bannera1
จากขนมเอแคลร์หัวเป็ด ก้อนละ 1 บาท สู่อาณาจักรเบเกอรี่ หลักล้าน ขนมเอแคลร์หัวเป็ด ก้อนละ 1 บาท

จากขนมเอแคลร์หัวเป็ด ก้อนละ 1 บาท สู่อาณาจักรเบเกอรี่ หลักล้าน

จากขนมเอแคลร์หัวเป็ด ก้อนละ 1 บาท สู่อาณาจักรเบเกอรี่ หลักล้าน

    ชีวิตคนเราต้องผ่านเรื่องราวมา 108 , อุปสรรคมากมาย…จึงกลายแบบทดสอบชีวิต 

    เรื่องราวของลูกผู้หญิงท่านหนึ่ง…ที่ต้องผ่านเส้นทางเดินชีวิตอย่างทรหด-อดทน  จนก้าวมาสู่เจ้าของธุรกิจเบเกอรี่ หลักล้าน “ผึ้งน้อยเบเกอรี่” ที่มีสาขาในห้างสรรพสินค้า กว่า 25 สาขาและยังมีตัวแทนจำหน่ายในภาคเหนือ รวมแล้วกว่า 80 สาขา

   หากจะบอกว่า…ท่าน เริ่มลงทุนครั้งแรก ด้วยเงินเพียง 600 บาท , “พูดไป-ใครจะไปเชื่อ”  แต่มันเป็นไปแล้วครับ บทพิสูจน์ที่เริ่มมาตั้งแต่ ปี 2517 นับเป็นเวลากว่า 40 ปี ,จวบจนวันนี้  บริษัท ผึ้งน้อยเบเกอรี่ จำกัด น่าจะมีมูลค่าบริษัทไปหลายร้อยล้านแล้ว..

   ไปไขความลับ-เส้นทางธุรกิจ ของ ผู้หญิงเก่งท่านนี้ “ผ่องพรรณ ปาละพงศ์ (หญิงเหล็กแห่งเมืองล้านนา) กันเลยครับ

 ผึ้งน้อยเบเกอรี่
เป็นแม่ค้าขายลำไย…

ชีวิตวัยเด็ก ( อึด,อดทด,สู้ไม่ถอย)

    คุณผ่องพรรณ ท่านเกิดในครอบครัว ร้านขายของชำ ชายขอบของ อ.เมือง จ.ลำพูน มีพี่-น้อง 5 คน , ท่านเป็นลูกคนโต  จึงต้องเสียสละในเรื่องการเรียน  ทำให้ได้เรียนจบแค่ โรงเรียนช่างสตรีลำพูน (ปัจจุบัน คือ วิทยาลัยเทคนิคลำพูน)

ผึ้งน้อยเบเกอรี่
เคยทำอาชีพช่างเสริมสวย

    ชีวิตวัยรุ่นต้องอดทนมาก  ประกอบอาชีพมาหลายอย่าง  ทั้ง  ช่างตัดเย็บเสื้อผ้า ช่างเสริมสวย หรือแม้แต่แม่ค้าขายลำไย ท่านก็ทำมาแล้ว เพื่อให้มีรายได้-แบ่งเบาภาระครอบครัว

 ผึ้งน้อยเบเกอรี่

เริ่มทำขนมขายตั้งแต่ ปี 2517

   ในช่วงที่อยู่ ลำพูนนี้… คุณแม่ผ่องพรรณ ท่านเริ่มเข้ามาสัมผัสการทำขนมเป็นครั้งแรก  ขนมที่ท่านทำ  คือ “ขนมปุ๊” (ลักษณะคล้ายขนมสาลี่ ของ จ.สุพรรณ)  ท่านได้เอาไปขายใน ตลาดริมปิง จังหวัดลำพูน ถือเป็นจุดเริ่มต้นเลยที่ได้หัดทำขนม

 ผึ้งน้อยเบเกอรี่
คุณรัตน์ และ คุณผ่องพรรณ

แต่งงานมีครอบครัว

   หลังจากนั้น…ท่านได้แต่งงาน กับคุณรัตน์ ข้าราชการครู ท่านต้องย้ายตามสามีไปเลย ไม่ว่าจะต้องไปรับราชกาลที่ไหน  ก็จะติดตามไป

 ปี 2524 ที่พิษณุโลก จุดเริ่มต้น 600 บาท “ขนมเอแคลร์หัวเป็ด”  จุกพลิกชีวิต

    หลังจาก…ย้ายไปหลายจังหวัด  จนกระทั้งคุณรัตน์ต้องย้ายมาที่พิษณุโลก  คุณแม่ผ่องพรรณคิดเริ่มค้าขายอีกครั้ง  ด้วยเงินเหลือเก็บ 600 บาท  ท่านตัดสินใจที่ขายขนม  ขนมที่คิดจะทำขาย คือ  “ขนมเอแคลร์หัวเป็ด”  ซึ่งตอนนั้น…เป็นของใหม่มาก 

    ท่านเองเป็นคนที่ชอบทำขนม  จึงคิดสูตรของตัวเอง  ท่านใช้เงินทุน 600 บาท  ซื้อเตาอบตัวเล็กๆ ราคา 450 บาท เงินเหลือ 150 บาท  ท่านก็เอาซื้อวัตถุดิบ แป้ง , ไข่ , น้ำตาล จนหมดเงิน 

    ได้ของทุกอย่างพร้อม…ก็กลับมาทำขนม “ขนมเอแคลร์หัวเป็ด”  โดยที่ยังไม่รู้เลยว่า…จะไปขายที่ไหน  เมื่อได้ขนมแล้ว…คุณแม่ผ่องพรรณ  ได้ตัดสินใจไปขายที่ร้านเตาอบ(ร้านก๊กหลี)ที่ซื้อมา  กับคุณอิ๋ว-ลูกสาว(ปัจจุบันเป็นหัวเรือใหญ่)

    “ขนมเอแคลร์หัวเป็ด”  ลูกละ 1 บาท  ที่ใหม่ๆมาก ในสมัยกว่า 30 ปี ที่แล้ว  ด้วยรสชาติกลมกล่อม-หวานกำลังพอดี  ทำให้ลูกค้าติดใจ  จนมีคนติดต่อให้ไปฝากขายในห้างท็อปแลนด์พิษณุโลก

    ทำให้คุณแม่ผ่องพรรณ ต้องเพิ่มอุปกรณ์ และเพิ่มผลิตภัณฑ์ เพื่อทำเป็นการขายส่ง  จนมียอดขายแบบก้าวกระโดด  ผันตัวเป็นผู้ผลิตเบเกอรี่อย่างเต็มตัว

 ผึ้งน้อยเบเกอรี่

ปี 2527 ต้องย้ายไป เชียงใหม่

    เมื่อ…ธุรกิจเริ่มใหญ่ขึ้น  ก็ต้องย้ายไปเชียงใหม่อีกครั้ง เพราะคุณรัตน์ ย้ายมาดำรงตำแหน่งผู้ช่วยศึกษาธิการจังหวัดเชียงใหม่  ในปี 2527 

    ที่นี่…คุณแม่ผ่องพรรณ  ได้ไปเช่าที่  ตรงข้ามโรงเรียนพณิชย์การเชียงใหม่  ขายขนม,อาหาร,ผัดก๋วยเตี๋ยวบะหมี่  คู่กับการส่งขนมในจังหวัดพิษณุโลก ซึ่งเป็นฐานลูกค้าเก่า

 ปี 2530 ลงหลักปักฐาน  “ผึ้งน้อยเบเกอรี่

    ใน ปี 2530 คุณแม่ผ่องพรรณ ตัดสินใจ…ที่เปิด แบรนด์ “ผึ้งน้อยเบเกอรี่”  ซื้อที่ดิน ที่ขายอยู่ปัจจุบัน เพิ่มกว่า 4 ไร่  และทำกิจกรรมผลิตเบเกอรี่อย่างเต็มตัว

   คุณแม่ผ่องพรรณ…เล่าว่า  ที่ใช้ชื่อว่า “ผึ้งน้อยเบเกอรี่”   เพราะชีวิตของแม่…เหมือนกับ การ์ตูน “ผึ้งน้อยพเนจร” ต้องย้ายที่อยู่ไปเลย  หาอาหารเลี้ยงปากเลี้ยงท้อง

   อีกอย่าง…คือ  ผึ้ง เป็นสัตว์ตัวเล็ก  มีลักษณะนิสัย ขยัน-อดทน ทำแต่น้อยๆ  จนสร้างรังได้ขนาดใหญ่ ทำงานกันเป็นทีม มีความสมานสามัคคี  ดังคำขวัญ ที่แม่ถ่องไว้เสมอ…  “ขยันทำกิน อย่าบินสูงนัก รักความสะอาด ฉลาดสะสม นิยมสามัคคี”

 ผึ้งน้อยเบเกอรี่

พลิกธุรกิจ…อย่างก้าวกระโดด

    เมื่อทุกอย่างลงตัว  การบุกครั้งสำคัญ  จึงเริ่มต้นขึ้น…  คุณอิ๋ว(รัตนา ปาละพงศ์)  บุตรสาวของคุณแม่ผ่องพรรณ เล่าให้ฟังว่า… ใน ปี 2534 เริ่มเข้าไปเปิดร้านในห้างเป็นครั้งแรก คือ ห้างสรรพสินค้าริมปิงโชตนา และ ปี 2535 ในห้างต้นตราภัณฑ์ สาขา แอร์พอร์ต พลาซ่า(ปัจจุบัน คือ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลแอร์พอร์ตเชียงใหม่)

ผึ้งน้อยเบเกอรี่

    ตอนที่ขายของอยู่ที่ร้าน คุณอิ๋วจะชอบให้ลูกค้า เป็นคนหยิบคีบ-เลือกขนมเอง คุณอิ๋วจะเปิดตู้กระจกไว้  ลูกค้าก็เลือกได้ตามใจชอบ  ลักษณะ (self service)  เมื่อมาเปิดร้านในห้าง  จึงนำวิธี self service มาใช้ นับเป็นร้านแรกๆ ในสมัยนั้นเลย และยังเป็นร้านเบเกอรี่ของคนไทย ที่เข้าไปขายในห้างอีกด้วย

ผึ้งน้อยเบเกอรี่

     ปัจจุบัน…ขยาย  เปิดร้านในห้างสรรพสินค้า  โดยเฉพาะภาคเหนือ ไปกว่า 25 สาขา และ ร้านตัวแทนจำหน่าย รวมแล้วมีกว่า 80 สาขา

 ผึ้งน้อยเบเกอรี่

ผึ้งน้อยเบเกอรี่

ผึ้งน้อยเบเกอรี่

กลยุทธ์ธุรกิจ “ง่ายมาก”

    เมื่อถามถึง…ความสำเร็จ  คุณแม่ใช้หลักการใด  ที่ทำให้ธุรกิจโตได้ขนาดนี้  คุณแม่ผ่องพรรณ…กล่าวว่า  หลักการขายง่ายๆ  ไม่มีอะไรมาก  “ขนมคุณภาพ…ระดับห้าง  ในราคาที่ทุกคนสัมผัสได้” 

    สมัยก่อน…ถ้าพ่อแม่พูดว่า  จะซื้อขนมในห้างมาให้  เด็กๆจะตั้งตารอ  เพราะขนมที่ขายในห้าง  จะอร่อย-แต่ราคาแพง  แต่สำหรับ “ผึ้งน้อยเบเกอรี่”  กลับขายขนมในห้าง-ที่ใครก็ซื้อได้  จนมีลูกค้าไปทั่วเชียงใหม่ 

   เมื่อเข้าถึงใจ…ลูกค้า  ในวงกว้าง  การบอกต่อก็ยิ่งขยายตัวได้อย่างรวดเร็ว  นับเป็นหลักคิดง่ายๆ  แต่ได้ผลลัพธ์อันทรงพลังมากๆ





Advertisements

     สำหรับ ผึ้งน้อยเบเกอรี่  นับเป็นร้านขายขนมเบเกอรี่ของคนไทย  ที่สร้างความสำเร็จ  จากจุดเล็กๆ  เป็น Brnad ภูธร ที่เติบโตด้วย การรักษามาตรฐาน  ,ความเข้าใจในลูกค้า-การเข้าถึงลูกค้า , แล้วลูกค้าจึงกลายมาเป็นพรีเซนเตอร์  คนสำคัญ  ค่อยบอกต่อ…  แบบที่ไม่ต้องเสียงบโฆษณาเลย  นับเป็นตัวอย่างธุรกิจที่ประสบความสำเร็จอย่างงดงาม…

 …………………………………………………….

เขียนโดย อาซาดะ ริวอิจิ
ลิขสิทธิ์โดย ทำเลขายของ.com
(ข้อมูลลิขสิทธ์จากสัมภาษณ์ คุณผ่องพรรณ ปาละพงศ์
เมื่อวันที่ 10 เม.ย. 2559 
โดยทีมงาน www.ทำเลขายของ.com )
ไม่อนุญาต “คัดลอก” รวมถึงในกรณี ที่จะใส่ลิ้งค์กลับ ก็ไม่อนุญาต เช่นกันนะครับ
อนุญาตให้ “แชร์” ได้ครับ
ขอบคุณครับ

สามารถติดตาม “ผึ้งน้อยเบเกอรี่ ” ได้ที่
ข้อมูลธุริจ  

ชื่อธุรกิจ :
ผึ้งน้อยเบเกอรี่
ชื่อเจ้าของธุรกิจ :
คุณผ่องพรรณ ปาละพงศ์
ที่อยู่ :
tel :  053218408
FB:ผึ้งน้อยเบเกอรี่
(https://www.facebook.com/phungnoicm/)

ผึ้งน้อยเบเกอรี่

copyright

Leave a comment

E-mail ของคุณจะไม่แสดงขึ้นมาก.


*

กรอกเป็นตัวเลข * Time limit is exhausted. Please reload the CAPTCHA.