bannera1 bannera1 bannera1 bannera1

อยากไปขายตาม “ตลาดนัดโรงงาน” ให้ได้ยอดเยอะๆ ต้องเตรียมตัว…

อยากไปขายตาม “ตลาดนัดโรงงาน” ให้ได้ยอดเยอะๆ ต้องเตรียมตัว…





Advertisements

    ตลาดนัดโรงงาน เป็นอีกรูปแบบตลาดนัดที่น่าสนใจ ด้วยความที่มีกลุ่มลูกค้าหลักจำนวนมาก การขายของในตลาดนัดลักษณะนี้จึงมีความคึกคักมากมาย โดยเฉพาะตอนช่วงเศรษฐกิจดีๆ เม็ดเงินจะไหลเข้าตลาดนัดค่อนข้างมาก มีการหมุนเวียนเงินหลายล้านบาทเลยทีเดียว





Advertisements

    ในประเทศไทย จัดได้ว่ามีพื้นที่เขตอุตสาหกรรมกระจายตัวอยู่ทุกจังหวัด มีแหล่งนิคมอุตสาหกรรมใหญ่ๆ หลายแห่ง พื้นที่รอบนิคมต่างๆ จึงเต็มไปด้วยที่พักอาศัยของพนักงานโรงงานอย่างมาก ในนิคมอุตสาหกรรมใหญ่อาจมีพนักงานพักอาศัยเป็นหลักหลายหมื่นคนเลยทีเดียว ด้วยเหตุนี้จึงทำให้เกิดตลาดนัดตามขึ้นมา ตัวอย่างเช่น “ตลาดนัดนินจาอมตะนคร” “ตลาดนัดวีมาร์เก็ต-นิคมลาดกระบัง” “ตลาดนัดมิตซู-นวนคร” เป็นต้น

ไม่ขายแพง ขายเอาจำนวน
    หากอยากขายของในตลาดนัดโรงงาน ควรเน้นขายของในราคาย่อมเยา ไม่ขายในราคาแพง ขายในราคาที่ตัดสินใจง่าย ให้ขายแบบเน้นจำนวน อาศัยต้องขายให้ได้มากๆ เพราะกลุ่มลูกค้า เป็นกลุ่มระดับกลาง-ล่าง ใช้เงินอย่างจำเป็น และไตร่ตรองในการใช้จ่ายพอสมควร ฉะนั้นขายให้เน้นราคาถูก เช่น โดนัท 10 บาท (ซื้อ 5 แถม 1) , ไก่เขย่าชิ้นละบาท , กระเพราห่อละ 20 บาท , ผัดไทไข่ 20 บาท , ราคาจะเป็นตัวยั่วยอนให้ลูกค้าตัดสินใจได้เร็วยิ่งขึ้น

ขายของถูกจริตขายดี
    พฤติกรรม ธรรมชาติในการดำรงชีวิตของลูกค้า เป็นตัวบ่อบอกให้เรารู้ว่า ลูกค้า “ชอบ-ไม่ชอบอะไร” “ใช้อะไรในชีวิตประจำวันบ้าน” ความพื้นถิ่นนั้นๆ ก็ช่วยให้เราค้นหาความต้องการของลูกค้าได้เช่นกัน ตัวอย่างเช่น ตลาดนัดโรงงาน ในแถบจังหวัดสมุทรสาคาร ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มลูกค้าชาวต่างชาติ(พม่า) สินค้าในแถบนี้จึงเน้นขายให้เหมาะกับคนพม่า อาหารการกิน-ข้าวของเครื่องใช้ จะเป็นของพื้นเมืองของประเทศพม่า หรือ ถ้าเป็นโรงงานในโซนติดทะเล เราจะเห็นสินค้าของทะเลขายเยอะ ซึ่งถ้าหาของที่หายากในแทบนี้มาขายอาจขายดี เช่น ผลไม้ทางเหนือ , หรือ สตอ จากทางใต้ ของที่ไม่มีในแทบนี้มาขาย ลูกค้าอาจชอบ ทั้งนี้ต้องค่อยๆ ค้นหาความต้องการกันไป

การเดิน
    ในการขายของตามตลาดนัดโรงงาน “การเดิน” ถือเป็นปัจจัยหลักที่ต้องมีการวางแผน และ ก็ขึ้นอยู่กับความถนัดของแต่ละบุคคล อาจจัดสรรแบบใกล้ๆบ้าน เดินทางไม่ไกล ก็จะช่วยในเรื่องการประหยัดต้นทุนการเดิน หรือ จะจัดแบบเดินสายไปตามรายจังหวัด เพื่อไม่ให้เกิดความจำเจ ให้ได้เจอลูกค้าใหม่ๆ แต่ก็จะเพิ่มต้นทุนค่าที่พักและค่าน้ำมัน ดังนั้นควรหาจุดลงตัวและความชอบของเราให้เจอ

การจัดการ
   การจัดเตรียมสินค้า อุปกรณ์การขาย อุปกรณ์การจัดร้าน รวมไปถึงข้าวของเครื่องใช้ส่วนตัว ยารักษาโรคประจำตัว ยาสามัญประจําบ้าน การตรวจเช็คสภาพรถยนต์ก่อนเดินทาง ต้องทำการวางแผนเตรียมพร้อมให้ดี  พื้นที่หลังรถกะบะแวนที่มีไม่มาก ต้องจัดวางความสำคัญ ไล่ลำดับเข้า-ออกให้ดี ของใช้จำเป็นระหว่างการเดินทาง ควรอยู่ส่วนไหน การเข้าออกอย่างเป็นระเบียบจะช่วยให้เราทำงานได้ง่าย และสามารถตรวจเช็คสินค้าไปได้ในตัว ไม่ทำให้สินค้าเสียหาย เรื่องการจัดการ ควรเตรียมตัวให้ดี

จัดโปรจบในไม้เดียว
    “ตอนไปขายขนของให้เต็มรถ ขากลับขอให้วิ่งรถตัวเปล่ากลับบ้านเบาๆ” แบบนี้ถึงยิ้มรับทรัพย์อย่างสบายใจ เป็นคำขอของสายวิ่งต่างจังหวัดที่อยากให้จบแบบนี้ทุกรอบ การขายจึงควรเตรียมโปรลับไว้บ้าง ขายวันแรกๆ โปรอาจยังไม่เน้นหนักมาก ขายไปทำเงินไปสักระยะ ครั้นพอได้กำไรบ้าง วันท้ายๆของรอบการวิ่ง ค่อยอัดโปรเข้าไปอย่าให้เสียชื่อ “ขายให้หมด-จบให้ไว” กลับบ้านนอนนับเงินสบายใจเฉิบ

อัธยาศัยมีชัยไปกว่าครึ่ง
    อันด้วย…พบมิตร ดีกว่าสร้างศัตรู ไปในที่ต่างถิ่น…ควรเริ่มด้วยการมีมิตรไมตรี การยิ้มแย้มแจ่มใส กับลูกค้า ผู้จัด ร้านค้าข้างเคียง เป็นหนึ่งสิ่งที่ควรปฎิบัติ การพูดคุย ทักทายเล็กๆ น้อยๆ ช่วยให้ได้เพื่อนรวมสายอาชีพ สมัยนี้ดีกว่าแต่ก่อนมาก เมื่อก่อนไม่ค่อยบอก ไม่ค่อยช่วยเหลือกันเท่าไหร่ แต่ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาเริ่มเปิดกว้าง พี่น้องสายตลาดนัดคงช่วยเหลือกันมากขึ้น ถึงไม่ได้เต็มที แต่ก็ดีกว่าก่อนเยอะมาก “จงหามิตร ดีกว่าสร้างศัตรู”

     จากทั้งหมดที่กล่าวมานี้…อาจไม่ดีทั้งหมด แต่ก็คงหวังว่า..พอได้ช่วยเพื่อนๆบ้าง เพื่อนที่กำลังเริ่มทางเดินสายใหม่ การเดินแบบใหม่ๆ มันอาจลำบาก อาจไม่รู้หนทางข้างหน้าว่า…จะต้องเจออะไรบ้าง แต่การลงมือทำ จะนำพาเราไปสู่ความสำเร็จ “ความท้าทายที่สุดไม่ได้อยู่ที่เส้นชัย อาจแต่อยู่กับอุปสรรคขวากหนามระหว่างการเดินทาง เพราะความสุขที่เส้นชัย..มันอยู่กับเราแค่ชั่วขณะเดียว” สู้ต้องไป…นะ อย่าให้เสียสายคนตลาดนัด

หมายเหตุ: ขอขอบคุณรูปภาพจากตลาดนัดมิตซู

…………………………………………………..

เขียนโดย ทำเลขายของ.com
ลิขสิทธิ์โดย ทำเลขายของ.com
(ข้อมูลลิขสิทธ์ โดยทีมงาน www.ทำเลขายของ.com )
ไม่อนุญาต “คัดลอก” รวมถึงในกรณี ที่จะใส่ลิ้งค์กลับ ก็ไม่อนุญาต เช่นกันนะครับ
อนุญาตให้ “แชร์” ได้ครับ
ขอบคุณครับ

ผู้สนับสนุน หมวดตลาดนัด

bannera1 bannera1 bannera1

Leave a comment

E-mail ของคุณจะไม่แสดงขึ้นมาก.


*

กรอกเป็นตัวเลข * Time limit is exhausted. Please reload the CAPTCHA.