bannera1
อ.บัญชี สร้างรายได้เสริม ปลูกเห็ดริมระเบียงหอพัก เก็บขายได้ทุกอาทิตย์

อ.บัญชี สร้างรายได้เสริม ปลูกเห็ดริมระเบียงหอพัก เก็บขายได้ทุกอาทิตย์

อ.บัญชี สร้างรายได้เสริม ปลูกเห็ดริมระเบียงหอพัก เก็บขายได้ทุกอาทิตย์





Advertisements

 “ทำอะไรก็ได้…ถ้ามีใจซักอย่าง”
“อย่ายึดติดกับคำว่า…ไม่ได้  ถ้าคุณไม่เคยลงมือทำ”

 

    การสร้างรายได้เสริม…มีให้เลือกทำได้มากมาย “การปลูกเห็ด…ก็เป็นอีกช่องทางทำเงิน ที่น่าสนใจ แถมทำได้ไม่ยาก” อย่างเช่น… อาจารย์ “เอกรัตน์ พัฒชู” ที่ใช้พื้นที่แค่เมตรกว่า ริมระเบียงหอพัก สร้างรายได้เสริม พอจ่ายค่าหอพักได้ทุกเดือน แบบสบายๆ

 

จุดเริ่มต้นแนวคิด “ทำไว้…กิน แต่กลับเกิดรายได้”

    จากเด็กสุราษฎร์ ที่หาเงินเรียนหนังสือด้วยตัวเอง จนก้าวมาเป็น อาจารย์สอนที่คณะวิชาการบัญชี วิทยาลัยเทคโนโลยีทักษิณาบริหารธุรกิจ “เอกรัตน์ พัฒชู” ใช้แนวคิดแค่สามคำที่ว่า… “ก็ลองทำดู” บวกกับความเพียรพยายาม หาความรู้  ทำทุกสิ่งที่จะผ่านเข้ามาในชีวิต…

    ช่วงเรียนปริญญาตรี “เอกรัตน์” เรียนบัญชี ที่มหาวิทยาลัยเกริก(บางเขน) ระหว่างเรียนก็ทำงานพาร์ทไทม์ช่วงค่ำหลังเลิกเรียนไปด้วย จากตำแหน่งเล็กๆ ก็ก้าวสู่ผู้จัดการฝ่ายบริการ ของร้านอาหารแห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานคร

    พอเรียนจบ ป.ตรี ได้มาเป็นอาจารย์ประจำคณะวิชาการบัญชีที่ วิทยาลัยเทคโนโลยีทักษิณาบริหารธุรกิจ สอนบัญชี ในช่วงเวลานี้เอง  อ.เอกรัตน์  เกิดความคิดที่จะ…ดำเนินตามรอยเบื้องพระยุคลบาท พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช (รัชกาลที่ 9) ในเรื่องเศษรฐกิจพอเพียง นำมาปฎิบัติใช้กับตัวเองอย่างเป็นรูปธรรม

    อ.เอกรัตน์  มองไปที่การทำเกษตร หากแต่มีพื้นที่อาศัยแบบคนเมือง  อันมีพื้นที่จำกัดเป็นเพียงแค่หอพักเท่านั้น… จึงต้องเลือกพืชที่สามารถปลูกในที่แคบๆได้  อ.เอกรัตน์ ตัดสินใจเลือกทำเห็ด ที่ระเบียงหอพัก ที่มีขนาดพื้นที่ราว 1 เมตร คูณ 3.5 เมตร ไว้สำหรับทานเองเท่านั้น

เริ่มแค่ 50 ก้อน

    เมื่อได้จุดมุ่งหมายแล้ว อ.เอกรัตน์  ก็เริ่มค้นหาข้อมูล , การเลี้ยง , การดูแล , การเก็บเกี่ยว ซึ่งเริ่มจากการซื้อก้อนเชื้อมา 50 ก้อน เป็นเงิน 600 บาท

    ในการปลูกเห็ด อ.เอกรัตน์  เล่าให้ฟังว่า…ได้ทดลองปลูกหลายสายพันธุ์  แต่สายพันธุ์ที่ปลูกง่าย และมีรสชาติอร่อย คือ “สายพันธุ์เห็ดนางฟ้าภูฐาน”  ทั้งนี้สิ่งสำคัญในการปลูก คือ เรื่องอุณหภูมิ ต้องไม่ให้อุณหภูมิเกิน 30 องศาเซลเซียส โดยประมาณ ไม่เช่นนั้นเห็ดจะเหี่ยวเฉาหมด

   การควบคุมอุณหภูมิ ให้ใช้การลดน้ำ เช้า-เย็น และหาวัสดุบังแสงแดด เพื่อไม่ให้เกิดความร้อนมากจนเกินไป ใช้เวลาไม่นาน “เห็ดนางฟ้า” ก็จะเริ่มออกดอกและเก็บกินได้แล้ว

   ในครั้งแรกๆ…เห็ดเริ่มออกมาเยอะ  จนเริ่มกินไม่หมด  เพื่อนข้างห้องของอาจารย์เห็น ก็ขอแบ่งซื้อไปบ้าง ทำให้เริ่มเกิดรายได้  เห็ด 50 ก้อน สามารถเก็บได้ทุกวัน  เฉลี่ยมีรายได้จากการเก็บขาย 500 บาท/สัปดาห์ ช่วยจ่ายค่าหอพักอย่างสบายๆ

ขายเพื่อนข้างห้อง ขายเพื่อนในเฟส

    อ.เอกรัตน์ เล่าว่า… ใช้ช่องทางการตลาดจากสิ่งใกล้ๆ ตัว  จากเพื่อนข้างห้อง ลงไปในเฟสตัวเองบ้าง ก็มีเพื่อนสั่งซื้อเข้ามาอย่างต่อเนื่อง จากเห็ด 50 ก้อน ก็เพิ่มก้อนเห็ดเป็น 100 ก้อน เท่าที่จะทำไว้

   โดย อ.เอกรัตน์ จะทำขายเป็นถุงๆ คัดตามขนาดดอกเห็ด ขายถุงละ 25 , 30 บาท สัปดาห์หนึ่ง มีออร์เดอร์ไม่ต่ำกว่า 20-30 ถุง สร้างนรายได้เสริมอีกทางให้กับ อ.เอกรัตน์

ใส่ Logo สร้าง Brand ตัวเอง

    ถึงไม่ได้…ตั้งเป้าหมายรายได้  ที่ต้องให้ได้มากๆ  แต่ก็ต้องสร้างแบรนด์เป็นของตังเอง  อ.เอกรัตน์ ได้ออกแบบโลโก้และใส่ชื่อแบรนด์ว่า  “เห็ดนางฟ้าปลอดสารพิษ by หนุ่มน้อย นักบริหาร” เพื่อให้ลูกค้าได้เชื่อมั่นในผลิตของตนเอง ที่เพาะมากับมือ และปลอดสารพิษจริง

แบ่งปั่นความรู้ สู่รั้ววิทยาลัย

    อ.เอกรัตน์ เล่าต่ออีกว่า…  เมื่อมีความรู้เรื่องเห็ดนางฟ้าภูฐานพอสมควรแล้ว จึงนำมาสอนในวิทยาลัย ให้เด็กที่สนใจ ได้มีแนวทางสร้างอาชีพเสริมในอาคต

   โดย เปิดสอนมาแล้ว 2 รุ่น , รุ่นละ 50 คน  สอนตั้งแต่ การปลูก , การดูแล , การขาย , การแปรรูป , การทำบัญชีเพื่อคิดกำไรขาดทุน  อ.เอกรัตน์ จะสอนให้น้องๆนักศึกษาคิดเอง ตัดสินใจเอง

   เริ่มจากน้องทุกคน ต้องลงทุนซื้อก้อนเชื้อเห็ดเอง จัดสรรปั่นส่วนแบบเป็นหุ้นส่วนบริษัท หัดทำบัญชี เมื่อขายแล้วมีกำไร-ขาดทุน เท่าไหร่ ต้องคิดเองเป็นทุกคน

   อาจารย์ ยังสอนในเรื่องการแปรรูปเห็ด ให้ทุกคนหัดทำเห็ดในรูปแบบต่างๆ เช่น เกี๊ยวเห็ด , เห็ดทอดกรอบ , เห็บอบแห้งสามรส เป็นต้น

ปรึกษาได้…

   สำหรับเพื่อนๆคนไหน…สนใจ อยากศึกษา หรือ สอบถามการทำเห็ดนางฟ้าภูฐาน อาจารย์ ท่านยินดีสอนเต็มทีไม่ห่วงความรู้  เพื่อนๆคนไหนสนใจ ก็ลองสอบถามตามเบอร์โทรด้านล่างนะครับ





Advertisements

 การหารายได้เสริม…สำคัญ “อยู่ที่ตัวเรา และ ความคิดของเรา” 
 ถ้าไม่หมิ่นเงินน้อย… ไม่คอยวาสนา… ไม่มีข้อแม้ชีวิตอะไรมากมาย…
 ใช้สามคำสั้นๆของอาจารย์เอกรัตน์  “ก็ลองทำดู” 
 อะไรก็สามารถทำเงินให้เราได้ทั้งนั้น  “แค่อย่าติดคุกทางใจ…เท่านั้นก็พอ”

…………………………………………………..

เขียนโดย อาซาดะ ริวอิจิ
ลิขสิทธิ์โดย ทำเลขายของ.com
(ข้อมูลลิขสิทธ์จากสัมภาษณ์ อ.เอกรัตน์ พัฒชู
เมื่อวันที่ 11 ส.ค. 2560 
โดยทีมงาน www.ทำเลขายของ.com )
ไม่อนุญาต “คัดลอก” รวมถึงในกรณี ที่จะใส่ลิ้งค์กลับ ก็ไม่อนุญาต เช่นกันนะครับ
อนุญาตให้ “แชร์” ได้ครับ
ขอบคุณครับ

สามารถติดตาม “เห็ดนางฟ้าปลอดสารพิษ by หนุ่มน้อย นักบริหาร” ได้ที่
ข้อมูลธุริจ  

ชื่อธุรกิจ :
เห็ดนางฟ้าปลอดสารพิษ by หนุ่มน้อย นักบริหาร
ชื่อเจ้าของธุรกิจ :
อ.เอกรัตน์ พัฒชู
โทร.097-120-9190
FB: หนุ่มน้อย นักบริหาร

copyright

Leave a comment

E-mail ของคุณจะไม่แสดงขึ้นมาก.


*

กรอกเป็นตัวเลข * Time limit is exhausted. Please reload the CAPTCHA.