bannera1
ทำศูนย์อาหารให้ได้ล้าน... ทำศูนย์อาหารให้ได้ล้าน...

“เคล็ดลับ” ทำศูนย์อาหารให้ได้ล้าน…

“เคล็ดลับ” ทำศูนย์อาหารให้ได้ล้าน…

   การจะทำให้ “ศูนย์อาหาร” ประสบความสำเร็จติดลมบนนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ยิ่งในยุคปัจจุบัน การแข่งขันสูงมาก ทั้งคู่แข่งทางตรงที่เป็นศูนย์อาหารด้วยกันเอง และคู่แข่งทางอ้อมที่ขายอาหาร เช่น ร้านอาหารริมทาง ตลาดนัดกลางวัน ตลาดตามออฟฟิศ ล้วนแล้วแต่มีจุดแข็งที่ไม่ธรรมดาเลย…

    แต่ใช่ว่า…จะหาหนทางสู่ความสำเร็จไม่ได้เลย  หากเพียงแต่ต้องรู้มิติธุรกิจนี้ให้ดี ต้องมีข้อปฎิบัติ-มีกฎระเบียบอย่างชัดเจน เพราะเรากำลังเล่นอยู่กับธุรกิจที่พลาดไม่ได้ หากพลาดแทบไม่มีโอกาสแก้ตัว เพราะเรื่องอาหาร “พลาดแล้ว-พลาดเลย”

ศูนย์อาหาร เกิดขึ้นเมื่อไหร่…

    ธุรกิจศูนย์อาหารมีการพัฒนามาจากร้านอาหารแผงลอย ร้านอาหารริมทางตลาดโต้รุ่ง ไปอยู่ในห้องแอร์  โดยที่จุดเริ่มต้นจากโรงแรมแอมบาสเดอร์ ซึ่งช่วเวลานั้นคนกรุง จะค่อนข้างเห่อกันมาก คนมาทานอาหารเชลล์ชวนชิมกันจำนวนมาก ทำให้มีนักลงทุนเข้าทำศูนย์อาหารกันมากขึ้น และถึงจุดอิ่มตัวในระดับหนึ่ง  แต่ก็ยังเป็นธุรกิจที่น่าสนใจ หากมีปัจจัยองค์ประกอบต่างๆ พร้อม การทำศูนย์อาหารก็น่าสนใจไม่น้อย

     ซึ่งจะต้องมีองค์ประกอบหลักๆ ที่ศูนย์อาหารควรมี หลากหลายข้อด้วยกัน  อีกทั้งยังต้องเรียนรู้ , จัดการ , บริหาร , พลิกแพงไปตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอีกด้วย  เราไปดูองค์ประกอบหลักๆ ที่ศูนย์อาหารควรมีกันเลยครับ

ทำเล

    ศูนย์อาหาร สมัยนี้…ทำเล สำคัญมากครับ ถือเป็นอันดับความสำคัญต้นๆ ของการจะทำธุรกิจศูนย์อาหารเลย เพราะจะเป็นตัวย่นระยะเวลาการทำงานของเรามากขึ้น หมายความว่า…

   ถ้าเราได้ทำเลที่ดี มีลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย ผ่านไป-มา เยอะๆ ก็จะสามารถทำให้เกิดการรับรู้ได้ในเวลาอันสั้น  แต่หากศูนย์อาหารของเราอยู่ในทำเลที่อับ  ไม่คนเดินผ่าน…ก็ต้องมาเสียเวลา-เสียเงิน ในการที่จะทำให้ลูกค้ารับรู้ อีกพอสมควรเลยทีเดียว

ตัวอย่างทำเลศูนย์อาหาร
– ศูนย์อาหารในห้าง
– ศูนย์อาหารใกล้แหล่งออฟฟิศ
– ศูนย์อาหารตามตลาดขนาดใหญ่

การหาทำเลจากช่วงเวลา

    ปกติคนเราทานอาหาร 3 มื้อ คือ มื้อเช้า-มื้อกลางวัน-มื้อเย็น ถ้ามองจากในมุมนี้ เราก็สามารถกำหนดทำเลได้ระดับหนึ่งแล้ว กล่าวคือ หากเราต้องการเปิดศูนย์อาหารที่ขายอาหารมื้อกลางวัน  ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายหลักรอบศูนย์อาหาร จะต้องมีความต้องการทานอาหารช่วงกลางวัน เช่น พนักงานออฟฟิศ , นักเรียน-นักศึกษา 

    รอบบริเวณที่ตั้งศูนย์อาหารของเรา ก็ควรมีบริษัท,โรงงาน,มหาวิทยาลัย,โรงเรียน ที่ทุกคนต้องมาหาอาหารทานช่วงกลางวันนั่นเอง

   เช่นเดียวกันกับ มื้อเช้า เราก็ควรหาทำเล ที่เป็นช่วงเวลาเร่งด่วน , จุดเปลี่ยนขนส่งใหญ่ ที่มีคนไปมาในช่วเช้าจำนวน ยกอย่างเช่น จุดจอดรถโดยสารตลาดมีนบุรี ซึ่งมีคนมาเปลี่ยนสายขึ้นรถประจำทางเป็นจำนวนมาก เป็นต้น

 รูปแบบรายได้ของ ศูนย์อาหาร

 โดยปกติแล้ว ธุรกิจให้เช่าพื้นที่แบบศูนย์อาหาร อยู่ด้วยกัน 3 แบบ คือ
1.) ค่าเช่าคงที่
    เป็นการเก็บค่าเช่าแบบคงที่ราคาเดียวเลย ตามสัญญาที่ตกลงกันไว้ เช่น เช่าในราคา 8,000 บาท/เดือน ก็เก็บราคานี้ ไปทุกๆเดือน จนกว่าจะหมดสัญญา
2.) ค่าเช่า GP (Gross Profit) หรือ คิดค่าเช่าเป็นส่วนแบ่งของรายได้
    เป็นเก็บค่าเช่าแบบ คิดตามส่วนแบ่งของผู้เช่า ที่ขายอาหารได้ ขายมาก-ก็จ่ายมาก ขายน้อย-ก็จ่ายน้อย
3.) แบบผสม (ค่าเช่าคงที่+ค่าเช่า GP)
   เป็นการเก็บทั้งค่าเช่า และ มีค่าส่วนแบ่งของรายได้ ผสมผสานกัน ตามอัตราส่วนที่เหมาะสม

คูปอง ศูนย์อาหาร

    การใช้คูปอง เข้ามามีส่วนสำคัญในการทำศูนย์อาหารมาก เห็นได้จากศูยน์อาหารใหญ่ๆ ต่างก็ใช้คูปองด้วยกันทั้งนั้น ซึ่งในการใช้คูปองนั้น เป็นเรื่องยุ่งยากและยังจะมีต้นทุนการจัดการต่างๆ เพิ่มขึ้นมาอีกจำนวนหนึ่ง  แต่ศูนย์อาหารสมัยใหม่ก็ยังคงใช้คูปองในการซื้ออาหารอยู่ เป็นเพราะอะไร?

    คำตอบก็คือ… การใช้คูปอง

-เราสามารถควบคุมการทุจริตได้ ซึ่งศูนย์อาหารที่ใช้คูปอง จะมีการเก็บทั้งค่าเช่า และ ค่า Gp ในส่วนของ gp นั้น ก็จะสามรถเก็บยอดได้ตามความจริง
-สามารถนำข้อมูล ของแต่ละร้าน มาวิเคราะห์ยอดขายได้ ว่า….ร้านไหนยอดขายดี  ร้านไหนยอดขายไม่ดี เป็นข้อมูลให้ผู้บริหารศูนย์ตัดสินใจ  ปรับเปลี่ยนร้านเข้า-ออกได้ เป็นอย่างดี  แน่นอนร้านที่ขายดี…สินค้าเขาย่อมเป็นที่ถูกใจของลูกค้า ที่เข้ามาทานอาหาร  ส่วนร้านที่ยอดขายตกต่ำ….อันนี้  เราก็ต้องพิจารณาหาร้านอาหารอื่นๆ มาเสริมแทน





Advertisements

ต้นทุนเพิ่มขึ้นของการใช้คูปอง

    การใช้คูปองของ ศูนย์อาหาร มีส่วนดีหลายอย่าง แต่กรณีมีข้อด้วยอยู่บ้าง คือ การใช้คูปอง ทำให้มีต้นทุนเพิ่มขึ้น ทั้งพนักงานในการจำหน่ายคูปอง , เครื่องมือ-เครื่องรูดคูปอง , บัตรคูปอง , ฮาดแวร์ส่วนคอมพิวเตอร์ , บูธคูปอง เหล่ามีทั้งต้นทุนจ่ายครั้งแรก และ ต้นทุนที่ต้องจ่ายประจำ

    และเมื่อมีการบริหารจัดการแบบ “จำหน่ายคูปอง” แล้ว…  ทางศูนย์อาหารจะต้องมีการบริหารจัดหาร ในส่วนหลังร้านอีกด้วย เช่น พนักงานล้างจานรวม ซึ่งอุปกรณ์ต่างๆ ที่เป็นส่วนกลางจะต้องพนักงานอีกชุดคอยดูแล

   พนักงานด้านทำความสะอาดโต๊ะ คอยบริการเก็บจาน เข้าไปล้าง  พนักงานดูแลความสะอาดสถานที่  พนักงานดูแลความสะอาดห้องน้ำ  ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นต้นทุน  ที่ต้องบริหารจัดการให้สมดุลกัน

จุดดึงดูดลูกค้าของ ศูนย์อาหาร
    อันดับแรก คงหนีไม่พ้นเรื่องความอร่อย เมนูอาหารที่หลากหลาก ไม่จำเจ  ทั้งนี้…ผู้บริหารศูนย์อาหารต้องมีการคัดเลือกร้านอาหารที่มีรสชาติอร่อยถูกปาก และมีหน้าตาที่รับประทานอีกด้วย  โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคปัจจุบัน  มีการแข่งสูงขึ้นทุกวัน  ร้านอาหารที่คัดเข้ามาควรมีจุดเด่น เรื่องการครีเอทอาหารด้วยยิ่งดี  สมัยนี้ขายแต่รสชาติอย่างเดียวไม่ได้ หน้าตาต้องแปลกใหม่ ถึงจะเรียกลูกค้าได้

    อาจจะต้องการคุยกับร้าน ให้มีการขายเมนูใหม่ๆ ในทุกเดือน เพื่อเรียกความสนใจจากลูกค้า  ก็จะทำให้ลูกค้าคอยติดตาม  ว่า…จะมีอะไรใหม่ๆ มาให้ทดลองทานอยู่เลยๆ ก็จะเป็นตรึงใจลูกค้าให้อยู่กับเราไปได้นานๆ

ธุรกิจเกี่ยวกับอาหาร “ต้องห้ามพลาด” ไม่งั้นถึงขั้น…หายนะ

    อีกส่วนที่สำคัญมากๆ  คือ เรื่องความสะอาด-ถูกสุขอนามัย  โดยเฉพาธุรกิจอาหาร เรื่องแบบนี้ห้ามพลาดเด็ดขาด เพราะถ้าพลาด แทบไม่มีโอกาสแก้ตัวเลย บ้างกรณีถึงอาจต้องเปิดตัวกันไปเลยทีเดียว

    อย่างเมื่อเร็วๆนี้…มีข่าวร้านอาหาร ร้านหนึ่งมีหนูวิ่งในร้าน  ลูกค้าที่เข้าไปทาน ถ่ายรูปเก็บไว้ได้ แล้วเอามาแชร์ในเฟส ทำให้มีการแชร์กันไปอย่างรวดเร็ว  ร้านนั้นถึงต้องหยุดให้บริการ 3 วัน เพื่อทำการปรับปรุงร้านใหม่ และให้เจ้าหน้าที่สาธารณะสุข มาตรวจสถานทีอีกครั้งหนึ่ง

    ถ้าหากศูนย์อาหารของเรา เกิดกรณีเช่นนี้…จะทำอย่างไร  จะเสียหายทั้งเม็ดเงินและภาพลักษณ์ “การทำให้ศูนย์อาหารเป็นที่รู้จักแล้วมันยาก…แต่การรักษาให้ยั่งยืนนั้นยากกว่า”  ฉะนั้นบริหารจัดการให้ดีตั้งแต่ต้นๆ จะดีกว่า…รอให้ปัญหาเกิด แล้วตามแก้ไขนะครับ





Advertisements

   จากที่กล่าวมานั้น…เป็นเพียงองค์ประกอบเบื้องต้นของการทำธุรกิจศูนย์อาหารเท่านั้น ยังมีเรื่องการจัดวาง-การออกแบบ-การปรับปรุง-การดูแลแก้ไข-การบัญชี-ภาษี-กฎระเบียบด้ายสาธารณะสุข-การโปรโมท-การจัดโปรโมชั่น ต่างๆเหล่านี้ที่ต้องศึกษาและวางแผนให้ดี

   แต่หาก…เราสามารถบริหารจัดการศูนย์อาหารได้ดี  แน่นอนรายได้ต้องมาอย่างต่อเนื่องและมีจำนวนมูลค่ามากขึ้น เพราะถ้าที่ไหน อาหารอร่อย-สะอาด-ราคาสมผล ใครก็ต้องตามไปชิม  กระแสเงินสดจะมีเข้ามาอย่างต่อเนื่อง และเก็ยกินไปยาวๆ ได้สบายเลยทีเดียว

…………………………………………………..

เขียนโดย เชื่องช้าแต่หนักแน่น
ลิขสิทธิ์โดย ทำเลขายของ.com
(ข้อมูลลิขสิทธ์จากสัมภาษณ์ 
เมื่อวันที่ 6 พ.ค. 2561  
โดยทีมงาน www.ทำเลขายของ.com )
ไม่อนุญาต “คัดลอก” รวมถึงในกรณี ที่จะใส่ลิ้งค์กลับ ก็ไม่อนุญาต เช่นกันนะครับ
อนุญาตให้ “แชร์” ได้ครับ
ขอบคุณครับ

copyright

Leave a comment

E-mail ของคุณจะไม่แสดงขึ้นมาก.


*

กรอกเป็นตัวเลข * Time limit is exhausted. Please reload the CAPTCHA.