bannera1
[ไม่เคยนึกอาย] ว่าเป็น นักฟุตบอลไทยพรีเมียร์ลีกแล้ว “ต้องมานั่งขายขนม”

[ไม่เคยนึกอาย] ว่าเป็น นักฟุตบอลไทยพรีเมียร์ลีกแล้ว “ต้องมานั่งขายขนม”

[ไม่เคยนึกอาย] ว่าเป็น นักฟุตบอลไทยพรีเมียร์ลีกแล้ว “ต้องมานั่งขายขนม

    ปฐมชัย เสือสกุล (ใหม่) ดีกรี มิดฟิลด์กองกลาง ทีม “สระบุรี เอฟซี ผู้สวมเสื้อ No.31 ค่าตัวเรือนแสน , เป็นทั้งนักฟุตบอลอาชีพ และเป็นพ่อค้าขายขนมหลังจบเกมการแข่งขัน คุณใหม่จะมาทำหน้าที่เป็นพ่อค้าขายขนมนอกสนามอีกตำแหน่ง

    รายได้ที่งดงามจากการเป็นนักบอลอาชีพ ไม่ได้ทำให้เขานิ่งอยู่เฉย.. ในทางตรงกันข้าม เขากับทำทุกวินาทีให้มีคุณค่า เพราะด้วยชีวิตตอนเด็กที่ค่อนข้างลำบาก ทุกวินาทีในปัจจุบัน จึงต้องทำให้ดีที่สุด…

    เราลองไปดูชีวิตของลูกผู้ชายคนนี้ ว่ากว่าจะมาเป็น… หมายเลข 31 แห่งทีม “สระบุรี เอฟซี” เขาผ่านอะไรมาบ้าง ถึงมายืนจุดนี้ได้… (ไม่ธรรมดาจริงๆ)


ลงสนามเป็นตัวจริง ในไทยพรีเมียร์ลีก 

เกิดจากดิน..

   ปฐมชัย เสือสกุล (ใหม่) เกิดเมื่อวันที่ 10 สิงหาคม พ.ศ.2531 พื้นเพเป็นคนอำเภอหันคา จังหวัดชัยนาท ที่บ้านฐานะธรรมดา แม่ทำงานเป็นพนักงานโรงงาน ส่วนพ่อเป็นเป็นนักการภารโรงของที่ว่าการอำเภอหันคา ชีวิตในวัยเด็กค่อนข้างลำบากมาก เรียนชั้นอนุบาล ชั้นประถม ที่อนุบาลหันคา





Advertisements

    พอเรียนจบ ม.1 ก็เข้ามาเรียนต่อในกรุงเทพ ที่โรงเรียนศึกษานารีวิทยา จนจบ ม.6 แล้วก็มาเรียนต่อที่มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ (North Bangkok University) ช่วงที่เรียนอยู่กรุงเทพมีเงินเดือนแค่ 2,000 บาท จากที่พ่อแม่ส่งมาให้ ต้องใช้จ่ายอย่างประหยัด


ใหม่ ผู้สวมเสื้อหมายเลข 31 

ความชอบพา..มาหาฝั่งฝัน

ชอบเตะฟุตบอลมาตั้งแต่เด็กๆ และเพราะฟุตบอลนี่แหละ ที่ทำให้เข้ามาเรียนที่กรุงเทพได้ ตามโครงการช้างเผือก เตะฟุตบอลมาหลายรายการมากๆ ทั้งบอลถ้วย ,บอล 7 สี ,บอลโค๊กคัพ , ไปเตะมาเกือบหมด จนมาได้เข้าทีมที่ ม.นอร์ทกรุงเทพ และได้เรียนต่อไปด้วย


ว่างจากเตะบอล กลายมาเป็นเด็กส่งขนมซะงั้น…

มุ่งสู่… ไทยพรีเมียร์ลีก

    จากทีมนอร์ทกรุงเทพ ใน ปี 2014 ก็ได้ไปเล่นให้ทีม ตราด เอฟซี ลีกดีวิชั่น 1 , พอปี 2015 ก็ได้มาเล่นกับทีม “สระบุรี เอฟซี” สัญญา 2 ปี , ปี 2015 ถือเป็นการแข่งขันที่ลุ้นสุดๆ ต้องวัดผลกันถึงนัดสุดท้าย ซึ่งสระบุรี ก็สามารถเอาชนะชลบุรี ไปได้ 3:0 ประตู ทำให้ได้ยังอยู่ในไทยพรีเมียร์ลีก ต่อไป…

    ตอนอยู่นอร์ทกรุงเทพ เริ่มรับค่าเหนื่อยประมาณเดือนละ 20,000 บาท ,พอหมดสัญญาก็ย้ายทีมไป ค่าเหนื่อยก็ค่อยๆ เพิ่มขึ้น ตอนนี้อยู่สระบุรี ก็ได้เงินเดือนแสนต้นๆ สามารถเลี้ยงดูพ่อ-แม่ ได้อย่างสบายครับ ในตอนนี้


หลังจบเกม มาเปิดท้ายรถ ตั้งโต๊ะ ขายขนม หน้าสนาม สู้โว้ย..

เพราะชีวิตเคยลำบาก เลยหารายได้เสริม ดีกว่าอยู่เฉย

    ในช่วงที่ไปเตะบอลให้กลับทีมตราดนั้น คุณใหม่ กับ แฟน ได้ทำข้าวไข่เจียว ของเกินเล่น น้ำดื่ม ของเล็กๆ น้อยๆ ไปขายด้วย หารายได้เสริม ไปพรางๆ , พอมาอยู่ทีมสระบุรี ก็เริ่มหันมาทำขนมโดนัทจิ๋วขาย โดยที่คุณแพรว(แฟน) ไปเรียนมา และก็เริ่มทำจากเล็กๆ ใช้พื้นที่ในหอพักที่เช่าอยู่ เป็นศูนยบัญชาการเล็กๆ ทำครั้งแรกไม่มากนัก

    เวลาที่ผมไปเตะนอกบ้าน(ทีมเยือน) ก็เอาขนมไปส่งตามออร์เดอร์ที่ลูกค้าสั่งมา พอเวลาเตะในบ้าน ผมก็จะเอาขนมมาตั้งขาย ก็จะมีแฟนๆ มาช่วยอุดหนุนบ้าง พอกินแล้วอร่อยเขาก็กลับมาซื้ออีก

    “ผมไม่เคยอาย ที่มาต้องมานั่งขายขนม หรือ ถือว่าตัวเองเป็นถึงนักฟุตบอลอาชีพแล้ว ยังมานั่งขายโดนัท ได้แต่คิดว่า…อาชีพฟุตบอล ทำได้ระยะสั้นๆ ต้องหาอาชีพเสริม ขายขนมก็เป็นอาชีพสุจริต อีกทั้งทุกคนก็ชอบกินของหวาน น่าจะขายได้ดี ลงมือทำเลยดีกว่า..ปล่อยเวลาว่างไปเปล่าประโยชน์”


โดนัทจิ๋ว กล่อง ละ 25 บาท รับซักกล่องไหมครับ…

จาก 1 กล่อง เป็น 100 กล่อง

    ผมทำขนมโดนัทจิ๋วกับแฟน 2 คน ตั้งใจทำแค่พอขายให้หมดวันต่อวัน เริ่มขายปลีกที่สนามแข่ง และก็มีส่งตามร้านกาแฟ ร้านขนมโซนใกล้ๆ , เราใช้ชื่อแบรนด์ว่า “แพรว” โดนัทใหม่-ขนมโดนัทจิ๋ว ขายกล่องละ 25 บาท ทำขายทุกวันเลย ยอดขายเริ่มดีขึ้นเลยๆ จากวันแรกที่ขายไม่กี่กล่อง ตอนนี้ก็ขายได้เป็น 100-200 กล่องต่ออาทิตย์แล้ว (ในวันที่มีแข่งบอลในบ้าน)


ช็อคบอล ก็มีนะครับ.. ใหม่ๆ ทุกวันเลยครับ

อนาคต

    ผมคิดว่า.. การเล่นฟุตบอลอาชีพ อายุ 30-35 ปี ก็ต้องรีไทร์แล้ว อนาคตวางแผนจะเปิดร้านกาแฟ หรือ ทำร้านขายอาหาร เพราะคุณพ่อมีฝีมือทำอาหาร หรืออาจเปิดร้านขายอุปกรณ์กีฬา คงต้องดูความพร้อมของทุกคนในครอบครัวก่อน ว่าจะทำอะไรดี

    แต่คิดว่า.. น่าจะทำได้ เพราะเรื่องขายของนั้น หัดทำมาหลายอย่างแล้ว ทั้งขายเสื้อผ้า,เครื่องสำอาง,รองเท้า ก็หัดขายมาบ้างแล้ว ลองเปิดขายในเฟสบ้าง ก็ลองมาแล้ว ทำควบคู่กับการเตะบอล เป็นการหาประสบการณ์ไปในตัว





Advertisements

“ความแน่นอน คือ ความไม่แน่นอน”
“ความลำบาก คือ แรงผลักดันในการต่อสู้”
“ความไม่หลงระเริง คือ ความถ่อมตนที่จะทำให้ประสบความสำเร็จ”

    ชีวิตคนเรา..ไม่มีอะไรแน่นอน จงอย่าหยุดความพยายาม ดังเช่น คุณใหม่ ที่แม้จะได้เงินเดือนหลักแสน แต่ก็ยัง…หาอาชีพเสริมทำควบคู่กับอาชีพหลัก

    นั่งขายขนม..โดยไม่เคยคิดอาย เพราะทุกบาท-ทุกสตางค์ ที่หามาได้… มันภาคภูมิใจไม่แพ้ รายได้ที่มาจากการเตะบอลเลย

เขียนโดย อาซาดะ ริวอิจิ
ลิขสิทธิ์โดย ทำเลขายของ.com
(ข้อมูลลิขสิทธ์จากสัมภาษณ์ คุณปฐมชัย เสือสกุล เมื่อวันที่ 26 ธ.ค. 2558  โดยทีมงาน www.ทำเลขายของ.com )
ไม่อนุญาต “คัดลอก” รวมถึงในกรณี ที่จะใส่ลิ้งค์กลับ ก็ไม่อนุญาต เช่นกันนะครับ
อนุญาตให้ “แชร์” ได้ครับ
ขอบคุณครับ

สามารถติดตาม “แพรว ขนมโดนัทจิ๋ว” ได้ที่
ข้อมูลธุริจ  

ชื่อธุรกิจ :
แพรว ขนมโดนัทจิ๋ว
ชื่อเจ้าของธุรกิจ :
คุณปฐมชัย เสือสกุล
ที่อยู่ : สระบุรี
tel :  097-243-9610

copyright

1 Comment on [ไม่เคยนึกอาย] ว่าเป็น นักฟุตบอลไทยพรีเมียร์ลีกแล้ว “ต้องมานั่งขายขนม”

  1. สุดยอดครับ

Leave a comment

E-mail ของคุณจะไม่แสดงขึ้นมาก.


*

กรอกเป็นตัวเลข * Time limit is exhausted. Please reload the CAPTCHA.