bannera1 bannera1 bannera1 bannera1
ตั้งชื่อร้าน...ให้เรียกทรัพย์ (เทคนิคเริ่มต้นของคนเปิดร้านในตลาดนัดต้องรู้) ตั้งชื่อร้าน...ให้เรียกทรัพย์ (เทคนิคเริ่มต้นของคนเปิดร้านในตลาดนัดต้องรู้)

ตั้งชื่อร้าน…ให้เรียกทรัพย์ (เทคนิคเริ่มต้นของคนเปิดร้านในตลาดนัดต้องรู้)

ตั้งชื่อร้าน…ให้เรียกทรัพย์ (เทคนิคเริ่มต้นของคนเปิดร้านในตลาดนัดต้องรู้)





Advertisements

    ยิ่งเศรษฐกิจไม่ดี… การเริ่มต้นขายของในตลาดนัด… ยิ่งต้องเตรียมตัวให้ดี  หนึ่งในการเปิดร้านขายของ  ก็คือ “ชื่อร้าน” ด่านแรกที่…จะทำความรู้จักกับลูกค้า ชื่อร้านจะใช้ในการสื่อสาร..สื่อความหมายต่างๆ ออกไปให้ลูกค้ารับรู้ “การตั้งชื่อร้าน” จึงเป็นสิ่งต้องคิดให้รอบด้าน

    ชื่อร้าน… บอกอะไรได้หลายอย่าง ขึ้นอยู่กับการกำหนดของเราเอง  ถ้ายกตัวอย่างง่ายๆ ให้เพื่อนๆพอเห็นภาพ โดยการเปรียบเทียบกับเสื้อผ้า อย่างการแต่งกายของมนุษย์เรา เสื้อผ้า บ่งบอกหลายสิ่งหลายอย่างมากๆ  เช่น เสื้อสูท สื่อถึงความเป็นสากล ความมีมาตรฐาน ความเชื่อถือ ความเชื่อมั่นอย่างสูง เข้ากับธุรกิจขนาดใหญ่ สินค้าราคาสูง ที่ตั้งการความเชื่อมั่นจากลูกค้าอย่างมาก

   หรือ เสื้อแฟชั่น เทรนด์เกาหลี อาจสื่อได้ถึง ความสดใส แบบตามเทรนด์กระแสนิยม K-POP ความสนุกสนานร่าเริง ซึ่งอาจเข้ากับธุรกิจสินค้าวัยรุ่น ที่มีราคาระดับหนึ่ง , พอเห็นความสำคัญของการตั้งชื่อร้านระดับหนึ่งแล้วนะครับ  สำหรับเทคนิคการตั้งชื่อร้าน ที่กล่าวต่อไปนี้ เป็นการรวบรวมจากประสบการณ์เท่าที่มี เพื่อนๆ คงต้องนำประยุกต์กันดูนะครับ  ถ้าเช่านั้นเราไปเริ่มกันเลยครับ





Advertisements

1.) สั้น
ชื่อร้านสั้นๆ ได้เปรียบ เค้าว่า…ลูกค้า จดจำได้ง่าย ไม่ควรเกิน 2-3 คำ ควรหาคำที่สื่อความหมายของธุรกิจ หรือ ตัวตนของธุกิจ ด้วยก็ยิ่งดี

2.) ยาว ต้อใส่เทคนิค
บางครั้ง… ชื่อสั้นๆ มันซ้ำกันเยอะ แถมดูเหมือนกันไปหมด  งั้นลองหาชื่อยาวๆ ดู แต่ก็ความมีเทคนิค เช่น ประโยคบอกเล่า ตัวอย่าง ร้านของทะเลเผา “ผู้ชายขายหอย”

3.) สถานที่
การใช้สถานที่ มารวมในชื่อร้าน ก็สื่อถึงความสุด ความพิเศษได้อยู่เหมือนกัน เช่น “มะพร้าวเผานมสดอัมพวาแท้”

4.) Story มีเรื่องเล่า…
การใส่ story(เรื่องราว) ลงไปในชื่อก็น่าสนใจไม่น้อย… ตัวอย่างเช่น “ขนมครกแม่กิมคลองบางกอกน้อย” ชื่อยาวๆ แต่ซ่อนเรื่องราวไว้มากมาย พอมีคนถามถึงชื่อร้านก็สามารถเล่าเรื่องได้ ดังในตัวอย่างนี้ คือ เป็นขนมครกสูตรแม่กิมเจ้าเก่า ที่รับตกถอดมาสู่รุ่นลูก  ในสมัยก่อน คุณแม่พายเรือขายอยู่ที่คลองบางกอกน้อย (อันนี้เป็นตัวอย่างสมมุติ)

5.) ทีเดียวโดน
ตั้งชื่อร้าน…ให้จำง่าย บางทีก็ต้องหาคำโดนๆ  คำสั้นๆ คำแรงๆ ที่จดจำได้ง่าย ซึ่งในกรณีนี้ ก็เห็นมีหลายร้านใช้กันอยู่ (ในข้อนี้ผู้จะไม่ขอยกตัวอย่างนะครับ)

6.) แสดงถึงพลังงานพิเศษ
ชื่อร้านบางที ก็สามารถสื่อถึงพลังงานพิเศษ เช่น ร้านขายขนมสีแดงส้มทั้งหลาย เลยตั้งชื่อว่า “ทับทิมหวานไทย” ซึ่ง “ทับทิม” จัดเป็น ) ราชาแห่งอัญมณี  ด้านโหราศาสตร์ ช่วยป้องกันสิ่งชั่วร้ายและไสยศาสตร์ต่างๆได้ ยังนำความมั่งคั่งมาแก่ผู้สวมใส่อีกด้วย

    เป็นอย่างไรกันบ้างครับ “ในเรื่องการตั้งชื่อร้าน”  เพื่อนๆ ลองนำวัตถุดิบต่างๆ ของเพื่อนๆ มาตั้งต้นคิดนะครับ วัตถุดิบที่มีอยู่จริง ไม่ว่าจะเป็น…  “ความเป็นมาของธุรกิจ” “ความเป็นของสินค้า”  “บุคคลสำคัญของธุรกิจเรา”  “ลักษณะพิเศษต่างๆ ของสินค้า” “ที่ตั้งของธุรกิจ” “สิ่งที่ชื่นชอบเป็นพิเศษ”  “กระแสนิยมที่ไม่เสื่อมคลาย” นำวัตถุดิบต่างๆ มาวาง ตรงหน้า แล้วลองเริ่มคิดชื่อร้านเราดู อาจทำให้ง่ายขึ้น  (สุดท้ายนี้…เพื่อนตั้งชื่อร้านแล้ว ได้ไปขายของในตลาดนัดแล้ว ได้ชื่อร้านว่าอะไร…กลับมาคอมเม้นท์ กันบ้างนะครับ)

เรียบเรียงโดย เว็บ ทำเลขายของ.com
ลิขสิทธิ์โดย ทำเลขายของ.com
(ข้อมูลลิขสิทธ์ โดยทีมงาน www.ทำเลขายของ.com )
ไม่อนุญาต “คัดลอก” รวมถึงในกรณี ที่จะใส่ลิ้งค์กลับ ก็ไม่อนุญาต เช่นกันนะครับ
อนุญาตให้ “แชร์” ได้ครับ
ขอบคุณครับ

ผู้สนับสนุน หมวดตลาดนัด

bannera1 bannera1 bannera1

Leave a comment

E-mail ของคุณจะไม่แสดงขึ้นมาก.


*

กรอกเป็นตัวเลข * Time limit is exhausted. Please reload the CAPTCHA.