
.
ใครว่างวันไหน ก็ไปกันนะครับ ^^
.
.
เพิ่มเติม !!!
ใครต้องการเอาดอกไม้ไปวางถวายความอาลัย ตอนนี้มีโต๊ะให้วางได้แล้ว และดอกไม้ทั้งหมด จะไม่ได้ถูกทึ้งแต่จะนำไปจัดวางไว้ในสวนอะไรอย่างจำไม่ได้แล้วอ่านข่าวอยู่ แต่สำหรับคนที่เข้าไปใกล้ไม่ได้ สามารถวางบริเวณพระบรมฉายาลักษณ์ข้างๆจอถ่ายทอดสดในสนามหลวงได้ และดอกไม้ควรซื้อไปเลยนะครับ ไม่แนะนำให้ไปตามหาซื้อที่นู้น

หวังว่ากระทู้นี้จะมีประโยชน์กับคนที่ต้องการจะเดินทางไปนะครับ

เพิ่มเติม 2 !!!
1. ใครที่จะนำอาหารหรือสิ่งของไปแจก  ตอนนี้ให้ไปลงทะเบียนก่อนนะครับ ให้ติดต่อลงทะเบียนล่วงหน้าที่กองอำนวยการร่วม บริเวณสนามหลวง หรือที่กองกลาง สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยสามารถลงทะเบียนได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ทั้งนี้ขอความร่วมมืองดแจกอาหารหรือเครื่องดื่มบริเวณริมถนน เนื่องจากกีดขวางการจราจร ทำให้ประชาชนไม่ได้รับความสะดวกในการเดินทาง สอบถามเพิ่มเติมโทร.0 2224 2981

2. ใครที่จะช่วยเก็บขยะ เป็นจิตอาสา สามารถลงทะเบียนได้ที่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยผู้ที่สนใจจะเป็นอาสาสมัครสามารถมาลงทะเบียนด้วยตนเองได้ที่ศูนย์ประสานงาน ฯ และหากต้องการบริจาคของสามารถติดต่อได้ที่ 091-814-2076 หรือ volunteersfordad@gmail.com

สอบถามเพิ่มเติม 095 479 7034 , 02 613 3908 หรือ volunteersfordad@gmail.com  หรือ .facebook.com/volunteersfordad #volunteersfordad





Advertisements

รูปจากรุ่นน้องที่ทำเก็บขยะมาในวันที่  20 ตุลาคม 2559 ครับ (แยกไปกันสองกลุ่มคนละวันครับกลัวไปกันเยอะแล้วจะวุ่นวาย)

ปิดท้ายกระทู้ด้วยรูปนี้ละกันนะครับ รีบแต่ง อาจจะไม่ได้เก็บรายละเอียดเท่าไหร่นะครับ  ส่วนหากมีอะไรเพิ่มเติมเดี๋ยวจะมาเพิ่มให้เรื่อยๆนะครับ

ขอขอบคุณ
สมาชิก pantip หมายเลข 880933
ที่อนุญาตให้นำมาเผยแพร่

copyright

Leave a comment

E-mail ของคุณจะไม่แสดงขึ้นมาก.


*

กรอกเป็นตัวเลข * Time limit is exhausted. Please reload the CAPTCHA.