bannera1 bannera1 bannera1 bannera1
5 ปัจจัย เปิดร้านขายของกินในตลาดนัด...ให้ได้ลูกค้าในยุคโควิด 5 ปัจจัย เปิดร้านขายของกินในตลาดนัด...ให้ได้ลูกค้าในยุคโควิด

5 ปัจจัย เปิดร้านขายของกินในตลาดนัด…ให้ได้ลูกค้าในยุคโควิด

5 ปัจจัย เปิดร้านขายของกินในตลาดนัด…ให้ได้ลูกค้าในยุคโควิด

    จากช่วงปลายปี 2019 ที่เริ่มมีข่าวเรื่องมีคนติดโรคระบาดไวรัสสายพันธุ์ใหม่ “โควิด19” จนมาถึงเวลานี้ เป็นเวลาปีกว่า ที่เราต้องเรียนรู้ ใช้ชีวิตป้องกันให้ผ่านช่วงเวลาอันยากลำบากนี้ไปให้ได้ หนทาง วิธีการต่างๆ ถูกนำมาใช้เพื่อให้ดึงระยะเวลา ผ่านช่วงเวลาที่จะให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ มีมากๆ หลักๆ คือ การใส่หน้าอนามัยทับด้วยด้วยหน้ากากผ้า เว้นระห่าง ล้างมือ ฉีดวัคซีน ซึ่งช่วงเดือน 7,8,9 น่าจะช่วงเวลาที่พีคที่สุดของเจ้าไวรัสร้ายนี้

    สำหรับ “ชีวิตคนชาวตลาดนัด” นั้น… ตลาดนัดเปรียบเสมือนบ้านหลังที่สองของเรา ครึ่งช่วงเวลาของทุกวันเราต้องขายของอยู่ในตลาดนัด ในช่วงเวลานี้ จึงถือเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากสุดๆ  ปัญหา-อุปสรรคมากมายถาโถม เข้ามาทุกทิศทุกทาง ยอดขายก็ลดลง ค่าใช้จ่ายยังเท่าเดิม แถมยังต้องคอยระวังตัวไม่ให้ติดโรคระบาดอีกด้วย

    วันนี้ทางทีมงานเว็บไซต์ ทำเลขายของ.com จึงอยากนำเสนอ “5 ปัจจัย” ที่จะทำให้ร้านขายของกินในตลาดนัด ขายได้ มีลูกค้าซื้อของอย่างต่อเนื่อง แม้จะไม่มากเท่ากับในช่วงเวลาปกติ แต่ก็เชื่อเหลือเกินว่า… “ต้องดีกว่าไม่ปรับเปลี่ยนอะไรเลย” ไม่รอช้าไปเริ่มกันเลยครับ





Advertisements

คนสำคัญ
ก่อนอื่นเลย เราต้องทำความเข้าใจ เจ้าโควิด19 กันสักหน่อย เจ้าตัวร้ายมันแพร่จากคนสู่คน ด้วยผ่านละอองฝอยขนาดเล็กมาก ที่ออกมาจากทางปาก ทางจมูก จาการไอ-จาม หายใจใกล้ๆกัน ระยะห่างจึงสิ่งสำคัญ อย่างน้อย 2 พร้อมอุปกรณ์ป้องกันอย่างหน้ากาก-หน้าผ้า ห้ามถอดเด็ดขาด

ฉะนั้น…ในการขายของกิน เราต้องสร้างมั่นใจให้ลูกค้าอย่างมาก โดยเฉพาะอาหาร เป็นสิ่งที่ต้องเข้าปากโดยตรง จากผู้ปรุงอาหาร จึงต้องเน้นเรื่องคนเป็นอันดับแรก ในที่นี้จะมีหลักๆ คือ คนปรุงอาหาร กับ คนขาย

-ต้องปฎิบัติตัวให้รัดกุม หน้ากากอนามัย หน้ากากผ้า เฟสชิว หมวกคุมผม ถุงมือ ต้องมีพร้อม
– ตรวจวัดอุณหภูมิ ให้บ่อย สังเกตอาการอย่างต่อเนื่อง
– ถ้าฉีดวัคซีนได้ ให้รีบฉีด
– ตรวจหาเชื้อด้วย Rapid Antigen Test (สำหรับประชาชนทั่วไป) ซึ่งจะมีออกมาในไม่ช้า แล้วติดป้ายแสดงว่า “พนักงานร้านนี้ ผ่านการตรวจ rapid test แล้ว พร้อมลงวันที่ครั้งล่าสุดเมื่อไหร่ ควรตรวจทุก 4-5 วัน

อุ่นร้อน
สำหรับอาหารที่สามารถอุ่นร้อนได้ ควรปรับอุปกรณ์ให้อุ่นร้านได้ตลาดเวลา เช่น ร้านขายกลับข้าว ร้านขนมจีบ-ซาลาเปา เหล่านี้สามารถทำได้เลย ทำให้เห็นถึงการผ่านความร้อน ให้ภาพเป็นอาหารสดใหม่ ปรุกสุก จะทำให้ลูกค้าอยากซื้อยิ่งขึ้น ส่วนอาหารที่ไม่สามารถอุ่นร้อนได้ ให้ดูข้อ.4

อุปกรณ์
ในเรื่องอุปกรณ์ก็สำคัญเช่นกัน ย้อนกลับไปดูในเรื่องการแพร่ของเจ้าไวรัสร้ายตัวนี้ คือ มาจากละอองฝอยขนาดเล็กจิ๋ว ที่เรามองไม่เห็น มาในอากาศ แต่แรงไอ-จาม-การหายใจ ฉะนั้นเราต้องป้องกัน ไม่ให้มาลงอาหารของเราให้จงได้
– ฉากใสกันหน้าร้าน ประเด็นสำคัญต้องคำนึงถึง ว่า…ต้องกันละอองฝอย ไม่ให้ลงอาหาร การกันฉากใส ต้องกันให้รอบ 3 ด้าน หรือ เพิ่มด้านหลังได้จะดีมากๆ แล้วต้องกันให้สุด จากด้านบน-ถึงด้านล่าง บางร้านกันเพียงครึ่งบน ยังเว้นส่วนอาหาร เป็นจุดอ่อน ที่ลมสามารถผ่านไปได้ แบบนี้ไม่รอดอยู่ดี
– ถ้าปรับอุปกรณ์ ให้มีฝาปิดได้จะดีมาก เช่น หาฝาหม้อใส , ฝาครอบถาดใส ปิดอีกชั้นหนึ่ง จะช่วยผ่านเป็นด่านชั้นที่สอง ยิ่งจะทำให้ลูกค้าอยากซื้อมากขึ้น เพราะเห็นถึงความเอาใจใส่อย่างมากๆ





Advertisements

Packaging
ในส่วนอาหาร บางชนิดไม่สามารถอุ่นร้อน หรือ ปรุงร้อนได้ แนะนำให้ใส่ แพคเกจจิ่งพร้อมซื้อกลับเลย ไม่ว่าจะเป็นกล่อง ถุง เน้นว่าต้องเป็นพลาสติกไปก่อนนะครับ ช่วงนี้ ถ้าเป็นกล่องกระดาษ ยังไม่ค่อยกันละอองฝอยได้ดีเท่าไหร่ การใส่ ให้ใส่อาหารจากที่ปรุงมาเลย ถ้าเป็นไปได้ถ่ายรูป ในส่วนปรุงอาหาร แพคอาหารให้ลูกค้าดู ติดที่หน้าร้าน เพื่อเรียกความเชื่อมั่น ว่าเราทำอย่างมาตรฐาน ปลอดภัย

อย่าประมาท
เป็นเรื่องที่หลายคนมองข้าม เพราะการเจอกับภาวะวิกฤตนาน ย่อมทำให้ทุกคนล้า-เหนื่อย จนอาจทำให้ละเลย มาตรการต่างๆ การใส่มาสแบบไม่คุมจมูกปาก เผลอมาทานอ่านรวมกัน ไม่ล้างมือก่อนทานอาหาร เปิดแมสคุยกัน ไม่อุ่นร้อนบ้าง บางทีเรื่องเล็กๆน้อยๆ ที่เราคิดว่า…ไม่เป็นไร มันคือ ความประมาทอย่างมหรรณ ระลึกไว้เสมอว่า… “เรากำลังเล่นกับชีวิตคน ทั้งคนในครอบครัวเรา ลูกน้องเรา ลูกค้าเรา ครอบครัวลูกค้าเรา” ติด 1 คน จะแพร่ไปสู่คนรอบข้างได้เร็วมาก ฉะนั้น.. “ห้ามประมาทเด็ดขาด”

    ถึงแม้ศึกครั้งนี้ ไม่ได้ยินเสียงปืนใหญ่ ไม่ได้ยินเสียงระเบิด แต่มันก็ได้ฆ่าผู้คนทั่วโลกไปเป็นจำนวนมาก เป็นศึกสงครามที่ต้องต่อสู้กับภัยจากโรคระบาด ที่เรามองไม่เห็น เราทุกคนในประเทศจึงเหมือนได้อยู่ท่ากลางสนามรบ มีหลายคนที่จากเราไป ด้วยที่เราไม่อาจช่วยอะไรเขาได้เลย สำหรับคนตลาดนัดอย่างพวกเรา จะขอทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุด

   สุดท้ายนี้…ขออัญเชิญ อำนาจคุณพระรัตนตรัย ตลอดจนสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย พระสยามเทวาธิราช พระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากร  พระพุทธชินราช พระพุทธไตรรัตนนายก พระพุทธโสธร หลวงพ่อวัดไร่ขิง หลวงพ่อวัดบ้านแหลม หลวงพ่อทองวัดเขาตะเครา หลวงพ่อโตวัดบางพลีใน  บูรพมหากษัตริย์ ตลอดจนพ่อแม่ครูอาจารย์ สมเด็จพุฒาจารย์โต หลวงปู่ทวด หลวงปู่เนียม หลวงปู่ปาน หลวงปู่เผือก หลวงปู่โต๊ะ โปรดจงช่วยให้ทุกคนปลอดภัย ผ่านภยันอันตรายครั้งนี้ไปด้วยดีเทอญ

copyright

ผู้สนับสนุน หมวดตลาดนัด

bannera1 bannera1 bannera1

Leave a comment

E-mail ของคุณจะไม่แสดงขึ้นมาก.


*

กรอกเป็นตัวเลข * Time limit is exhausted. Please reload the CAPTCHA.