bannera1

กว่าจะมาเป็น “โกอ่าง” ข้าวมันไก่ประตูน้ำ ธุรกิจร้านอาหาร Fast food แบบไทยๆ

กว่าจะมาเป็นโกอ่างข้าวมันไก่ประตูน้ำ ธุรกิจร้านอาหาร Fast food แบบไทยๆ

    เมื่อพูดถึงข้าวมันไก่ ต้องคิดถึง “ข้าวมันไก่ประตูน้ำ” โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีข่าวว่า “ข้าวมันไก่จะโกอินเตอร์” ไปประเทศญี่ปุ่น  ประเทศที่มีชื่อเสียงทางด้านอาหาร ไม่แพ้ใครในโลก  แล้วทำไม… อาหารไทยๆ  แบบข้าวมันไก่ถึงจะรุกหน้าไปไกล…  อะไรที่เป็นเคล็ดลับความสำเร็จ ของชายที่มีชื่อว่า สมบัติ พฤกษ์ไพบูลย์  เจ้าของข้าวมันไก่ประตูน้ำ(โกอ่าง)





Advertisements

จุดเริ่มต้น.. โกอ่างข้าวมันไก่ประตูน้ำ ธุรกิจร้านอาหาร Fast food แบบไทยๆ
    ร้านข้าวมันไก่ประตูน้ำโกอ่าง สืบทอดมานานกว่า 50 ปี โดยปัจจุบันมี “คุณสมบัติ พฤกษ์ไพบูลย์” เป็นเจ้าของ ซึ่งเป็นรุ่นที่สองของธุรกิจนี้  “คุณสมบัติ” เล่าว่าอยู่กับร้านข้าวมันไก่มาตั้งแต่เด็กๆ  ต้องช่วยเตี่ยทำงานในร้านทุกตำแหน่ง ตั้งแต่เปิดร้าน เตรียมของ , หุงข้าว , ต้มไก่ , ทำน้ำจิ้ม , จนไปถึงล้างจาน ก็ทำให้เป็นทั้งหมด  

    เสมือนว่าจะถูกบ่งเพาะ ให้เรียนรู้งาน ให้เข้าใจทุกหน้าที่การทำงาน ทั้งเข้าใจวัตถุดิบ , ทั้งเข้าใจหัวอกคนทำงาน , ทั้งเข้าใจหัวใจของลูกค้า เสมือนเรียนจากโรงเรียนธุรกิจขนาดย่อมๆ  ที่เรียนจากประสบการณ์จริง  อันมีอาจารย์ผู้สอน คือ บิดา ที่ถ่ายถอดความรู้ทั้งหมดที่มีให้กับลูกชาย

 /wp-content/image/post/boy/AA/MK0000729.jpg

เสื้อสีชมพู
    อันที่จริง ร้านข้าวมันไก่แถวประตูน้ำ มีอยู่ด้วยกันหลายเจ้า ข้าวมันไก่ประตูน้ำ(โกอ่าง) ถือว่าเป็นร้านที่ 2 ที่เปิดในยุคแรกในย่านประตูน้ำ  โดยเมื่อสมัยก่อน ร้านที่ขึ้นชื่อเรื่องข้าวมันไก่ประตูน้ำ มีสองร้าน คือ มิดไนท์ ข้าวมันไก่ และ ร้านโกอ่าง  ในช่วงแรกที่ขายนั้น  ทั้งสองร้านขายดีมากๆ  ยอดขายสูสี  ด้วยเพราะ
    ตั้งอยู่ในทำเลที่ดี (ประตู) ย่านคนทำงาน , ย่านคนท่องเที่ยวยามค่ำคืน  ถ้าเลิกงานดึกๆ หรือ เลิกจากการสังสรรค์กับเพื่อนๆ ต้องแวะมาอิ่มท้องด้วยข้าวมันไก่
    จากการที่ขายดี และร้านอยู่ในย่านเดียวกัน ทำให้หนักงานต้องใส่เสื้อคนละสี

 กว่าจะมาเป็น “โกอ่าง” ข้าวมันไก่ประตูน้ำ ธุรกิจร้านอาหาร Fast food แบบไทยๆ

เคล็ดลับสำคัญ 4 เน้น กับ 2 ใส่
สำหรับ “ข้าวมันไก่ประตูน้ำ(โกอ่าง) ธุรกิจร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดแบบไทยๆ” ยืนหยัดมากว่า 54 ปี ได้เพราะมีเคล็ดลับอยู่ที่ 4 เน้น กับ 2 ใส่ คือ
4 เน้น คุณภาพของสินค้า
    -เน้นข้าว : ข้าวหอมมะลิอย่างดี
    -เน้นไก่ : ไก่ตอน 2 – 3 กิโล ล้างให้สะอาด
    -เน้นน้ำจิ้ม : รสชาติเข้ม วัตถุดิบต้องใหม่
    -เน้นน้ำซุป : หวาน คล่องคอ
2 ใส่ใจ
    -ใส่ลูกค้า
    -ใส่ใจลูกน้อง

    โกอ่าง พูดถึงการทำธุรกิจข้าวมันไก่ ว่า สิ่งสำคัญอยู่ที่ “คุณภาพสินค้า” และ “คุณภาพบริการ”  อาหารดี , อาหารอร่อย ต้องใส่ใจลูกค้าด้วย  ต้องดูแลลูกค้าให้ดีที่สุด  หากอาหารอร่อย แต่ลูกรู้สึกแย่กับบริการ  ไหนเลยเขาจะกลับมากินอีก  
    อีกเรื่องที่ต้องใส่ คือ เรื่องพนักงาน ต้องได้พนักงานที่มีคุณภาพ รู้จักที่จักเรียนรู้งาน และต้องให้ค่าตอบแทนที่เหมาะสม ทำเงินหนัก-ทำงานดี ค่าแรงต้องถึงด้วย
    สำหรับเรื่อง “รสชาติ” โกอ่างเป็นคนที่พัฒนาและปรับปรุงรสชาติเลยมา จนเข้าที โกอ่างจะใช้วิธี สังเกตจากลูกค้า ว่า ทานข้าวหมดไหม ลูกค้าบอกว่ายังไง ชอบตรงไหน ไม่ชอบอะไร แล้วค่อยๆ ปรับ จนลงตัว..  ซึ่งปัจจุบันลูกค้าจะชอบน้ำจิ้มของที่ร้านมาก กินข้าวมันไก่ร้านโกอ่างต้องใส่น้ำจิ้มเยอะๆ (เล่าด้วยแววตาภาคภูมิใจ)





Advertisements

ทำไมเปิดขาย 2 รอบ (รอบเช้าเปิด 06:00 – 14:00 รอบเย็นเปิด 17:00 – 02:00)
    โกอ่าง เล่าว่า  มันเป็นความบังเอิญ  พอดีเราเป็นเชื้อสายจีน พ่อผมสอนว่า ทำการค้า “ต้องเปิดก่อน – ปิดทีหลัง”  ทีแรกเปิดขายแต่ช่วงกลางคืน  กลางวันปิดร้านเฉยๆ ก็เสียประโยชน์  ค่าที่ก็แพง  ก็เลยเปิดขายช่วงกลางวันด้วย  “ขายเปิดเล่นๆ ไป”  วันดีคืนดี เศรษฐกิจดี บ้านเมืองเจริญขึ้นเลย  ทำให้กลางวันก็ขายดีขึ้นมาอีก  ตอนนี้เลยขาย 2 รอบ เลย…

กว่าจะมาเป็น “โกอ่าง” ข้าวมันไก่ประตูน้ำ ธุรกิจร้านอาหาร Fast food แบบไทยๆ

โกอินเตอร์ เป็นไงบ้าง..
    สำหรับ การเปิดร้าน “ข้าวมันไก่ประตูน้ำ(โกอ่าง)” ที่ญี่ปุ่นนั้น โกอ่างไม่ขายไปในรูปแบบแฟรนไชส์  เรียกว่า คุยกันถูกคอกัน  เห็นเขามีความตั้งใจ และ อยากจะขายจริงๆ เลยให้ไปขาย  โดยโกอ่างได้ไปสอนการทำให้ และดูแลให้ในช่วงแรกๆ ซึ่งก็ยังต้องปรับปรุงสูตรกันต่อไป  และโกอ่างกำลังมีแผนขยายสาขา  ในห้างต่อไปด้วย

    สำหรับ “โกอ่างข้าวมันไก่ประตูน้ำ ธุรกิจร้านอาหาร Fast food แบบไทยๆ  เป็นตัวอย่างการทำธุรกิจที่ดี แม้เป็นเพียง “อาหารจานด่วน” ที่เป็นอาหารพื้นๆ อาหารที่มีขายกันอย่างมากมาย  แต่หากใส่ใจในคุณภาพของอาหาร และทำทุกอย่างใหดีที่สุด ใส่ใจทุกรายละเอียดให้ลึกซึ้ง  อาหารจานธรรมดา ก็จะเป็นอาหารที่ทรงคุณค่า เป็นที่ต้องการของลูกค้า  ให้ดังไกลไปถึงประเทศญี่ปุ่นนั่นเอง…

เขียนโดย เชื่องช้าแต่หนักแน่น
ลิขสิทธิ์โดย ทำเลขายของ.com

ข้อมูลธุรกิจ
ข้าวมันไก่ตอนประตูน้ำ(โกอ่าง)
ถ.เพชรบุรีตัดใหม่ มักกะสัน ราชเทวี กรุงเทพมหานคร
โทร.081-779-7255

copyright

Leave a comment

E-mail ของคุณจะไม่แสดงขึ้นมาก.


*

กรอกเป็นตัวเลข * Time limit is exhausted. Please reload the CAPTCHA.