[ 1 ปี 44 ตลาดนัด ] รีวิวเดินสายขายกระเป๋ามือสองใน 7 วัน

[ 1 ปี 44 ตลาดนัด ] รีวิวเดินสายขายกระเป๋ามือสองใน 7 วัน

[ 1 ปี 44 ตลาดนัด ] รีวิวเดินสายขายกระเป๋ามือสองใน 7 วัน

มาอีกแล้วครับเพื่อนๆ…
รีวิว..ร้าน(ขายปลีก)  อยากเล่าเรื่องราวร้านตัวเอง หรือ ประสบการณ์ตัวเอง  , อะไรก็ได้ จัดเอาที่สบายใจเลยครับ

รีวิว…ร้าน ที่.2
คุณ : ชลธิชา ไชยมงคล ( ชล ) , วีรพงษ จันทร์ช่วยนา ( ต้อย )
ร้าน : ชล กระเป๋ามือสอง ที่ไหนมีตลาด เจอแม้ค้านะค่ะ…
ขาย : กระเป๋ามือสอง

    สำหรับแฟนเว็บท่านนี้ พึ่งเริ่มขายของตามตลาดนัดได้ประมาณ 1 ปี ไปขายมาแล้วมาก 44 ตลาดนัด  อะไรบ้างนั่นหรือ… ไปนับกันเอาเองเลยครับ

    ตลาดเอื้ออาทรหนองจอก , ตลาดบิ๊กซีหนองจอก , ตลาดปากซอยหทัยราษฎร์ , ตลาดหัวมุม , ตลาดปัฐวิกรณ์ , ตลาดเลียบด่วน , ตลาดกีบหมู ,ตลาดวงศกร , ตลาดคลองสอง , ตลาดคู้บอน27 , ตลาดสีลม108 , ตลาดศาลาแดง , ตลาดรถไฟรัชดา , ตลาดหน้าบิ๊กซีรัชดา , ตลาดสุวรรณภูมิ , ตลาดร่มเกล้า , ตลาดบวร(ลาดกระบัง) , ตลาดคลังสินค้า , ตลาดคลอง 6 , 8, 16 , ตลาดสะพานแดงรังสิต , ตลาดชลประทานปากเกร็ด , ตลาดเทิดไทลาดกระบัง , ตลาดคอมเพล็กซ์ฉะเชิงเทรา , ตลาดโรงไฟฟ้าบางประกง , ตลาดเรือบิน , ตลาดสังกะสี , ตลาดบางพลี , ตลาดกาดคนินด่านสำโรง , ตลาดรวมทรัพย์2 , ตลาดเจเจกรีน , ตลาดนินจาชลบุรี , ตลาดศาลากลางชลฯ , ตลาดวัดศรีฯ , ตลาดเอื้อาทร , ตลาดบ้านงิ้ว , ตลาดโรงสี , ตลาดวัดอู่ , ตลาดสถานีรถไฟบางพระ

ไปเข้าเรื่องกันเลยครับ (รีวิว…ร้าน 7 วัน ของร้านชลกระเป๋ามือสอง )

      ร้านที่เปิดขายมาได้ 1 ปีแล้ว ที่จริงแล้ว…ไม่ได้เป็นร้านมีหลังคาอะไรหรอกค่ะ เน้นขายตามตลาดนัด มีผ้าปูพื้นวางกระเป๋าให้ลูกค้าเลือก ก็ขายได้แล้วค่ะ ขายเวียนตลาดไปเรื่อยๆ

    หากวันไหนอากาศไม่เป็นใจ ฝนตกก็จะหยุด สัปดาห์หนึ่ง จะใช้เวลา 1 วัน ไปหากระเป๋ามาเพิ่ม กระเป๋าก็จะมีตั้งแต่กระเป๋าสตางค์ใบเล็กๆ , กระเป๋าคาดเอว , กระเป๋าผ้า-หนัง ,แบบสะพาย จนถึงใบใหญ่ มีทั้งแบรนด์เนม และแบรนด์ทั่วๆไป ราคาจะเน้นที่ลูกค้าสามารถจับต้องได้ ซื้อแล้วใช้คุ้ม แบบใช้ไม่ต้องเสียดาย

    แรกเริ่มนั้นขายอยู่ชลบุรี มีทั้งลูกค้าขาประจำ ขาจร ลูกค้าขาประจำ คือ ลูกค้าที่ชอบในกระเป๋าจริงๆ เลือกกันไป ก็นั่งเม้าท์มอยกันไป

   บางคนก็ไม่ได้ซื้อหรอก เรียกว่า ให้ได้มานั่งคุยด้วย แม่ค้าก็ดีใจแล้ว ตอนนี้ย้ายเข้ามาขายในกรุงเทพได้ 3 เดือนแล้ว ได้คุยกับแม่ค้าด้วยกัน “แม่ค้าในกรุงเทพอยากไปขายต่างจังหวัด แม่ค้าต่างจังหวัดอยากเข้ามาขายในกรุงเทพ” ก็ฮากันไป

    การเลือกกระเป๋ามาขายในมุมมองแม่ค้า สำคัญเหมือนกัน ต้องมองให้ออกว่า… ตลาดนี้ส่วนใหญ่เป็นลูกค้าแบบไหน  เช่น พนักงานนิคมฯ เราจะขายแบบไหน ต้องตั้งราคาที่ลูกค้าสามารถซื้อได้แบบไม่ลังเล

    ในการหาตลาด บางครั้งอาจต้องไปดูตลาดก่อนด้วยนะค่ะ เพื่อดูว่า… ควรจะขายกระเป๋าแบบไหนดี.. และอีกอย่างจะได้รู้ว่า  วันนี้มีตลาดที่ไหนบ้าง เมื่อเลือกตลาดได้แล้ว  ก็จะเลือกของที่ไปขายได้เอง แต่ส่วนใหญ่ก็ไปขายเลยค่ะ

     ควรพิจารณาว่าตลาดแถวนั้น ลูกค้าน่าจะเป็นแนวไหน  หากไปแล้วขายดี แสดงว่าลูกค้าโดนใจ  ก็จะไปขายอีกในวันต่อมาอีก เราจะเช็คดูว่า..ตลาดไหนขายดี-ไม่ดี ก็จากลูกค้า นี่แหล่ะค่ะ

โม้ไปก็เยอะ น้ำไปก็แยะ เลยลองทำการขายประจำวัน เผื่อเป็นแนวทาง ปรับปรุงการขายนะค่ะ

วันที่ 1
วันยังไม่ได้ขายค่ะ ไปหากระเป๋ามาเพิ่ม  ก็มีที่ซื้อหลายที่ หลายร้าน เพื่อให้ได้ของหลากหลาย มีทั้งกระเป๋าโซนฮ่องกง เกาหลี อเมริกา โดยเลือกตามกลุ่มลูกค้า กลับมาบ้านก็มาเลือก คัดๆ แยกๆ กว่าจะเสร็จก็เกือบปาเที่ยงคืน

วันที่ 2
ทำความสะอาดกระเป๋าบางใบ ช่วงบ่ายไปขายตลาดปากซอยหทัยราษฎร์  ไปกันตั้งแต่บ่าย  ไปถึงก็นั่งโม้กับแม่ค้าด้วยกัน สร้างความสัมพันธ์ที่ดีไว้ พอบ่ายแก่พระอาทิตย์ลับหลังคาโรงงานข้างๆ 

ก็ปูพื้น ลงกระเป๋า ตั้งราว 2 ราว ลูกค้าก็มาเลือกกันตลอด ใครเห็นนี่..บอกว่า “ขายดี มีแต่คนรุม” รุมจริงแต่ซื้อกี่คนกันน่ะ 5555 แต่ลูกค้าก็เข้ามาซื้อตลอดเป็นช่วงๆ  วันนี้ก็เจอลูกค้าหยิบกระเป๋าแล้วถามแม่ค้าว่า
ลูกค้า :  เท่าไหร่คะ
แม่ค้า : 30 บาทจ้า
ลูกค้า : 30 เลยเหรอ
    ลูกค้าที่นั่งเลือกกันอยู่ก่อน แอบยิ้ม แอบหัวเราะกัน อันนี้เล่าให้ฟังขำๆนะค่ะ  เพราะลูกค้ามีหลากหลาย ทุกคนอยากได้ของถูก ของดีหมดล่ะ  แต่ทางร้านขายราคานี้จริงๆ หวังว่าลูกค้าคงเข้าใจนะค่ะ

   ตอนค่ำๆ ก็มีลูกค้าผู้หญิงจะมาหาซื้อกระเป๋าใส่เอกสารให้แฟน แต่กลัวแฟนไม่ถูกใจ แม่ค้าเลยแนะนำว่า ให้แฟนมาเลือกเองดีกว่า คนใช้จะได้ถูกใจ แม่ค้ารอได้ พอเริ่มเก็บร้าน แฟนลูกค้าก็มา ซื้อไปใบนึง ขายกันจนนาทีสุดท้ายจริงๆ (ชีวิตแม่ค้าต้องอดทด..สู้ไหวค่ะ)

วันที่ 3
    วันนี้มา..ตลาดเจเจกรีน ลูกค้าส่วนใหญ่จะเดินค่ำๆ ถึงดึกๆ  วันนี้ตั้งร้านค่ำหน่อย ส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่น  วันนี้ตั้งปุ๊บ.. เปิดบิลปั๊บ.. แต่ดูลูกค้าไม่ค่อยเยอะ ลูกค้าขาประจำบอกว่ามาแน่นอน  ค่ำหน่อยลูกค้าก็มาจริงๆค่ะ

    มาเหมือนนางกวักเลย เสียงดังมาแต่ไกล ไมค์ไม่ต้องใช้ ดังกว่าเสียงป่าวประกาศของแม่ค้าเสียอีกค่ะ  มาถึง..ก็นั่งเม้าส์กันอยู่นานแล้วลูกค้าก็ซื้อใบ 1 ใบ วันนี้ยอดขายไม่ค่อยดี แต่ดีที่ฝนไม่ตก เก็บร้าน 4 ทุ่ม  (เลิกงานยังกะโรงงาน)

วันที่ 4
    ตลาดนินจา เป็นตลาดใหญ่ที่เปิดพียงวันศุกร์เท่านั้น มีขายสากกะเบือยันเรือรบ ตลาดนี้ลูกค้าเดินกันเร็ว แม่ค้าก็ตั้งกันตั้งแต่ 4 โมงเย็น ลูกค้ามาเร็วทั้งขาประจำและขาจร แม่ค้าต้อง 2 คน ไม่เช่นนั้นตอนลูกค้าเข้ามาเยอะ เอาไม่ทันจริงๆ

    เพราะเป็นตลาดเดิมที่เคยขายอยู่  เจอประจำ ก็ลูกค้าขาประจำนี่ล่ะค่ะ มาเลือกราคานั้น ราคานี้ เอารวมกันแล้วบอกเท่านี้นะ เรียกว่าหักคอกันเห็นๆ แม่ค้าก็ลดให้ไปค่ะ เอาแบบคอแม่ค้าไม่หักเลยค่ะ

    ลูกค้าขาประจำอีกท่านนึง ชอบมานั่งเลือก-เม้าท์กันไป เอาไปใช้สลับกันไป วันนี้ได้ไปหลายใบ ลืมกระเป๋าใบแถม แม่ค้าวิ่งเลยค่ะ ตามเอาใบแถมให้ซิค่ะ หาจนเจอตัวเลยค่ะ (เป็นแม่ค้า หรือ นักวิ่ง น่ะเรา)5555

วันที่ 5
    ตลาดเรือบิน  แม่ค้าตั้งร้านกัน…ตั้งแต่ 4 โมง หลังสู้ฟ้า( ก้มลงจัดกระเป๋า ) หน้าสู้แดด( หันหน้าร้านเข้าหาแดด ) ลูกค้าประเดิมเร็วเลยค่ะ แม่ค้าเลยแถมกระเป๋าใส่เครื่องสำอางให้ 1 ใบ

    ลูกค้าจะเริ่มเดินกันเยอะก็หลัง 5 โมง ส่วนใหญ่เป็นพนักงานโรงงาน เป็นอีกตลาดที่ลูกค้าแวะเวียนเข้ามาเลือกตลอด ลูกค้ามากันแบบครอบครัว หยิบใบนี้ถูกใจซื้อ ใบนั้นถูกใจซื้อ รวมแล้วก็หลายใบ จนแฟนลูกค้าแซ่ว

   แม่ค้าร้านนี้จำกัดการซื้อไหมเนี่ย ก็ฮากันไปอีกซิค่ะ (ฮาขายของน่ะค่ะ)) อีกท่านก็เป็นลูกค้าที่เคยซื้อ มานั่งเม้าส์กับแม่ค้าประจำ..

    นี่เธอ.. กระเป๋าที่ซื้อไปคราวก่อน มีแต่คนชมว่าสวย ราคาถูก ไปซื้อที่ไหนมา… แล้วทำไมมาขายตรงนี้  ไม่ขายตรงโน้น บลาๆๆ… วันนี้ก็พอขายได้ เก็บร้านก็ 2 ทุ่มกว่า (วันนี้ได้เก็บเร็วหน่อยค่ะ..)

วันที่ 6
    มาซ้ำ.. ตลาดเรือบิน อีกแล้ว แต่วันนี้ตั้งร้านบ่าย 2 โมง แดดจัดๆเลยค่ะ  อยากขาย-อยากได้-อยากโดน ช่วงนี้เลยปรับแผน เพิ่มราวเพื่อเพิ่มความเด่น  เพื่อโชว์กระเป๋า-บางใบที่ต้องการโชว์ค่ะ

    พอ 5 โมง คนเริ่มเดิน  แค่นั้นแหละ!!! ฝนก็ตก!! แหมะ!! แหมะ!!  มาไล่ลูกค้า-แม่ค้าให้ตกใจเลยค่ะ แม่ค้าก็กลัวกระเป๋าเปียกนี่ค่ะ  ย้ายราวด่วนเลยค่ะ  เข้าไปใว้ใต้ชายคา เอาชัวร์ๆ  แล้วค่อยเอาออกมาขายใหม่  ลูกค้ายังตามเข้าไปเลือกกันอยู่  

    ไม่นานหงอคง น่าจะขี่เมฆสีทอง ผ่านกลางตลาด ก้อนเมฆแยกออก พัดไปทางอื่น  แม่ค้าก็ยกราวออกมาใหม่ ปูพื้นวางกันใหม่ ใครว่าเป็นแม่ค้ามีแต่ได้ แต่กว่าจะได้นะ ลำบากเหมือนกัน น่ะค่ะ

    ลูกค้าเดินผ่านแล้วยิ้ม แม่ค้าก็เชิญชวนเลือกซื้อหา ลูกค้าบอกหนูซื้อของแม่ค้าไปแล้วเมื่อวาน 3 ใบ ( อ้าว.. จำลูกค้าไม่ได้อีก ) ใบนึงพี่ชายชอบ พี่ชายเอาไปแล้ว อีกใบแม่ชอบ แม่เลยเอาไป หนูเหลือไว้ใบเดียว เดี๋ยวหนูค่อยมาซื้อใหม่น่ะค่ะ

    แม่ค้าปลื้มเลย แต่จะบอกว่า ที่คนนั้นชอบ คนนี้ชอบ เพราะลูกค้าน่าจะมองแล้วว่า เลือกไปให้ใคร แบบไหน มากกว่า แต่แม่ค้าก็แอบดีใจนะ ที่มีคนชอบกระเป๋าที่เราขาย  วันนี้มีลูกค้ามาจากสีลมวัดแขก เลือกกระเป๋าผ้าไปได้ 6 ใบ ลูกค้าชอบเอาไปใส่ของในออฟฟิศ

   มาถึงลูกค้าคนสุดท้าย เป็นลูกจ้างอยู่ร้านแถวนั้น พูดไทยแทบไม่ได้ บอกราคาก็ต้องนับนิ้วกันเลยค่ะ เมื่อยมือเลย แต่ลูกค้าก็ซื้อ ซื้อแบรนด์ซะด้วย เก็บร้านก็ 3 ทุ่ม วันนี้ไม่ปัง เพราะตกใจฝน ดีใจรับทรัพยแน่นมาก

วันที่ 7
    ตลาดปากซอยหทัยราษฎร์ มาซ้ำตลาดเดิมกันอีก แดดร่มลมตก ก็เริ่มตั้งกันตั้งแต่ 4 โมง ตั้งกันไม่ทัน เลยเปิดท้ายกระบะให้เลือกกันไปเลย ตลาดนี้พ่อค้าแม่ค้าเป็นมิตรกันดี  รู้จักกันเยอะ น่าเดินน่าซื้อของ  วันนี้ก็อากาศดีนะ แต่คนเดินบางตา แต่ก็มีมาเลือกซื้อกันตลอด

    ถ้าแม่ค้าท่านไหนขายไม่ดี แนะนำเลย ต้องเล่นของ “นางกวัก” เคยสังเกตไหม พอมีลูกค้าท่านนึงมานั่งเลือก ลูกค้าท่านอื่นๆ จะมารุมล้อมเลือกกันเต็มร้าน แม่ค้าก็นั่งนับเงินกันไป วันนี้แม่ค้าเจอนางกวัก อยากจะยกน้ำชา กาแฟไปเสริฟให้เลยค่ะ แม่ค้าก็เลยได้นิดหน่อย 5555555

     ที่เขียนเล่ามา ไม่ได้บอกว่า แม่ค้าขายดีนะค่ะ แต่จะสื่อว่า.. กว่าจะผ่านมาได้ 1 ปีนี้มาได้ ผ่านมาเยอะ สู้มาเยอะ ไปเอากระเป๋ามา ต้องลากขึ้นตึกชั้น5 คัดของเสร็จ เอาลงมาจากชั้น 5 เก็บเข้ารถ ฝนตกเก็บไม่ทันกระเป๋าเปียกอีก ฯ

    วันไหนยอดขายหลักพัน ดีใจน้ำตาแทบไหล แต่ก็สู้มาตลอด เลี้ยงลูกค้าให้อยู่กับเราให้ได้ อย่าให้เขาซื้อของเราแค่ครั้งเดียว ทำยังไงให้ลูกค้าติดใจ ติดใจแล้วบอกต่อ  อยากเพิ่มลูกค้า อาจจะต้องแถม แถมน้ำใจไมตรี แม่ค้าจะบอกเชิญชวนลูกค้าเสมอว่า “ เลือกชมได้เลย ไม่ซื้อไม่เป็นไร ถูกใจแล้วค่อยซื้อ “ และแม่ค้าก็ยินดีจริงๆ เลือกตั้งแต่ใบแรกจนถึงใบสุดท้าย แต่ไม่ซื้อ นั่นแสดงว่า ลูกค้ายังไม่มีใบที่ถูกใจ ลูกค้าเข้ามาชมก็เป็นการเรียกลูกค้าเข้าร้านแล้ว เป็นแม่ค้าอย่าหน้าบึ้งนะ งานขาย คือ การบริการอย่างนึง ไม่เช่นนั้นต้องปรับทัศนคติแม่ค้ากันใหม่ 5555

    หากท่านใดอยากไปชม ไปเลือก ไปนั่งเม้าส์มอยเรื่องกระเป๋า กินข้าวไม่ได้ แอ๊ดไลน์ กันมาได้ที่ : 096 – 8853646 , jeanslover95 ( แอ๊ดได้ทั้ง 2 อย่างครับ )

copyright

Leave a comment

E-mail ของคุณจะไม่แสดงขึ้นมาก.


*

กรอกเป็นตัวเลข * Time limit is exhausted. Please reload the CAPTCHA.