bannera1
ร้านกาแฟบ้านปายนา สถานที่เช็คอินแห่งใหม่ของจังหวัดนครปฐม ร้านกาแฟบ้านปายนา

จากท้องทุ่งนา…สู่ร้านกาแฟบ้านปายนา(เปิดไม่ถึงอาทิตย์คนเช็คอินเป็นร้อย)

จากท้องทุ่งนา…สู่ร้านกาแฟบ้านปายนา(เปิดไม่ถึงอาทิตย์คนเช็คอินเป็นร้อย)

มีคำกล่าวว่า…
จงทำในสิ่งที่เราชอบ และดูแลเขาให้ดีที่สุด…
สุดท้าย…สิ่งที่เราชอบก็จะดูแลเราเอง

    การทำธุรกิจก็เช่นกัน การค้นหาคำตอบของชีวิต สิ่งที่ใช่…สำหรับตนเองมันอยู่ที่ไหน บ้างครั้งค้นหาออกไปในที่ไกลแสนไกล แต่สุดท้ายสิ่งที่ใช่กลับอาจอยู่ใกล้ๆตัวเรา  อันเกิดมาจากความชอบ กิจกรรมที่เราทำอยู่เป็นประจำ จนสิ่งที่ชอบนั้นกลับมากลายเป็นธุรกิจที่ใช่สำหรับเรา…

    วันนี้…ทางทีมงานเว็บไซต์ ทำเลขายของ.com จะพาไปดูอีกธุรกิจที่ใช่  ที่เกิดจากความชอบ-งานอดิเรก จนกลายมาเป็นธุรกิจที่มีลูกค้าสนใจเป็นจำนวนมาก เพียงแค่อาทิตย์เดียวก็มีคนมาที่ร้านกาแฟแห่งนี้วันละเป็นร้อยคน อย่ารอช้าไม่ทำความรู้จักกับร้านกาแฟ “บ้านปายนา” ว่า…ที่มาอย่างไร ไปเริ่มกันเลยครับ

มองเห็นโอกาส

    “บ้านปายนา”  ร้านกาแฟที่กำลังถูกพูดถึง….เป็นอย่างมากในแถบอำเภอบางเลน จ.นครปฐม ร้านกาแฟเล็กๆที่มีไอเดียโดนใจลูกค้า  มีที่มาจาก “คุณแจ๊ค (พลลภัตม์ ค้าทวี)” ซึ่งปัจจุบันคุณแจ๊คมีอาชีพเป็นทนายความ คุณแจ๊คได้มีโอกาสเห็นที่ดินแห่งนี้  เมื่อครั้งที่ได้ไปเป็นธุระเก็บเงินค่าเช่าที่ดินให้กับเจ้านาย เมื่อเห็นพื้นที่ดินแห่งนี้ครั้งแรก ก็เกิดความคิดผุดไอเดีย…มาเป็นร้านกาแฟเลยทันที

    ร้านกาแฟ…ที่มี ท้องร่องสวน…รอบตัวร้านอย่างสวยงาม มีท้องนาสีทองเป็นแบคกราว มีสะพานทอดยาวเป็นในท้องน้ำ ซึ่งโดยปกติแล้ว คุณแจ๊ค ก็เป็นคนที่ชื่นชอบการถ่ายภาพมุมสูงจากโดรน และเป็นช่างภาพโดรนให้กับตลาดน้ำทุ่งบัวแดงด้วย

    การวางแปลนต่างๆ จึงเกิดขึ้นจากภาพมุมไอเดียสูงทั้งหมด  เมื่อได้ไอเดียก็เริ่มลงเมื่อทำงานกันเลย…

เริ่มต้นเดือนเมษายน 2561

    ใช้พื้นที่ดิน โดยประมาณ 3 ไร่ จากท้องนาว่างเปล่า จัดสรรพื้นที่ออกเป็นสัดส่วนอย่างชัดเจน คุณแจ๊ค เล่าให้ฟังว่า… เริ่มต้นก่อสร้างตั้งแต่ช่วงเดือนเมษายน พ.ศ. 2561 ที่ผ่านมา

   โดยอาศัยความชอบในเรื่องการถ่ายภาพมุมสูงจากโดรนเป็นหลัก ในการออกแบบพื้นที่ทั้งหมด ประกอบไปด้วย ตัวร้านกาแฟอยู่ใจกลาง มีท้องร่องขนาดย่อมๆ โดยรอบตัวร้าน มีเกาะกลางน้ำเล็กๆ อยู่ด้านข้างและมีสะพานไม้ไว้สำหรับเดินข้ามจากร้านไปเกาะกลางน้ำได้ด้วย มีเรือพายไว้ให้ลูกค้าได้พายเล่น  มีซุ้มไม้หลังมุมคาจาก อยู่ทุกมุมในจุดชมวิว

    ตัวร้านมีลักษณะเป็นบ้านไม้ กึ่งบ้านเรือนไทยสมัยโบราณ ยกพื้นสูง  ซึ่งชั้นล่างได้ทำเฉลียงรอบด้านผนังติดกระจก มีที่นั่งหันหน้าออกไว้สำหรับลูกค้านั่งดื่นกาแฟชิวๆ ดูบรรยากาศท้องนาสีทองยามเย็น ส่วนด้านบนก็มีระเบียง…เปิดโล่งให้ลูกค้าที่ชอบรับอากาศบริสุทธิ์ เกาะกลางน้ำยังมีชิงช้าไม้ไว้ให้ลูกค้าได้ไปนั่งแกว่งชิวๆอีกด้วย

    จุดไฮไลท์ของร้าน “บ้านปายนา” คือสะพานที่ถอดยาวไปในท้องพื้นนา ที่มีความยาวกว่า 100 เมตร ซึ่งพอถึงหน้านาที่จะเริ่มต้นทำนา พื้นนา…จะกลายเป็นพื้นน้ำ ผิวน้ำที่มีแสงประกายระยิบระยับ จากแสงสีทองของดวงอาทิตย์ ทำให้เกิดภาพวิวที่สวยงามในช่วงยามเย็น เป็นช่วงที่ทุกคนอยากมาถ่ายรูปเก็บความประทับใจ

    พอ…ถึงหน้าใกล้เก็บเกี่ยว พื้นที่นาจะกลายเป็นทุ่งร่วงทอง อันเกิดจากเมล็ดข้าวที่สุกงอมทั่วทุ่งท้องนากว่า 100 ไร่ สร้างภาพอันสุดประทับใจไปอีกแบบ เป็นไฮไลท์ที่ใครก็อยากไปเยือนช่วงเวลานี้ให้ได้สักครั้ง…

ทำการตลาดยังไง…ให้มีคนมาเช็คอิน

    คุณแจ๊ค เล่าว่า… ในเรื่องการทำโปรโมทให้คนรู้จัก ใช้หลักการง่ายๆ ไม่ซับซ้อน  กล่าวคือ “ให้ลูกค้ามีส่วนร่วม” โดยตั้งแต่ช่วงที่เริ่มก่อนสร้างร้านนั้น คุณแจ๊ค ใช้การเปิดเพจเฟสบุ๊ค และ เริ่มโพสความเคลื่อนไหวของร้าน ตั้งแต่ยังเป็นพื้นที่นาโล่งๆผืนนาเปล่าๆ

   ภาพที่มีแม็คโคร…เริ่มเข้ามาปรับพื้นที่  บ้านไม้ทรงไทยประยุกค์ที่กำลังเริ่มเป็นรูปเป็นร่าง เรือลำน้อยที่ถูกพายในยามเย็น  สะพานไม้ที่ค่อยต่อเติมไปที่ละเมตรสองเมตร จนยาวสุดท้องนา…

   กลายเป็นกระบอกเสียง…ที่ช่วยให้ลูกค้ารับรู้ และเตรียมตัวมาเชคอินที่ร้านบ้านปายนา  ใช้เวลากว่า 5 เดือนเศษ ก็ถึงช่วงเวลาที่ร้านจะเปิดตัวรับลูกค้าเสียที

เปิดสัปดาห์เดียวลูกค้า เช็คอินวันละหลักร้อยคน

    เปิดร้านวันแรกเมื่อที่ 19 ตุลาคม 2561 ที่ผ่าน ซึ่งวันแรกลูกค้าเข้ามาเรื่อยๆ จำนวนพอสมควร พอผ่านไปไม่กี่วัน ก็เริ่มมีคนเข้ามาเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จากลูกค้าชุดแรกๆ ที่เข้าชิมกาแฟ-ทานอาหาร-ถ่ายภาพ แถมยังมีเพจก็มาถ่ายภาพช่วยรีวิวอีกแรง

   ทำให้ช่วงเวลาอาทิตย์แรก ตัวเลขลูกค้าที่มาเยือนร้านบ้านปายนา ขึ้นไปถึงหลักร้อยคนต่อวัน ด้วยเสน่ห์ของร้าน วิวบรรยากาศต่างๆ และอีกบริการที่ลูกค้าชอบมาก คือ มีบริการถ่ายภาพมุมสูงให้ด้วย (ในราคา 40 บาท/ภาพ) ทำให้มีลูกค้ามาแบบไม่ขาดสายเลยทีเดียว





Advertisements

สินค้า และ บริการ

 “ข้ามิได้พึงใจในรสชาติสุรา แต่ข้าพึงใจในบรรยากาศของการร่ำสุรา” (โกวเล้ง)
เป็นความกล่าว…ของโกวเล้ง ที่อาจเทียบเคียงและสรุปใจความของธุรกิจนี้ได้เป็นอย่างดี 
เมื่อยุคสมัยเปลี่ยน…เทคโนโลยีล้ำสมัย
การแข่งขันเกิดขึ้นทุกมิติ…
การขาย…แบบทื่อๆ  คงยากที่จะประความสำเร็จ

หากผนวกรวมสินค้าและบรรยากาศที่งดงาม อันเป็นสิ่งผู้คนโหยหาย ก็เป็นอีก key success ที่จะทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ เฉกเช่นเดียวกันกับ “ร้านกาแฟบ้านปายนา”

สินค้าของร้านบ้านปายนา กาแฟออริจินอล-อาหารทานเล่น ที่บวกกับความประทับใจที่ไม่รู้ลืม กับภาพบรรยากาศท้องทุ่งนาสีทอง ที่คงหาได้ยากจากร้านกาแฟในเมือง

Coffee menu
– ปายนา ซิกเนเจอร์
– อเมริกาโน่
– ลาเต้
– คาปูชิโน่
– เอสเพรสโซ่
– มอคค่า
– มัทชะ เอสเพรสโซ่

Milk and Tea
– นมสด
– นมชมพู
– โกโก้
– โอวันติน
– โอวันติน ภูเขา
– ชาไทย/ชานม
– ชาเขียว
– ชามะนาว

Soda and Smoothies
– สตรอว์เบอร์รี้ โซดา
– บลูฮาวาย
– แอปเปิ้ล โซดา
– กิวี่ โซดา
– พีช โซดา
– มะนาว โซดา
– น้ำผึ้งมะนาว+โซดา
– แดง/เขียว โซดา
– สตรอว์เบอร์รี่ สมูตตี้
– เมล่อน สมูธตี้
– แตงโม สมูธตี้
– โยเกิร์ต สมูธตี้

ปายนา Kitchen (อาหารเช้า+ทานเล่น)
– ข้าวต้มหมู
– ข้าวต้มปลา/กุ้ง
– ขนมปังปิ้ง
– เฟรนช์ฟรายส์
– นักเก็ตไก่
– ฟิชสติ๊ก
– น่องไก่ทอด
– ยำวุ้นเส้น

อาหารจานหลัก
– ข้าวผัดหมู/ไก่/แหนม
– ข้าวหมูทอด-ไก่ทอด
– ข้าวกระเพราหมู/ไก่
– ข้าวปลาโทบาผัดโหระพา
– มะกะโรนีผัดซอส หมูสับ/ไก่
– สปาเกตตี้ผัดซอส หมูสับ/ไก่
– ผัดไท ไก่/กุ้ง
– ข้าวคลุกกะปิ
– ตำไทย ปู/ปลาร้า
– ตำข้าวโพด / ตำผลไม้

บริการถ่ายภาพโดรน : 40 บาท/ภาพ (บริการ จันทร์ พุธ พฤหัส ศุกร์ ในช่วงเดือนตุลานี้)

แผนต่อไป…

    ในอนาคต…คุณแจ๊ค มีแผนที่จะเพิ่มในส่วนที่เป็นรีสอร์ทที่พัก  เพิ่มเติมให้ครบวงจร เพราะด้วยทำเลนี้ ก็ถือได้ว่า…อยู่ในโซนแหล่งท่องเที่ยว ที่มีนักท่องเที่ยวมาอยู่อย่างต่อเนื่อง  แต่คงต้องให้ทุกอย่างลงตัวกว่านี้ก่อน  ซึ่งต้องรันระบบต่างๆ ดูซักพักหนึ่งก่อน เพราะเปิดมาได้ยังไม่ถึงเดือน 

   ต้องเซ็ตระบบครัว ระบบอาหาร ระบบด้านบริการ ด้านการประชาสัมพันธ์ ระบบพนักงานต่างๆ  ให้ทุกอย่างเข้าที่ ตอบความต้องการของลูกค้าให้เต็ม 100 % เสียก่อน  ซึ่งช่วงนี้อาจขาดตกบกพร่องไปพอสมควร ก็ขออภัยลูกค้ามา ณ.ที่นี้ ด้วย และสัญญาว่า…จะพยายามทำให้ดีขึ้น





Advertisements

    เป็นอย่างไร…กันบ้างครับ “ธุรกิจเล็กๆ”  ที่เริ่มจากสิ่งตนเองชอบ  จนกลายมาเป็นเรื่องราว-เส้นทางเดินธุรกิจ ในรูปแบบการทำธุรกิจเชิงผสมสาน “รสชาติ-บรรยากาศ และ ความประทับใจ” สร้างเม็ดเงิน สร้างลูกค้า ได้อย่างเห็นผลเลยทีเดียว

   ไม่ว่า…คุณจะขายอะไรก็ตาม อย่างลืมใส่คุณค่าให้กับสินค้า  อย่าขายแบบเปลือยเปล่า จงสร้างสิ่งพิเศษให้กับ product ของคุณด้วย แล้วคุณก็จะได้รับรสชาติความสำเร็จเฉกเช่นเดียวกันกับ “พลลภัตม์ ค้าทวี แห่ง บ้านปายนา”

…………………………………………………..

เขียนโดย เชื่องช้าแต่หนักแน่น
ลิขสิทธิ์โดย ทำเลขายของ.com
(ข้อมูลลิขสิทธ์จากสัมภาษณ์ คุณแจ๊ค (พลลภัตม์ ค้าทวี)
เมื่อวันที่ 24 ต.ค. 2561  
โดยทีมงาน www.ทำเลขายของ.com )
ไม่อนุญาต “คัดลอก” รวมถึงในกรณี ที่จะใส่ลิ้งค์กลับ ก็ไม่อนุญาต เช่นกันนะครับ
อนุญาตให้ “แชร์” ได้ครับ
ขอบคุณครับ

สามารถติดตาม “บ้านปายนา” ได้ที่
ข้อมูลธุริจ  

ชื่อธุรกิจ : 
“บ้านปายนา”
ชื่อเจ้าของธุรกิจ :
คุณแจ๊ค (พลลภัตม์ ค้าทวี)
FB : 
บ้านปายนา
โทร: 089-6666-217
ที่ตั้ง: ร้านของเราตั้งอยู่ทางไปวัดพุทธธรรมรังษี นครชัยศรี จ. นครปฐม
เวลา : เปิดทำการทุกวัน ตั้งแต่ 8.00-19.00 น.

copyright

Leave a comment

E-mail ของคุณจะไม่แสดงขึ้นมาก.


*

กรอกเป็นตัวเลข * Time limit is exhausted. Please reload the CAPTCHA.