bannera1
[ไอเดียเลิศ] “รถโฟล์ค+เตาถ่าน 3 in 1” (Grandpa's Grill บุฟเฟต์-ปิ้งย่าง299)

ไอเดียเลิศ “รถโฟล์ค+เตาถ่าน 3 in 1” บุฟเฟต์-ปิ้งย่าง299

[ไอเดียเลิศ] “รถโฟล์ค+เตาถ่าน 3 in 1” (Grandpa’s Grill บุฟเฟต์-ปิ้งย่าง299)





Advertisements

ความต่าง…เป็นอีก key success ของธุรกิจ
แม้เป็นเพียงธุรกิจเล็กๆ  ก็ต้องหาจุดแตกต่างใหม่ๆ ให้เจอ…

    ดังตัวอย่างที่เว็บไซต์ ทำเลขายของ.com จะพาไปดูวันนี้ คือ ร้านปิ้งย่าง Grandpa’s Grill ของสองพี่น้องมีหิรัญ  ที่ก่อสร้างร้านจากพื้นที่ดินเปล่าเนื้อที่ 1 งานกว่าๆ จนมาเป็นร้านปิ้งย่างอย่างที่ตั้งใจ แต่ปัญหา-อุปสรรคจากเศรษฐกิจที่ซบเซา ทำให้ต้องคิดอะไรใหม่ๆ ที่แตกต่าง… นี่จึงเป็นที่มาของ “เตาถ่าน-รถโฟล์ค 3 in 1” ไปดูที่มาของไอเดียดีๆ นี้กันเลยครับ

เปิดร้านในฝัน

     ปี 2558 คุณตามิร มีหิรัญ คิดจะลงไปเปิดร้านชาบูๆ กับเพื่อน  แต่เมื่อปรึกษากับที่บ้าน คุณแม่อยากให้ทำเองมากกว่า เพราะมีที่ดินเปล่าอยู่แปลงหนึ่ง แถวรามคำแหงซอย 135 และได้ทำร่วมกับน้องชาย คือ คุณ อานิส มีหิรัญ  จะได้ช่วยกันดูแล

     คุณตามิร จึงเริ่มวางแปลนและลงมือทำ ตั้งราวปี 2558 ด้วยแรงงานช่าง 2 คน และตามิร กับ คุณอามิส ก็ลงมือในการสร้างร้านนี้ด้วย

เวลาเนิ่นนาน คู่แข่งเริ่มเยอะขึ้น

     การก่อสร้างร้าน เป็นเพียงร้านขนาดที่นั่ง 48-60 ที่นั่ง มีทั้งงานปรับพื้น , โครงสร้างหลังคาเมทัลชีส , ห้องครัวผนังเบา , โต๊ะ-ที่นัง ,  เครื่องมือประกอบอาหาร , ถ้วยชาม คุณตามิรกับคุณอนีส ลงมือดูแลเองในทุกรายละเอียด จึงใช้เวลานานหลายเดือนในขั้นตอนการสร้างร้าน…

    ในช่วงเวลานี้เอง…มีร้านชาบู ร้านปิ้งย่าง เกิดขึ้นหลายร้านในบริเวณโซนเดียวกัน เพราะเป็นอาหารที่กำลังได้รับความนิยมในช่วงนั้น 

    คุณอนีส และ คุณมิส จึงต้องหาอะไรใหม่ๆ  ให้กับร้านที่กำลังจะเปิด… เพื่อดึงดูดลูกค้าเข้าร้านให้ได้ ในท่ามกลางการแข่งขันอย่างดุเดือด

ใช้ความชอบ มาสร้างสิ่งใหม่ๆ

    คุณตามิร มีความชอบในรถโฟล์คที่มีหลังเป็นกะบะ จึงนำความชอบ…มาผนวกเป็นไอเดีย ให้เข้ากับตัวร้าน  สิ่งที่เป็นหัวใจของร้านปิ้งย่างก็คือ “เตาถ่าน”

   คุณตามิร กับ คุณอนีส จึงนำเอา “รถโฟล์ค” มารวมกับ “เตาถ่าน” จนออกมาเป็นเตาถ่านรถโฟล์ค นั่นเอง…

รถโฟล์ค+เตาถ่าน เวอร์ชั่น 1

    คุณตามิร กับ คุณอนีส เล่าว่า ตอนที่ได้ไอเดีย “รถโฟล์ค+เตาถ่าน” ก็เริ่มจากขึ้นโมเดลก่อน ซึ่งทำจากเหล็กก่อน โดยหัวรถเป็นหม้อต้มชาบู ส่วนท้ายกะบะ เป็นตะแกรงปิ้งย่าง ได้มาเป็น “ชาบู+ปิ้งย่าง”

    จากนั้นก็ลอง..ทำ “ชาบู+ปิ้งย่าง” กินกันเองก่อน  ด้วยเจ้ารถโฟล์ค+เตาถ่าน เวอร์ชั่น ที่1 กันเองภายในครอบครัว  ซึ่งก็ใช้งานได้ดีทีเดียว  แต่ยังมีปัญหาเรื่องควันที่มีมาก ในการย่าง ทำให้ต้องหาทางแก้ไข

ปัญหา ทำให้เกิดไอเดีย รถโฟล์ค+เตาถ่าน เวอร์ชั่น 2

    จากปัญหาใน เวอร์ชั่นแรก ทำให้ต้องครุ่นคิด อยู่หลายวัน…  จนทั้งสองสังเกตได้ว่า… ควันที่เกิดขึ้นมากนั้น มาจากน้ำมันจากเนื้อ ที่หยดไปโดนถ่าน จึงเกิดควันมาก

   คุณตามิร กับ คุณอนีส จึงแก้ปัญหา ด้วยการเพิ่มถาดทอดไว้ส่วนกลางกะบะ เป็นถาดทอดแบบสเต๊ก-ย่างแบบสไตล์ฝรั่ง ซึ่งสามารถลดจำนวนควันที่เกิดได้มากเลยทีเดียว ลูกค้าสามารถเลือกย่าง หรือ ทอด ได้ตามใจชอบเลย

   จึงกลายมาเป็น “ถาดทอดเนื้อต่างๆ” ใน “รถโฟล์ค+เตาถ่าน” เพิ่มเป็นอีกออฟชั่น “ทรี อิน วัน” (3 in 1) ของรถโฟล์คเตาถ่าน เวอร์ชั่น 2 นั่นเอง

เปิดร้านวันแรก

    เมื่อได้ “รถโฟล์ค+เตาถ่าน” (3 in 1) ก็ได้เวลาเปิดร้าน ในวันที่เปิดร้านช่วงแรก  ลูกค้าตอบรับดีมากๆ  เมื่อเห็นเตาปิ้งย่างที่มีหน้าตาไม่เหมือนร้านไหน ทุกคนเห็นแล้วก็ต้อง…ยกมือถือมาถ่ายรูป-แชร์ลงเฟสบุ๊คกันทุกโต๊ะ

   เม้นท์รูปภาพกันอย่างสนุกสนาน  แชร์จากเพื่อนคนหนึ่งไปหาเพื่อนอีกคนหนึ่ง เพียงในเวลาไม่กี่วัน คนที่เห็นก็อยากมาลองกินดูบ้าง ทำให้ร้าน Grandpa’s Grill มีลูกค้าเข้าไม่ขาดสาย นับเป็นก้าวแรกของร้านที่ดีทีเดียว

เศรษฐกิจซบเซา ขยับอีกทีเพื่อธุรกิจ

    ในช่วงปี 2560 ต้นปี  เศรษฐกิจซบเซา ทุกคนหยุดใช้จ่าย อย่างมีนัยสำคัญ ทุกธุรกิจ…ไม่ว่าเล็ก-ใหญ่ ต่างโดนกระทบ รวมถึงร้าน Grandpa’s Grill ก็โดนไปด้วยเช่นกัน

    คุณตามิร กับ คุณอนีส จึงแก้ไข…ด้วยการขาย จากที่ขายแบบ A la carte[อราคาส] มาเป็นแบบ Buffet [บุฟเฟ่] เพื่อดึงดูดลูกค้าให้เข้าร้าน  ในช่วงที่เงินฝืดเคือง ทุกคนต้องการใช้จ่ายเงินให้คุ้มค่ามากที่สุด  ซึ่งก็ได้ผลดีทีเดียว ลูกค้ากลับเข้าร้าน สร้างยอดขายอีกครั้ง…

ขายแบบ Buffet [บุฟเฟ่] สำคัญเรื่องควบคุม

    การขายแบบบุฟเฟ่ นั้น… คุณตามิร เล่าให้ทีมงานฟังว่า… ต้องควบคุมต้นทุนให้พอดี ให้ร้านอยู่ได้ และลูกค้าแฮบปี้กับสิ่งที่ได้รับ

    เรื่องวัตถุดิบ จึงสำคัญมากๆ  คุณตามิร ต้องคัด “ซัพพลายเออร์ (Supplier)” ที่มีคุณภาพ-ราคาเหมาะสม มาให้ลูกค้าได้รับความสดใหม่ แบบใหม่ๆ ทุกๆคำที่รับประทาน

 

“ความอร่อย มัดเด็ด” น้ำจิ้ม โฮมเมดสูตรคุณแม่

    อีกสิ่งที่เป็นหัวใจของร้านปิ้งย่าง คือ น้ำจิ้ม สำหรับร้าน Grandpa’s Grill นั้น  น้ำจิ้มเป็นสูตรคุณแม่ ของคุณตามิร เป็นสูตรสไตล์โฮมเมดที่ทำกันแบบสดๆ  ใช้วัตถุดิบใหม่ หอม คัดคุณภาพ จึงทำให้มีความเฟรสของรสสัมผัส เมื่อจุ่มกับเนื้อต่างๆ จึงได้ความอร่อยเต็มๆ ทุกคำ

   ซึ่งมีให้เลือก 3 แบบ คือ น้ำจิ้มแจ่ว , น้ำจิ้มสุกี้ , น้ำจิ้มซีฟู้ด เป็นกิมมิคที่ลูกค้าสามารถเลือกทานได้ตามใจชอบเลยครับ





Advertisements

    นี่หละครับ…เป็นที่มาของไอเดีย “รถโฟล์ค+เตาถ่าน 3 in 1” ของร้าน Grandpa’s Grill จะเห็นได้ว่า… ไอเดียนี้ไม่ได้เกิดขึ้นแบบลอยๆ เป็นไอเดียที่เกิดจากปัญหาล้วนๆ

“คู่แข่งเยอะ ก็เกิด รถโฟล์ค+เตาถ่าน เวอร์ชั่น 1
“ควันมาก ก็เกิด รถโฟล์ค+เตาถ่าน เวอร์ชั่น 2

   นับเป็น “ไอเดีย ที่เกิดจากการแก้ปัญหาล้วนๆ” 
   การทำธุรกิจ…บางทีก็ยากนะครับ ที่จะหาสิ่งใหม่ๆ  ที่แตกต่างจากของเดิมในท้องตลาด  แต่บางที…สิ่งใหม่ ที่ว่า…ยาก มันอาจเกิดจากปัญหา-อุปสรรค ของธุรกิจที่เราทำอยู่ทุกวัน ก็เป็นไปได้นะครับ

ลองทำใจให้นิ่งๆ…
วางจิตให้สงบ…
ค่อยๆคบคิด…
แล้วแสงสุดท้าย…ที่ปลายอุโมงค์  จะค่อยๆ เผยตัวตนให้เราเห็นเอง

ดั่งเช่น.. “ไอเดีย “รถโฟล์ค+เตาถ่าน 3 in 1” ของสองพี่น้องมีหิรัญ

…………………………………………………..

เขียนโดย เชื่องช้าแต่หนักแน่น
ลิขสิทธิ์โดย ทำเลขายของ.com
(ข้อมูลลิขสิทธ์จากสัมภาษณ์ คุณตามิร-คุณอนีส มีหิรัญ
เมื่อวันที่ 26 พ.ย. 2560 
โดยทีมงาน www.ทำเลขายของ.com )
ไม่อนุญาต “คัดลอก” รวมถึงในกรณี ที่จะใส่ลิ้งค์กลับ ก็ไม่อนุญาต เช่นกันนะครับ
อนุญาตให้ “แชร์” ได้ครับ
ขอบคุณครับ

สามารถติดตาม “Grandpa’s Grill” ได้ที่
ข้อมูลธุริจ  

ชื่อธุรกิจ :
Grandpa’s Grill
ชื่อเจ้าของธุรกิจ :
คุณตามิร มีหิรัญ-คุณอนีส มีหิรัญ
โทร.094-494-8802 (คุณตาตามิร)
FB: Grandpa’s Grill
ที่อยู่ : รามคำแหง 135 กรุงเทพมหานคร 10240

copyright

Leave a comment

E-mail ของคุณจะไม่แสดงขึ้นมาก.


*

กรอกเป็นตัวเลข * Time limit is exhausted. Please reload the CAPTCHA.