อยาก..รีวิวร้าน แต่ขอระบายนิดนึงน๊า “แม่ค้าตลาดนัดจตุจักรมีน”

อยาก..รีวิวร้าน แต่ขอระบายนิดนึงน๊า “แม่ค้าตลาดนัดจตุจักรมีน”

อยาก..รีวิวร้าน แต่ขอระบายนิดนึงน๊า “แม่ค้าตลาดนัดจตุจักรมีน”

สืบเนื่องจาก…เว็บไซต์ ทำเลขายของ.com เปิดมาได้ซักระยะ ประชุมกันว่า…จะเปิดพื้นที่ให้แฟนเว็บ และ แฟนเพจ มารีวิวร้าน(ขายปลีก) เพื่อช่วยประชาสัมพันธ์ ให้พอขายของได้ดีขึ้น ซึ่งก็เพื่อนๆให้ความสนใจกันมาก

โดย…ให้เพื่อนเขียนเล่าเรื่องราวร้านตัวเอง หรือ ประสบการณ์ตัวเอง  , อะไรก็ได้ และแล้ว…เจ้าของร้านแรกก็มา

รีวิว…ร้าน ที่.1
คุณ : น้องเดล
ร้าน : Dara Family จตุจักรมีน เลขที่ห้อง 1536
สินค้า : ขายเสื้อผ้า

    ก่อนที่จะไปดูร้านหนู…  วันนี้..หนูรู้สึกอยากระบาย ขอเล่านิดนึง  เราคงไม่รู้จักกัน…แค่มีคนอ่านก็รู้สึกดีแล้ว  อยากเล่าให้คนใกล้ตัวฟังนะ  ถึงความรู้สึก..วันนี้ที่เจอมา คือ หนูโดนเรียกไปสัมภาษณ์งานที่บริษัทแห่งหนึ่ง ในตำแหน่งลูกค้าสัมพันธ์ พอเค้าอ่านประวัติหนูเค้าก็มองหน้าแล้วพูดขึ้นว่า “จบคหกรรม”

    หนูจะทำงานแบบนี้ได้เหรอ มันไม่ได้เกี่ยวอะไรเลยนะ หนูก็บอกกับเค้าไปว่า หนูอยากเรียนรู้หนูอยากลอง ระหว่างที่คุยกันเค้าก็ย่ำอยู่ตลอดว่า “จบคหกรรม” ทำไมไม่ทำงานให้ตรงสายงาน หนูก็บอกว่าหนูลองไปทำแล้วแต่มีปัญหาเรื่องการเดินทางเลยต้องลาออก ลืมบอกไปงานที่ไปสัมภาษณ์วันนี้  ไม่ได้ไปสมัครเองนะ  เค้าโทรมาตามเอง  ซึ่งได้ชื่อเรามาจากกรมแรงงาน จริงๆแล้วเค้าไม่ย่ำเรื่องของการจบคหกรรมก็ได้

    ในมุมมองหนูนะจบอะไรมาก็ตามไม่จำเป็นต้องทำงานให้ตรงสายงานก็ได้ แค่เรามีความตั้งใจในการเรียนรู้และอดทนต่อปัญหาได้หรือไม่ ใบปริญญา บ้างที..ไม่ได้วัดความสามารถได้ทุกคน แต่รู้ว่าคนสัมภาษณ์เค้าก็โอเคนะ  ที่สอนอะไรหลายอย่าง แต่ที่ไม่โอ คือ ทำไม่เค้าต้องย้ำเรื่องของการจบคหกรรม ในมุมมองของเพื่อนๆมองว่าคนจบคหกรรมเป็นยังไง??

     อีกหนึ่งมุมมองของหนูนะการที่เราจะก้าวเข้าไปทำงานในองค์กรใดสักองค์กร  เพื่อนรวมงานเป็นหนึ่งในปัจจัยที่สำคัญเช่นกัน ซึ่งในการคุยกัน..เค้าให้หนูถามคำถามเค้าได้ 1 คำถาม  หนูเลย..ถามเค้าเรื่อง คนในองค์กรปกติเค้าอยู่กันแบบไหน เช่น อยู่กันเป็นกลุ่ม หรือแบบอื่นๆ

   เค้าตอบกลับมาว่าเราอยู่ที่ไหน  ถ้าเราปฎิบัติกับใครยังไง เราก็จะได้รับแบบนั้น แต่หนูว่าสังคมสมัยนี้  มันไม่ใช่แบบนั้น  สิ่งที่หนูเยอะกับที่ทำงานเก่าไม่ใช่แบบนั้น ทำงานเก่าหนูเป็นคนยอมคน-เป็นคนมีน้ำใจ เลยกลายเป็นคนที่ดูโง่ในสังคมสมัยนี้ไปแล้ว ตอนนั้น..ไม่รู้จะถามอะไรเค้าอ่ะนะ  เลยถามคำถามนี้ไป เป็นคำถามที่อาจจะดูโง่ไปหน่อย วันนี้รู้สึกผิดหวังนิดหน่อย แต่ก็จะสู้ต่อไป อย่างน้อยตอนนี้ก็มีร้านเป็นของตัวเอง  อาจจะขายไม่ค่อยดีสักเท่าไหร่ เข้าเรื่องธุรกิจเลยล่ะกันค่ะ

     เพื่อนๆ   พี่อาจเบื่อๆกับ ความไร้สาระของหนู  เล่าเยอะไป…ขอโทษที่ทำให้เสียเวลานะค่ะ หนูเพิ่งเรียนจบได้เกือบ 2 ปี ตอนจบมาก็ได้งานทำเลย เป็นนักโภชนาการที่สถาบันลดน้ำหนักแห่งหนึ่ง จบมาได้ทำงานตรงสายที่เรียนเลย แต่!!มันไม่ได้สวยหรูแบบนั้นนะ  ได้เงินต่อเดือนเยอะพอสมควร 

    แต่!!หาความสุขให้ชีวิตไม่เจอเลย บ้างวันตื่นเช้ากลับดึก ดึกในที่นี้..เที่ยงคืนค่ะ ไม่มีเวลาให้ที่บ้าน พ่อกับแม่ก็เป็นห่วง  ที่เป็นผู้หญิงแล้วกลับบ้านดึกทุกวัน สุขภาพเสียป่วยบ่อย เลยตัดสิ้นใจลาออก

   ก่อนหน้านั้น 1 เดือน  คุยกะที่บ้านกันว่า…จะขายของอะไรสักอย่าง เลยเริ่มการศึกษาธุรกิจการขายเสื้อผ้า ซึ่งหลายคนว่ายังก็ขายได้แน่นอน เลยตัดสินใจลงทุน

    เริ่มจากการหาล็อคที่จะเป็นร้านประจำ ก็เลยมาหาดูที่จตุจักรมีน  เพราะเค้าได้สร้างโซนด้านฝั่งตลาดมีนใหม่  ก็ได้ล็อคตามที่อยากได้ พอจะตกลงเซ็นสัญญา  เค้ากับให้คนอื่นเช่าไปก่อนแล้ว โชคยังดีที่มีอีกห้องยังว่างอีก  เลยตกลงกันว่าจะเอาแล้วแหละล็อคนี้เลย

 

     หนูจะเปิดร้านขายเป็น “สองแบบ” คือ.. “เสื้อยืดผ้าธรรมดา” กับ “เสื้อยืดผ้ามัน” รับมาค่อนข้างเยอะเลย ด้วยความที่ยังอาจขาดประสบการณ์ ในระหว่างที่รอร้านเสร็จ  ก็มีการทำเพจไปด้วย และ พ่อกะแม่ก็เอาไปขายที่ทำงานให้บ้าง

     ซึ่งในการทำเพจนี้…เป็นอะไรที่ใหม่สำหรับหนูมาก  ไม่รู้ต้องทำยังไง..ให้คนสนใจ ต้องทำตลาดแบบไหน..ให้คนซื้อ ตอนนี้ก็ทำตามความเข้าใจด้วยตัวเองไปเรื่อยๆ  อ่านของคนอื่นบ้าง  ดูตัวอย่าคนอื่นบ้าง มั่วบ้าง…  มันอาจจะยังไม่ดีพอ.. ทำเพจมาสองอาทิตย์ยังไม่มีคนสั่งเลย (เศร้า…แต่ยังไหว)

    ระหว่าง…ที่รอเปิดร้านไม่กี่วัน คนให้เช่า..โทรมาบอกว่า คนอื่นให้ราคาสูงกว่า พูดเป็นนัยๆ แต่ยังดีที่เขายังเข้าใจ หนูบอกเค้าไปว่าซื้อของเตรียมตัวหมดแล้ว เค้าเลยไม่ปล่อยห้องให้คนอื่นไป  ระหว่างที่รอร้านเปิด…หนูเลยไปลองขายตามตลาดนัด ฝึกการขายหน่อยนึง…

     เลยลองไปขายตลาดนัดราชมงคลธัญบุรี  จบมาจากที่นี่  เลยลองไปขายที่นี่ดูก่อน ราคาค่าที่ 120 บาท พอไปถึงก็ไปกันแบบงง  สองคนพ่อลูก…  เห็นร้านอื่นมีราวใหญ่โต-มีการสร้างเป็นร้าน แต่เราสองคนมีเพียงราวสองราวกับเสื้อสองกล่องใหญ่ๆ

    หลังจากที่ตั้งร้านเสร็จก็มีคนมาถามๆ เรื่องเสื้อบ้างแล้วก็ผ่านไป สักพักมีผู้หญิงไว้กลางคนเดินเข้ามาในร้าน  แล้วซื้อไปสองตัวอย่างง่ายดาย เฮ้ย..นางฟ้าชัดๆ ในความคิดตอนนั้น 555

    ทิ้งระยะสักพักมีผู้หญิงอีกคน…เดินเข้ามาซื้อเสื้ออีกตัว ดีใจฝุดๆ แต่..เวลาผ่านไปสิบนาทีฝันร้ายก็มาเลย พายุเข้าพัดร้านตรงข้ามพังเสียหายทั้งหมด เลยตัดสินใจกับพ่อว่า..จะกลับแล้ว

     ร้านข้างๆ เค้ารู้ว่าหนูมาขายของครั้งนี้ เป็น ครั้งแรก  พี่เค้าเลยให้กำลังใจและบอกตั้งใหม่เลย!! เริ่มใหม่ๆ เลยตัดสินใจสู้อีกครั้ง พอฝนเริ่มลงอีก ก็ยกราวเข้าหลบฝนทำแบบนี้ประมาณสามสี่รอบ แล้วก็ขายเพิ่มได้อีกสองตัว

     ประสบการณ์การวันนั้น  เป็นอะไรที่ตื่นเต้น และได้รับบทเรียนชีวิตใหม่ๆ พอถึงกำหนดเปิดร้าน เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ผู้คนดูเงียบ  อาจจะเป็นเพราะเงินเดือนยังไม่ออก  แอบตื่นเต้นเหมือนกัน “กลัวขายไม่ได้” แต่ก็มีลูกค้าเข้ามาดูบ้าง-ซื้อบ้าง

     วันนั้น..ที่ร้าน ขายได้ประมาณสี่ห้าตัว เลยให้แม่เฝ้าร้านต่อ แล้วหนูกับพ่อก็ไปตลาดนัดกันอีกรอบ

    คราวนี้..เราไปขายตลาดนัดกีบหมูกันค่ะ ซึ่งส่วนใหญ่คนเดินจะเป็นชาวต่างชาติ ประเทศเพื่อนบ้านเราส่วนใหญ่ ซึ่งเขาจะใส่เสื้อผ้ามือสองกันค่ะ พอเค้าเห็นเสื้อร้านหนูหลายคนสนใจนะ มันเป็นเสื้อที่ไม่มีใครเอามาขาย แต่พอเค้าเห็นราคาเค้าก็สู้กันไม่ไหว  แต่ก็เข้าใจเค้านะ

    เค้าทำงานวันหนึ่งได้น้อย  ถ้าเอาเงินมาซื้อเสื้อหนูที่มีราคา 189 ,159 ,129 ,100 สู้เค้าเอาไปกินข้าวน่าจะดีกว่า แต่ไม่ใช่ว่า..ขายไม่ได้เลยนะ  ขายได้ตั้งห้าตัวแหนะ

   ยังไปขายที่…ตลาดเดิมอีก รอบนี้ไปคนเดียว ลองเอาเสื้อผ้ามือสองไปด้วย  ขายได้แค่ 70 บาท ขาดทุนสิค่ะ แอบนอยนะ แต่ก็ไม่เสียใจ  มัน คือ ประสบการณ์ชีวิตท่องแบบนี้ไว้ในใจ ขายตามตลาดนัด สลับกับเปิดร้าน ก็สนุกดีค่ะ

   ส่วนร้านประจำของหนู ขายที่จัตจักรมีนค่ะ ร้านจะอยู่โซนใหม่ล็อคกลาง  อยู่ข้างๆ ร้านทำเล็บร้านใหญ่ ร้านจะมีราวตั้งข้างร้าน  เดินมาจากข้างหน้า  มองซ้ายมือจะเห็นร้าน  ที่ร้านเป็นร้านเล็ก ขายเสื้อไม่เหมือนใครในจตุจักรหาง่ายนะ

เรื่องของสินค้า ราคาไม่แพง มีหลายแบบ หลายลาย
1.) เสื้อผ้าชนิดมันแบบสั้นจะมีสามไซส์ M L  XL  ราคา 159 บาท
2.) เสื้อกล้ามชนิดผ้ามันมีไซส์เดียว ราคา 120 บาท
3.) เสื้อผ้าชนิดผ้ามันแบบยาวมี่สองไซส์ L XL ราคา 189 บาท
4.) เสื้อยืดผ้าธรรมดามีไซส์  S M L XL ราคา 129 บาท
– จัดส่งทั่วไทย EMS 50 บาท
– ลงทะเบียน 30 บาท

    รายละเอียดการขายน้อย  บ่นและโม้เยอะไปน้อยนะ ก็พี่บอกมีอะไรในใจเอาออกมาให้หมด ไม่รู้พี่จะอ่านมาถึงบรรทัดนี้หรือป่าว แค่เปิดอ่านก็ดีใจแล้วถึงพี่ไม่อ่านหนูได้พิมพ์ระบายออกมามันก็สบายใจนะ ถึงต่อไปจะเป็นไงก็ยังไม่รู้  แต่จะใช้ความพยายามและความอดทนให้มากที่สุด ขอบคุณแอดมินค่ะ ^_^

    อยากจะบอกน้องว่า…พี่ ทีมเขียน อ่านถึงตัวอักษรสุดท้ายเลยนะ แค่บอกแอดไปว่า…ถ้าแฟนเพจเค้า  อยากเขียนอะไร รีวิวแบบไหน  ก็ตามใจเค้าเลยน่ะ  ให้เค้าใส่ให้เต็มที

   เพราะเชื่อว่า…ทุกคนมีคุณค่า  มีความพิเศษในตัวเอง  การเดินทางของชีวิต เป็นเหมือนงานศิลปะ ที่ไม่อาจลอกเลียนแบบได้  ความงดงามของแต่ละคนจึงไม่เหมือนกัน  เพื่อนคนไหน…อยากดูเสื้อสวยๆ  ซักตัว  อย่าลืมแวะไปดูที่ร้านน้องเดล นะครับ ร้านชื่อ Dara Family เลขที่ห้อง 1536

เจ้าของร้าน : น้องเดล
ชื่อร้าน : Dara Family
ที่อยู่ : ตลาดจัตุจักรมีนใหม่ เลขที่ห้อง 1536
เบอร์โทร : 085-848-9984
เพจ : Dara Family
iG : Dara.Family

เดินทางไปร้าน


พอมาถึงด้านหน้า เดินตามพี่เสื้อม่วงเข้าไป ด้านข้างบันได้เลื่อนเลยค่ะ


เดินตรงเข้าไปเลย


เดินตามทางโซนกลาง


เจอร้านเพ็นท์ เลี้ยวเข้าไปก็เจอร้านหนูแล้วค่ะ

copyright

Leave a comment

E-mail ของคุณจะไม่แสดงขึ้นมาก.


*

กรอกเป็นตัวเลข * Time limit is exhausted. Please reload the CAPTCHA.