bannera1
“กล้วยหอม” 5 ล้าน... ธุรกิจเอสเอ็มอีไซต์เล็ก หัวใจใหญ่...

“กล้วยหอม” 5 ล้าน… ธุรกิจเอสเอ็มอีไซต์เล็ก หัวใจใหญ่…

กล้วยหอม”  5 ล้าน… ธุรกิจเอสเอ็มอีไซต์เล็ก หัวใจใหญ่…

    “กล้วยหอม” ผลไม้ธรรมดาๆ ที่สามารถสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ กับแนวความคิดใหม่ และ การประสานงานของ 2 ภาคส่วน หนึ่งคือ เกษตรกรผู้ปลูก อีกหนึ่ง คือ ผู้จัดจำหน่าย ทำให้กลายโมเดลธุรกิจใหม่ ที่ทำให้ “Win Win” ทั้งสองฝ่าย สร้างเม็ดเงิน สร้างรายได้ ส่งต่อถึงมือเกษตรกร…





Advertisements

รูปแบบเดิมๆ
    กล้วยหอม เดิมทีตลาดมีความต้องการสูงอยู่แล้ว ส่วนใหญ่จะต้องส่งผ่านพ่อค้าคนกลาง เกษตรกรถูกกดราคา คนปลูก กับ คนขายน้ำสุดท้ายไม่เคยเจอกัน ปัญหาเรื่องคุณภาพสินค้า ไม่ได้รับการแก้ไข ทำให้ช่องทางติดๆ ขัดๆ
    คนปลูกรายได้ไม่พอปากท้อง…  คนขาย(โลตัส) ไม่สามารถคุมคุณภาพสินค้าได้.. การหาทางจึงเกิดขึ้น

/wp-content/image/post/boy/AA/MK0000907.jpg

วัน บานาน่า
    ตัวเชื่อมสำคัญเข้ามีบทบาท sme เกษตรกร เข้ามารับหน้าที่  โดย คุณเฉลิมชัย เณรเถื่อน เจ้าของฟาร์มกล้วยหอมบานาน่าวัน ที่ปลูกกล้วยหอม และส่งผ่านซัพพลายเออร์ มานานกว่า 10 ปี , ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญ นำทีมเกษตรกร รวมกลุ่ม เพื่อส่งกล้วยหอมให้โลตัสโดยตรง ที่สำคัญต้องให้ได้กล้วยหอมตามมาตรฐานที่ทางโลตัสกำหนด โลตัสจะรับทั้งหมด

ตระเตรียมการ
    ปัจจุบันทางบานาน่าวันมีพื้นที่ปลูกกว่า 1,700 ไร่ และ ยังกลุ่มที่เข้ามารวมอีกกว่า 500 ไร่ รวมๆ แล้วมากกว่า 2,200 ไร่ เป็นที่ปลูกที่ตั้งอยู่ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งกำลังที่ผลิตได้ราว 80 % ส่งเข้าโลตัส  คิดเป็นจำนวนประมาณ 20,000 ตัน/ปี

“กล้วยหอม”  5 ล้าน... ธุรกิจเอสเอ็มอีไซต์เล็ก หัวใจใหญ่...

โลตัส
    ทางด้าน คุณพรเพ็ญ นาถพิริยรัตน์ รองประธานกรรมการฝ่ายกฎหมายการค้าและเทคนิค ได้กล่าวว่า ทางห้างโลตัสมีความต้องใช้ “กล้วยหอม” ในปริมาณค่อนข้างมาก  ซึ่งช่วงที่มีความต้องการมากที่สุดจะอยู่ในช่วงตรุษจีน ประมาณ 1-2 วัน ก่อนวันไหว้ หรือ “วันจ่าย” ของคนไทยสายจีน  ซึ่งช่วงนี้มีความต้องการกว่า 300 ตัน
    ที่เป็นเช่นนั้น ก็เพราะกล้วยถือเป็นผลไม้มงคล ทีต้องนำไปเป็นเครื่องเส้นไหว้ตามความเชื่อของชาวจีน ที่ว่า ให้มีโชคดี ให้มีความร่ำรวย ดังนั้นกล้วยหอม จึงต้องเป็นกล้วยที่มีขนาดใหญ่ ผิวเหลืองสวย เต็มหวี จึงเป็นที่ต้องในช่วงนี้

“กล้วยหอม”  5 ล้าน... ธุรกิจเอสเอ็มอีไซต์เล็ก หัวใจใหญ่...

แพ็คไซต์เล็ก
    นอกจากนั้น ยังมีแพ็กที่เป็น 1 หวี 5 ลูก , 4 ลูก , และ 1 ลูก ไว้สำหรับครอบครัวเล็กๆ และผู้ที่ต้องการทานแบบไม่ต้องเก็บไว้นาน  ทำให้สินค้าสามารถตอบโจทย์ได้หลายกลุ่ม

ผลดำเนินงาน
    จากการที่ “คุณเฉลิมชัย” ได้เข้าร่วมกับโลตัส สามารถทำให้รายได้เฉลี่ย 5 ล้านบาท/เดือน ถึงแม้จะต้องมีการลงทุนเพิ่ม และต้องปลูกแบบเน้นคุณภาพ เพื่อให้ได้ตามสเปกที่โลตัสกำหนด นั่นก็ทำให้มียอดผลผลิตเพิ่มขึ้น รายได้มากขึ้น อัตราสินค้าที่เสียหายลดลง เหลือประมาณ 20 %  เป็นส่วนทีจะส่งให้โรงงานเบเกอรี่ไปใช้แปรรูปต่อไป





Advertisements

อนาคตตลาดกล้วยหอม
    สำหรับตลาดกล้วยหอม ยังมีความต้องการสูง การปลูกไม่พอกับความต้องการ เฉพาะในประเทศไทยเอง ยังมีความต้องการเพิ่มขึ้นเลย  สาเหตุน่าจะมาจาก คนรักสุขภาพมากขึ้น “การกินกล้วยวันละผล จะต่ออายุไปหนึ่งวัน”  และกล้วยยังไปแปรรูป และใช้กับอาหารได้อีกหลายหลาย  เช่นนี้จึงเป็นที่ต้องการของตลาด
    ยังมีบริษัทผู้ผลิต , บริษัทแปรรูป ติดต่อเข้ามาอยู่ตลอด แต่ ณ.เวลานี้  คงทำได้แต่ส่งให้โลตัส อย่างเดียวก็ไม่ทันแล้ว…

เขียนโดย เชื่องช้าแต่หนักแน่น
ลิขสิทธิ์โดย ทำเลขายของ.com

ข้อมูลธุรกิจ
บริษัท วัน บานาน่า จำกัด  
ผู้ค้าส่งวัตถุดิบทางการเกษตร
ที่อยู่: 29 4 ถนน ธัญบุรี-วังน้อย คลองเจ็ด อำเภอ คลองหลวง ปทุมธานี 12120
โทรศัพท์:02-156-9220
FB:OneBananath

copyright

Leave a comment

E-mail ของคุณจะไม่แสดงขึ้นมาก.


*

กรอกเป็นตัวเลข * Time limit is exhausted. Please reload the CAPTCHA.