bannera1
จากคุณครู...สู่แม่ค้าไอติม ( ประสบการณ์ที่หาซื้อไม่ได้ , ทุกคนก็เริ่มต้นทำธุรกิจได้ )

จากคุณครู…สู่แม่ค้าไอติม ( ประสบการณ์ที่หาซื้อไม่ได้ , ทุกคนก็เริ่มต้นทำธุรกิจได้ )

จากคุณครู…สู่แม่ค้าไอติม ( ประสบการณ์ที่หาซื้อไม่ได้ , ทุกคนก็เริ่มต้นทำธุรกิจได้ )

ตอนเด็กๆ…  มักจะมีคำถามว่า  “โตขึ้นอยากเป็นอะไร”
เด็กอย่างเราจะรู้ได้ไง…  ในเมื่อลืมตาดูโลกเพียงได้ไม่เท่าไหร่…

ยังไม่เห็นเลยด้วยซ้ำ…ว่าบนโลกนี้  มีอะไร…ให้เราเลือกเป็นได้บ้าง
ยิ่งเป็นเด็กบ้านนอก…ด้วยแล้ว

คำตอบ…ของความฝัน
มักเป็นสิ่งที่เราประทับใจ…ที่ใกล้ตัวเรา

แต่มันอาจไม่ใช่ความฝันที่แท้จริงที่เราต้องการ…ก็ได้





Advertisements

    เหมือนเช่น  ด.ญ. เพ็ญพรรณ วุฒิภาภรณ์ เด็กหญิงจาก ตำบล.บ้านแป้น จังหวัดลำพูน ที่มีฝันอยากเป็นครู แต่สุดท้ายกลับมาขาย “ไอศกรีมกะทิ ตามตลาดนัด” ได้ไง  แถมวันแรกที่เริ่มขาย  ดันขายได้เพียง 40 บาท เท่านั้น  แล้วเธอทำยังไง กับอุปสรรคที่เจอในครั้งนี้  ไปพบเรื่องราว ประสบการณ์การทำธุรกิจที่หาซื้อไม่ได้  ไปเริ่มกันเลยครับ…

 จากคุณครู...สู่แม่ค้าไอติม ( ประสบการณ์ที่หาซื้อไม่ได้ , ทุกคนก็เริ่มต้นทำธุรกิจได้ )

ความฝัน… วัยเด็กของคุณแนน

    คุณแนน เล่าว่า…
    ใครจะเดินตามฝันของตัวเอง ยังไง…  มันขึ้นอยู่ที่เราจะเลือกค่ะ  ตั้งแต่วัยเด็กใครถามว่าโตขึ้นอยากเป็นอะไร  “แนน” ก็จะตอบทันทีว่า  “เป็นครู” ค่ะ  เพราะเด็กบ้านนอกอย่างเราชีวิตผูกพันธุ์กับโรงเรียนมาก เห็นคุณครูเก่งๆ เราก็อยากเป็นครูบ้าง…

    ทุนเดิมเป็นคนชอบสอนค่ะ  ชอบที่จะสอนน้องๆ แถวบ้านอยู่เสมอ   อาจจะโชคดีที่เป็นคนขยันหน่อย   ไม่ใช่คนที่เรียนเก่ง  แต่อาศัยเอาความขยันเข้าสู้  พอเมื่อสอบเข้ามหาวิทยาลัยก็เลือก “ครู” ทั้ง 4 อันดับ เลยค่ะ  จนได้เป็นครูสมใจ ในคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่  เรียนจบ 3 ปีครึ่ง. 

    เริ่มต้นด้วยเป็นครูฝึกสอน และสอบได้  มาสอนที่ โรงเรียนสาธิตมาวิทยาลัยเชียงใหม่ สอนได้ประมาณ 3 ปี กว่าๆ ก็รู้สึกว่าถึงจุดอิ่มตัวค่ะ [ ใช่ความฝันของเราจริงหรือเปล่าเนี้ย.. ]

 จากคุณครู...สู่แม่ค้าไอติม ( ประสบการณ์ที่หาซื้อไม่ได้ , ทุกคนก็เริ่มต้นทำธุรกิจได้ )

เปลี่ยนฝัน…จากความชอบ ( ธุรกิจเริ่มต้น )

    ด้วยจุดอิ่มตัว คุณแนน อยากลองหาอะไรใหม่ๆ  ทำดูบ้าง… ในที่สุดตัดสินใจลาออก มาเปิดร้านกาแฟ  เพราะ คุณแนน เป็นคนชอบทานอาหาร  ชอบเที่ยวหาของอร่อยๆ ทานอยู่เสมอ จึงอยากลองเปิดร้าน ขายกาแฟ , นม , เมนูง่ายๆ และ พร้อมเปิดสอนพิเศษไปด้วย เป็นการผสมผสานความชอบ กับ ความรู้ทางด้านการสอน เปิดเป็น ร้านกาแฟ & สอนพิเศษ  ทำได้อยู่ซักพักก็ถึงจุดเปลี่ยนอีกครั้ง…

 จากคุณครู...สู่แม่ค้าไอติม ( ประสบการณ์ที่หาซื้อไม่ได้ , ทุกคนก็เริ่มต้นทำธุรกิจได้ )

เปลี่ยน…เพราะคิดใหญ่กว่า

     เพราะเป็นคนชอบกิน ชอบเที่ยวหาของอร่อยๆ พอไปเจอไอติมกะทิสดทรงเครื่องก็เลยสนใจ เพราะมันอร่อยมาก มีเสน่ห์ มีท็อปปิ้งหลายอย่างให้เราเลือก และส่วนตัวเป็นคนชอบทำอาหาร/ทำขนมอยู่แล้ว  จึงไปเรียนทำไอติม. อีกทั้งยังตระเวนชิมไอติมกะทิสดทั่วเชียงใหม่ จนได้สูตรไอติมของเราเอง  และคิดว่าสูตรของเราสู้เค้าได้สบาย  รสชาติไม่เป็นรองใครแน่… ก้าวใหม่จึงเริ่มต้นอีกครั้ง…

    เหตุผล…ที่เปลี่ยนมาขาย “ ไอติมกะทิ ”  เพราะคุณแนนมองว่า ขายไอศกรีมกะทิน่าจะทำเป็นแบบขายส่งได้  บอกรับตัวแทนขายเป็นเขตพื้นที่ได้  น่าจะทำให้มียอดขายที่มากขึ้นกว่าเปิดแต่ร้านเดียว ทำคนเดียว ขายคนเดียว โอกาสรวยค่อนข้างยาก

 จากคุณครู...สู่แม่ค้าไอติม ( ประสบการณ์ที่หาซื้อไม่ได้ , ทุกคนก็เริ่มต้นทำธุรกิจได้ )

ด่านแรกก็เจอซะแล้ว.. [ ขายวันแรกได้ 40 บาท ]

เมื่อได้สินค้าแล้ว…ก็เริ่มต้นขายได้เลย
ขายครั้งแรก…คุณแนนได้บอกว่า

    “ ประสบการณ์ไม่มี ไม่เคยเป็นเจ้าของธุรกิจขายส่งมาก่อน  ไม่เคยลุยตลาดมาก่อนเลย  วันแรกที่ขาย ก็นำอุปกรณ์การขายพร้อมไอติมใส่รถเก๋งไปตั้งขายที่ “กาดหลวง” หรือ (ตลาดวโรรส เชียงใหม่) ในเดือนกรกฎาคม 2556 ซึ่งเป็นช่วงหน้าฝนพอดี  

    งานเข้า เลยค่ะ!!! ฝนก็ตก ร่มก็ไม่มี เรียกได้ว่าไม่มีความเป็นมืออาชีพเอาเสียเลย ขายได้ 40 บาท!!!!  พระเจ้า!!!  มันไม่ใช่ละ คิดหนักสิคะ.”
    “ ทำไมคนเดินเยอะมากแต่เค้าไม่ซื้อไอติมเรา ทั้งๆที่ไอติมของเราก็มีท็อปปิ้งน่ากิน  ทำไม!!!! เก็บของกลับบ้านไปนอนคิด แต่อย่าคิดนานน่ะ ลงทุนแล้ว เดินหน้าแล้ว เป็นไงเป็นกัน ”

 ยังไม่ยอม…กลับมาสู้อีกตั้ง

    “จากนั้นคุณแนนตักไอติมใส่ถ้วยเล็กๆ ไปกับพี่สาว เดินตลาดแทบจะทุกตลาด  แจกไอติมให้กินฟรีเลยค่ะ เดินแจกๆ พร้อมแนะนำตัวเอง และตบท้ายว่า  ถ้าใครสนใจไอติมของเราติดต่อนำมาขายได้นะคะ มีอุปกรณ์ให้ยืมฟรีค่ะ

     ไม่น่าเชื่อค่ะ… คนเชียงใหม่เค้าจะติดกับอะไรที่เคยทาน  ถ้าวันนั้น…ไม่ตัดสินใจเอาไอติมไปเดินแจก คงไม่มีใครรู้จักเราเลย ซึ่งมันได้ผลดีมาก คนกินชอบมาก เริ่มมีออร์เดอร์สั่งซื้อเข้ามา  ไปถามร้านหมูกระทะ เค้าก็บอกว่า…ให้เอามาลงดูก่อนถ้าลูกค้ากินหมดจะสั่ง จัดไปค่ะ!!”

จากคุณครู...สู่แม่ค้าไอติม ( ประสบการณ์ที่หาซื้อไม่ได้ , ทุกคนก็เริ่มต้นทำธุรกิจได้ )

สวรรค์มาละ…

    เริ่มลงให้ร้านหมูกระทะ ลูกค้ากินเกลี้ยง!!!! สวรรค์มาละ  ตอนนั้นจำได้ว่าต้องตื่นไปตลาดตอนตีสาม  กว่าจะปั่นไอติมเสร็จเที่ยงคืนตีหนึ่ง สลบค่ะ เพราะเรามีเครื่องปั่นเล็กมาก ( ทำสไตล์ homemade ) แต่มีลูกค้าออร์เดอร์ 30 กิโลต่อวัน ยอดขายเดือนแรกอยู่ที่ประมาณ 40,000++ จากวันแรกที่ขายได้เพียง 40 บาท พระเจ้า!!!!!  มีโอกาสเกิดค่ะ และเห็นว่าน่าจะไปได้สวย…

 6 สาขา [ เขาขายได้ เราก็ขายได้ win win ไปด้วยกัน ]

    จึงเริ่มลงทุนกู้เงินเพื่อซื้อเครื่องปั่นที่ใหญ่ขึ้น ทำเองค่ะ ทุกขั้นตอน ตอนนั้น…หลายๆคนถามว่าจะไหวเหรอ จากคุณครูที่มีแต่คนยกมือไหว้ ต้องมาเป็นแม่ค้าขายไอติม “งานก็หนัก แถมต้องคอยเอาใจลูกค้า” แต่แนนคิดว่าอาชีพไหนก็มีความหมายค่ะ

    ต้องเดินหน้าสู้ต่อไป… จนมาถึงวันนี้…ผ่านมา 2 ปี  เริ่มเป็นที่รู้จักของคนเชียงใหม่มากขึ้น  มีตัวแทนจำหน่าย 6 สาขา มีทั้งขายปลีก/ขายส่ง เพราะเราไม่ได้เก็บค่าแฟรนไชส์อะไรแม้แต่บาทเดียว ถือคติที่ว่า “ช่วยกันขายค่ะ เขาขายได้ เราก็ขายได้ win win ไปด้วยกัน ธุรกิจถึงประสบความสำเร็จ”

   ใครบอกต่อ/แนะนำคนมาขายเราก็แบ่งให้เค้า อาศัยขายไม่แพง , รสชาติเข้มข้น รักษาคุณภาพให้ดีที่สุด , และมีรูปแบบที่หลากหลาย ถ้าตั้งราคาสูงเกินเอากำไรมากๆ “ คนคิดเยอะ คิดนาน ไม่ได้ขาย ” ดังนั้นขายง่ายขายเร็วดีกว่าค่ะ.





Advertisements

ปัจจุบัน
     คุณแนนยังเดินหน้าต่อไป..  ปรับปรุงสินค้าให้ดีขึ้น  หาตัวแทนที่ต้องการขาย  วางโมเดลธุรกิจไว้สำหรับ ผู้ที่ต้องการหารายได้เสริม ต้องการหาอาชีพ ใครๆ ก็มาขายไอติมได้ sme เล็กๆ ที่ยังเดินหน้าสู้ไม่ถอย..

    สำหรับการทำธุรกิจ “ ประสบการณ์ ” ถือเป็นเรื่องสำคัญ  ใครไม่ลงมือทำ..ไม่รู้หรอก  ว่าเป็นอย่างไร..  ให้มีความรู้มากแค่ไหน… หากไม่เคยสัมผัส… “ ความแข็งแกร่งจะไม่เกิด  ความเชี่ยวชาญจะไม่มี ”  ถ้าหากต้องการความสำเร็จ.. คำตอบเดียว คือ “ ทำ..แล้วก็ทำ ”  แล้วคุณก็จะรู้เองว่าจะเดินไปข้างหน้าอย่างไร…

“ประสบการณ์ที่หาซื้อไม่ได้ ถ้าอยากได้…ต้องทำเอาเอง”

เขียนโดย อาซาดะ ริวอิจิ
ลิขสิทธิ์โดย ทำเลขายของ.com
(ข้อมูลลิขสิทธ์ จากบทสัมภาษณ์คุณเพ็ญพรรณ วุฒิภาภรณ์ วันที่ 24 ก.ย. 2558 โดยทีมงาน www.ทำเลขายของ.com )
ไม่อนุญาต “คัดลอก” รวมถึงในกรณี ที่จะใส่ลิ้งค์กลับ ก็ไม่อนุญาต เช่นกันนะครับ
อนุญาตให้ “แชร์” ได้ครับ
ขอบคุณครับ

ข้อมูลธุรกิจ
ชื่อธุรกิจ : ไอศกรีมกะทิสด By Kru Nan
เจ้าของธุรกิจ : เพ็ญพรรณ วุฒิภาภรณ์
ที่ตั้ง : 53/3 ม.7 ต.ฟ้าฮ่าม อ.เมือง จ.เชียงใหม่
บริการ : จำหน่ายไอศกรีมกะทิสด ปลีก/ส่ง รับจัดเลี้ยง/รับตัวแทนจำหน่าย
โทร : 085-040-1996
Website: www.icecreamkrunan.com
Facebook : www.facebook.com/icecreamkrunan

 


ขอขอบคุณ คุณแนน 1 ในผู้เข้า โครงการ “รีวิว” ผู้ประกอบการหน้าใหม่ ธุรกิจน่าสนใจ

มาให้เรารีวิวให้ครับ คลิ๊กเลย…ฟรี


 

copyright

Leave a comment

E-mail ของคุณจะไม่แสดงขึ้นมาก.


*

กรอกเป็นตัวเลข * Time limit is exhausted. Please reload the CAPTCHA.