bannera1
กุ้งมอนสเตอร์ ร้านอาหารแนวใหม่ ลูกค้าเข้าวันละ 500 คน(ทั้งที่เปิดมาแค่ 6 เดือน)

กุ้งมอนสเตอร์ ร้านอาหารแนวใหม่ ลูกค้าเข้าวันละ 500 คน(ทั้งที่เปิดมาแค่ 5 เดือน)

กุ้งมอนสเตอร์ ร้านอาหารแนวใหม่ ลูกค้าเข้าวันละ 500 คน(ทั้งที่เปิดมาแค่ 5 เดือน)

    ร้านอาหาร ธุรกิจในฝันของสาวๆ หลายคน…

   แต่การจะเปิดร้านอาหารในยุคการแข่งขันสูง ต้องมีอะไรแปลกใหม่ ต้องมีประสบการณ์ด้านอาหารมาไม่ใช่น้อย ถึงจะยืนหยัดอยู่บนโลกธุรกิจอาหารได้…

   อย่างเช่น คุณเนป (นุชธิดา อนันธิกุลชัย ) สาวมั่นที่อยู่ในสายงานอาหารมาอย่างยาวนาน จนมาเป็นเจ้าของร้าน “กุ้งมอนสเตอร์ ( monster shrimp )ที่ตลาดนัดรถไฟ ศรีนครินทร์ กับ อีก 2 แฟรนไชส์ ที่ ม.ศาลายา และ ที่พัทยา ต้องเก็บเกี่ยวประสบการณ์อะไรมาบ้าง จนมายืนอยู่จุดนี้ได้ เราลองไปตามดูกันเลยครับ

 

ประสบการณ์ 5 ปี จากประเทศอังกฤษ

   คุณเนป เรียนจบ ม.กรุงเทพ คณะ Business English , พอเรียนจบ คุณน้าก็ชวนไปทำงานที่อังกฤษ เปิดร้านอาหารเล็กๆ กับคุณน้า เป็นร้านอาหารที่เริ่มบุกเบิกกันใหม่หมด ต้องเรียนรู้เรื่องการวางระบของร้านอาหาร , การควบคุมคุณภาพอาหาร , เรื่องการบริการ , เรื่องของบัญชี จากของจริงกันเลย

   ทำงานที่ประเทศอังกฤษอยู่ 5 ปี ก็กลับเมืองไทย เพื่อมาประกอบธุรกิจของตัวเองบ้าง…

 
คุณเนป ตอนไปทำงานอยู่อังกฤษ

จับงานแรก ร้าน บุฟเฟ่ต์ ปิ้งย่าง

   คุณเนป เล่าว่า…พอกลับมาเมืองไทย ก็รวมหุ้นกับเพื่อน เปิดร้าน บุฟเฟ่ต์ ปิ้งย่าง ที่มีชื่อ โมชิโมชิ แล้วก็มาเปิดอีก 2 – 3 ร้านกลับหุ้นส่วน

   พอตอนหลัง อยากทำร้านที่เป็นของตนเองคนเดียว จึงขายหุ้นให้เพื่อนไป.. แล้วหันมาทำธุรกิจของตัวเองอย่างเต็มตัว โดยมีแฟน ของคุณเนป เป็นผู้ช่วย…

 





Advertisements

เปิดร้านสไตล์ไหนดี…

   ธุรกิจร้านอาหาร ในไทยมีมาก , จะเปิดร้านก็ต้องหาอะไรใหม่ๆ มาเป็นจุดเด่น ดึงดูดลูกค้า
   คุณเนป…เล่าว่า ได้เห็นร้านสไตล์กุ้งซอสอเมริกา ในประเทศอเมริกา เป็นร้านอาหารที่มีสไตล์การรับประทานที่น่าสนใจ อีกทั้งในไทย ก็ยังไม่ค่อยมีร้านอาหารสไตล์นี้เท่าไหร่

   ถ้าจับเอามาปรับรสชาติ ให้ถูกปากคนไทย ,คัดสรรวัตถุดิบที่สดใหม่ , กับราคาที่โดนใจ น่าจะขายได้ดีแน่นอน..

 

เปิดสาขาแรกที่ “ตลาดนัดรถไฟ ศรีนครินทร์”

   เมื่อได้… “สไตล์ร้าน” แล้ว ก็ค้นหาทำเลที่จะขาย โดยคุณเนป มองไปที่ตลาดนัดรถไฟ ศรีนครินทร์ เพราะเป็นทำเลที่ดี มีคนเดินเที่ยวกันเยอะ มีลูกค้าหน้าใหม่ๆ หมุนเวียนเข้ามาตลอด

   อีกทั้งยังเป็นตลาดนัดกลางคืน ที่ฮิตจนคนรู้จักไปทั่ว  ทั้งในไทย และต่างประเทศก็เริ่มรู้จัก น่าจะทำตลาดได้อย่างเร็วรวด ซึ่งต้องใช้เวลาติดต่อ ขอเช่าพื้นที่อยู่นาน ต้องดิวงานกับทางตลาดนัดรถไฟ จนในที่สุดก็ได้พื้นที่ตามที่ต้องการ

 


แป๊บเดียว…  เร็วมาก

ลงทุนไปประมาณ 2 – 3 แสนบาท

   ในการเปิดร้านครั้งนี้ คุณเนป ใช้เงินลงทุนราว 3 แสนบาท คือ ใช้ในด้านงานตกแต่ง , อุปกรณ์ต่างๆ , โต๊ะ-เก้าอี้ บนเนื้อที่ใช้สอย 100 ตารางเมตร ซึ่งนับได้ว่า เป็นการลงทุนที่น้อยมาก สำหรับร้านอาหารขนาดนี้

 
มาเป็นตัวๆ..

จุดเด่น คือ สไตล์การกิน

   เสน่ห์ของ “กุ้งมอนสเตอร์ monster shrimp ทานกันแบบใช้มือ อาหารทะสดๆ ถูกปูบนกระดาษ แล้วใช้สองมือ แกะทานกันเลย ได้รสชาติเต็มๆ ของอาหารทะเลสดๆ ที่ราดด้วยซอยสูตรพิเศษ

   ซึ่งจากปกติ…ที่เราไปทานอาหารทะเลนั้น ต้องใช้ช้อน-ใช้ซ้อม ค่อยแกะๆ ค่อยๆกิน กว่าจะได้กินแต่ละตัว หายอยากกันพอดี..

   แต่ มอนสเตอร์ ได้นำจุดนี้ มาเป็นจุดขาย สร้างอรรถรส..ในการกิน ได้อย่างลงตัว ถูกใจนักชิม แบบโดนใจเต็มๆ

 
ของทานเล่น จานเคียง… ของอร่อย

Turn Around เป็นจุดเด็ดของทำเล ตลาดนัดรถไฟ (สร้างลูกค้าวันละ 500 คน)

   จุดที่น่าสนใจ.. ของ กุ้งมอนสเตอร์ นอกจากความแปลกใหม่แล้ว ยังมีเรื่องของการ Turn Around ของลูกค้า ใน 1 วันที่ขายนั้น เปิดขายประมาณ 4 ชั่งโมงเท่านั้น แต่จากสถิติ ที่คุณเนป เก็บตัวเลขมานั้น

   ลูกค้าโดยส่วนใหญ่ ใช้เวลาทานอาหารเพียง 30 นาที เท่านั้น , ทำให้มีการ Move เข้า-ออกของลูกค้า อย่างต่อเนื่อง เรียกได้ว่า ใช้ทั้งเวลา และ โต๊ะทุกโต๊ะ ให้เกิดประโยชน์มากที่สุด

 
ต่อแถว…รอโต๊ะ 

   เหตุผล..ที่ ลูกค้าใช้เวลาเพียง 30 นาที นั้น คุณเนป…กล่าวว่า ลูกค้าส่วนใหญ่ที่มาเดินในตลาดนัดรถไฟ นั้น จะมาเที่ยวโดยตรง มีจุดมุ่งหมาย เพื่อมาทานของอร่อยๆ หลายร้าน ร้านโน้นบ้าง.. ร้านนี้บ้าง.. จึงใช้เวลาไม่มากในการรับประทาน นี่จึงเป็นอีกข้อดีของทำเลตลาดนัดรถไฟศรีนคริทร์

   คราวนี้… เราลองมาคิดเล่นๆ..ดูกันครับ กุ้งมอนสเตอร์ มีโต๊ะรับลูกค้าได้ 20 โต๊ะ , ในแต่ละโต๊ะรับลูกค้าได้ 4 คน , ในหนึ่งวันเปิดขาย 4 ชั่งโมง , ลูกค้าใช้เวลาทานโดยเฉลี่ย 30 นาที จะมีลูกค้าที่มีใช้บริการทั้งหมดเท่าไหร่

กรณีที่ 1 (คนเต็มทุกโต๊ะ)
คิดได้ดังนี้ 20โต๊ะ x 4คน x (4ชั่งโมง x60นาที/30นาที) = 640 คน/วัน
กรณีที่ 2 ( 2 คนต่อ 1 โต๊ะ )
ก็จะเหลือ 320 คน/วัน
กรณีที่ 3 ( 2 คนต่อ 1 โต๊ะ )(ขายได้ 2 ชั่งโมง,อีก 2 ชั่วโมงว่าง)
ก็จะเหลือ 160 คน/วัน

จากการคำนวณคราวๆ ลูกค้าเข้าร้านวันละ 500 คน/วัน นั้นเป็นไปได้สบายๆ

 
มาหม่ำกันนะ..

ราคา ก็ สำคัญ…

    สำหรับ ไม้เด็ด…ของ กุ้งมอนสเตอร์ อีกสิ่งคือเรื่องของราคา ที่ไม่แพงจนเกินไป โดยเฉพาะอาหารทะเล ต้องใช้วัตถุดิบที่มีราคาสูง โดยส่วนใหญ่ร้านอาหารทะเลจะมีราคาแพง

    แต่สำหรับ กุ้งมอนสเตอร์ ตั้งราคาเริ่มต้นเพียง 149 บาท เท่านั้น , โดยเฉพาะจานเด็ดอย่าง “ชุดล็อบสเตอร์ ก็มีราคาเพียง 599 บาท เท่านั้น” ทำให้ลูกค้าตัดสินใจง่ายมากๆ

    คุณเนป จะเน้นไปที่ขายได้กำไรน้อย แต่อาศัยขายให้ได้จำนวนมาก  ก็สามารถทำให้ธุรกิจก้าวไปได้อย่างสบาย แถมจะทำให้ลูกค้ารู้จักกันมาก เพราะลูกค้าจะบอกปากต่อปาก  ลดค่าโฆษณาได้เยอะเลย

 

เรื่องของอาหาร ห้ามทำพลาดเด็ดขาด

   การทำร้านอาหาร สิ่งสำคัญอีกประการ คือ เรื่องคุณภาพสินค้า และ ความสะอาด รสชาติต้องคงเดิมตลอด ลูกค้ามาทานกี่เที่ยวต้องเหมือนเดิม ความสะอาดต้องมาเป็นที่หนึ่ง โดยเฉพาะเป็นอาหารทะเลด้วยแล้ว ต้องระวังให้มาก

   สำหรับในเรื่องนี้ คุณเนป ได้ คุณวินนี่(แฟน) มาดูแลในส่วนนี้ ร้านกุ้งมอนสเตอร์จะมีครัวปรุงร้อนที่หน้างาน ทุกอย่างผ่านการปรุงสุก ส่วนวัตถุดิบ จะพยายามคุมควบให้หมด วันต่อวัน ไม่เก็บสต๊อคค้างคืน อาศัยของขาดนิดหน่อย-ดีกว่าของเหลือ

   ส่วนเรื่องของรสชาติ คุณวินนี่(แฟน) ได้ไปเรียนเพิ่มเติ่มมาจาก.. สถาบัน เลอ กอร์ดอง เบลอ ( Le Cordon Bleu ) เพื่อมาพัฒนาสูตรซอสโดยเฉพาะ คือ ซอสมอนสเตอร์ , ซอสกระเทียมมะนาว

 


สาขาที่พัทยา… เปิดทำการแล้ว

กระแสตอบรับดี จนมีคนมาขอซื้อแฟรนไชส์

   กุ้งมอนสเตอร์ พึ่งเปิดมาได้ 5 เดือน เท่านั้น แต่กระแสตอบรับดีมาก ทั้งลูกค้าที่มารับประทาน และนักลงทุนหน้าใหม่ ที่อยากเปิดร้านอาหารสไตล์นี้บ้าง
   คุณเนป กล่าวถึงในส่วนนี้ว่า… ตอนนี้ได้ขายแฟรนไชส์ ไป 2 ที่ คือ ม.มหิดล ศาลายา , และพัทยากลาง ซึ่งมีคนมาติดต่อขอซื้อแฟรนไชส์จำนวนมาก แต่ต้องขอดูเป็นรายๆ ไป เพราะต้องดูทั้ง ทำเล,ความตั้งใจของผู้ที่จะซื้อ,หลายๆอย่าง ประกอบกันไป

   เร็วนี้….ก็จะเปิดสาขา ของตัวเอง อีก 2 สาขา คือ ที่ตลาดนัดรถไฟเกษตรนวมินทร์ และตลาดหัวมุม ตามมาติดๆ





Advertisements

   การจะเปิดร้านอาหารซะร้าน คงไม่ใช่เรื่องยาก แต่จะทำอย่างไร ให้ประสบความสำเร็จนี่ซิ ไม่มันยากยิ่งกว่า ประสบการณ์เป็นเรื่องสำคัญ , แต่หัวใจที่สู้ก็สำคัญไม่แพ้กัน… ปัญหาอุปสรรคมีตลอดเวลา ต้องเผชิญหน้ากับมันให้ได้ ถึงจะหาทางออกเจอ…

   ความสำเร็จในก้าวแรกของ กุ้งมอนสเตอร์ ไม่ได้มาเพราะโชคช่วย แต่ถูกวางแผนงานมาก่อนที่จะลงมือทำ จุดเด่นที่แตกต่าง ราคาที่โดนใจ , การเลือกทำเลที่ถูกต้อง เหล่านี้จึงเป็นปัจจัยสู่ความสำเร็จ..

   สำหรับเพื่อนๆ คนไหนที่อยากเปิดร้านอาหาร คงต้องหาสไตล์ของตัวเองให้เจอ หาความใหม่ที่ไม่เหมือนใคร หาทำเลที่ตรงกลุ่มลูกค้า ตั้งราคาที่ถูกใจ แล้วเพื่อนๆ ก็จะทำสำเร็จอย่าง คุณเนป (นุชธิดา อนันธิกุลชัย ) แห่ง กุ้งมอนสเตอร์ monster shrimp ได้บ้างเหมือนกัน

………………………………………………………………………………………………..

เขียนโดย อาซาดะ ริวอิจิ
ลิขสิทธิ์โดย ทำเลขายของ.com
(ข้อมูลลิขสิทธ์จากสัมภาษณ์ คุณเนป (นุชธิดา อนันธิกุลชัย )
เมื่อวันที่ 15 ก.พ. 2559 
โดยทีมงาน www.ทำเลขายของ.com )
ไม่อนุญาต “คัดลอก” รวมถึงในกรณี ที่จะใส่ลิ้งค์กลับ ก็ไม่อนุญาต เช่นกันนะครับ
อนุญาตให้ “แชร์” ได้ครับ
ขอบคุณครับ

สามารถติดตาม “กุ้งมอนสเตอร์ monster shrimp” ได้ที่
ข้อมูลธุริจ  

ชื่อธุรกิจ :
กุ้งมอนสเตอร์ monster shrimp
ชื่อเจ้าของธุรกิจ :
คุณนุชธิดา อนันธิกุลชัย
ที่อยู่ : ตลาดนัดรถไฟศรีนครินทร์
tel :  085-109-4669
FB: กุ้งมอนสเตอร์ monster shrimp ตลาดรถไฟศรีนครินทร์
(https://www.facebook.com/Monstershrimpthailand/)


ใบการรันตรี…ความภาคภูมิใจ

copyright

Leave a comment

E-mail ของคุณจะไม่แสดงขึ้นมาก.


*

กรอกเป็นตัวเลข * Time limit is exhausted. Please reload the CAPTCHA.