bannera1
“กล้วยปิ้งคิงคองยัดไส้” “กล้วยปิ้งคิงคองยัดไส้”

“กล้วยปิ้งคิงคองยัดไส้” ไอเดียใหม่-อร่อยจนต้องแจกบัตรคิว





Advertisements

“กล้วยปิ้งคิงคองยัดไส้” ไอเดียใหม่-อร่อยจนต้องแจกบัตรคิว

มีคำกล่าวว่า…
“ทุกปัญหามีทางออกเสมอ อยู่ที่เราจะหันหน้าสู้ หรือถอย”
“เมื่อใดที่แก้ไขปัญหานั้นได้  เจ้าปัญหานี่หล่ะ… คือ จุดไขสู่ความสำเร็จของคุณ”

    ไม่เว้นแม้ธุรกิจเล็กๆ ที่ทางทีมงานเว็บไซต์ ทำเลขายของ.com จะพาไปดูในวันนี้  ร้านขายกล้วยปิ้งเล็กๆในต่างจังหวัด ที่เปิดขายมาได้สามปีกว่าๆ  แต่กลับมีคนรู้จัก เป็นที่พูดถึงกันปากต่อปาก จนมีรายการทีวี ,และหนังสือพิมพ์ มาทำสกู๊ป กันอย่างต่อเนื่อง

   ยิ่งทำให้ขายดิบขายดี ถึงขนาดต้องทำบัตรคิวแจกกันเลย  เขามีที่มาที่ไปอย่างไร  อะไรคือเคล็ดความสำเร็จของผู้ชายคนนี้ อย่าได้พิรี้พิไร… ขอเชิญออเจ้าไป  ไขกุญแจความสำเร็จของธุรกิจ “กล้วยปิ้งคิงคองยัดไส้” ไอเดียใหม่-อร่อยจนต้องแจกบัตรคิว กันเลยขอครับ

กำเนิดจากปัญหา

    ครองศักดา สีสังข์ หรือ (คุณไผ่) อายุ 33 ปี ลูกชายเจ้าสวนกล้วย ที่ปลูกกล้วยน้ำว้าพันธุ์ไส้ขาว มามากกว่า 10 ปี  ได้เล่าว่า…

   เดิมที… ที่บ้านทำสวนกล้วยน้ำว้า มีผลผลิตออกมาก็นำมาขาย  ทั้งแบบขายส่งบ้าง และเอานำมาขายปลีกหน้าบ้านตัวเองบ้าง ก็พอที่จะขายได้ แต่พอช่วงที่กล้วยออกผลผลิตมาพร้อมๆกัน ทำให้กล้วยล้นตลาดราคาตกต่ำอย่างมาก  จึงคิดหาวิธีระบายสินค้าด้วยการแปรรูปกล้วย เพื่อให้ได้ราคาดีขึ้น อีกทั้งยังเป็นทางเลือกใหม่ๆ ให้กับลูกค้า

    จึงเริ่มคิดหันมาทำ “กล้วยปิ้ง” ขาย… ตั้งแต่เมื่อช่วง เมษายน 2558 เป็นต้นมา…  โดยเริ่มจากกล้วยปิ้งดั้งเดิม แบบที่มีขายตามท้องตลาดทั่วไป  แต่ของคุณไผ่ จะเน้นที่ตัววัตถุดิบ และน้ำซอสกะทิราดหอมหวานอร่อยไม่เหมือนใคร เป็นจุดเริ่มต้นธุรกิจใหม่ที่ทำให้กล้วยน้ำว้าขายดีมากขึ้น  กลายเป็นอีกช่องทางระบายกล้วยน้ำว้าของสวนได้เป็นอย่างดี  โดยเฉพาะในเวลาที่กล้วยล้นตลาด…

 

ไอเดียยัดไส้

    จากจุดเริ่มต้น…ก็เริ่มก้าวที่ 2  คุณไผ่ ยังไม่หยุด ยังสร้างสรรค์-พัฒนาแนวคิดต่อ ปรับรูปแบบการนำเสนอกล้วยปิ้งให้ดูน่าสนใจมากขึ้น  โดยการนำกล้วยปิ้งแบบดั้งเดิม มาปรับรูปแบบ ยัดไส้ ที่มีทั้ง ไส้มันม่วง , ไส้เผือก , ไส้ข้าวเหนียวมูน, และฝอยทอง

ซึ่งไส้ต่างๆ นั้น กำหนดจากพฤติกรรมลูกค้า ที่มี 2 กลุ่มหลักๆ คือ
1.)ชอบทานหวาน
2.)ไม่ชอบหวาน
โดยตัวไส้ที่ไม่หวานอย่างเช่น มัน-เผือก เมื่อทานคู่กับน้ำซอส จะทำให้ได้รสชาติเข้ากันพอดี  ส่วนไส้ฝอยทองเมื่อทานคู่กับน้ำซอสยิ่งจะทำให้หวานมากขึ้น  จะถูกใจลูกค้ากลุ่มชอบทานหวานมากๆ

    โดยคุณไผ่ เล่าต่ออีกว่า.. “กล้วยปิ้งคิงคองยัดไส้” ได้แนวคิดมาจาก… 

     เริ่มมาจากเราเคยเห็นกล้วยไส้ใส่ลักษณะนี้ในอินเทอร์เน็ต  และเห็นว่าเข้าท่าดีแต่ที่เห็นเขาขายกันจะมีแค่ไส้เผือก มะพร้าว ทีนี้เราคิดว่า “หน้าตาอาหาร” เป็นปัจจัยสำคัญที่เชิญชวนลูกค้าได้มากขึ้น จึงพยายามทดลอง ปรับปรุงหาไส้ที่มีสีสันน่าทานและมีรสชาติเข้ากับกล้วยปิ้ง เลยได้มาเป็นไส้อย่างที่เห็นในปัจจับน

    มี 5 ไส้ ที่ใส่สีสันและความเป็นไทยลงไป คือ มะพร้าวอ่อน , เผือกอบควันเทียน ,  ข้าวเหนียวมูนอัญชัญ ,  มันม่วง , ฝอยทอง , เม็ดขนุน 

    นอกจากนี้ทางร้านยังคิดว่าการทำแบบนี้เป็นการเพิ่มมูลค่าของกล้วยและสร้างความแตกต่างจากร้านอื่นๆในอำเภอ ทำให้ลูกค้ามาหาเรามากขึ้น

 

การคัดเลือกคุณภาพก่อนมา

   สำหรับสิ่งสำคัญด้านการทำอาหารขาย สิ่งแรก คือ การคัดเลือกวัตถุดิบ และการเข้าใจในตัววัตถุดิบอย่างถูกต้อง หากใช้วัตถุดิบที่ไม่เหมาะสม ก็เปรียบเสมือนกับการที่เราติดกระดุมผิดตั้งแต่เม็ดแรก

    ฉะนั้นวัตถุดิบต่างๆ ต้องมีคุณภาพที่ดี และที่สำคัญต้องเหมาะสมด้วย ยกตัวอย่างเช่น “กล้วยน้ำว้า” คุณไผ่ เล่าว่า… ต้องใช้กล้วยน้ำห่ามกำลังได้ที่  มีอายุประมาณ 1 ปี 1 เดือน – 1 ปี 2 เดือน  (คือถ้ากล้วยไม่ได้ระยะที่เหมาะก็จะแข็งไปหรือเละไป เอามายัดไส้ก็จะไม่อร่อย) 

    จากนั้นจะนำมาบ่มให้กล้วยมีสีเหลืองเล็กน้อย แล้วนำมาปิ้ง ถึงจะได้กล้วยปิ้งที่อร่อยที่สุด  โดยมีอยู่บ่อยครั้ง ที่กล้วยในสวนยังได้อายุตามที่ต้องการ ทำให้ต้องหยุดขายไป เพื่อรอกล้วยได้อายุตามที่ต้องการ

 การปิ้ง..

    เมื่อได้กล้วยตามต้องการแล้ว ก็นำมาปลอกเปลือกเสียบเหล็กคู่  แล้วราดด้วยน้ำเกลือ  จากนั้นก็นำลงปิ้งด้วยเตาถ่าน (โดยที่การใช้เตาถ่านก็เพื่อให้เกิดความหอม)

  ครั้งแรกเริ่มย่างด้วยไฟอ่อน ใช้เวลาประมาณ 20 นาที นำมากดให้แบน แล้วย่างต่อด้วยไฟแรงขึ้นมากหน่อย อีกประมาณ 10 นาที ก็จะได้กล้วยเหนียวหนึบกำลังพอดี ก็นำไปราดน้ำซอส แล้วเสิร์ฟขายได้เลย

สูตรเด็ดเคล็ดลับ “น้ำจิ้มซอสรสเด็ด”

    น้ำจิ้มซอสราดกล้วยปิ้ง ของร้านคิงคองนั้น คุณไผ่ เล่าว่า… จะใช้สูตรดั้งเดิมที่บวกกับการคิดค้นเพิ่มเติม โดยจะมีน้ำตาลที่ใช้ 3 แบบ ในส่วนผสม ทั้ง น้ำทราย , น้ำตาลปี๊บ และ น้ำมะพร้าว นำมาเคี่ยวกับกะทิ และเกลืออีกนิดหน่อย ก็จะได้ “น้ำจิ้มซอสราดกล้วยปิ้งสูตรดั้งเดิม” ออกมา

   ส่วน… “น้ำจิ้มซอสราดกล้วยปิ้งสูตรมะพร้าวอ่อน”  เป็นการต่อยอด… เพื่อให้เกิดความพิเศษมากขึ้น  คือ การนำเนื้อมะพร้าวอ่อนลงไปเคี่ยวด้วย ทั้งนี้ตัวเนื้อมะพร้าวอ่อนจะขับน้ำมันออกมาผสมกับน้ำราด จะได้ความหอมของมะพร้าว และได้รสสัมผัสนุ่นๆ ของเนื้อมะพร้าวเพิ่มเติมอีกด้วยนั่งเอง

 

กล้วยปิ้งคิงคอง 3 แบบ

ปัจจุบัน “กล้วยปิ้งคิงคอง” มีขายออกมา 3 รูปแบบ คือ
1.)แบบดั้งเดิม
เป็นกล้วยปิ้งที่ราดด้วยน้ำซอส ลูกค้ากลุ่มสูงอายุจะชอบแบบนี้ หวานกำลังพอดี ขายในราคา 5 ลูก 20 บาท
2.)กล้วยปิ้งคิงคองยัดไส้(เซ็ตแบบรวมไส้)
ชุด “คิงคองรวมไส้” เซ็ตรวม มีทั้งไส้ มันม่วง , เผือก , ข้าวเหนียวมูน , ฝอยทอง ขายชุดละ 30 บาท
3.)แบบถ้วย(กล้วยภูเขาไฟ)
แบบถ้วยจะมีให้เลือก 2 อย่าง คือ แบบโรยฝอยทอง  หรือ แบบโรยด้วยโอวัลติน ที่เรียกว่า กล้วยปิ้งภูเขาไฟ ขายถ้วยและ 25 บาท ลูกค้ากลุ่มวัยรุ่นชอบมาก เพราะสะดวก ทานง่าย รสชาติตามสมัยนิยม

ขายดีจนต้องออกบัตรคิว

    จากวันแรก…จนถึงวันนี้ คิงคองกล้วยปิ้งพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง  รสชาติ รูปแบบ หลากหลาย เพื่อให้ถูกใจกลุ่มลูกค้าทุกวัย ทำให้ตอนนี้ขายดีมากยิ่งขึ้น  บางวันทำไม่ทัน ต้องมีการแจกบัตรคิว  บ้างวันต้องยกยอดคิวลูกค้าในวันถัดไป

   คิวมาสุดที่เคยมี… คือ  100 คิว เลยทีเดียว ซึ่งในแต่ละวันต้องใช้กล้วยประมาณ 80 – 100 หวี/วัน

ก้าวต่อไป…

    คุณไผ่.. มีไอเดียที่จะขยายธุรกิจ  โดยการจัดขนมของเราเป็นรูปแบบ “เบรคการประชุม เป็นของว่าง” และอยากขยายสาขาในพื้นที่จังหวัดใกล้เคียง (ดูแลกิจการเอง ไม่ทำเป็นเฟรนไชส์) 

    ทั้งนี้ตอนนี้กำลังปรับปรุงร้านแรกให้มีคุณภาพและการบริการที่ดีขึ้น  โดยการเพิ่มขนาดเตาเพื่อรองรับปริมาณลูกค้าที่มากขึ้นแล้ว และหาคนมาช่วยงานในร้านเป็นกิจจะลักษณะ  จากที่ร้านเป็นเพียงกิจการในครอบครัว  ที่สมาชิกทุกคนช่วยกันทำเอง ทั้งพ่อ แม่ ตน และน้องสาว





Advertisements

    เป็นอย่างไร…กันบ้างครับ “กล้วยปิ้งคิงคอง-ยัดไส้” ถึงแม้เป็นเพียงร้านเล็กๆ แบบธุรกิจในครอบครัว  แต่ก็ใส่ใจในทุกรายละเอียดของตัวสินค้าเป็นอย่างมาก ทั้งงง วัตถุดิบ , รูปแบบสินค้าที่แตกต่าง , และการพัฒนาธุรกิจไปที่ละก้าว  ทำให้เกิดมิติใหม่ในตัวธุรกิจอย่างต่อเนื่อง..

   จนได้ผลลัพธ์ที่น่าพอใจ ซึ่งคำตอบ คือ จำนวนลูกค้าที่มาต่อคิวหนาแน่นในแต่ละวัน..

ไม่ว่า… “ธุรกิจของเราจะเล็กเพียงใด หรือเริ่มก้าวจากศูนย์ก็ตาม” 
หาก… “ทำด้วยความใส่ใจ…ในทุกรายละเอียด”
ธุรกิจเล็กๆ…ก็จะยิ่งใหญ่ได้ในสักวัน
เฉกเช่น… “กล้วยปิ้งคิงคอง-ยัดไส้” แห่งเมืองลุ่มน้ำแม่กลอง
…………………………………………………..

เขียนโดย เชื่องช้าแต่หนักแน่น
ลิขสิทธิ์โดย ทำเลขายของ.com
(ข้อมูลลิขสิทธ์จากสัมภาษณ์ คุณครองศักดา สีสังข์
เมื่อวันที่ 22 มี.ค. 2561  
โดยทีมงาน www.ทำเลขายของ.com )
ไม่อนุญาต “คัดลอก” รวมถึงในกรณี ที่จะใส่ลิ้งค์กลับ ก็ไม่อนุญาต เช่นกันนะครับ
อนุญาตให้ “แชร์” ได้ครับ
ขอบคุณครับ

สามารถติดตาม “กล้วยปิ้งคิงคอง เจ้าเดียวในบ้านโป่ง” ได้ที่
ข้อมูลธุริจ  

ชื่อธุรกิจ : 
“กล้วยปิ้งคิงคอง เจ้าเดียวในบ้านโป่ง”
ชื่อเจ้าของธุรกิจ : 
คุณครองศักดา สีสังข์
FB :
กล้วยปิ้งคิงคอง เจ้าเดียวในบ้านโป่ง
โทร: 0973-013-4453
เปิดเวลาตั้งแต่ 

copyright

Leave a comment

E-mail ของคุณจะไม่แสดงขึ้นมาก.


*

กรอกเป็นตัวเลข * Time limit is exhausted. Please reload the CAPTCHA.