bannera1
เค้กป๊อป POP ME UP ไอเดียเงินล้าน

เค้กป๊อป POP ME UP ไอเดียเงินล้าน

มาทำรู้จักกันก่อนกับ เค้กป๊อป POP ME UP





Advertisements

     รับขวัญ จิรบวรวิสุทธ์ เจ้าของธุรกิจเค้กป๊อปเค้กแนวใหม่ที่แตกต่างจากเค้กทั่วไปในท้องตลาด  เป็นเค้กสามมิติแบบที่ใช้ไม่เสียบที่มีหน้าตาให้เลือกได้มากมาย เช่น รูปหัวใจ รูปเห็ด รููปกล่องขวัญ รูปสิงโต รูปยีราฟ  มอเตอร์ไซต์บิ๊กไบท์  และอีกทั้งยังสามารถให้ลูกค้าออกแบบมาให้ทาง เค้กป๊อป POP ME UP ทำขึ้นมาในแบบที่คุณลูกค้าต้องการได้อีกด้วย

เค้กป๊อป POP ME UP ไอเดียเงินล้าน 

จุดเริ่มต้นของธุรกิจ เค้กป๊อป POP ME UP
     เกิดจากความชอบในการทำขนมของคุณรับขวัญบวกกับฝีมือทางศิลปะของเพื่อนคุณรับขวัญ(ปัจจุบันก็เป็นหุ้นส่วนทางธุรกิจ)  ที่มีความคิดที่จะทำของขวัญวันเกิดไปให้เพื่อน  โดยเห็นไอเดียจากต่างประเทศแต่ในต่างๆประเทศเค้กป๊อปจะเป็นแบบวงกลมเรียบๆไม่มีอะไรมากมาย  ในความคิดของคุณขวัญคิดว่าน่าจะทำเป็นรูปร่างขึ้นมาเลยดีกว่า  จึงลงมือทำออกเพื่อเป็นของขวัญให้กับเพื่อนนั่นเอง  งานชิ้นแรกที่ทำไปก็ยังไม่สวยเท่าที่ควรแต่ด้วยที่เห็นถึงโอกาสทางธุรกิจ  จึงได้ตัดสินใจทำธุรกิจกับเพื่อนอีกสองคน  โดยเริ่มจากการทำ R&D(Research & Development) ศึกษาความเป็นไปได้ของธุรกิจก่อนที่จะทำงานจริง

 เค้กป๊อป POP ME UP ไอเดียเงินล้าน

การตลาดของ เค้กป๊อป POP ME UP
     ในช่วงแรกในการเริ่มธุรกิจขายเค้กแบบใหม่ที่ยังไม่มีตลาด  ต้องใช้เวลาในการทำให้เป็นที่รู้จักของคนทั่วไปก่อน  มันไม่ใช่เรื่องง่ายเลยสำหรับธุรกิจขนาดเล็กที่พึ่งเริ่มต้น  แต่คุณรับขวัญก็เริ่มจากจุดเล็กๆก่อน,ลงทุนน้อยๆ  โดยเริ่มขายในเฟสบุ๊กจากกลุ่มเพื่อนๆแล้วก็เพิ่มลูกค้าเป็นเพื่อนของเพื่อน…แล้วก็เป็นลูกค้าที่ขยายไปที่ไม่รู้จัก  ใช้การบอกต่อไปทางเฟสบุ๊กจนขยายวงกว้างขึ้น  ทำให้ยอดขายต่อสัปดาห์มากถึง 700ไม้/สัปดาห์  5,000ไม้/สัปดาห์(ในเทศกาลวาเลนไทน์) “การออกแบบตัวสินค้าให้เข้าช่วงเวลาสำคัญ เป็นอีกเทคนิคในการเพิ่มยอดขาย”

ข้อมูลสถิติธุรกิจอาหารประเภทเบเกอรี่(ในปี 2556 ตลาดเบเกอรี่มีมูลค่าสูงถึง 9,500 ล้านบาท)
       แบ่งเป็น 2 กลุ่ม ดังนี้
         1.ธุรกิจเบเกอรี่แบรนด์เนม 5,040ล้านบาท
            -เบเกอรี่ตามโรงแรมต่างๆ
           -เบเกอรี่แบรนด์ตามห้างสรรพสินค้า เช่น S&P ยามาซากิ ลิตเติ้ลโฮม
         2.ธุรกิจเบเกอรี่ขนาดกลางและขนาดย่อม(SME) 4,460ล้านบาท
           -ร้านเบอรี่ทั่วไปของเจ้ากิจการเดียว
           -ร้านเบอรี่ขายตามร้านกาแฟ
           -ร้านเบอรี่ขายฝาก

 เค้กป๊อป POP ME UP ไอเดียเงินล้าน

อะไรที่ทำให้ เค้กป๊อป POP ME UP ขายได้
     เค้กป็อปแค่ชื่อก็น่าสนใจแล้ว และทำให้ทุกคนสงสัยว่าคืออะไร  นี่หล่ะที่เป็นจุดที่ทำให้เค้กป๊อปสามารถขายได้ หรือก็คือ “ความต่างที่ต้องการของตลาด” เค้กป๊อป เป็นเค้กที่ไม่เหมือนใคร  แต่แค่ความต่างอย่างเดียวคงยังไม่พอ  ต่างแล้วยังต้องเป็นที่โดนใจของคนซื้อด้วย  ในช่วงแรกนั้นสินค้าที่ออกมาจะทำตามออเดอร์ของลูกค้า  ลูกค้าต้องการแบบไหน,สีอะไร,ทำขึ้นเพื่อเนื่องในโอกาสอะไร  ก็สามารถสั่งได้ตามความต้องการของลูกค้าเลย  นั่นจึงทำให้เค้กป๊อปเป็นสินค้าถูกใจลูกค้าอย่างแน่นอนก็เพราะลูกเลือกเอง
     ข้อดีอีกอย่างของการรับคำซื้อตามความต้องการของลูกค้าก็คือ  ไม่จำเป็นต้องสต๊อกสินค้าไว้เป็นจำนวนมากเพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าที่อาจมีมากมายหลายอย่าง  เพราะแต่ละคนมีความชอบไม่เหมือนกัน

กลุ่มลูกค้าขอเค้กป๊อป POP ME UP
     เริ่มแรกตั้งไว้เป็นกลุ่มวัยรุ่นและวัยทำงาน  เมื่อเป็นที่รู้จักมากขึ้นได้เพิ่มกลุ่มลูกค้ามาเป็น กลุ่มลูกค้าบริษัทที่มีการเปิดตัวสินค้า,ครบรอบวันเกิดของบริษัท,สัมนาต่างๆ  ที่จะนำเอาเค้กป๊อปไปเป็นของหวานในงานที่มีธีมไปในทิศทางเดียวกับธีมของงาน  ตัวอย่างเช่น งานของบริษัทยางล้อยนต์แห่งหนึ่งที่นำเอาเค้กรูปล้อรถยนต์ไปเสริท์ในงาน 
     หรือบริษัทข้ามชาติค้าน้ำมันที่ใช้เค้กป๊อปในงานครบรอบวันเกิดของบริษัทที่ทำเค้กป๊อปเป็นรูปโลโก้ของบริษัทจัดเป็นชั้นๆอย่างสวยงาม  อีกกลุ่มหนึ่งก็คือลูกค้าคู่บ่าวสาวหรืองานแต่งงานที่ต้องการเค้กงานแต่งแบบที่ฉีกจากรูปแบบงานแต่งเดิมๆ  อีกทั้งยังให้แขกที่มางานสามารถหยิดเค้กป๊อปรับประทานได้เลย

 เค้กป๊อป POP ME UP ไอเดียเงินล้าน

     สำหรับธุรกิจ เค้กป๊อป POP ME UP เป็นธุรกิจอาหารที่หาจุดแตกต่างที่ไม่เหมือนใครได้อย่างน่าประทับใจ ทั้งตัวสินค้าที่โดยเด่นจากท้องตลาด ทั้งการหาความต้องการของลูกค้าว่าลูกค้าชอบอะไรอยากได้แบบไหนด้วยให้ลูกค้าเป็นคนคิดขึ้นมาเอง  ไม่ใช่ผู้ขายเป็นคนคิดก็นับว่าเป็นเทคนิคที่ดีสำหรับการทำธุรกิจ  แต่สำหรับข้อจำกัดในธุรกิจเค้กป๊อปที่ยังต้องหาทางพัฒนากันต่อไปนั่นก็คือ  เรื่องของการจัดส่งและเรื่องของการผลิตสินค้าในปริมาณมากๆ
เรื่องของการจัดส่ง
     เค้กป๊อป นั้นเป็นเรื่องค่อนข้างทำได้ลำบากโดยเฉพาะในต่างจังหวัด  ด้วยที่ตัวสินค้าเป็นสินค้าที่เสียหายได้ง่ายต้องได้รับการดูแลอย่างดีในช่วงเวลาจัดส่ง  ย่อมทำให้ต้องหาวิธีพัฒนาเรื่องการจัดส่งกันต่อไป  อาจต้องดูเรื่องของการแพ็กกิ้งสินค้าและต้นทุนค่าส่งควบคู่กันไปด้วย
เรื่องของการผลิต
     ในเรื่องของการผลิตนั้น เค้กป๊อป เป็นขนมเค้กที่ต้องมีฝีมือทางศิลปะทางการปั้นด้วย  ซึ่งบุคคากรด้านการผลิตจำเป็นต้องเป็นผู้ที่มีความสามารถเฉพาะด้านเหมือนกัน  จึงจำเป็นต้องสร้างคนขึ้นมารองรับความต้องการที่จะมีเข้ามาในอนาคตด้วย  นั่นจึงเป็นสิ่งที่จะต้องพัฒนากันต่อไป

     สรุปเค้กป๊อป POP ME UPไม่ใช่ว่าแค่เค้กจะเป็นรูปแบบสามมิติเท่านั้น  ในเรื่องของการทำธุรกิจก็ต้องทำ ในรูปแบบสามมิติด้วยเช่นกัน กล่าวคือ ความแตกต่างของเค้กป๊อปก็นำมาซึ่งอุปสรรค์ในการขยายขนาดธุรกิจให้โตขึ้นอย่างต่อเนื่อง  จึงจำเป็นต้องมองธุรกิจให้ครบทุกด้านเพื่อการพัฒนาธุรกิจและองค์กรให้มีความก้าวหน้าอย่างแข็งแกร่งต่อสู้กับโลกแห่งการแข่งขันในอนาคตกันต่อไป





Advertisements

“การเริ่มต้นทำให้สำเร็จเป็นเรื่องยาก  แต่การจะทำให้ความสำเร็จอยู่อย่างหยั่งยืนนั้นยากกว่า”
เพื่อนๆคนไหนที่สนใจก็ลองไปติดตามกันได้ที่ FACEBOOK:https://www.facebook.com/popmeupshop

เขียนโดย อาซาดะ ริวอิจิ
ลิขสิทธิ์โดย อาซาดะ ริวอิจิ
ทำเลขายของ.com

 

Leave a comment

E-mail ของคุณจะไม่แสดงขึ้นมาก.


*

กรอกเป็นตัวเลข * Time limit is exhausted. Please reload the CAPTCHA.