bannera1
ไอเดียเจ๋ง... “ไอติมไข่เหยี่ยวม้า” [ ร้านโชห่วย 70 ปี ปรับตัวสู้…ห้างดัง!!! ]

ไอเดียเจ๋ง… “ไอติมไข่เหยี่ยวม้า” [ ร้านโชห่วย 70 ปี ปรับตัวสู้…ห้างดัง!!! ]

ร้านโชห่วย 70 ปี ปรับตัวสู้…ห้างดัง!!! ด้วยไอเดียเจ๋ง “ไอติมไข่เหยี่ยวม้า

    ร้านโชห่วยที่เปิดมานาน…กว่า 70 ปี จากรุ่นอากง มาสู่รุ่นพ่อ  ร้านขายของชำเล็กๆ  ที่สร้างจากน้ำพักน้ำแรง ตามแบบฉบับเสื่อผ้าหมอนใบ  ที่ผ่านกาลเวลามาอย่างโชกโชน…

    เมื่อ…คนรุ่นที่ 2 ต้องเจอ…วิกฤต  “การทุ่มตลาด”  ของห้างดังรายใหญ่  ที่บุกมาถึงหน้าบ้าน  การค้าที่ใช้ทุนเป็นอาวุธ  “ไม้ซีกหรือจะสู้ไม้ซุงได้”  ร้านโช่ห่วยเล็กๆ…จึงสู้ยิบตา  ถึงต้องกลื่นเลือดบ้าง…แต่ก็กัดฟัดสู้ ไม่ถอย…

    เรื่องราว…ของร้านของชำเล็กๆ  ที่ยังคงรักษาธุรกิจดั่งเดิม และเพิ่มเติมสิ่งใหม่ๆ  ให้แตกต่าง จนเป็นที่มาของ… “ไอติมไข่เค็ม-หมูหยอง” เมนูแปลก-แต่อร่อย เหมือนจะไม่เข้ากัน  แต่พอเข้าปากนักชิม.. ถึงกับถูกเชิญไปออกรายการ  ไปพบกับอีกประสบการณ์การต่อสู้  บทพิสูจน์ของร้านโชห่วยไทยๆ  ที่น่าศึกษาอย่างยิ่ง…

จากเมืองจีน สู่…ระยอง

    ย้อนไป เมื่อราวปี 2489 อาก๋งของ “คุณพงศกร ลาภวณิชย์” ร่องเรือจากเมืองจีน มาประกอบอาชีพขายปลาหมึกตากแห้ง , ทำไอติมขาย ที่ จ.ระยอง เก็บหอมรอมริบ  จนเปิดร้านขายของชำเล็กๆ ขนาด 2 ห้อง ในตลาดบ้านเพ  ขายของจิปาถะ ข้าวสาร-อาหารแห้ง เครื่องดื่ม ร้านของชำอารมณ์เดิมๆ ในท้องถิ่นย่านเก่าๆ

รุ่น 2

    จนมาถึงรุ่นที่ 2 คุณอนันตศิษฏ์ ลาภวณิชย์ (เฮียฮะ) ซึ่งเป็นคุณพ่อของคุณพงศกร  เข้ามารับช่วงต่อกิจการ  ร้านชำเล็กๆ  ที่ยิ่งคงสืบทอด.. ส่งไม้ต่อ… จากรุ่นหนึ่งสู่อีกรุ่นหนึ่ง…





Advertisements

เจอ…ห้างดัง บุก…

    ขายของชำ.. ผ่านมาได้อีก 15 ปี  เริ่มมีห้างดัง  ร้านสะดวกซื้อรายใหญ่  บุกมาเปิดแบบประชิด ทำให้เฮียฮะ  ต้องปรับตัว  เพราะของขายได้น้อยลง  ราคาขายสู้ห้างใหญ่ไม่ได้  เลยเลือกขายของแต่เฉพาะ  ที่ห้างไม่มีขาย  รายได้จึงลดไปกว่าครึ่ง  เหมือนๆกับอีกหลายๆร้าน  ร้านค้าเล็กๆล้วนต้องเจอ…


ปัจจุบัน..ขายของชำ และ ไอติม-ขนมปังสังขยา-กาแฟ

แบ่งห้องเปิดร้าน “ขนมปัง-สังขยา-กาแฟ”

    ด้วยความที่ เฮียฮะเป็นคนชอบคิดอะไรใหม่ๆ  จึงคิดแบ่งห้อง 1 ห้อง มาเปิดร้านขายขนมปังสังขยา  โดยได้สูตรจากเพื่อนคนหนึ่ง ที่บอกวิธีแบบปากเปล่า  จากนั้นก็กลับฝึกทำ  แล้วค้นหาสูตรของตัวเอง จนได้สังขยาในสไตล์ของตัวเอง  “สังขยาสด” ที่ทำวันต่อวัน  หอมไป…ด้วย ใบเตยแท้ ไม่ใส่สี ไม่ใส่สารกันบูด


บรรกาศสบายๆ…ภายในร้าน


Wow ^_^

     ที่สำคัญ..คิดวิธีทำสังขยาให้  ใช้เวลาน้อยลง เหลือเพียง 1 ชั่วโมง เท่านั้น  ทำให้ลดเวลาการทำงานไปได้มาก  “ขนมปัง-สังขยา-กาแฟ” ของเฮียฮะ   เป็นที่ชื่นชอบของคนแถวนั้นกันมาก  กาแฟยามเช้า-ขนมปังสังขยาร้อนๆ ในบรรยากาศสภากาแฟ  จนมีลูกค้าติดอกติดใจไปตามๆกัน

 
ออกรายการทีวี.. เฮียยฮะเริ่มดัง

ไอติมไข่เค็ม-หมูหยอง-ปลาหมึกกรอบ

    ขายทั้งของชำ ขายทั้งขนมปังสังขยา คู่กันไป…
    เฮียฮะ ใช้พื้นที่ทั้ง 2 ห้อง ให้เกิดประโยชน์สูงสุด หนึ่งห้องขายของชำ , อีกห้องขายขนมปังสังขยา-กาแฟ  โดยที่ทำกันอยู่ 3 คน คือ ตัวเฮียฮะ , ภรรยา , และลูกน้อง


มาระยอง…อย่ามาลองนะจ๊ะ

    แต่…เฮียฮะยังคิดเพิ่มสินค้าใหม่ๆ  โดยคิดขายไอติมเพิ่มอีก 1 อย่าง  ด้วยความคิดที่ไม่อยากให้เหมือนใคร  เลยคิดเมนูแปลกๆ ออกมา.. คือ “ไอติมไข่เค็ม-หมูหยองปลาหมึกกรอบ” 

    ไอติมกะทิ ที่ทำเองจากมะพร้าวแท้  แล้วโปะหน้าด้วยไข่เค็ม , โรยหมูหยอง แถมปลาหมึกกรอบ  ,  ซึ่ง…ทีแรก ที่ลูกค้าเห็น…ก็ ต่างแปลกใจ-สงสัย “จะกินได้หรือ”  แต่พอได้ลิ้มรสไปแล้ว…ทุกคนต่างติดใจ  บอกต่อในความอร่อยๆ  ถ่ายรูป-ส่งเฟส จนเริ่มมีคนรู้จักมากขึ้น  ใครได้ไปเที่ยวบ้านเพ  ก็ต้องแวะไปลองชิมดูซักครั้ง ^_^

 

ไอติมไข่เหยี่ยวม้า-หมูหยอง

     จากความสำเร็จของเมนูแรก…   เฮียฮะ…ยังคิดต่อ  เพิ่มเมนูแปลก  “ไอติมไข่เหยี่ยวม้า-หมูหยอง” ความคิดแปลกๆ นอกกรอบ เกิดขึ้นในคืนหนึ่ง  รุ่งเช้า…เลยจัดในหนัก ใส่ไข่เหยียวม้า แทนไข่เค็ม  แล้วทดลองชิม…

   “เฮ้ย…อร่อย นี่หว่า”  เมนูนี้…จึงถูกนำเสนอกับลูกค้า  “ไอติมไข่เหยี่ยวม้า-หมูหยอง” แถมเพิ่มปลาหมึกกรอบ  อร่อยฟินท์เว่อร์… 

    เมนูนี้…ถูกใจนักชิมมากๆ  จนมาถ่ายทำรายการทีวี ซึ่งจะออกอากาศเร็วๆ นี้ 

 

รุ่น 3 ช่วย โปรโมท

     พอมาถึงรุ่นคุณโอ๊ต (พงศกร ลาภวณิชย์) ซึ่งเป็นลูกชายของเฮียฮะ  ปัจจุบันทำงานประจำอยู่  แต่ก็เริ่มเข้ามาช่วยอาป๊า  โปรโมร  และออกบูธตามงานในกรุงเทพ

    คุณโอ๊ตเล่าว่า…จาก กระแส “ไอติมไข่เหยี่ยวม้า-หมูหยอง” และ “ไอติมไข่เค็ม-หมูหยองปลาหมึกกรอบ” 

ได้ความนิยมมากๆ  ถูกเชิญไปออกบูธ  งานของอร่อยเมืองระยอง  , ถูกเหมาให้ไปออกงาน ททท ,

   คุณโอ๊ต…จึงเริ่ม เซ็ตบูธเพื่อไปออกตามอีเว้นท์ในกรุงเทพ ในช่วงวันหยุดจากงานประจำ

 

ยอดขาย 200 – 500 ถ้วย

    ปกติ ไอติมขายอยู่ ถ้วยละ 50 บาท , ในวันหยุดเสาร์-อาทิตย์  ร้านที่บ้านเพ จะขายได้ราว 200 ถ้วย  , ส่วนถ้าไปออกงาน ก็ขายได้เฉลี่ยกันไป 100 ถ้วยบ้าง , 200 ถ้วยบ้าง ,  ยังเคยถูกเหมาไปออกงาน ททท ถึง 500 ถ้วย ซึ่งแนวโน้ม..ก็ดูดีขึ้นเลยๆ





Advertisements

    เฮียฮะ…นับเป็นอีกตัวอย่าง  ความสำเร็จ  ของร้านโชห่วยเล็กๆ  ที่พยายามสู้…ห้างใหญ่  ด้วยการปรับตัว ไปหาสิ่งใหม่ๆ  จนก่อเกิดอีกธุรกิจ  แล้วสร้างเอกลักษณ์ ให้แตกต่างเป็นที่ชื่นชอบของลูกค้า  กลายเป็นอีกหนึ่งของดีจังหวัดระยอง…ไปโดยปริยาย

 ……………………………………………………

เขียนโดย อาซาดะ ริวอิจิ
ลิขสิทธิ์โดย ทำเลขายของ.com
(ข้อมูลลิขสิทธ์จากสัมภาษณ์ คุณพงศกร ลาภวณิชย์ (โอ๊ต)
เมื่อวันที่ 22 เม.ย. 2559 
โดยทีมงาน www.ทำเลขายของ.com )
ไม่อนุญาต “คัดลอก” รวมถึงในกรณี ที่จะใส่ลิ้งค์กลับ ก็ไม่อนุญาต เช่นกันนะครับ
อนุญาตให้ “แชร์” ได้ครับ
ขอบคุณครับ

สามารถติดตาม “ข้าวโอ๊ตขนมปังสังขยา” ได้ที่
ข้อมูลธุริจ  

ชื่อธุรกิจ :
ข้าวโอ๊ตขนมปังสังขยา
ชื่อเจ้าของธุรกิจ :
คคุณพงศกร ลาภวณิชย์ (โอ๊ต)
ที่อยู่ :
tel :  081-833-0178
FB: ข้าวโอ๊ตขนมปังสังขยา
(https://www.facebook.com/banphekaooat/)

copyright

Leave a comment

E-mail ของคุณจะไม่แสดงขึ้นมาก.


*

กรอกเป็นตัวเลข * Time limit is exhausted. Please reload the CAPTCHA.