bannera1
[ ถึงเรียนไม่เก่ง แต่ก็เอาดีได้ ] น้อง ม.6 “มังกรหยก คุณชายผักสลัด”

[ ถึงเรียนไม่เก่ง แต่ก็เอาดีได้ ] น้อง ม.6 “มังกรหยก คุณชายผักสลัด”

[ ถึงเรียนไม่เก่ง แต่ก็เอาดีได้ ] น้อง ม.6 มังกรหยก คุณชายผักสลัด

คนเราเกิดมาไม่ได้เก่ง ไปหมดซะทุกอย่าง…
บ้างคนอาจเรียนเก่ง..
บ้างคนอาจเล่นกีฬาเก่ง…
บ้างคนอาจวาดรูปเก่ง…
แต่สิ่งสำคัญ…เราจะหาความเก่ง ความถนัดนั้นเจอหรือไม่

   ยิ่งถ้า…เมื่อคุณยังหาความถนัด ที่ซ่อนเร้นอยู่ในตัวคุณไม่เจอ แต่กับเจอเพียงเสียง บ่นด่า ติฉินนินทา ว่าทำไม เรียนได้เกรด 1 กว่าๆ จะไปทำมาหากินอะไร…

   มันเหมือนมีดที่คมกริต ที่ทิมแทงไปใน “หัวใจ” ให้เจ็บช้ำน้ำใจ เสมือนว่า…เราไร้ค่าสิ้นดี เป็นจุดดับของมนุษย์เราที่ต้องเผชิญบนโลกที่แท้จริงไปให้ได้

   หากแต่…ถ้าเราไม่ยอมแพ้ ต่อเสียงของคนอื่น.. ลุกขึ้นสู้…ค้นหา “ความสามารถ ในตัวเราให้เจอ” แล้วแสดงแสงยานุภาพ ให้โลกประจักษ์ ว่า… “ข้าก็เก่ง…เหมือนกัน” เมื่อนั้นคุณก็ยืนหยัด  บนโลกใบนี้ ได้อย่างภาคภูมิ…

 
ปลูกเอง…กับมือครับ

   เกริ่นนำซักยาวเลย…วันนี้ สงสัยมันจะหัวอกเดียวกับน้องเค้า มาเข้าเรื่องกันเลยดีกว่าครับ สำหรับ..ธุรกิจเล็กๆ ในวันนี้ เกิดจากนักเรียนโรงเรียนสตรีอ่างทอง ชั้น.ม. 6 อายุเพียง 17 ปี ที่หันมาเอาดี   ทางด้านการทำเกษตรอินทรีย์ จนขอรับตรา Organic Thailand ที่มีอายุน้อยที่สุดในประเทศไทย เพียง 17 ปี เท่านั้นเอง , แถมยังปลูกเอง ขายเอง , มีรายได้หลักหมื่นบาทต่อเดือน  

   จากเด็กที่เรียนระดับกลาง แต่หันมาหาสิ่งที่ตัวเองถนัดจนเจอ “น้องหยก (จุลเทพ บุณยกรชนก )” ต้องผ่านอะไร มาบ้าง เราไปตามติดชีวิต บัณฑิตน้อยเกษตรอินทรีย์คนนี้ กันเลยครับ

 
เตรียมแปลงปลูกให้พร้อม…

เกิดในครอบครัว ที่อยากทำเกษตร

   น้องหยก เกิดครอบครัวธรรมดา คุณพ่อ(ปริญญา สำนักนี้)จบช่างยนต์ แต่อยากทำเกษตร จึงหันเห..มาทำอาชีพเกษตร ตั้งแต่ ปี 2547 , โดยมุ่งเน้นไปด้านการทำปุ๋ยอินทรีย์ขาย ปลูกผักเองบ้าง แต่เฉพาะไว้รับประทานเท่านั้น , สมัยนั้นน้องหยกยังอายุน้อย อยู่แค่ชั้นป.6

   แต่ก็เริ่มเข้าช่วยงานทางบ้าน ชีวิตจริงที่เริ่มรับรสชีวิตเกษตรมาตั้งแต่เด็กๆ.. บ้านเล็กๆที่มีเนื้อที่ 1 ไร่ ครึ่ง , ถูกจัดสรรเป็นที่ทำปุ๋ยอินทรีย์ และยังมีแปลงทดลองปลูกผักอินทรีย์ ควบคู่มาด้วยกัน

 
เทคนิค…บากหน้าให้เป็นรอย

เรียนได้เกรดเฉลี่ย 1 กว่า โดนด่าว่า… จะไปทำอะไรกิน

   น้องหยกเป็นคนที่เรียนหนังสือ ไม่ค่อยเก่ง เกรดเฉลี่ยได้เพียง 1 กว่า ๆ บ้างครั้งจึงถูกว่า.. เรียนได้แค่นี้ จะหาเลี้ยงตัวเองได้หรือ..

     แต่ความกดดัน…มันกลับกลายเป็นแรงผลักดัน ให้สู้…
     หาหนทางที่ตัวเอง… ทำได้ดีที่สุด

   น้องหยก…จึงมองไปที่ “เกษตรอินทรีย์” การปลูกผักสลัด อินทรีย์ขาย จึงเป็นเป้าหมาย ที่น้องหยกจะต้องทำให้ได้…

 
พ่นน้ำ…แบบละอองฝอย

ศึกษาด้วยตนเอง ค้นพบ ทฤษฎีใหม่ ให้ชื่อว่า ทฤษฎี “มังกรหยก คุณชายผักสลัด”

   การปลูกผักสลัดขาย ที่ปลูกแบบอินทรีย์ ใช่ว่าจะไม่มีใครทำกัน..   แต่จะทำให้ดี-และทำให้ไม่เหมือนคนอื่น มีคุณภาพผักที่สมบูรณ์ที่สุด… มันต้องผ่านการทดลองมาอย่างหนัก กับแนวคิดที่แตกต่าง จากเกษตรกรทั่วไป

   น้องหยก… เล่าว่า “การปลูกผักสลัด ของผมไม่เหมือนใครเลย” ตอนลงมือทำที่แรก คนอื่นก็คิดว่า…เรามัน ไก่อ่อน เค้าทำกันแบบนี้ แต่มันดันกลับทำอีกอย่าง เดี๋ยวก็เจ๋ง…ไม่เป็นท่า   แต่สุดท้าย ผักที่ได้ออกมามันก็เป็นบทพิสูจน์ที่ชัดเจน

   ผักของน้องหยก ที่ปลูกด้วยทฤษฎีที่คิดค้นขึ้นเอง “ทฤษฎี มังกรหยก คุณชายผักสลัด” ได้รับการยอมรับ ว่า…รสชาติอร่อยหวาน-ไม่ขม ต้นใหญ่ น้ำหนักดี แถมสวยด้วย ทั้งที่เป็นผักอินทรีย์ ซึ่งด้วยทั่วไปจะต้องมีรู กัดกินของแมลงมาก แต่ผักของน้องหยก กับสวยน่ารับประทาน ( เคล็ดลับในการปลูก เกิดจากการคิดค้นทฤษฎีการปลูกขึ้นมาใหม่ ที่น้องใช้ชื่อว่า “มังกรหยก คุณชายผักสลัด”   )

 
รอให้ระยะ…วันลงแปลงปลูก

4 เคล็ดลับ ทฤษฎี “มังกรหยก คุณชายผักสลัด” แหวกแนวชาวบ้าน

   จากการสัมภาษณ์…น้องหยก ยังใจดี เปิดเผยเคล็ดลับการปลูก แนวคิดที่แตกต่าง ที่ผ่านการทดลอง แบบแปลงเปรียบเทียบ จนกลั่นกรองมาเป็นผลสำเร็จ ให้ใครที่สนใจ สามารถนำไปปฎิบัติใช้ได้เลย ดังนี้

1.) รดน้ำตอนกลางวัน

   ฟังดู…ก็แปลก ไม่เหมือนใคร มีที่ไหนรดน้ำตอนกลางวัน เดี๋ยวผักก็ตายหมดกัน แต่ช้าก่อน…มาดูแนวคิดน้องช่างสังเกตุคนนี้ก่อนครับ  น้องหยกเล่าว่า… ในตอนกลางวันแดดจะแรงมาก ผักยิ่งจะต้องปรับตัวสู้ความร้อน หากไม่มีน้ำค่อยช่วยให้ความชุ่มชื่น ผักจะสร้างยาง และทำให้โครงสร้างภายนอก แข็งกระด้าง อีกทั้งยังมีผลต่อรสชาติของผัก ผักจะมีรสขมมาก


เทคนิค…รดน้ำตอนกลางวัน

   น้องหยก…จึง หันมารดน้ำตอนกลางวันด้วย โดยใช้หลักว่า “ชื่น แต่ไม่ชุ่ม” อย่าให้ผักเฉา อย่าให้หน้าดินแห้ง รดน้ำแค่พอเพิ่มความชื่นให้เกิดต้นผัก แต่อย่าให้ชุ่มจนแฉะ ให้พอดีๆ ก็เป็นอันใช้ได้…

2) ให้ปุ๋ยน้ำอินทรีย์ทุกวัน

     ในการให้ปุ๋ยน้ำอินทรีย์ กับ ผักสลัด โดยทั่วไป เขาจะให้.. 7 วัน 1 ครั้ง , แต่ทฤษฎีน้องหยก ให้ปุ๋ยทุกวัน… อ้าวงง..ไปเลยเรา

     ทั้งนี้…น้องหยก เล่าว่า… พี่ลองคิดดูซิครับ คนเรากินข้าว 3 มื้อ , ผักกับได้กินแค่ 7 วัน/ครั้ง , ยิ่งผักของผมมีอายุ 55 วัน จะได้แค่ 7 ครั้ง , แล้วจะได้ผักที่คุณภาพได้ไง

   ผมเลยให้…ปุ๋ยอินทรีย์ทุกวัน แต่ต้องเป็นช่วงเวลา 9 – 11 โมง นะครับ เพราะได้ทดลองมาแล้ว เป็นช่วงเวลาที่ดีสุด

3.) รดสมุนไพรไล่แมลง ตอนเย็น (ทุกวัน)

    การให้สมุนไพรไล่แมลงก็เหมือนกัน น้องหยกใช้การทดลอง เปรียบเทียบ 2 แปลง , โดยแปลงที่ A รดสมุนไพร 7 วัน/ครั้ง กับ แปลงที่ B รดสมุนไพรทุกวัน

   ผลปรากฏว่า แปลงที่รดทุกวัน ผักออกมาสวย ต้นงาม แข็งแรง มีแมลงกัดกันบ้าง แต่น้อยมากๆ

     ทั้งนี้… น้องหยก ใช้ “สะเดา , พริก , และบอระเพ็ด” 3 อย่าง ที่ปลูกขึ้นเอง มาทำสมุนไพรไล่แมลงโดยเฉพาะ

   อีกอย่างที่สำคัญมาก คือ ช่วงเวลา ในการรดนั้น ต้องเป็นช่วง 6 โมงเย็นไปแล้ว รอให้อากาศหายร้อนเสียก่อน เพราะพวกแมลงจะออกมากัดกินผักเราตอนที่อากาศเย็นแล้ว

4.) สู้เชื้อรา ก่อน 7 โมง (ทุกวัน)

    เชื้อราบนใบผัก… เท่าที่ได้ คุยกับน้องหยก กล่าวว่า…ต้องใช้ จุลินทรีย์หน่อกล้วย ที่น้องหยกก็ผลิตขึ้นเอง ที่สำคัญต้องรดในช่วงเช้า ก่อน 7 โมง

    ทั้งนี้ เป็นเพราะ กลางคืนจะมีน้ำค้าง น้ำค้างจะมีความเป็นกรด ซึ่งเชื้อรา(actinomyces)เจริญเติบโตดีในสภาพความเป็นกรด และชุ่มชื่น จึงต้องใช้จุลินทรีย์หน่อกล้วย รดในช่วงก่อนเริ่มมีแสงแดดนั่นเอง

    และ ต้องรดทุกวันเช่นกัน ตามแนวคิดที่ว่า “ป้องกันไว้ดีกว่าแก้”

     เห็นไหมครับว่า แค่ 4 ข้อ ที่กล่าวมานี้ ไม่เหมือนใคร..แล้ว  ไม่มีใครเขาทำกัน เป็นแนวคิดของเด็ก ม.6 ที่แตกต่าง ฉีกความคิดเดิมๆ โดยสิ้นเชิง ทำให้ได้ผักที่ต้นโต สมบูรณ์ รสชาติดี-ไม่ขม , ต้นสวยงาม

 
ต้องละเอียดกันหน่อย…รอวันเติบใหญ่

อยากได้ ผลผลิตดี ต้องดูแลเขาเป็นอย่างดี

   ปลูกผัก ดูไปแล้วเหมือนจะทำง่ายๆ… แต่อะไรที่มันได้มาง่ายๆ  มันจะไม่ทรงคุณค่าได้อย่างไร…

   ผู้สัมภาษณ์ : โอ้โห… ปลูกผักต้องละเอียดมากๆ เลย นะครับ

       น้องหยก… : ได้พูดมาประโยคหนึ่งว่า “ผมก็แปลกใจ ทุกคนอยากให้ ผักมีคุณภาพที่ดี แต่ไม่ดูแลผักเค้าอย่างละเอียด แล้วจะได้ผักที่มีคุณภาพมาได้ยังไง”

     น้องหยก ยังใจดี… บอกอีก 2 เคล็ดลับ ดีๆ ในการปลูกผักอีกว่า… จากการที่ผมได้ทดลองมา การเพาะต้นกล้าสำคัญมาก ในการเพาะต้นอ่อน ผมได้ทดลองปลูกต้นอ่อน และได้ค้นพบมาอีก 2 เทคนิค สำคัญดังนี้

1.) บากให้เกิดรอย

   โดยน้องหยก ใช้ถาดเพาะขนาด 104 หลุม , นำมาบากหน้าดิน ให้เกิดรอย แล้วค่อยหยอดเมล็ดเพาะ แล้วรดน้ำแบบพรม พอชุ่ม ระวังอย่าให้ดินกลบ  รดในลักษณะสเปยร์มอก-ละอองฝอย ( สำหรับเมล็ดพันธุ์ น้องหยกยังมีการเพาะเลี้ยงเอง เพื่อผลิตเป็นเม็ดพันธุ์ในชุดต่อไปอีกด้วย ครบวงจรไปเลย)

2.) ระยะวัน ที่เหมาะสม ในการนำลงแปลงปลูก

   – ต้นกล้าที่เริ่มมีใบเลี้ยง 2 ใบ ,พอเอาไปลงแปลงปลูก ผลที่ได้ คือ “พอเจอแดดแรง ต้นตายหมด”
   – ต้นกล้าที่เริ่มมีใบจริง 2 ใบ เอาไปลงแปลงปลูก ผลที่ได้ คือ “ต้น ไม่สมบูรณ์”
   – ต้นกล้าที่เริ่มมีใบจริง 5-6 ใบ เอาไปลงแปลงปลูก ผลที่ได้ คือ “ต้นแก่น ไม่โตเลย”
   – ต้นกล้าที่เริ่มมีใบจริง 4 ใบ เอาไปลงแปลงปลูก ผลที่ได้ คือ “ต้นที่ได้จะสมบูรณ์มาก”

    ฉะนั้น… ในการปลูกต้นอ่อน  ต้องเพาะในถาด โดยให้ต้นกล้าเกิดใบจริง 4 ใบ  จึงจะนำลงแปลงปลูกได้  เป็นระยอายุ  ที่ดีที่สุด..ในการลงแปลงปลูกจริง

 
มารับ…ถึงฟาร์มน้อยๆ  ของผมเลยครับ

ขอรับตรา Organic Thailand ที่มีอายุน้อยที่สุดในประเทศไทย

   ได้ผักอินทรีย์ที่สมบูรณ์แล้ว แต่ต้องหาสิ่งที่ยืนยัน ว่าผักของเราเป็นอินทรีย์ 100 %

   น้องหยก.. จึงได้ไปยืนขอตรา Organic Thailand ซึ่งมีข้อกำหนดค่อนข้างมาก ต้องมาตรวจ ณ.สถานที่ปลูก ทุกขั้นตอนในการผลิต ใช้เวลาอยู่นานพอสมควร ซึ่งตอนนี้ ได้เข้าสู่ระยะปรับเปลี่ยนเป็นอินทรีย์   ยังไม่ได้ตราออร์แกนิคอย่างเป็นทางการ เหลือขั้นตอนสุดท้าย หากได้รับ น้องหยกจะเป็นผู้ที่ได้รับตราที่มีอายุเพียง 17 ปีเท่านั้นเอง ใกล้แล้ว…

ทำตลาดแบบ วางแผนการปลูก [ มีออร์เดอร์เข้า 500 kg , แต่ผลิตได้แค่ 90 kg/สัปดาห์]

   ส่วนเรื่องการขายผลผลิต น้องหยกเล่าว่า…ได้ไปติดต่อ ตามร้านอาหาร,ร้านสเต็ก ต่างๆ โดยใช้หลักการที่ว่า “ต้องส่งของได้ตามจำนวน ที่ลูกค้าต้องการ ถึงจะรับออร์เดอร์”  เพราะผักสลัดไม่ใช่  ปลูกปุ๊บ-จะได้ผักปั๊บ ต้องใช้เวลาถึง 55 วัน  ถึงจะได้ผลผลิต  จะมั่วที่จะรับออร์เดอร์ไม่ได้ เด็ดขาด…

   ร้านอาหารที่สั่งซื้อ ต้องสั่งกันล่วงหน้า 60 วัน , เพื่อเข้าระบบการจัดส่งของน้องหยก ทั้งนี้ เพราะต้องมีการวางแผนการปลูก เพื่อให้ได้ผักสลัด ที่จะส่งได้ทุกสัปดาห์ อย่างต่อเนื่อง..


ร้านสเต็กลุงหนวด…ลูกค้าประจำ





Advertisements

   จะไม่รับออร์เดอร์ เกินกว่ากำลังการปลูกเด็ดขาด เพราะ…มันเปรียบเสมือนความเชื่อมั่น ความน่าเชื่อถือ ที่จะทำให้ลูกค้ามั่นใจ ถึงแม้เป็นแค่…นักเรียนชั้น ม.6 , ก็ต้องทำให้ลูกค้าเชื่อมั่นให้ได้

   ผักสลัดที่น้องหยกขาย ขายกิโลกรัม 100 บาท , ส่วนใหญ่ผู้ผลิตรายอื่นขายกัน 150 บาท/กิโล ที่ขายถูกกว่า เพราะต้นทุนถูกกว่า ทุกอย่างทำขึ้นเอง อีกทั้ง…อยากให้คนกินทุกคนเข้าถึงสินค้าของเขาได้ ( เอาซิ…เด็ก ม.6 เรียนได้เกรด 1 กว่าๆ แต่คิดเหมือนนักธุรกิจเลยไหมหล่ะ)    

 
มีน้องๆ มาขอความรู้…

ศูยน์การเรียนรู้ และ สมาชิกเกษตร

   จากการทุ่มเท ทดลองผิด-ถูก มาเป็นแรมปี ในสิ่งตนเองถนัด จนได้ผลตอบรับไปทั่ว  จนมีทั้งสถาบันโรงเรียน , สำนักกระทรวงเกษตร , และบุคคลทั่วไป ต่างมาขอเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง จนต้องเปิดเป็นศูนย์เรียนรู้การเกษตร

   พอวันหยุด-เสาร์-อาทิตย์ ต้องมาเป็น อาจารย์เกษตร สอนทฤษฎีคุณชายผักสลัด ให้กับผู้ที่สนใจ วันธรรมดาก็ยังไปเรียนอยู่ แถมวันศุกร์ กับ วันอาทิตย์ ก็มาคอยส่งผัก ช่วยกันกับพ่อ และแม่ 3 คน

   ยังรับสมาชิกเกษตร เพื่อมาช่วยกันผลิตสินค้า เพิ่มขึ้นอีกด้วย

อนาคต ที่ต้องไป…ให้ถึง ให้จงได้

     ตอนนี้… น้องหยก เรียนอยู่ ชั้น ม.6 เทอม 2 , การเรียนพอไปได้ , น้องหยก บอกว่า… ถึงผมไม่ถนัดด้านการเรียน แต่ผมก็ไม่ย่อมแพ้ หาทางที่คิดว่า  เราทำอะไรได้ดีที่สุด แล้วจงทำมันให้ถึงสุด เมื่อนั้นเราก็จะได้รับผลลัพธ์น่าพอใจ ผมพิสูจน์มาแล้ว

   อนาคต… คงจะพยายามทำใน สิ่งที่รัก สิ่งที่ถนัด เพิ่มผลผลิตให้มากขึ้น ก้าวไปทีละก้าว ก้าวไปอย่างมั่นคง ค่อยๆเป็น ค่อยๆไป.. แค่นี้… ชีวิตผมก็ถือว่า ประสบความสำเร็จแล้วครับ





Advertisements

    มีหลายคนยอมแพ้ไป…. เพราะคำพูด เหยียดหยาม จากคนรอบข้าง , แต่ถ้าหาก…เราเปลี่ยนคำเหยียดหยามของคนพวกนั้น มาเป็นพลัง  เป็นแรงขับ แรงผลักดัน…ให้เราต่อสู้  

   ตั้งสติ…หาในสิ่งที่เรารัก สิ่งที่เราถนัดมากที่สุด  หามันให้เจอ.. แล้วลงมือทำให้ดีที่สุด…สุดที่เท่าจะทำดีได้ “แล้วความสำเร็จ ก็จะเป็นของคุณบ้าง” อย่างน้องหยก ( มังกรหยก คุณชายผักสลัด ) ผู้เอาชนะคำเหยียดหยัน… ด้วยสองมือตัวเอง

………………………………………………………………………………………………..

เขียนโดย อาซาดะ ริวอิจิ
ลิขสิทธิ์โดย ทำเลขายของ.com
(ข้อมูลลิขสิทธ์จากสัมภาษณ์ น้องหยก (จุลเทพ บุณยกรชนก )
เมื่อวันที่ 16 ก.พ. 2559 
โดยทีมงาน www.ทำเลขายของ.com )
ไม่อนุญาต “คัดลอก” รวมถึงในกรณี ที่จะใส่ลิ้งค์กลับ ก็ไม่อนุญาต เช่นกันนะครับ
อนุญาตให้ “แชร์” ได้ครับ
ขอบคุณครับ

สามารถติดตาม “มังกรหยก คุณชายผักสลัด” ได้ที่
ข้อมูลธุริจ  

ชื่อธุรกิจ :
มังกรหยก คุณชายผักสลัด
ชื่อเจ้าของธุรกิจ :
คุณจุลเทพ บุณยกรชนก
ที่อยู่ : บ้านเลขที่ 52 หมู่ 1 ตำบลบางพลับ อำเภอโพธิ์ทอง จังหวัดอ่างทอง 
tel :  086-369-2384
FB:
มังกรหยก คุณชายผักสลัด
(https://www.facebook.com/profile.php?id=100002435820269)

copyright

Leave a comment

E-mail ของคุณจะไม่แสดงขึ้นมาก.


*

กรอกเป็นตัวเลข * Time limit is exhausted. Please reload the CAPTCHA.