bannera1
jib computer ธุรกิจขายอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ 140 สาขา(ไม่จิ๊บ)

จากเด็กวัด ก้าวสู่ ธุรกิจ 1,000 ล้าน ร้านขายอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ 140 สาขา(ไม่จิ๊บ)

jib computer ธุรกิจขายอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ 140 สาขา(ไม่จิ๊บ)

จากเด็กวัดบุกบั่นสู่เจ้าของร้าน jib computer ธุรกิจขายอุปกรณ์คอมพิวเตอร์
    จากวัยเด็กของคุณสมยศ เชาวลิต ที่ค่อนข้างลำบากต้อง ได้ไปบวชเณรกับหลวงลุงกว่า 2 ปี แต่ด้วยคำสอนของหลวงพระพยอมที่ว่า “เรามาอาศัยผ้าเหลืองเพื่อความสบาย ปล่อยให้คนข้างหลังลำบากหรือเปล่า” วันรุ่งขึ้น คุณสมยศ ได้ไปขอสึกกับหลวงลุง หลังจากนั้นก็เข้าเมืองหลวงไปเป็นเด็กวัดและเริ่มเรียน กศน. ไปด้วย ต่อด้วยการเรียนทางด้านคอมพิวเตอร์กว่า 2 ปี

jib computer ธุรกิจขายอุปกรณ์คอมพิวเตอร์

    หลังจากนั้น จึงเริ่มมาทำงานด้านธนาคาร ในระหว่างนี้ก็ใช้ความรู้ทางด้านคอมพิวเตอร์ ช่วยเหลือเพื่อนร่วมงาน บ้างครั้งก็รับจ้างจัดเซ็ตคอมประกอบ สร้างรายจำนวนหนึ่ง แต่ในที่สุด ก็ถึงจุดเปลี่ยนอีกครั้ง ด้วยเห็นผู้จัดการที่ถูกลดขั้นเพราะมีการโกง โดยที่ตัวผู้จัดการไม่ทำความผิดด้วยเลย  แต่ก็พลอยโดนไปด้วย คุณสมยศ จึงคิดว่า “วันหนึ่งเราก็อาจโดนแบบนี้เหมือนกัน” สู้เราไปทำของเราเองดีกว่า





Advertisements

เปิดร้านด้วยเทคนิคด้วยทุนที่จำกัด jib computer ธุรกิจขายอุปกรณ์คอมพิวเตอร์
    ด้วยความถนัดทางด้านการประกอบคอมพิวเตอร์ จัดเซ็ตคอมให้ลูกค้า และด้วยร้านที่ไปซื้อของประจำ ไปเปิดขายอยู่ที่เซียร์รังสิต ซึ่งตอนนั้นมีห้องว่างจำนวนมาก “คุณสมยศ” จึงคิดว่าเปิดร้านขายอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ดีกว่า ซึ่งในตอนนั้นมีเงินทุนจำกัด มีประมาณ 200,000 บาท หนึ่งแสนเป็นค่าเช่า ส่วนที่เหลือก็เป็นค่าตกแต่งและตัวสินค้าได้นิดหน่อย “แต่ด้วยหัวคิดการค้าที่แตกต่าง”

    ก่อนเปิดร้านจึงไปช่วยร้านใหญ่ขายของ เพียงขอกล่องเปล่าของสินค้าที่เขาไม่เอาแล้ว นำกลับ เพื่อจะมาจัดเรียงไว้ในร้านใหม่ของตนเองที่กำลังจะเปิด สร้างให้ร้านของคุณสมยศ ดูว่ามีสินค้าแน่นร้าน ทั้งที่จริงมีแต่กล่องเปล่า

    ไม่เท่านั้น เมื่อลูกค้าตัดสินใจซื้อแล้ว ยังต้องไปตัดสินค้าจากร้านอื่นๆ กินกำไรส่วนต่างเพียงไม่มาก (ซึ่งในช่วงแรกของเปิดร้านของสมยศนั้น มุ่งเน้นที่การสร้างฐานลูกค้า ทำให้ลูกค้ารู้จักเป็นจำนวนมากๆก่อน)

 jib computer ธุรกิจขายอุปกรณ์คอมพิวเตอร์

อีกกลยุทธ์ที่มัดใจลูกค้าของ jib computer ธุรกิจขายอุปกรณ์คอมพิวเตอร์
    ในช่วงแรกที่เปิดร้านนี้ ก็ไม่ง่ายที่จะเอาชนะคู่แข่งที่เขาขายมาก่อน แต่ด้วย concept ที่ว่า “ไม่มุ่งขายสินค้า แต่มุ่งที่จะช่วยจัดเซ็ตให้เหมาะสมกับลูกค้า”  กล่าวคือ ในการขายคอมพิวเตอร์แบบจัดเซ็ต ทางร้านของคุณสมยศ จะมี List รายการสินค้าที่ใช้ประกอบ โดยทางคุณสมยศ จะถามถึงความต้องการของลูกค้า ว่าจะไปใช้งานประเภทไหน พิมพ์งานอย่าวเดียว หรือ งานกราฟฟิก ซึ่งก็จัดไปตามความต้องการของลูกค้า ลูกค้าสามารถนำรายการอุปกรณ์ไปเดินเช็คราคาได้ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อ

    ซึ่งจุดนี้ คุณสมยศ กล่าวว่า คนไทยนั้นโดยพื้นฐานมีความเกรงใจ หากเขาคุยกับเราแล้ว เห็นเราให้การช่วยเหลือเป็นอย่างดี เดี๋ยวเขาก็กลับมาซื้อกับเราเอง ซึ่งในบ้างครั้งราคาที่ทางคุณสมยศจัดไปนั้น แพงกว่าด้วยซ้ำ

 jib computer ธุรกิจขายอุปกรณ์คอมพิวเตอร์

ห้างเดียว 14 สาขา ดักทุกทาง (กลยุทธ์เพิ่มพลังการต่อสู้พร้อมกับปิดประตูคู่แข่ง)
    เมื่อเปิดร้านแรกที่เซียร์รังสิตเริ่มขายดียอดขายมากจนเริ่มอยู่ตัว จึงคิดลองเปิดสาขาที่ 2 โดยเปิดที่เซียร์รังสิตเช่นกัน เพราะในสมัยนั้น ใครจะซื้อคอมพิวเตอร์ในโซนพื้นที่นั้นก็ต้องไปที่เซียร์ เรียกว่า เป็นแหล่งค้าใหญ่ในโซนนั้น เพียงแต่สาขาที่ 2 เปิดกันคนละจุดเท่านั้น ซึ่งยอดขายในสาขาที่สองนี้ ก็สามารถทำยอดขายได้ดี และสาขาที่ 1 ก็ยอดไม่ตกด้วย เรียกว่า ยอดขายดีทั้งสองสาขาเลย

    จุดนี้คุณสมยศ กล่าวว่า ที่ห้างเซียร์รังสิต มีร้านขายอุปกรณ์คอมพิวเตอร์เป็นจำนวนมาก หากเราสามารถเปิดร้านดักลูกค้าได้ทุกทิศทุกทาง โอกาสที่ลูกค้าจะซื้อสินค้าของเราก็มีสูงไปด้วย อีกประการก็คือ เมื่อเราเปิดสาขาใหม่ ก็แปลว่า คู่แข่งในสนามรบเดียวกันหายไปอีกหนึ่ง ปัจจุบัน jib computer มีร้านอยู่ที่เซียร์รังสิต 14 สาขา





Advertisements

140 สาขา สำเร็จด้วยการจัดการ jib computer ธุรกิจขายอุปกรณ์คอมพิวเตอร์
    ก้าวต่อไปอย่างต่อเนื่อง เปิดสาขาไปตามหัวเมืองใหญ่ทั่วประเทศ จนปัจจุบันมีมากถึง 140 สาขา แต่ก็ไม่ง่ายนักที่จะจัดการ “หัวใจสำคัญของการขับเคลื่อนไปได้ทั้ง 140” คือ การจัดการที่ดี ทางด้านการบริหารสต๊อกเป็นแบบเรียวไทม์ สามารถทราบทันทีเมื่อสาขาใดสาขาหนึ่งขายสินค้าออกไป 1 item ทางสำนักใหญ่จะรู้ทันที ทำให้สามารถบริหารสต๊อกได้อย่างแม่นยำ ทั้งเรื่องความถูกต้อง ทั้งเรื่องการใช้พื้นที่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด เรียกได้ว่า “จำนวนสาขาที่มีมาก การจัดการเป็นเรื่องสำคัญสุดๆ อาจพังได้ถ้าจัดการไม่ดี”

    อีกประการ ของการบริหาร 140 สาขา คือ เรื่องของเร็วของข้อมูล ในเชิงที่ต้องตัดสินใจจากผู้บริหาร ทางคุณสมยศ ได้ใช้วิธี ให้มีเลขาส่วนตัวตามเนื้องาน ซึ่งปัจจุบัน คุณสมยศ มีเลขาอยู่ถึง 4 คน ทุกครั้งที่มีเรื่องที่ต้องตัดสินใจอย่างเร่งด่วนจะถูกส่งขึ้นมาทันที ทำให้การทำงานเป็นไปได้ทันทวงที

     จะเห็นได้ว่า จากร้านขายอุปกรณ์คอมพิวเตอร์เล็กๆ ที่ในครั้งแรกไม่มีเงินทุนมากมาย กับหากลยุทธ์ วิธีการต่างๆ เพื่อก้าวผ่านจุดเริ่มต้นให้ ด้วยวิธีการที่ไม่ในตำรา แสดงให้เห็นว่า “การทำธุรกิจไม่มีอะไรตายตัว ทุกอย่างขึ้นอยู่กับการพลิกพลางของคุณ” อาจมีถูกมีผิดบ้าง แต่ถ้าผิดก็เป็นบทเรียนให้ได้จดจำ หาหนทางใหม่ ที่มุ่งไปสู่ความสำเร็จ อย่าง jib computer ธุรกิจขายอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ 140 สาขา(ไม่จิ๊บ)

เขียนโดย อาซาดะ ริวอิจิ
ลิขสิทธิ์โดย ทำเลขายของ.com

ข้อมูลธุรกิจ
สำนักงานใหญ่ JIB COMPUTER GROUP
วันเวลาทำการ :     จันทร์ – เสาร์   08.30 – 18.10 น.
ที่อยู่ :     เลขที่ 21 ถนนพหลโยธิน แขวงสนามบิน เขตดอนเมือง กรุงเทพฯ 10210
เบอร์โทรศัพท์ :     02-791-2000 ต่อ 0
แฟกซ์ :     02-791-2020
Call Center :     02-791-2000 ต่อ 0
ร้องเรียนการบริการ :     088-809-4783

copyright

Leave a comment

E-mail ของคุณจะไม่แสดงขึ้นมาก.


*

กรอกเป็นตัวเลข * Time limit is exhausted. Please reload the CAPTCHA.