bannera1
ขายฝากขนม ขายฝากขนม

“ขายฝากขนม” อย่างไรให้ธุรกิจขนมติดตลาด…ลมบน

“ขายฝากขนม” อย่างไรให้ธุรกิจขนมติดตลาด…ลมบน

1.) อย่า…เริ่มต้นด้วยแต่เพียงที่คิดจะหากำไร

    อย่าเริ่มต้นด้วยความหวังที่จะกอบโกย  คิดแต่ที่เพียงหากำไร  หน้าตาคนจะดูเหมือนเสือโหย..เสือหิว คิดแต่จะกินท่าเดียว จงทำตัวเป็นผู้ให้ก่อน ด้วยการเป็นลูกค้า ซื้อสินค้าเขาก่อน

    ทำความรู้จักให้คุ้นเคย ดังเช่น “น้ำหยดลงหิน” หยดทุกวันเดียวหินก็กร่อน จงเป็นลูกค้าเขาเสีย ก่อนที่เขาจะเป็นลูกค้าเรา ใช้ความเพียร…สร้างมิตรภาพความเป็นเพื่อน “ได้ใจ…แล้ว จึงได้ขาย” หัวใจด่านแรกที่คุณต้องผ่านไปให้ได้…

2.) กำหนดเป้าหมายแบบไม่พร่ำเพรื่อ

   อย่าลงขายไปแบบพร่ำเพรื่อ  คงไม่มีเจ้าของร้านขนมร้านไหนชอบใจ ที่เห็นขนมเหมือนๆกัน วางอยู่ในร้านคู่แข่งใกล้ๆ  จงพิจารณาเลือกข้าง คุณจะอยู่หงส์แดง หรือ ปีศาจแดง ก็จงเลือกไปเลย  จงจับคู่ทางธุรกิจ…แล้วช่วยเหลือเกื้อกูลกันไป ทำตัวให้เหมือนเพื่อนตาย ทำให้ตัวเหมือนแฟนตัวยุ่ง เมื่อถึงยามคับขัน จงยืนมือเข้าช่วยเหลือ พอเริ่มมีกำไร ก็เอาแค่พองาม อย่าโลภจนเกินไป หากทำตนได้เช่นนี้แล้ว เจ้าของร้านไหนๆก็รักคุณตาย…

3.) ศึกษาสินค้าก่อนไป

     อย่าไปโดยไม่รู้หน้าผ้า สักแต่ว่าจะขาย ไปแล้วจงอย่าให้เสียเปล่า สังเกต-สังกาได้ดี ที่ร้านเขาขนมอะไร ที่โต๊ะลูกค้าเขากินแบบไหน เข้าไปแล้ว…จงดู  ลูกค้าแต่งตัวอย่างไร  พนักงานออฟฟิศมาจากแบงค์ข้างๆใช่หรือเปล่า  ถ้าได้นั่งกินขนมอยู่…จงเงี่ยหูฟัง  จับใจความเขาพูดถึงขนมร้านนี้ว่าอย่างไร ชอบ-ไม่ชอบ…แบบไหน  

    จงใส่ใจข้อมูล แล้วเก็บมาประมวลผล เพื่อเอาไว้มุ่งชน ในตอนจะที่ไปเสนอขาย แบบที่กล่าวมานี้…สมัยใหม่เขาเรียกว่างานวิจัย  ส่วนสมัยโลกโซเชียลเฟสบุ๊ค เขาเรียกว่า…แอบเก็บข้อมูลเงียบ user เข้าดูอะไร พี่มาร์คเก็บสถิติไว้หมด เอาไว้ขายโฆษณา ไอ้แบบเรางบมันน้อย จงให้ หู ตา จมูก ให้เป็นดี…จงจำ

4.) พร๊อบ และอุปกรณ์ สำคัญ

     อรรถรส ฟิวความรู้สึก…สำคัญไฉน ใครๆจึงชอบเสพกันนักหนา ใครบ้างไม่ชอบความสวย กลิ่นหอม รสชาติดี  อย่าปล่อยขนมวางแบบทื่อๆ จงช่วยขนมเขาขายด้วย อุปกรณ์ตักๆ-คีบๆ จงเตรียมพร้อม  หีบห่อสวยๆ มีเผื่อไว้ มีป้ายโชว์-ป้ายโปร ติดไห้เรียกร้อง ส่งเสริมการขายแบบนี้ จงจัดเต็ม





Advertisements

5.) เติมเชื้อไฟ ให้กองฟืน

     เมื่อฟืนพร้อม…จะรออะไร  เติมเชื้อไฟ ให้ลุกโชน
     ได้ลงขนม…โหมลม ให้เต็มสูบ
     อัดโปร  ช่วงแรก…ให้เต็มที่
     ซื้อ 1 แถม 1 , แจกฟรี-วันเปิด ว่ากันไป…
    แจกใบปลิว อัดเฟสบุ๊ค ให้เขารู้
    กดไลค์ กดแชร์ กดเช็คอิน ทำควบคู่
    ให้วันเปิดคนถามหา…ไม่ขาดสาย
    พอไฟติด…เอาลมโหมให้กระจาย  ขายแบบนี้…จงจดจำเอาไว้ให้ดีๆ

6.) เลือกเป้าหมายให้หลากหลาย

    จงมองหลายมิติ…หาตลาดใหม่ๆ ให้หลากหลาย ร้านกาแฟในปั๊ม ในห้าง ในตลาด ร้านทำเลท่องเที่ยว ตลาดน้ำ ตลาดนัด ก็น่าสน… ร้านใกล้ออฟฟิศ แหล่งทำงาน นักศึกษา ก็น่าลอง…

    ของหวานๆ…ไว้ตอบท้ายของเผ็ดๆ  ร้านก๋วยเตี๋ยวเป็ด ร้านอีสานแซ่บๆ  ร้านขายแกง อย่าดูดาย..  

    ออนไลน์ – ออฟไลน์ อย่ามองข้าม รูปสวยๆ โพสเอาไว้ มีออร์เดอร์ แจกค่าคอม ไม่ต้องลงทุน

    ทุกช่องทาง…มีโอกาส  ดูเอาไว้ ได้กำไรแบบหลากหลาย  ช่วยลดความเสี่ยง จงจดจำ…

7.) เสีย หมดอายุ ขายไม่หมด รับคืนทุกกรณี

    ขายฝากความรับผิดชอบอยู่ที่เรา ต้องพร้อมรับของกลับ ขนมเสีย ขนมหมดอายุ ขายไม่หมด ต้องรับคืน  

8.) ตัวอย่างขนมที่จะขาย

    จะวางขนมแบบไหน…เอาขนมแบบนั้น  ไปให้ชิม…  อาจติดไป 3 แบบ เผื่อเลือก เพราะความชอบของแต่ละคนไม่เหมือนกัน  จุดนี้…ต้องคาดการณ์กันเอาเอง ถ้าหีบห่อ-รสชาติ เข้ากับลูกค้าของเขา เขาจะเป็นคนตัดสินใจเลือกเอง

9.) ร้านไม่ชอบลงทุนเยอะ

    ขายฝาก…ต้องเก็บบิลในรอบถัดไป เพราะร้านค้าเงินทุนไม่เยอะ ไม่ชอบให้เงินจม  เราต้องลงทุนเอง แล้วคำนวณจำนวนยอดขาย ให้พอดีกับที่จะวางขนมแต่ละรอบ อีกศิลปะของการขายฝากขนม ที่ต้องเรียนรู้

10.) หลากหลายไม่จำเจ

   ต้องมีขนมหลายๆตัว…ไว้หมุนเวียน วางขาย… อย่าขายตัวเดิมๆ…ไปตลอด เพราะ…ลูกค้าจะเบื่อ เจ้าของร้านก็จะเซ็ง  ให้เตรียมขนมใหม่ๆ ไปเสริมทัพ  สร้างความแปลกใหม่อยู่เรื่อยๆ การค้า…ถึงจะไปได้ จงจำ





Advertisements

   ที่จบไปนั้น….เป็นเพียงเกร็ดเล็กเกร็ดน้อย ในการขายฝากขนมเท่านั้น  ปัญหาและการปรับตัว ต้องไปเรียนเอาหน้างาน ไม่มีอะไรได้มาง่ายๆ แต่ใช่ว่า…จะไม่ได้มาซักเลย  ด่านแรกที่ต้องทำคือ…สั่งหัวใจให้สู้ อย่ากลัวที่จะล้มเหลว อย่ากลัวปัญหาอุปสรรค เพราะจะทำให้คุณไม่ได้เริ่มลงมือเสียที  ออกไปสู้…ดีกว่าแพ้อยู่ที่บ้าน โดยที่ไม่ได้ทำอะไรเลย…

…………………………………………………..

เขียนโดย เชื่องช้าแต่หนักแน่น
ลิขสิทธิ์โดย ทำเลขายของ.com
โดยทีมงาน www.ทำเลขายของ.com )
ไม่อนุญาต “คัดลอก” รวมถึงในกรณี ที่จะใส่ลิ้งค์กลับ ก็ไม่อนุญาต เช่นกันนะครับ
อนุญาตให้ “แชร์” ได้ครับ
ขอบคุณครับ

copyright

Leave a comment

E-mail ของคุณจะไม่แสดงขึ้นมาก.


*

กรอกเป็นตัวเลข * Time limit is exhausted. Please reload the CAPTCHA.