bannera1
Two Spoons Tale ธุรกิจร้านกาแฟ 3 มิติ (ร้านกาแฟเล็กๆ แต่หัวใจไม่เล็ก)

Two Spoons Tale ธุรกิจร้านกาแฟ 3 มิติ (ร้านกาแฟเล็กๆ แต่หัวใจไม่เล็ก)

Two Spoons Tale ธุรกิจร้านกาแฟ 3 มิติ (ร้านกาแฟเล็กๆ แต่หัวใจไม่เล็ก)

    เมื่อ “ธุรกิจร้านกาแฟ” มีแข่งขันกันอย่างรุนแรง มองไปทางไหนก็เห็นแต่ร้านกาแฟเต็มไปหมด การสร้างสรรค์ในแนวราบถึงทางตัน การมองหาความคิดใหม่ๆ ในแนวดิ่งจึงเกิดขึ้น  ดังตัวอย่างธุรกิจร้านกาแฟที่มีชื่อว่า   Two Spoons Tale ตัวอย่างของคนรุ่นใหม่ที่ไม่เคยหยุดนิ่ง ดังคำของ “กุนซือผู้หยั่งรู้” กล่าวไว้ว่า
    “หากคิดจะทำธุรกิจ จงอย่ากระพริบตา”
    “หากแม้แค่เพียงหลับตา (ครั้งเดียว)   ทุกอย่างอาจเปลี่ยนไป”
    ในการทำธุรกิจ จึงไม่ควรหยุดพัฒนา วันนี้เราจะไปดูคุณค่าของการพัฒนาสินค้า กับธุรกิจเล็กๆ ที่ทำได้ไม่แพ้ยักษ์ใหญ่ในวงการกาแฟเลย…





Advertisements

ธุรกิจร้านกาแฟ 3 มิติ  ( Two Spoons Tale )
    ร้าน Two Spoons Tale  มี คุณพิมพวดี วานิชผล และ คุณฐิตินี วานิชผล เป็นเจ้าของและผู้บริหาร ร้านกาแฟเล็กๆ แต่ฝีมือและหัวใจกลับไม่เล็กตามไปด้วยเลย ความตั้งใจ และความมุ่งมั่นมีอยู่เต็มเปี่ยม การเปิดร้านกาแฟต้องมีความรักเป็นที่ตั้ง แต่ใช่ว่าจะทำให้สำเร็จได้ เพียงแค่มีความตั้งใจ แต่ต้องมีสิ่งทำให้แตกต่างจากท้องตลาด

    Two Spoons Tale ได้นำการขายแบบผสมผสาน “ ร้านกาแฟ + การโชว์งาน Handmade ” รูปแบบหนึ่งของร้านกาแฟจากประเทศญี่ปุ่น ที่มีชื่อเรียกว่า “Zakka” แปลว่า การเติมแต่ง จากร้านกาแฟเพียงอย่างเดียว ได้นำงานแฮนเมดมาเป็นองค์ประกอบ และจะมีเบอเกอรี่ เข้ามาเสริมด้วย ทำให้ร้านมีสไตล์และกลิ่นอายความเป็นกันเอง เหมือนเพื่อนมาบ้านเพื่อน

 Two Spoons Tale ธุรกิจร้านกาแฟ 3 มิติ (ร้านกาแฟเล็กๆ แต่หัวใจไม่เล็ก)

พัฒนา หาคุณค่าของร้าน
    Two Spoons Tale   “ธุรกิจร้านกาแฟ 3 มิติ” เมื่อเปิดร้านมาได้ระยะหนึ่ง การค้นหาสิ่งใหม่ๆ ให้กับตัวสินค้าหลักอย่าง “กาแฟ” จึงต้องต่อยอด จากความชอบที่จะคิดค้นสิ่งใหม่ๆ กับ กระแสนิยมในแนว “Art coffee”  ที่มีการแต่งหน้ากาแฟเป็นรูปแบบต่างๆ  

“หากจะทำเหมือนเขา คงไม่ต่างกันซักเท่าไหร่ ”
“ ในเมื่อเขาทำเป็นศิลปะกาแฟแนวพื้นราบ งั้นเราจะทำศิลปะกาแฟในแนวนูนต่ำสามมิติดูบ้างเป็นไร”
“จากความคิด สู่จินตนาการ จากจิตนาการสู่การลงมือทำ”

ค้นหาวิธีทำ
    เมื่อได้ “ไอเดีย” ที่จะทำแล้ว การค้นหาสูตร และฝึกฝนให้ชำนาญ คงต้องทดลองทำ เรื่องของฟองนมที่เป็นองค์ประกอบหลัก จะต้องตีฟองอย่างไรให้มีความหนาแน่นที่จะขึ้นรูปได้ และอยู่ได้นานพอสมควร  การตกแต่ง การใช้เครื่องมือต่างๆ ที่จะนำมาแต่งลวดลาย  ต้องพยายามค้นหาให้เจอ ต้องใช้เวลาอยู่นานหลายเดือน จึงเริ่มจับทิศทางได้ และหาสูตรลับในการทำกาแฟฟองนมสามมิติ ได้ในที่สุด…

 Two Spoons Tale ธุรกิจร้านกาแฟ 3 มิติ (ร้านกาแฟเล็กๆ แต่หัวใจไม่เล็ก)

สินค้าโดนใจ โซลเชียลของแรงจริง
    “ขายได้ ขายดี ขายแบบเทน้ำเทท่า”  ข้อความสั้นๆ ที่ใครก็อยากได้
    เมื่อถึงเวลาของ  Two Spoons Tale   “ธุรกิจร้านกาแฟ 3 มิติ” เอาช้างมาฉุดก็อยู่ไม่อยู่แล้วงานนี้

    “เมื่อสินค้าดี สินค้าโดนใจลูกค้า โลกยุคนี้ไม่เคยปราณีใคร”
    ลูกค้าที่ได้มาลิ้มลอง “กาแฟรูปแบบใหม่”  ความสวยแปลกใหม่ ทำให้ถูกใจลูกค้ามาก 
    ลูกค้ายุคที่มีมือถือเป็นอวัยวะ บอกเล่าทุกสิ่งให้โลกรู้  “อะไรที่ดีเราต้องบอกต่อให้โลกรู้” แค่เพียงปลายนิ้วสัมผัส จากลูกค้า 1 คน แชร์ ต่อ อีกเป็น 100 คน ทำให้มีคนรู้จัก Two Spoons Tale    เพียงในเวลาไม่นาน คนที่ได้เห็นรูปอยากมาทดลองกินบ้าง หรือ อยากมาถ่ายรูปบ้าง ทำให้เกิดกระแสแบบหยุดไม่อยู่ ยอดขายพุ่งทะลัก แบบก้าวกระโดด  กว่า 50 % นี่คือผลงาน ของการพัฒนา product แบบไม่ยอมหยุดนิ่…

“ไม่ว่าธุรกิจของคุณจะเล็กหรือใหญ่มันไม่ได้สำคัญ  แต่สำคัญอยู่ที่ความชัดเจน และความมีตัวตนต่างหาก  ที่จะทำให้คุณมีที่ยืนบนสนามธุรกิจที่แข่งขันกันอย่างดุเดือดได้”

 Two Spoons Tale ธุรกิจร้านกาแฟ 3 มิติ (ร้านกาแฟเล็กๆ แต่หัวใจไม่เล็ก)

มูลค่าเพิ่ม ที่ตามมา
    ร้าน Two Spoons Tale   “ธุรกิจร้านกาแฟ 3 มิติ”    โดยปกติจะมีเมนูเครื่องดื่มและเบเกอรี่ ซึ่งเครื่องดื่มจะมีทั้งแบบร้อนและเย็น ซึ่งราคาก็อยู่ประมาณร้านกาแฟทั่วไป  แต่เมนูกาแฟฟองนมสามมิติ สามารถขายได้ในราคา 120 บาท – 140 บาท ได้อย่างสบายๆ 
    ด้วยเวลาในการทำ บวกับสินค้าที่มีฝีมืออารมณ์งานศิลปะเข้ามาเกี่ยวข้อง เพิ่มคุณค่าให้กับผู้รับเป็นอย่างมาก ลูกค้าล้วนแล้วแต่เข้าใจในคุณค่าของกาแฟในแต่ละถ้วย ที่รังสรรค์มาอย่างสุดฝีมือ
    บ้างผลงานมีการเขียนคำอวยพรวันเกิดให้กับคนที่เรารัก เมื่อเกิดกาแฟฟองนูนสามมิติที่คำว่า “Happybrith Day” มาอยู่ตรงหน้าของผู้รับ สร้างคุณค่าความรู้สึกดีๆ ที่ประเมินค่าไม่ได้สำหรับใครบ้างคน  นับว่าเป็นการพัฒนาสินค้าที่มีมูลค่าเพิ่มอยู่จริงๆ





Advertisements

    การทำ “ธุรกิจร้านกาแฟ” เป็นธุรกิจที่ไม่ง่ายเอาเสียเลย การที่จะนำพา นาวาลำน้อยๆ ให้ผ่านคลื่นยักษ์ไปให้ได้ ต้องมีทีเด็ด  ดังเช่น  Two Spoons Tale   “ธุรกิจร้านกาแฟ 3 มิติ” ร้านกาแฟขนาดเล็ก แต่กลับมีตัวจักรสำคัญ ในการขับเคลื่อนธุรกิจ ให้ผ่านอุปสรรคต่างๆ นาๆ ได้อย่างน่าชื่นชม
    “ตัวจักรสำคัญที่ว่า ก็คือ Non Stop  
     “ไม่หยุด แล้วก็ไม่หยุด”
     “สองคำสั้นๆ ที่แตกแขนงสู่ความสำเร็จ” 
    “ไม่หยุดความคิด , ไม่หยุดพัฒนา ,ไม่หยุดค้นหา , ไม่ที่จะพยายาม”
    ” เป็น GPS นำทางสู่ความสำเร็จ”
     บทเรียนธุรกิจเล็กๆ นี้ ได้สอนอะไรบ้างอย่างให้กับเรา  อยู่ที่เราจะนำมาปฎิบัติใช้มากน้อยแค่ไหน หากลงมือทำ และนำมาประยุกต์ใช้ ผลรับที่ได้ ย่อมออกมาดีแน่นอน…

เขียนโดย อาซาดะ ริวอิจิ
ลิขสิทธิ์โดย ทำเลขายของ.com

ข้อมูลธุรกิจ
Two Spoons Tale
Sukhothai Ave 99, Muangthong, Chaengwattana Rd.
โทรศัพท์ . 02-503-4390,085-332-0243
https://www.facebook.com/TwoSpoonsTale/
FaceBook : Two Spoons Tale

copyright

Leave a comment

E-mail ของคุณจะไม่แสดงขึ้นมาก.


*

กรอกเป็นตัวเลข * Time limit is exhausted. Please reload the CAPTCHA.