bannera1
ซื้อแฟรนไชส์

ก่อนซื้อแฟรนไชส์ต้องดูอะไร คิดอะไร ไม่ให้น้ำตาตกในภายหลัง

สิ่งที่ต้องถามตัวเองก่อนซื้อแฟรนไชส์

         สิ่งหนึ่งที่ลืมไม่ได้คือเรื่องจริงเกี่ยวกับแฟรนไชส์นั่นก็คือสิ่งต่างๆ หรือเหตุการณ์ที่ผู้ซื้อแฟรนไชส์ที่ประสบความสำเร็จต้องเผชิญหน้าจริงในทุกๆ วัน และถ้าต้องการจะเป็นหนึ่งในคนเหล่านั้น นักธุรกิจแหล่านี้เอง คือฐานข้อมูลที่มีค่าที่สุดในการศึกษาดังนั้นควรจะตั้งคำถามก่อนจะเริ่มซื้อแฟรนไชส์เพื่อให้เกิดความมั่นใจดังนี้





Advertisements

เราต้องการจะทำเงินหรือรายได้เท่าไหร่

         นี่คือคำถามที่มักจะอยู่ในความคิดและความกังวล ของผู้ที่กำลังจะเลือกซื้อแฟรนไชส์อะไรซักอย่าง โดยส่วนใหญ่แล้ว ข้อมูลที่ได้จากแฟรนไชส์เซอร์ มักจะมีข้อมูลแสดงให้ผู้สนใจในการลงทุนไม่ครบ ในเรื่องของรายได้และรายจ่าย อาจมาจากกลยุทธ์ทางการตลาด หรือเพื่อเชิญชวนให้มาร่วมทำธุรกิจ อาจมีการแสดงให้เห็นถึงระยะเวลาคืนทุนและรายได้เฉลี่ยที่เกิดหลังจากซื้อแฟรนไชส์ ซึ่งบางรายนั้นอาจมีการแสดงให้ผู้สนใจซื้อแฟรนไชส์ได้เห็นในเฉพาะด้านยอดขายเฉลี่ย ไม่ใช่ส่วนของกำไรที่ได้จากรายได้หักค่าใช้จ่ายจริง ระหว่างการหาข้อมูลจึงจำเป็นต้องรู้ในด้านของกำไรและยอดขาย รวมถึงต้นทุน ไม่ใช่เพียงแค่พื้นหลังธุรกิจ เจ้าของหรือบริษัทเท่านั้น แต่ต้องมีการศึกษาข้อมูลเหล่านี้ด้วย ไม่ว่าจะเป็นต่อปี ต่อเดือนและระยะเวลาที่บริษัทเหล่านั้นได้กำไรอีกด้วย

แฟรนไชส์หรือบริษัทที่คุณสนใจจริงๆ แล้วควรมีลักษณะอย่างไร

         วัฒนธรรมองค์กรของบริษัทไม่ใชสิ่งที่จะสามารถเปลี่ยนได้ง่ายๆ หรือมีการเปลี่ยนแปลงอยู่บ่อยครั้ง แต่วัฒธนธรรมองค์กรนี่เอง ที่มีความสำคัญที่จะต้องให้ความสนใจพอๆ กับเงินที่ต้องลงทุนกับธุรกิจที่ผู้ซื้อแฟรนไชส์ต้องการจะลงทุนไป

ดังนั้นวัฒนธรรมองค์กรเป็นสิ่งที่ต้องศึกษาว่า วัฒนธรรมเหล่านั้นเหมาะกับเราหรือไม่ มีความเหมาะสมกับลักษณะนิสัยหรือมีเป้าหมายเดียวกันกับผู้สนใจลงทุนหรือไม่อีกด้วย ด้วยการถามตัวเองว่า เราสามารถเข้ากับระบบนั้นๆ หรือวัฒนธรรมเหล่านั้นได้หรือไม่ ถ้าไม่มีความเหมาะสม เราสามารถปรับเปลี่ยนตัวเอง สามารถปรับทัศนคติให้ตรงกับเป้าหมายองค์กรได้หรือไม่ ในขณะที่บางเจ้าของธุรกิจมีการปรับจุดนี้ ด้วยการจัดอบรมเพื่อปรับทัศนคติของผู้ซื้อแฟรนไชส์ให้ไปในทิศทางเดียวกัน หลังจากการศึกษาตรงนี้แล้วจะทำให้ผู้ที่สนใจลงทุนในแฟรนไชส์ สามารถเห็นถึงความยืดหยุ่นในการปรับตัว หรือแม้กระทั่งความยืดหยุ่นของวัฒนธรรมองค์กรนั้นๆ ด้วย

และแน่นอนว่า มีความจำเป็นมากในการสำรวจว่า ในแต่ละสาขาของแฟรนไชส์ซีของบริษัทนั้นๆ มีระบบที่ต้องทำอย่างไร ต้องดำเนินการด้านใดบ้าง เหมาะกับตนเองหรือไม่ เนื่องจากในการโฆษณาขายแฟรนไชส์ กับสิ่งที่แฟรนไชส์ซีของธุรกิจนั้นๆ ต้องปฎิบัติ อาจมีความแตกต่างจากความจริง เพื่อให้เราได้ทราบว่าความจริงแล้วว่า ธุรกิจนี้มีการดำเนินการอย่างไร ด้วยการกระทำและตั้งคำถามเหล่านี้เอง อาจทำให้เราพบว่าเราชอบธุรกิจนั้นๆ และรู้ว่ามันจะเหมาะกับการดำเนินชีวิตของเรามากกว่าที่คิดก็ได้

ค้นหาความแตกต่าง เรามีความแตกต่างอย่างไร

         สิ่งสำคัญอย่างหนึ่งคือห้ามลืมที่จะเรียนรู้จากความผิดพลาดของคนอื่นด้วย แม้ผู้ซื้อแฟรนไชส์อื่นๆ บางท่านอาจจะประสบความสำเร็จ แต่พวกเขาก็ต้องมีบางครั้งที่ล้มลงบ้างในตอนแรกเริ่ม ด้วยเหตุนี้เองประสบการณ์และคำแนะนำของกลุ่มคนเหล่านี้ จนถึงวิธีการทำงาน ทำอย่างไรจึงกลับมายืนหยัดอีกครั้งได้ และนี่คือสิ่งที่พิสูจน์ว่าการล้มเหลวคือสิ่งคุ้มค่า

ไม่เพียงแค่การศึกษาจากผู้ซื้อแฟรนไชส์ซีอื่นๆ ที่มีอยู่ในธุรกิจปัจจุบันเท่านั้น ยังจำเป็นต้องมีการศึกษาแฟรนไชส์ซีที่ได้ทำธุรกิจอยู่ในช่วงปีถึงสองปีก่อนหน้าด้วย เพื่อจะได้เห็นถึงแนวทางต่างๆ ในการเข้าสู่การเป็นแฟรนไชส์ซีในตลาดธุรกิจบริโภคหรืออุปโภคเหล่านั้น และแน่นอนว่าต้องห้ามลืมที่จะให้ความสนใจและให้ความสำคัญกับปัญหาต่างๆ ที่จะบั่นทอนกำลังใจของคุณเช่นกัน

เพราะการศึกษาเหล่านี้นอกจากจะทำให้เราได้เห็นภาพรวมของการเป็นแฟรนไชส์ซีแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการเรียนรู้จากความผิดพลาด มองเห็นการแก้ปัญหาของผู้อื่นเพื่อนำมาปรับใช้กับตัวเองแล้ว เราจะสามารถเห็นได้ว่าในตลาดมีแนวโน้มอย่างไร เราจะสามารถแตกต่างจากผู้อื่นได้อย่างไร เพื่อที่จะช่วงชิงส่วนแบ่งการตลาดได้มากขึ้น ปรับตัวได้มากขึ้นด้วย





Advertisements

เงื่อนไขและข้อตกลงของธุรกิจสามารถยืดหยุ่นและยอมรับได้หรือไม่

         การศึกษาในด้านของเงื่อนไขและข้อตกลงของบริษัทที่เราสนใจคือสิ่งจำเป็นมากประการหนึ่ง เพราะเงื่อนไขเหล่านี้ก็ต่างประกอบไปด้วย ค่าใช้จ่ายต่างๆ เงินรายงวด ระยะเวลาของสัญญา สิทธิ์ของเขตในการประกอบการอื่นๆ (นำสินค้าอื่นเข้ามาขายหรือให้บริการ) เพื่อจะพิจารณาว่าเราสามารถยืดหยุ่นได้เท่าใด (หารายได้เพิ่มจากช่องทางอื่น) และเพื่อที่เราจะไม่ถูกกดขี่จากสัญญาเหล่านั้น รวมถึงเราสามารถรู้ได้ว่า เราจะสามารถเข้ากับธุรกิจนั้นได้หรือไม่ สนใจจะลงทุนจริงๆหรือไม่ อย่างไรนั่นเอง

เลือกดูแฟรนไชส์ทั้งหมด >> แฟรนไชส์

เขียนโดย เซน ผู้เหลือรอดคนสุดท้าย
ลิขสิทธิ์โดย ทำเลขายของ.com

 

copyright

ผู้สนับสนุน หมวดแฟรนไชส์

bannera1

Leave a comment

E-mail ของคุณจะไม่แสดงขึ้นมาก.


*

กรอกเป็นตัวเลข * Time limit is exhausted. Please reload the CAPTCHA.