bannera1
หาไอเดีย...ทำธุรกิจเสริม เพิ่มรายได้ จะทำธุรกิจอะไรดี? ทำธุรกิจเสริม เพิ่มรายได้ จะทำธุรกิจอะไรดี?

หาไอเดีย…ทำธุรกิจเสริม เพิ่มรายได้ จะทำธุรกิจอะไรดี?

หาไอเดีย…ทำธุรกิจเสริม เพิ่มรายได้ จะทำธุรกิจอะไรดี?

    ธุรกิจเสริม…เป็นอีกหนึ่งแนวทาง สำหรับคนที่ทำกำลังมองหารายได้เพิ่มเติมจากรายได้หลัก บางคนทำงานประจำอยากมีรายได้เสริม-อยากมีธุรกิจเสริม แต่ไม่รู้จะทำอะไรดี  วันนี้…ทางทีมงานเว็บไซต์ ทำเลขายของ.com จะมานำเสนอประเภทธุรกิจเสริมที่นิยมและทำกันจนมีรายได้หลักหมื่น-หลักแสน-หลักล้าน…

ธุรกิจเสริมของกิน

    ขายของกิน เป็นตัวเลือกแรกๆ  อันดับต้น…ของการทำธุรกิจเสริม  แต่เมื่อเป็นตัวเลือกแรก นั่นยอมหมายถึงคู่แข่งที่มีมากขึ้นเป็นเงาตามตัว  การจะธุรกิจเสริมในหมวดของกิน จึงต้องมีอะไรพิเศษ แตกต่างจากชาวบ้าน แตกต่างจากร้านข้างเคียง…

ซึ่งส่วนใหญ่…จะใช้กลยุทธ์ในการสร้างความแตกต่างกันหลายๆ ลักษณะ เช่น
1.) ตั้งชื่อร้านแปลก-ฟังครั้งเดียวติดหู : ผู้ชายขายหอย , นมโต-นมสด , ร้านยำมะม่วงแซ่บแสบตูด , ร้านลักจุ่ม มุมตึก
2.) ขายของกิน-ใหญ่ๆ : บะหมี่จับกัง , บะหมี่ล้มยักษ์ ,
3.) ของกิน-แนวต่างชาติ : ปลาหมึกหน้ายักษ์ , บิงซู , ไก่หน้ายักษ์ , หมาล่า , พิซซ่าโคน
4.) ขายถูกๆ : ไก่ทอดชิ้นละ 1 บาท , ข้าวกระเพรา 15 บาท , ข้าวมันไก่ 10 บาท

ธุรกิจเสริม ซื้อมา-ขายไป

     ธุรกิจเสริมแนวนี้….จะเป็นสินค้าทั่วไป เช่น ถุงเท้า-รองเท้า-เสื้อยืด-กางเกงขายสั้น-กางยีนส์-ชุดชั้นใน-ชุดลำลอง-ชุดแฟชั่น-ผ้าเช็ดหน้า-ผ้าขนหนู-สินค้าโรงงานที่ผลิตออกมาเป็นปริมาณมากๆ

     หากสนใจทำธุรกิจเสริม  ในหมวดนี้…จะแข่งขันที่ราคา จึงต้องหาแหล่งสินค้าราคาถูก-คุณภาพดี ปัจจุบันหาของกันในหลายแหล่ง ดังนี้
1.) ตลาดสำเพ็ง
ตลาดเก่าแก่ ในย่านเยาวราช ส่วนใหญ่ในตลาดนี้ จะมีขายทั้งปลีกและขายส่ง  ต้องใช้เวลาในการเดินสำรวจสินค้า และสังเกตว่า…ร้านไหนขายส่ง ร้านไหนขายปลีก  เวลาที่ร้านขายปลีก จะมีช่วงเวลาขายกันตั้งแต่ตีหนึ่งตีสองถึงเช้ามืด  จากนั้นก็จะเป็นเวลาของร้านขายปลีกทั่วไป 

ร้านขายส่งในตำนาน เป็นร้านที่เขาพูดถังกัน ซึ่งต้องไปสืบเสาะด้วยตัวเอง  สินค้าที่นี่มาจากหลายแหล่ง จากจีน จากโรงงานของตัวเอง สินค้าก็มีหลากหลายประเภท หลายหลาก ถ้าซื้อที่นี่ต้องใช้เวลาพอสมควร

2.) เสือป่าพลาซ่า
สำหรับที่นี่…จะเป็นสินค้าเกี่ยวกับไอที accessories ขอวงมือถือ จะมีให้เลือกหลายร้าน บางร้านจะมีคนจีนมาเปิดขายเองเลยก็มี

3.) โรงงานผู้ผลิต
สินค้าบางประเภทยังพอหาผู้ผลิตในประเทศไทยได้  ที่พอมีราคาไม่แพง พอที่จะมีเหลือช่องว่างกำไร ให้เราขายได้ อาธิเช่น ผ้าขนหนู เคยได้ยินว่า…มีโรงงานทางสมุทรปราการ ราคาไม่แพง ซื้อเป็นจำนวน…จะได้ราคาพิเศา

4.) นำเข้าจากจีน
อีกวิธี…ที่นิยมทำกันในตอนนี้ คือ นำเข้าจากจีน ช่วงแรกๆ อาจสั่งซื้อผ่านทางเว็บ taobao ซึ่งเป็นเว็บที่มีสินค้าของจีนมากมาย จากทั้งผู้ผลิตโดยตรง และจากพ่อค้าคนกลาง  อันนี้…เราต้องพิจารณาเอาเอง ว่า…จะซื้อจากใคร

ปัจจุบัน…จะมีบริษัทกลาง สั่งซื้อสินค้าให้เราผ่านทางเว็บ taobao ให้เบ็ดเสร็จ ไม่ต้องมีบัญชีธนาคารในจีน เราก็สามารถสั่งซื้อได้ สะดวกมากๆ

พอทำไปได้ซักระยะ บางคนอาจบินไปติดต่อ…โรงงานโดยตรงเอง ก็มีจำนวนมาก ที่ทำแล้วประสบความสำเร็จ

ธุรกิจเสริม แฮนด์เมด

    ธุรกิจเสริมในหมวดนี้….ก็นิยมทำกันมาก เพราะด้วยเราเป็นผู้ผลิตเอง ผลิตจำนวนไม่มาก  ขายไอเดียสินค้าเป็นหลัก  หากสินค้ามีเสน่ห์ดึงดูดใจลูกค้า ก็ขายดีมากมาย  บางรายขายได้ไปไกลถึงญี่ปุ่น จนตอนนี้กลายเป็นผู้ผลิตรายใหญ่ มียอดขายหลายร้อยล้านต่อปี ก็เริ่มมาจากการทำแฮนด์เมด ขายแบบแบกะดิน ที่ตลาดนัดจตุจักร ก็มีให้เห็น…

    จุดสำคัญของ… ธุรกิจเสริม แฮนด์เมด คือ รูปแบบ+คุณภาพ  รูปแบบใหม่ๆ ที่ต้องออกมาตลอดๆ  เพราะสินค้าในหมวดแฮนด์จะถูก copy กันมาก เราตัวนำตลาด และคอยหนีเขา “ก้าวหนึ่ง…เสมอ”

    คุณภาพที่ดี จะเป็นจุดแยก ของแท้ และ ของปลอม  “เมื่อใด…ที่สินค้าของคุณมีของปลอมในตลาด  เมื่อนั้น…แปลว่า สินค้าของคุณเป็นสินค้าที่มีคุณภาพมากๆ” เป็นที่ต้องการ…ของลูกค้านั่นเอง

ธุรกิจเสริม บริการ

    ธุรกิจเสริม…ในเชิญให้บริการ นั้นมีมากมาย มีหลายขนาดของธุรกิจ จะเริ่มลงทุนจากเงินไม่กี่บาท หรือ ลงทุนเป็นหลักล้าน ก็มีให้เลือกทำได้เยอะ เช่น

การให้บริการตัดผม ร้านตัดผม…เริ่มได้ตั้งแต่ร้านเล็กๆ ตามตลาดนัด จนไปถึงร้านใหญ่ๆ ตามห้างกันเลย อาจใช้วิธีหาหุ้นส่วนที่มีฝีมือในเด้านการตัดผม แล้วบริหารรวมกันก็ย่อมทำได้

ร้านเพ้นท์ ธุรกิจเสริมด้านความสวยความงาม ถ้ามีฝีมือ-อย่างไรก็อยู่รอดได้สบายๆ  “ผู้หญิงต้องคู่กับความงาม”  ด้วยยุคสมัยนี้ ผู้หญิงมักทำงานจนไม่มีเวลา จึงต้องใช้บริการตามร้าน เป็นอีกตัวเลือกที่น่าทำสำหรับธุรกิจเสริม-ให้บริการ

ธุรกิจเสริม ขายออนไลน์

   ในยุคนี้…โลกออนไลน์ เข้ามามีบทบาทในชีวิตประวันของผู้คนมากขึ้นเลย  กันใช้เวลากับมือถือต่อวันต่อคน เพิ่มขึ้นเลยๆ  เมื่อใดที่ไม่รู้…ก็จะหาความรู้จากอินเตอร์เน็ต  เมื่อไหร่…ไม่รู้จะซื้อได้จากที่ไหน ก็จะหาจากในมือถือ  จะเกิดการขายของออนไลน์มากขึ้นทุกวัน

    ในต่างประเทศ…ห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ ปิดตัวลง ต้องจำกัดสาขาให้น้อยลง และหันมาเปิดเว็บไซต์ขายของกันมากขึ้น

    สำหรับในไทย….การขายของออนไลน์ ทำได้หลายๆ วิธี  ทั้งขายของจากทางเฟสบุ๊คตัวเอง เริ่มจากเพื่อนๆ แล้วค่อยขยายฐานลูกค้าออกไป ก็มีเห็นกันมาก สะดวกและประหยัดต้นทุนในการเปิดหน้าร้านอีกด้วย

    แต่ขายของออนไลน์ แนวทางที่เห็นมาแรง คือ ขายของหลายๆ ชนิด ที่ไม่มีคนขาย อาธิ
1.) สินค้าพวก accessories , รถยนต์ เช่น ยางขอบประตูเก็บเสียง , สเปยร์เคลือบอเนกประสงค์ , ชุดคัดไฟตาเหลือง , ชุดน้ำยาล้างปลีกผีเสื้อ สินค้าหายาก..หากไปเดินซื้อตามตลาด เป็นช่องว่างที่มีโอกาสในขาย

2.) สินค้าพวก accessories ตกแต่งบ้าน เช่น ยางแนวกระเบื้องแบบฉีด-ทำได้ด้วยตัวเอง , ชุดเสริมชักโคกแบบญี่ปุ่น , แผ่นกันน้ำมันอลูมิเนียม ,

3.) สินค้าพวกเครื่องสำอาง สินค้ากลุ่มนี้มีทำกันมาก และเป็นสินค้าที่เป็นแบรนด์ของตัวเอง ด้วยเหตุที่…ต้นทุนในการผลิตสินค้าขึ้นซัก 1 item เริ่มต้นเพียง 5,000 บาท ทำให้เกิดการขายเครื่องสำอางกันจำนวนมาก  หากสำคัญต้องเลือกโรงงานผลิตที่มีคุณภาพ-มีจริยธรรม มีการขอ อย. ให้ถูกต้อง

จากนั้น…ทำค่อยมาดูเรื่องการตลาดออนไลน์ ส่วนใหญ่…จะใช้วิธีขายแบบ มีลูกคายในทีม ฉะนั้น…ต้องวางโครงสร้างราคาให้ดี ให้ผลตอบแทนที่ยุติธรรมตามระดับชั้น เมื่อนั้นธุรกิจจึงจะเดินไปได้นั่นเอง





Advertisements

ธุรกิจเสริม Live สด

หากเพื่อนๆ…คนไหนมีเวลาน้อย  อาจใช้เวลาในช่วง 19:00-22:00 น. เป็นช่วงขายของก็ได้  ซึ่งอีกวิธีธุรกิจเสริมที่นิยมอยู่ในตอนนี้ คือ การไลฟ์สดผ่าน facebook

ในช่วงแรกๆ คนดูอาจยังไม่เยอะเท่าไหร่ เราต้องค่อยๆ สร้างผู้ชมให้มากขึ้น  โดยการ…แจกสินค้า มีการประมูลสินค้าราคาถูกกว่าตลาดมากๆ  เผื่อเรียกแขก… จากหลักผู้ชม 10 คน จนกลายหลักพันคน ก็มีคนทำมาแล้ว

ซึ่งสินค้าที่จะนำมาไลฟ์สด…นั้น มีมากมาย จนบางครั้ง…ว่าจะนำมาไลฟ์สดได้ ก็มีให้เห็นมาแล้ว เช่น พระเครื่องพระบูชา-ประมูลกันหลักล้านเลยก็มี , วิทยุ-เครื่องเสียง , มอเตอร์ไซต์ , ตุ๊กตา , โมเดลของเล่นจำลอง , มือถือมือสอง , สารพัดสินค้า ถ้าราคาโดนใจ ขายได้ทุกสิ่ง

ธุรกิจเสริม Delivery

     ธุรกิจเสริม Deliery เป็นอีกรูปแบบของการทำธุรกิจเสิรม มีทั้งที่ทำอยู่แล้ว และทำขึ้นใหม่เลย ที่โด่งดัง ก็เช่น เจคิว ปูม้านึ่ง Delivery , มามา กุยช่าย , KINZA GYOZA , บะหมี่กล่องเจ๊เปรี้ยว , ม้าน้ำ ซีฟู๊ด เดลิเวอรี, ซุปเปอร์หมูทอด , สุ่ยเล้งขนมจีบ , Homkao Box Lunch เรียกได้ว่า…ขายแบบดิลิเวอร์ลี่นี่เยอะเลยครับ





Advertisements

    ที่กล่าว…มาข้างต้น เป้นเพียงไอเดียในการหาแนวทางการทำ “ธุรกิจเสริม”  สิ่งสำคัญ…ต้องเลือกทำในสิ่งที่เราชอบก่อน  แล้วตามมาด้วยสิ่งนั้น….ต้องสิ่งที่เราถนัด มีความรู้ หรือสามารถหาความรู้เพิ่มเติมได้

    อันดับต่อมา…สิ่งนั้น ต้องเหมาะกับช่วงเวลาที่เราว่าง “เสาร์-อาทิตย์” หรือ “หลังเลิกงาน”  สิ่งนั้นต้องอยู่ในงบประมาณงานลงทุนที่มี หากเริ่มต้นได้อย่างนี้…เชื่อได้เลย ธุรกิจเสริมของคุณ…จะทำเงินให้ได้จำนวนมากแน่นอล…

…………………………………………………..

เขียนโดย เชื่องช้าแต่หนักแน่น
ลิขสิทธิ์โดย ทำเลขายของ.com
(ข้อมูลลิขสิทธ์โดยทีมงาน www.ทำเลขายของ.com )
ไม่อนุญาต “คัดลอก” รวมถึงในกรณี ที่จะใส่ลิ้งค์กลับ ก็ไม่อนุญาต เช่นกันนะครับ
อนุญาตให้ “แชร์” ได้ครับ
ขอบคุณครับ

copyright

Leave a comment

E-mail ของคุณจะไม่แสดงขึ้นมาก.


*

กรอกเป็นตัวเลข * Time limit is exhausted. Please reload the CAPTCHA.