bannera1
Maisen ไมเซน ธุรกิจร้านอาหารญี่ปุ่น เจาะลึกการทำธุรกิจแบบทางลัด

Maisen ไมเซน ธุรกิจร้านอาหารญี่ปุ่น เจาะลึกการทำธุรกิจแบบทางลัด

Maisen ไมเซน ธุรกิจร้านอาหารญี่ปุ่น เจาะลึกการทำธุรกิจร้านอาหารญี่ปุ่น

     ร้านอาหารญี่ปุ่น หนึ่งในความไฝ่ฝันของใครหลายคนที่อยากจะมีธุรกิจส่วนตัว แต่การที่จะทำให้ประสบความสำเร็จ  มีรายได้แตะหลักล้าน,ร้อยล้าน แบบ ร้าน MAISEN ไมเซน ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ไม่ใช่เรื่องที่ทำไม่ได้ซะเลย หากแต่ต้องรู้อะไรบ้างอย่าง ที่เขาไม่ค่อยอยากจะบอกกันเท่าไหร่  ส่วนผู้ที่ทำแล้วประสบความสำเร็จก็มักจะพูดแต่คำที่สวยหรู  “ทำในสิ่งที่ชอบซิ”  “ทำให้เต็มทีซิ”  ก็ใช่เขาทำได้แล้วนี่น่า…
     สำหรับบทความนี้จะขอเจาะลึกประเด็นสำคัญๆ ของการทำธุรกิจ ว่าอะไรกันแน่ที่ทำให้ Maisen ไมเซน ธุรกิจร้านอาหารญี่ปุ่น แค่เพียง 4 สาขา ก็สามารถกวาดยอดขายต่อปีกว่า 100 ล้านบาท ไปเริ่มกันเลยครับ





Advertisements

เส้นทางลัดของ Maisen ไมเซน ธุรกิจร้านอาหารญี่ปุ่น
     MAISEN ไมเซน เป็นร้านอาหารญี่ปุ่นเก่าแก่จากโตเกียว ที่มีประวัติความเป็นยาวนานมากว่า 50 ปี แต่ตั้งสมัย ค.ศ.1965 เป็นร้านที่มีชื่อเสียงมาก ใครต่อใครที่ได้ไปประเทศญี่ปุ่นต้องเคยได้ไปลิ้มชิมรสกันมาแล้ว โดยเฉพาะคนไทยที่ไปเที่ยวโตเกียว ส่วนใหญ่มักไม่พลาดที่จะต้องไปลองกินเมนูเด็ดของร้านไมเซนให้ได้ ทำให้ชื่อเสียงกระจอนกระจายไปทั่ว และไม่พลาดสายตาอันแหลมคมของหนุ่มน้อยนักธุรกิจท่านหนึ่ง ที่มีชื่อว่า
     “คุณธีรกรณ์ ไรวา” ทายาทจากค่าย S&P แบรนด์ดังในสายธุรกิจอาหารของเมืองไทยนั่นเอง คุณธีรกรณ์มองเห็นโอกาส ว่าถ้าเอาร้าน MAISEN ไมเซน ไปเปิดที่เมืองไทยน่าจะขายดี โดยวิธีการขอเป็นผู้แทนจำหน่ายเพียงผู้เดียวในประเทศไทย ซึ่งมีข้อดีหลายประการดังนี้
ข้อดี
1.ลดระยะเวลาในการตั้งต้นเซ็ตร้านไปได้มาก
2.ได้ความอร่อยลงตัวที่พิสูจน์มาแล้วกว่า 50 ปี
3.มีภาพลักษณของแบรนด์ MAISEN ไมเซน มาเป็นการดึงดูดลูกค้า ซึ่งเป็นเรื่องยากที่จะต้องทำให้คนรู้จักกับแบรนด์ใหม่
    แต่สำหรับกลุ่มลูกค้าที่ชอบอาหารญี่ปุ่นจักรู้จักแบรนด์ MAISENเป็นอย่างดี
    ใช่มีแต่ข้อดี ในการขอผู้แทนจำหน่ายเพียงผู้เดียวในประเทศไทย ก็ข้อเสียเหมือนกัน
ข้อเสีย
1.ใช้เงินลงทุนสูง ทั้งเรื่องลิขสิทธ์, เรื่องการลงทุนต่อสาขา และต้องแผนธุรกิจให้ทางฝ่ายญี่ปุ่นพิาจรณาด้วย
2.การเปลี่ยนแปลงต้องเป็นตามบริษัทแม่
     ซึ่งทั้งข้อดีและข้อเสีย เมื่อวัดกันแล้วผลดีดูจะเหนือกว่า การลงทุนที่สูง แต่ถ้าคิดถึงการขยายสาขาในไทยแล้วน่าลงทุนมากกว่า(ปัจจุบันมีเพียง 4 สาขา ก็มียอดขายกว่า 100 ล้านบาท) การขอเป็นผู้แทนจำหน่ายเพียงผู้เดียวในประเทศไทย จึงถือเป็นเส้นลัดทางธุรกิจอีกรูปแบบหนึ่งที่นิยมทำกันในปัจจุบัน

 Maisen ไมเซน ธุรกิจร้านอาหารญี่ปุ่น เจาะลึกการทำธุรกิจแบบทางลัด

Maisen ไมเซน ธุรกิจร้านอาหารญี่ปุ่น ต้นตำหรับ ทงคะซึ(Tonkatsu)ชูภาพลักษณ์ คือ สุดยอดฝีมือทงคะซึ
     สำหรับ ร้าน MAiSEN ไมเซน มีสินค้าที่โดดเด่น คือ ทงคะซึ (Tonkatsu) หมูชุปเกล็ดขนมปังทอดที่มีกรรมวิธีที่สืบทอดต่อกันมา โดยความอร่อยของเมนูนี้ ที่จับใจนักชิม คือ
1.เนื้อหมูที่นิ่มมาก ใช้เพียงตะเกียบก็สามารถตัดเนื้อหมูออกมากินได้แล้ว และยังทำจากเนื้อหมูดำที่ถูกเลี้ยงมาตามแบบฉบับของคนญี่ปุ่น
2.เกร็ดขนมที่กรอบ เมื่อนำลงทอดแล้วจะฟูคล้ายดอกซากุระบานสะพร่ำ ตามแบบฉบับของไมเซน
3.ซอสสูตรเฉพาะของไมเซน ที่ต้องนำเข้ามาจากสำนักใหญ่ที่ญี่ปุ่นกันเลยทีเดียว
     ทั้งหมดถูกกลั่นกรองและคิดค้นปรับปรุง มาตลอดระยะเวลายาวนาน จนทำให้เป็นเมนูเด็ดของร้านสไตล์หมูทอด  ร้านไมเซนจึงเป็นร้านที่ชูภาพของร้านอาหารญี่ปุ่นที่เก่งกาจในเรื่อง “ทงคะซึ” หากใครที่คิดจะทานเมนูทงคะซึ คงต้องนึกถึงไมเซนก่อนเป็นดับแรก เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ในการยึดพื้นที่ทางการตลาด ด้วยการวางตำแหน่งสินค้าไปที่เป็น “ร้านทงคะซึ เทพเจ้าแห่งหมูทอด”

 Maisen ไมเซน ธุรกิจร้านอาหารญี่ปุ่น เจาะลึกการทำธุรกิจแบบทางลัด

วิจัยตลาด คือ คำตอบสุดท้าย ของ Maisen ไมเซน ธุรกิจร้านอาหารญี่ปุ่น
     MAISEN ไมเซน ร้านอาหารญี่ปุ่น อาจเป็นอาหารที่อร่อยถูกปากก็จริง แต่ใช่สำหรับคนไทยหรือเปล่านั้น ใครหล่ะที่จะชี้ขาด คงจะให้ใครคนใดคนหนึ่งเป็นคนตัดสินนั้นคงไม่ได้  สำหรับในปัจจุบันมีเครื่องมือชนิดหนึ่งเป็นตัวช่วยหาคำตอบ คือ “การวิจัยตลาด” ซึ่งก็มีบริษัทที่รับทำด้านนี้หลายบริษัท แต่ก็ควรเลือกบริษัทที่มีประสบการณ์ หาความต้องการที่แท้จริงของลูกค้าได้อย่างชัดเจนด้วย ไม่มั่วข้อมูล
สำหรับคุณธีรกรณ์ ได้เปิดเผยข้อมูลที่ได้มาแบบคร่าวๆ ประมาณนี้
     1.คนไทยชอบกินกรอบนอกนุ่มใน
     2.คนไทยส่วนใหญ่จะทานหมูกันเยอะ
        (ปล.จุดนี้ไม่ค่อยเปิดเผยกันเท่าไหรนะ) จึงได้มาเพียงสองประเด็น แต่คิดว่าน่าจะมีข้อมูลมากกว่านี้ ที่ทำให้ตัดสินใจเด็ดขาดในการลงทุน “ในเรื่องข้อมูลนี้สำคัญมาก  อาจชี้ แพ้-ชนะ กันได้เลยในทางธุรกิจ

 Maisen ไมเซน ธุรกิจร้านอาหารญี่ปุ่น เจาะลึกการทำธุรกิจแบบทางลัด

รายได้กว่า 100 ล้าน ของ Maisen ไมเซน ธุรกิจร้านอาหารญี่ปุ่น
มาลองคำนวนเล่นๆ ดูกันครับ ว่าร้านอาหารญี่ปุ่นไมเซนที่มี 4 สาขา(ปัจจุบันมี 7 สาขา) กวาดยอดขายกว่าปีละ 100 ล้านบาท ว่าพอเป็นไปได้แค่ไหน…
แบบจำลอง คิดรายได้ 100 ล้านบาท/ปี
  -มี 4 สาขา ตกมีรายได้สาขาละ 25 ล้านบาท/ปี
  -ใน 1 สาขา มีรายได้ต่อเดือนเท่ากับ 2 ล้านกว่า/เดือน
  -ใน 1 สาขา มีรายได้ต่อวันเท่ากับ 70,000 บาท/วัน
  -ยอดทานต่อคน(คิดที่ 400 บาท/หัว) เท่ากับต้องมีลูกค้าต่อวัน 175 คน/วัน (ซึ่งเมนูจะเป็นเซ็ตราคาประมาณ 200 – 400 บาท )
  -เวลาเปิดประมาณ 10 ชั่งโมง/วัน , เฉลี่ย 17.5 คน/ชั่วโมง
     หากลองพิจารณาจากตัวเลขที่คิดแบบเล่นๆ ก็มีความเป็นไปได้สูง ซึ่งถ้าเป็นช่วงพีคของการขาย ในวันศุกร์,เสาร์,อาทิตย์ หักลบกับเวลาที่มีคนน้อยแล้ว น่าจะทำยอดได้มากกว่านี้ ทั้งนี้ก็ต้องพิจารณาจากทำเลที่ตั้งประกอบด้วย





Advertisements

     สำหรับ ธุรกิจร้านอาหารญี่ปุ่น Maisen ไมเซน นับว่าเป็นหนึ่ง business ที่ประสบความสำเร็จได้อย่างรวดเร็วด้วยวิธีการตามที่ได้กล่าวมาแล้ว ซึ่งก็ถือเป็นอีกเส้นทางของการทำธุรกิจที่ประหยัดเวลามาก แต่ก็ต้องเงินทุนในระดับหนึ่งทีเดียว
    หากผู้ที่สนใจทำร้านอาหารญี่ปุ่นก็น่าจะนำไปเป็นแนวทางการทำธุรกิจได้ไม่มากก็น้อย ทั้ง เรื่องจุดยืนของสินค้า , การหาความต้องการของลูกค้า , การวางตำแหน่งสินค้าให้ชัดเจน เหล่านี้ เป็นส่วนประสมสำคัญในการทำธุรกิจ ถ้าแม้ว่าวางแผนธุรกิจได้อย่างครบทุกมิติ การที่จะประสบความสำเร็จก็เป็นเรื่องที่คุณก็ทำได้เช่นกัน…

เขียนโดย เชื่องช้าแต่หนักแน่น
ลิขสิทธิ์โดย ทำเลขายของ.com

ข้อมูลธุรกิจ
S&P International Foods Co.,Ltd.
2034/100,23rd Floor, ltalThai Tower, New Petchburi Road
Bangkapi, Huaykwang, Bangkok 10310
Tel. 02-785-4000 ext. 200

copyright

Leave a comment

E-mail ของคุณจะไม่แสดงขึ้นมาก.


*

กรอกเป็นตัวเลข * Time limit is exhausted. Please reload the CAPTCHA.