bannera1
กระเบื้องปิ้ง-ปังยืด กระเบื้องปิ้ง-ปังยืด

กระเบื้องปิ้ง-ปังยืด ร้านไอเดียเจ๋งขายดี…ในตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง

กระเบื้องปิ้งปังยืด ร้านไอเดียเจ๋งขายดี…ในตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง

  เมื่อนับวัน…ในโลกธุรกิจ มีการแข่งขันกันมากขึ้น การพัฒนาจึงเป็นสิ่งจำเป็น ที่เจ้าของธุรกิจต้องทำอยู่อย่างต่อเนื่อง 

  การจะแจ้งเกิด…ธุรกิจใหม่ๆ ไม่ใช่เรื่องง่าย กลยุทธ์ที่สำคัญประการหนึ่ง คือ “การหาไอเดียใหม่ๆ ใส่ไปในตัวสินค้า”

   เฉกเช่น… “สองพี่น้อง สายเลือดแม่ค้าในตลาดบางน้ำผึ้ง” ที่ผุดไอเดียใหม่ ปุกปั้นธุรกิจจนเป็นที่รู้จักของลูกค้า สร้างยอดขายวันละหลายร้อยชุด กับ ร้าน2 สาขา2 เขาทำได้อย่างไร…  ไปตามติดที่มาที่ไป…ของธุรกิจนี้ กันเลยครับ

อยู่ในสายเลือด

    ธุรกิจเล็กๆ ที่มีพื้นที่ขายเพียง 2×2 เมตร  ถือกำเนิดจากสองสาวน้อย ในตระกูลแม่ค้า-ตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง  “คุณดิว (ปัญจพร ไจผ่อง) และ คุณเพลง(น้องสาว)” เป็นลูกสาวของแม่ค้าที่ขายของอยู่ในตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง

    ทั้งสองเติบโต และ คลุกคลีกับการขายของมาตั้งแต่เด็กๆ ช่วงวัยประถม-มัธยม ก็ใช้เวลาในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ มาช่วยพ่อ-แม่ขายของที่ตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง  จนคุณดิวเรียนจบที่ มหาวิทยาลัย​เทคโนโลยีราชมงคลพระนคร​ สาขาการท่องเที่ยว  ส่วนคุณเพลงน้องสาว ก็กำลังเรียนอยู่ที่ มหาวิทยาลัย​เทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ​ สาขาธุรกิจอาหาร 

    หลังจากที่เรียนจบ คุณดิวก็เริ่มทำงานประจำ เป็นพนักงานขายหนังสือของบริษัทแห่งหนึ่ง แถวย่านจุฬา ซึ่งปัจจุบันก็ยังทำอยู่

เมื่อโอกาสมา…จงคว้ามันไว้

    ในช่วงต้นปีที่แล้ว…คุณดิวได้ล็อคในตลาดน้ำบางผึ้งมาหนึ่งล็อค ด้วยทางตลาดมีนโยบายสนับสนุนคนในพื้นที่ให้มีอาชีพมีรายได้ เมื่อมีล็อคว่าง…ทางกรรมการ จึงเสนอล็อคมาให้คุณดิว เพื่อให้เป็นหารายได้เสริมให้ตัวเองและเป็นทุนของน้องที่กำลังเรียน

   แต่…มีโจทย์ที่ตามมาว่า  ต้องขายของที่เป็น “ยูนีค (unique) เป็นเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนใคร คงความเป็นธรรมชาติ อิงไปในทิศทางเดียวกับตลาดน้ำบางน้ำผึ้งด้วย

   คุณดิว…ไม่รอช้า ตอบรับ…ล็อค ทันที  “ทั้งที่ยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่า…จะขายอะไร”  แต่คิดว่า…เมื่อมีโอกาสเข้ามาแล้ว  ก็ต้องคว้ามันเอาไว้  เพราะล็อคที่ตลาดน้ำบางน้ำผึ้งไม่ได้หากันได้ง่ายๆ  ฉะนั้น…เมื่อมีทำเล ก็รีบคว้ามันเอาไว้

บางที…ไอเดีย ก็อยู่ใกล้ๆตัวเรา

    เมื่อ…มีที่ขาย ก็ต้องตามหาของที่จะมาขาย  ซึ่งในเวลานั้นคุณเพลง(น้องสาว) จึงเสนอไอเดียที่ต่อยอดมาจากการทำงานโปรเจ็ค ที่มหาวิทยาลัย

    เป็นงาน…ที่คุณเพลง นำเองวัตถุดิบต่างๆมาประยุกต์ ดัดแปลงให้เกิดเมนูใหม่ๆ  โดยน้ำแผ่นขนมเบื้องญวนสด ที่กินแบบแหนมเนื่อง มาประยุกต์ต่อยอด

    โดยคุณเพลงมีไอเดีย “เอาแผ่นเบื้องญวน ปิ้งบนตัวถ่าน แล้วใส่หน้าต่างๆ” ซึ่งคุณดิวก็เห็นชอบด้วย…เพราะเป็นสินค้าที่มีไอเดียดี และยังไม่มีใครขายในตลาด อีกทั้งยังอนุรักษ์ธรรมชาติ โดยการใช้เตาถ่าน ได้อีกด้วย

เปิดขายวันแรก…ผิดคาด

     ใช้เวลา…พัฒนาตัวสินค้าอยู่สักพัก  สองพี่น้อง…ก็เปิดขาย โดยใช้ชื่อร้านว่า “กระเบื้องปิ้ง&ปังยืด ตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง” โดยมีเป้าหมาย…ขายดีแน่นอน  สินค้าใหม่…น่าจะเป็นที่สนใจของลูกค้า

    แต่…กับผิดคาด เปิดขายวันแรก ขายไม่ได้เลยสักชิ้น คุณดิว…เล่าว่า น่าจะมาจากที่ลูกค้าไม่รู้จัก-ไม่รู้ว่าจะอร่อยไหม ทำให้ไม่กล้าทดลอง

    คุณดิว…เลยต้องใช้วิธีโปรโมทสินค้า ทั้งที่หน้าร้านและทางโซเชียล โดยหน้าร้าน…คุณดิวก็ทำแจกให้ลูกค้าได้ทดลองชิมดูก่อน  ได้เห็นวิธีทำแบบสดๆใหม่ๆ   โดยเฉพาะขั้นตอนการทำจะเป็นดึงดูดลูกค้ามาก เมื่อเวลาปิ้งแผ่นขนมเบื้อง ทาซอสต่างๆ โรยหน้าโรยชีส แล้วพับใส่ซองที่ทำด้วยใบตอง ทำให้ลูกค้าเริ่มเข้ามาทดลองซื้อ-ทดลองชิม อย่างต่อเนื่อง…

ไอเดียดี…ยอดขายปัง

    เมื่อเริ่มขายได้…ทุกอย่างก็เริ่มเดิน ขายไปได้ไม่กี่อาทิตย์ มีรายการมาถ่ายทำที่ตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง เป็นรายการของน้าคอมกับพี่บอล เขามาถ่ายทำตลาดโดยรวม  พอดีมาเห็นร้านของคุณดิวขาย “กระเบื้องปิ้ง&ปังยืด” ดูแปลกใหม่-แถมใช้เตาถ่าน ก็เลยมาถ่ายทำไปด้วย

    พอรายการออกอากาศ…  วันรุ่งขึ้น…ลูกค้ามาเยี่ยมแบบถล่มถลาย ขายกันแบบไม่หยุดมือ ขายได้หลายร้อยชิ้นจนนับยอดไม่ถูก คุณดิว…เล่าว่า วันนั้นขายได้เท่าไหร่จำไม่ได้ แต่ขายดีมากๆ  สองคนทำกันไม่ทันเลย…

ขยายสาขา

    พอเริ่มเห็นว่า…ไปได้ คุณดิวจึงเริ่มขยายสาขาไปที่ตลาดนัดหัวมุม เพื่อวัดตัวสินค้าว่า…ไปได้จริงหรือไม่ ก็ใช้เวลาอยู่สักพัก ก็เริ่มขายได้ และเริ่มมีกำไร

     ทั้งนี้…การเปิดร้านทั้งสองที่นั้น คุณดิวทำกับคุณเพลง เพียงสองคน ซึ่งต้องบริหารเวลากันอย่างมาก เพราะตัวคุณดิวก็ทำงานประจำ ส่วนคุณเพลงก็ยังเรียนอยู่ด้วย

    โดยคุณดิว…เล่าว่า ทำงานประจำวันจันทร์-วันศุกร์ เลิกงานก็จะมาขายที่ตลาดหัวมุม ส่วนตลาดน้ำก็ขายเฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์ โดยมีคุณเพลงเข้ามาช่วยเสริมอีกแรงหนึ่ง วิ่งรอกกันทั้งสองพี่น้องเลยทีเดียว

เมนูกระเบื้องปิ้ง  
– มี ​เบคอนชีส, กุ้งชีส, ไก่ชีส, ปูอัดชีส, แซลม่อนชีส, ซีฟู้ดทะเลเดือด​                                                                                       ซึ่งสามารถใส่​เนื้อสัตว์ได้มากว่า 1 อย่าง
– 1อย่างจะอยู่ที่ 39 บาท
– 2 อย่าง 49​ บาท
– รวมทุกอย่าง​  59​บาท​
– แซลม่อน​ เริ่มต้นที่ 49​ บาท​
– ซีฟู้ดทะเลเดือด​ ราคา 79 บาท
– เพิ่มไส้ 10 บาท​ 
– เพิ่มชีส​ 10​ บาท

เมนูปังยืด  
– มี ​เบคอนชีส, กุ้งชีส, ไก่ชีส, ปูอัดชีส, แซลม่อนชีส,
ซึ่งสามารถใส่​เนื้อสัตว์ได้มากว่า 1 อย่าง
– 1อย่างจะอยู่ที่ 39 บาท
– 2 อย่าง 49​ บาท
– รวมทุกอย่าง​  59​บาท​
– แซลม่อน​ เริ่มต้นที่ 49​ บาท​
– เพิ่มไส้ 10 บาท​ 
– เพิ่มชีส​ 10​ บาท

อนาคต

    ปัจจุบัน…ทุกอย่างเริ่มลงตัวเป็นระบบขึ้น  คุณดิวมีแผนที่จะขยายธุรกิจ ด้วยรูปแบบแฟรนไชส์อยู่บ้าง  เพราะมีคนถามกันมาเยอะว่า…”ขายสูตรไหม-สอนทำหรือเปล่า” 

    แต่…ดิว กล่าวว่า… ธุรกิจพึ่งเริ่มต้นได้ปีเศษ  จึงต้องเตรียมงานหลายๆด้าน  ต้องทดสอบตัวสินค้า  ต้องว่างรูปแบบการขาย ถ้าคิดจะขายในรูปแบบแฟรนไชส์  ซึ่งคุณดิวเองก็กำลังวางแผนระบบงานอยู่  ซึ่งเร็วๆ..นี้ ก็น่าจะได้เห็นอีก 1 แฟรนไชส์น้องใหม่ไฟแรงกันครับ





Advertisements

มีคำกล่าว…ว่า การเริ่มต้น…เป็นสิ่งที่ยาก 
แต่สิ่งที่ยากกว่า คือ “ความกล้าที่จะลงมือ”
ซึ่งบางคนอาจเรียกว่า “ความบ้า”
แต่ก็มีอีกหลายๆคนกับเรียกมันว่า… “พลังพิเศษ”
และนำมาใช้…จนทำให้ธุรกิจเริ่มต้นของตนเองประสบความสำเร็จ เป็นที่รู้จักของผู้คนจำนวนมาก 
“คราวนี้ก็อยู่ที่คุณแล้ว…จะเรียกมันว่าอะไร”

…………………………………………………..

เขียนโดย เชื่องช้าแต่หนักแน่น
ลิขสิทธิ์โดย ทำเลขายของ.com
(ข้อมูลลิขสิทธ์จากสัมภาษณ์ คุณดิว (ปัญจพร ไจผ่อง)
เมื่อวันที่ 8 ต.ม. 2561  
โดยทีมงาน www.ทำเลขายของ.com )
ไม่อนุญาต “คัดลอก” รวมถึงในกรณี ที่จะใส่ลิ้งค์กลับ ก็ไม่อนุญาต เช่นกันนะครับ
อนุญาตให้ “แชร์” ได้ครับ
ขอบคุณครับ

สามารถติดตาม “กระเบื้องปิ้ง&ปังยืด ตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง” ได้ที่
ข้อมูลธุริจ  

ชื่อธุรกิจ : 
“กระเบื้องปิ้ง&ปังยืด ตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง”
ชื่อเจ้าของธุรกิจ : 
คุณดิว (ปัญจพร ไจผ่อง)
FB :
กระเบื้องปิ้ง&ปังยืด ตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง
โทร: 098-253-4249





Advertisements

copyright

Leave a comment

E-mail ของคุณจะไม่แสดงขึ้นมาก.


*

กรอกเป็นตัวเลข * Time limit is exhausted. Please reload the CAPTCHA.