bannera1
[ เด็ก.ธรรมศาสตร์ เจ๋ง ! ] สร้าง “รถเข็นผัก พลังซุปเปอร์แมน” ให้พี่วินตลาดสี่มุมเมือง

เด็ก มธ. เจ๋ง สร้าง “รถเข็นผัก พลังซุปเปอร์แมน” ให้พี่วินตลาดสี่มุมเมือง

[ เด็ก.ธรรมศาสตร์ เจ๋ง ! ] สร้าง “รถเข็นผัก พลังซุปเปอร์แมน” ให้พี่วินตลาดสี่มุมเมือง

ทำธุรกิจ… ต้องไม่หยุดพัฒนา
อุปกรณ์-เครื่องไม้-เครื่องมือ ใหม่ๆ จึงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง…

   แต่สิ่งสำคัญของการสร้างสรรค์ “innovation” ใหม่ๆ ที่ออกมานั้น จะตอบโจทย์ การใช้งาน.. ในชีวิตจริงได้มากน้อยแค่ไหน… นี่ซิ…เป็นผลลัพธ์ วัดความสำเร็จของชิ้นงาน ที่ออกมา


แบบร่าง โดย Solidwork


ใช้คน เป็นผู้บังคับ

   สำหรับวันนี้ ทางทีมงานเว็บไซต์ ทำเลขายของ.com จะพาไปดู 2 เด็กไทย คนเก่ง ที่จับเอาปัญหา..ของผู้ใช้แรงงาน คนหาเช้า-กินค่ำ อย่างพี่วินเข็นผัก ในตลาดสี่มุมเมือง มาเป็นโจทย์ ในการสร้างสิ่งประดิษฐ์ใหม่ ที่จะลดภาระกำลัง ไม่ต้องออกแรงมาก ก็เข็นผักที่มีน้ำหนัก 1,500 kg ได้อย่าง สบายๆ

   ตอบโจทย์ ผู้มีรายได้น้อย ได้อย่างน่าชื่นชม ไปตามดูแนวคิด และ ขั้นตอนกว่าที่จะมาเป็น “รถเข็นผัก พลังซุปเปอร์แมน” กันเลยครับ


ใช้ได้…ทุกคนครับ มาลองเข็นกันครับ

เกิดจากความรวมมือ…

   “รถเข็นผัก พลังซุปเปอร์แมน” เป็นผลงานของน้องนักศึกษา 4 คน ที่เริ่มจากรุ่นพี่ 2 คน ส่งต่อถึงรุ่นน้องอีก 2 คน , ซึ่งเป็นโครงงานวิจัย ที่เกิดจากการแก้ ปัญหาจากธุรกิจชุมชน รอบข้างมหาวิทยาลัย , และ 1 ในนั้น ก็คือ “พวกพี่วิน ในตลาดสี่มุมเมือง”

   โดยทางผู้บริหาร ตลาดสี่มุมเมือง ได้เล่งเห็นถึงความยากลำบาก ของพี่ๆ วินที่ต้องเข็นผัก ทุกวัน ต้องใช้แรงงานหนัก เพื่อเข็นผักที่มีน้ำหนักกว่า 1,000 -1,500 กิโลกรัม ทุกวัน , ถึงแม้..จะทำให้พี่วินมีรายได้ แต่ก็ต้องแลกมาด้วย ร่างกายที่ทรุดโทรม บ้างคนก็ต้องเลิกทำอาชีพนี้ไปเอง

   ทางผู้บริหารตลาดสี่มุมเมือง จึงได้ส่งโจทย์หลัก ปัญหาที่เจอ ไปให้กับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ได้ช่วยพัฒนา “เจ้ารถเข็นผัก ธรรมดาๆ” ให้กลายเป็น “เจ้าซุปเปอร์แมน คันจ๋อย” พระเอกของพี่วินตัวจริง..


น้องวรดิส..มาออกงาน


น้องมรรคโกวิท… 

ใช้งบงานวิจัย 40,000 บาท ,

   “รถเข็นผัก พลังซุปเปอร์แมน” Project ของน้อง วิศวกรรมศาสาตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสาตร์ สาขาเครื่องกล คือ น้อง วรดิส อยู่ดี และ น้อง มรรคโกวิท เพิ่มภัทร (นักศึกษาชั้นปีที่ 4) , ที่จับเอาโปรเจ็ค ที่รุ่นพี่ทำไว้ มาพัฒนาต่อให้เป็นรูปร่าง ในปีการศึกษา 58

   โดยได้รับเงินทุน จากทาง “ตลาดสี่มุมเมือง” ซึ่งเมื่อทำสำเร็จเป็นชิ้นงาน ใช้งบไปเพียง 40,000 บาทเท่านั่นเอง นับว่าถูกมากๆ เมื่อเทียบกับผลที่ พี่วินเข็นผักจะได้รับ , ชีวิตใหม่ ในงานหนักที่ไม่น่าเป็นไปได้เลย  สำหรับคนหาเช้า-กินค่ำ





Advertisements

มีต้นทุนเพียง 15000-18000 บาท

   ในการสร้าง “รถเข็นผัก พลังซุปเปอร์แมน” ใช้หลักคิดที่ว่า “ทำน้อย-แต่ได้มาก” น้องๆ จึงใช้เพียงชุดติดตั้งเพิ่มเติม(Kit) ให้กับรถเข็นผัก คันเก่า ให้มีประสิทธิภาพการใช้งานที่มากขึ้น…

   จากเดิม…ที่เป็นรถเข็นผัก 2 ล้อข้าง , ได้เพิ่มชุดขับเคลื่อนล้อกลาง ที่มีตัวโหลดเป็นมอเตอร์ Brushless DC เป็นต้นกำลัง สามารถขับรถเข็นผักที่มีน้ำหนัก 1.5 ตัน ได้อย่างสบายๆ ( ทั้งนี้ใช้ต้นทุนเพียง 15000-18000 บาท เท่านั้นเอง )


ชุดติดตั้ง…ใต้รถเข็น เพื่อเปลี่ยนเป็น “ซุปเปอร์รถเข็นผัก”


บังคับง่ายมากครับ

หลักการทำงาน

   ในชุดคิทที่ติดตั้งเพิ่มเติมไปนั้น มีหลักการทำงานง่ายมาก คือ ใช้มอเตอร์ Brushless DC ขนาด 500 W ,แล้วส่งผ่านโซ่ มายังชุดเพลาปรับระยะ แล้วส่งต่อไปที่ล้อขับเคลื่อนต้นกำลัง ขนาด 12 นิ้ว ที่อยู่ตรงกลาง โดยมี Damper and spring เป็นตัวประระดับ ให้ล้อคอยสัมผัสพื้นอยู่ตลอดเวลา

   โดยจะมีชุดควบคุมการทำงาน อยู่ที่มือรถเข็นผัก เพียงกดปุ่ม มอเตอร์จะทำงาน รถเข็นผักก็จะเคลื่อนที่ทันที ลดกำลังของผู้เข็นไปได้มากทีเดียว ผู้เข็นเพียงแต่คอยควบคุมทิศทางเท่านั้น , แถมยังมี หลอดไฟ คอยบอกถึงพลังงานที่เหลืออยู่อีกด้วย


จัดเรียงให้หน่อยครับ พี่ชาย


จัดเอาหนักๆ เลยครับพี่


งั้นพี่เรียงเต็มที…เลยนะ ไอ้น้อง


อัดซะแน่นเลย….จะรอดไหมหน้อ…

ใช้งานได้ 2-3 ชั่วโมง

     “รถเข็นผัก พลังซุปเปอร์แมน” จะสามารถเลือกใช้แบตเตอรี่ ได้ 2 แบบ แล้วแต่การเลือกใช้ คือ

    1.) แบตเตอรี่แห้ง ขนาด 12 โวลต์ , จำนวน 4 ลูก นำมาต่อแบบอนุกรม เพื่อให้ได้ 48 โวลต์(V) และให้กระแสขนาด 20 แอม(A) ซึ่งจะมีราคาถูกกว่า แบตชนิดข้อ(2) , แต่จะมีจำนวนการชาร์จไฟ ตลอดอายุการใช้งานประมาณ 500 ครั้ง

    2.) แบตเตอรี่ชนิดลีเธี่ยม-โพลิเมอร์ (Lithium-Polymer) ขนาด 48 โวลต์ , จำนวน 1 ลูก ให้กระแสขนาด 20 แอม(A) เช่นกัน ซึ่งจะมีราคาแพงกว่า แบตชนิดข้อ(1) , แต่จะมีจำนวนการชาร์จไฟ ตลอดอายุการใช้งานจะมากกว่าประมาณ 1,000 ครั้ง

   สำหรับ การใช้งานหากเปิดเครื่องทำงานตลอดเวลา ใช้งานได้ราว 2-3 ชั่วโมง ต่อ การชาร์จ 1 ครั้ง ซึ่งจะเพียงพอสำหรับ 1 วัน การทำงานของพี่วิน


เตรียมพร้อมทดลองเข็นจริง..


เบาแรง….  มากเลยครับ

สถานีชาร์จ Project ในอนาคต

   สำหรับ เจ้า “รถเข็นผัก พลังซุปเปอร์แมน” ได้ถูกนำมาทดสอบแล้ว และอยู่ในช่วงที่ตลาดสี่มุมเมือง จะนำไปผลิตเพื่อการใช้งานจริง โดยที่น้องวรดิส ได้กล่าว…กับ ทีมงาน ทำเลขายของ.com ว่า…

   ในอันดับ ต่อไป..จะต้องสร้างสถานีชาร์จไฟฟ้า เพื่อให้พวกพี่วินเขา นำแบตมาเปลี่ยน และทำงานได้อย่างต่อเนื่อง โดยจะทางตลาดจะมีการคิดค่าบริการ คล้ายกับสถานทีปั๊มน้ำมัน


รับรางวัล..

ได้รับรางวัล Inventors’day 2016

   จากผลงาน…ที่สามารถใช้งานได้จริง ตอบโจทย์ผู้ใช้แรงงาน จึงทำให้ “รถเข็นผัก พลังซุปเปอร์แมน” ได้รับรางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 1 ได้เงินรางวัล 30,000 บาท ประจำปี พ.ศ.2559 ที่ผ่านเมื่อเดือนกุมภา นี้เอง





Advertisements

   ประเทศไทยเรานี้ มีคนเก่งต้องมากมาย , ทรัพยากรมนุษย์ ที่ทรงคุณค่า ก็มากมี , โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คนรุ่นใหม่ ที่มีหัวคิดทันสมัย ยังมีอีกเหลือเฟือ…

   หากแต่… ได้รับการสนับสนุนที่ดี มีหัวใจที่งดงาม มองสังคมในทุกระดับชั้น ด้วยสายตาที่อ่อนโยน แล้วนำศักยาภาพที่ตัวเองมี ออกมีช่วยเหลือสังคมให้มากที่สุด แผ่นดินนี้…คงต้องยังยืนหยัดไปได้อีกนาน… [สาธุ ขอให้มีเด็กเก่งๆ-เด็กดีๆ เยอะๆ ,ประเทศไทย I Love you]

 เขียนโดย อาซาดะ ริวอิจิ
ลิขสิทธิ์โดย ทำเลขายของ.com
(ข้อมูลลิขสิทธ์จากการสัมภาษณ์ คุณ วรดิส อยู่ดี
เมื่อวันที่ 20 ก.พ. 2559 
โดยทีมงาน www.ทำเลขายของ.com )
ไม่อนุญาต “คัดลอก” รวมถึงในกรณี ที่จะใส่ลิ้งค์กลับ ก็ไม่อนุญาต เช่นกันนะครับ
อนุญาตให้ “แชร์” ได้ครับ
ขอบคุณครับ

ข้อมูลธุรกิจ
คุณวรดิส อยู่ดี
Tel : 083-653-3188
Email : woradit17@gmail.com
facebook : Woradit Yoodee
id line : 0836533188


น้องวรดิส และ น้องมรรคโกวิท

Credit

ผู้ประดิษฐ์
นาย วรดิส อยู่ดี   
นักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาเครื่องกล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต
นาย มรรคโกวิท เพิ่มภัทร
นักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาเครื่องกล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต

อาจารย์ที่ปรึกษา
อ.ดร.จักรพันธุ์ ชวนอาษา,
ผศ.ดร. บรรยงค์ รุ่งเรืองด้วยบุญ
ผศ.ดร. ฉัตรชัย มานะดี

copyright

Leave a comment

E-mail ของคุณจะไม่แสดงขึ้นมาก.


*

กรอกเป็นตัวเลข * Time limit is exhausted. Please reload the CAPTCHA.