bannera1
“ไอติมจิ๋ว” เพิ่มรายได้เสริมธุรกิจ ขาย 1,000 โคนจิ๋ว , 4 ตลาดยอดนิยม

“ไอติมจิ๋ว” เพิ่มรายได้เสริมธุรกิจ ขาย 1,000 โคนจิ๋ว , 4 ตลาดยอดนิยม

ไอติมจิ๋ว” เพิ่มรายได้เสริมธุรกิจ ขาย 1,000 โคนจิ๋ว , 4 ตลาดยอดนิยม

   จะทำธุรกิจ….ต้องดูกระแสให้ออก  แล้วใช้ให้เป็นประโยชน์  จะสามารถเพิ่มรายได้  เข้ากระเป๋าได้อย่างสบายใจ   ในโลกของธุรกิจ  ไม่จำเป็นต้องนำกระแสเสมอไป  ถึงจะเป็นผลสำเร็จ…

   บางที…แค่ดูให้รู้  ว่าสังคมเค้าต้องการอะไร  เขาพูดถึงอะไรกันอยู่  แล้วจับนำมาปรับใช้  ให้เข้ากับสถานที่  และสิ่งแวดล้อมของทำเล  เติมแต่งสไตล์ของตัวเราเข้าไป  ก็จะสามารถสร้างธุรกิจที่อยู่ในความสนใจของสังคมเองได้เหมือนกัน  นับเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ธุรกิจ ที่ควรนำไปใช้

    วันนี้  ทางทีมงานธุรกิจ  เว็บไซต์ ทำเลขายของ.com  จะพาไปดูอีกธุรกิจที่น่าสนใจ  ของ คุณภาณุมาตร์ (เก่ง) และ คุณวสุ (แอน) เจ้าของร้าน ไอติมจิ๋ว ภูเก็ต”  ว่ามีที่มาอย่างไร…  งั้นเรา…ไปเริ่มกันเลยครับ

 
ร้านโฉมแรก

สร้างรายได้เสริม ธุรกิจตัวที่ 2

    เมื่อ 4 ปีก่อน คุณภาณุมาตร์ (เก่ง)  เห็น “ ไอติมจิ๋ว ” จากรายกายโทรทัศน์ รายการหนึ่ง  ไปถ่ายทำไอติมจิ๋วถนนคนเดินที่เชียงใหม่  ซึ่งดูแล้วน่าสนใจดี  อีกทั้งที่ภูเก็ต ก็ยังไมมีทำขายเลยในตอนนั้น  น่าจะลองทำขายดูบ้าง…

     โดยความตั้งใจในตอนแรก…ที่จะเปิด ธุรกิจร้าน “ไอติมจิ๋ว” ของ คุณภาณุมาตร์ (เก่ง)   และ คุณวสุ (แอน) ก็เพื่อจะสร้างรายได้ให้  น้องๆ เด็ก อาชีวะฯ เด็กราชภัฏฯ  ให้มีรายได้เสริมเพื่อเป็นทุนเรียนหนังสือ  จึงเห็นว่า…ธุรกิจขายไอติมนี้ทำไม่ยุ่งยาก  น่าจะเหมาะแก่น้องๆ นักเรียนน่าจะพอทำไหว

    และอีกประการ… “คุณเก่ง” เอง ก็มีร้านโรตี เปิดขายอยู่แล้ว  และก็ขายดีอยู่แล้ว  แถมทั้งในวันธรรมดายังต้องรับราชการอีก  การคิดจะทำธุรกิจตัวที่สอง  ไอติมจึงน่าจะเหมาะที่สุด…

 
ร้านโฉมปัจจุบัน

 ออกแบบร้าน “รถโพถ้อง” ของเล่นจากลูกชาย

      เปิดร้าน “ไอติมจิ๋ว” ในครั้งแรก พี่เก่งได้  ออกแบบให้ดูทันสมัยมีมาตรฐาน มีป้ายไวนิลชื่อร้านด้านบน และด้านหน้าตู้แช่  ตกแต่งด้วยองค์ประกอบต่างๆ ให้สวยงาม 

      พอขายไปได้ซักระยะ…  พี่เก่ง กับ พี่แอน เกิด.. “ปิ้งไอเดีย”  อยากทำร้านร้านให้ดูแตกต่าง  ดูมีสีสัน  มีความแปลกใหม่  โดยคิดทำร้านคีออส  ให้เป็นรูปร่าง “รถโพถ้อง”  ชื่อเรียก รถสองแถวโดยสารของเมืองภูเก็ต 

     “ความคิดบรรเจิด…ด้วยต้นทุนต่ำสุดๆ” 

    เมื่อได้ Concect  ร้านแล้ว  พี่เก่ง กับน้าชาย  จึงเริ่มปฎิบัติการ… จัดแจงไปซื้อเหล็กมาเพิ่ม  สีทา  และอุปกรณ์ อีกนิดหน่อย  ส่วนอุปกรณ์สำคัญที่ขาดไม่ได้  คือ “รถของเล่นของเจ้าลูกชาย”

   กล่อมลูกชายอยู่นาน….ในที่สุด ก็ได้รถของลูกชาย   พี่เก่งตัดรถของเล่น  มาแต่ส่วนหัวรถ  นำมาแปะติด กับ ตู้แช่ส่วนหน้า  หาล้อมาเป็นล้อหลัง 2 ล้อ ประกอบร่างอยู่ไม่นาน  ก็เป็นอันสำเร็จเป็นร้าน  หมดเงินไป 1,000 กว่าบาท

    โอ…ลงทุน ถูกมาก  แต่ได้ผลงานยอดเยี่ยมไปเลย แหม้…เล่นเอาลูกค้าเด็ก  เห็นแล้วชอบสุดๆ  วิ่งหารถไอติมกันเป็นแถว  โห้…รูปแบบร้าน นี่สำคัญไม่น้อยเลยนะครับเพื่อนๆ

 

รายได้เสริมของเด็กๆ กับ ข้อดีของเปิดร้านไอศกรีม

   อย่างที่บอกไปในตอนแรก… เปิดเพื่อเป็นธุรกิจเสริม  และหวังสร้างรายได้ให้น้องอาชีวะฯ  ร้าน ไอติมจิ๋ว ภูเก็ต  จึงเป็นร้านที่มี น้องๆ นักศึกษาจากอาชีวะฯ , ราชภัฏฯ มาเป็นพนักงานขาย   โดยตอนนี้มีอยู่  5-6 คน  สลับเวียนกันไปขาย ในแต่ละสาขา

    ซึ่งจะได้รับค่าแรงวัน  250 บาท/วัน  , ค่าคอมมิชชั่น 1,000 ละ 50 บาท  , ซึ่งเป็นช่วงขายในเวลาตอนเย็นถึงค่ำเท่านั้น  จึงเป็นเวลาที่สะดวกแก่เด็กนักเรียนมากๆ

 

3 ข้อดีของเปิดร้านไอศกรีม

   1 .) การขาย ไม่ยุ่งยาก 
    การขายไอติมจิ๋ว นั้นไม่ยุ่งยาก  เด็กๆ..จึงขายได้สบายมาก  อาศัยอัธยาศัยที่ดี  ยิ้มแย้ม-เรียกลูกค้า  แค่นี้ก็ขายได้อย่างสบาย

    2.) เก็บไว้ได้นาน
    ข้อดีอีกอย่างของการเปิดร้านไอติม  พี่เก่ง…เล่าว่า  ขายของที่ตลาดนัดในเมืองภูเก็ต  ต้องเจอปัญหาฝนตกแทบทุกวัน  บางวันจึงขายดีมาก  บางวัน…ก็ขายไม่ดี  แต่การขายไอติม  เราเก็บอยู่ในตู้แช่  วันนี้ขายไม่หมด พรุ่งนี้ก็เอามาขายใหม่ได้ ไม่เสีย  นับเป็นอีกหนึ่งข้อดีของธุรกิจขายไอติม

   3.) ลงสินค้าสบายมาก
    ในการขาย “ไอติมจิ๋ว”  พี่เก่ง…บอกว่า ไม่ต้องซื้อแฟรนไชส์หรอกครับ  ผมแนะนำให้ได้เลย  ไม่ยุ่งยาก ไปหาซื้อโคน กับ อปุกรณ์ที่กรุงเทพ ส่วนตัวไอติมก็สั่งจาก “เนสเลย์ หรือ wall” ก็ได้  ของพี่สั่งจากเนสครับ  เพราะใกล้ศูนย์ของเขา  เขามาส่งให้ตลอด  ลงก่อนซัก 5 รส ก่อน… เช่น ช็อคโกแลต , วานิลา , สตอเบอรี่ , มะนาว , มะพร้าว 

    5 รส หลักก็พอขายได้แล้วครับ  เพราะเวลาขายจะได้ง่ายและเร็ว  บอกลูกค้า…ว่า  “รับ 5 รสเลยไหมครับ”  …. “ 5 โคนจิ๋ว  20 บาท”  จบการขายทันที 

    [เพิ่มเติม] ไอติมเนส  กล่องละ 3 กิโลกว่า  ราคาส่ง 200 กว่าๆ บาท   อันนี้ไปตามต่อกันเองนะครับ

4 ปี , 4 ร้าน , 4 ตลาด

   เปิดมา 4 ปี  ขายอยู่ 4 ร้าน ใน 4 ตลาด คือ ตลาดKu , ตลาดG , ตลาดชิลล์วา และตลาดท้ายรถ  ไม่ได้เน้นเพิ่มสาขา  เปิดแค่ที่มีเด็กอยากจะขายเท่านั้น 

   เปิดในตลาดนัด ครบ 7 วัน , ไล่เปิดตามวันในแต่ละตลาดไป  โดยมียอดขายราว 1,000 – 4,000 บาท/วัน  ทั้งนี้  ขึ้นอยู่กับสถานที่ และสภาพดินฟ้า  ,  ถ้าวันไหนพีคๆ  ก็ได้เป็น 1,000 โคน , วันที่ขายได้น้อยก็ 300-500 โคน 





Advertisements

    สำหรับ ธุรกิจ “ไอติมจิ๋ว”  นับเป็นอีกธุรกิจที่น่าสนใจ  ถึงจะไม่ได้เป็นธุรกิจใหม่มาก  แต่ถ้ามีทำเลดี  และทำเลนั้นยังไม่มีคนขาย  ก็ลองขายดูเหมือนกัน  ยิ่งถ้าช่วงหน้าร้อน...นี่ขายดีสุดๆ

     บางที…การทำธุรกิจ  ก็ไม่ต้องคิดอะไร  ให้มันใหม่มากๆ  ลองหาอะไร…ที่ง่ายๆ  มาพัฒนาต่อยอด  ใส่.. identity ที่แสดงถึงตัวตนของคุณเองลงไป  แค่นี้..ผลสัมฤทธิ์  ก็จะบังเกิดขึ้นเอง  อย่าง…“ไอติมจิ๋ว ภูเก็ต”  ไอติมเล็กๆ ขนมหวาน แห่งเมืองไข่มุกอันดามัน..

 

สุดท้ายนี้…ต้องขอขอบคุณ พี่เก่ง กับ พี่แอน ด้วยนะครับ  ที่เล่าตัวธุรกิจให้ฟังอย่างละเอียด  ขนาดผู้เขียนถามว่า…มีขายแฟรนไชส์ไหมครับ  พี่เก่ง..ตอบว่า  ไม่ต้องซื้อครับ  ปรึกษาผมได้ตลอด  เดี๋ยวผมแนะนำให้  (ใครจะโทร…ให้โทรหาพี่เขาวันจันทร์-ศุกร์ เท่านั้นนะครับ)

  ……………………………………………………

เขียนโดย อาซาดะ ริวอิจิ
ลิขสิทธิ์โดย ทำเลขายของ.com
(ข้อมูลลิขสิทธ์จากสัมภาษณ์ คุณภาณุมาตร์ (เก่ง)
เมื่อวันที่ 25 ก.ย. 2559 
โดยทีมงาน www.ทำเลขายของ.com )
ไม่อนุญาต “คัดลอก” รวมถึงในกรณี ที่จะใส่ลิ้งค์กลับ ก็ไม่อนุญาต เช่นกันนะครับ
อนุญาตให้ “แชร์” ได้ครับ
ขอบคุณครับ

สามารถติดตาม “ไอติมจิ๋วภูเก็ต” ได้ที่
ข้อมูลธุริจ  

ชื่อธุรกิจ :
ไอติมจิ๋วภูเก็ต
ชื่อเจ้าของธุรกิจ :
คุณภาณุมาตร์ (เก่ง)
ที่อยู่ : ตลาดKu , ตลาดG , ตลาดชิลล์วา และตลาดท้ายรถ
tel :  089-174-6245





Advertisements

copyright

Leave a comment

E-mail ของคุณจะไม่แสดงขึ้นมาก.


*

กรอกเป็นตัวเลข * Time limit is exhausted. Please reload the CAPTCHA.