bannera1
ธุรกิจปลากระเบน เลี้ยงเล่นๆ ดันเป็นเงินล้าน

ธุรกิจปลากระเบน เลี้ยงเล่นๆ ดันเป็นเงินล้าน

ธุรกิจปลากระเบน เลี้ยงเล่นๆ ดันเป็นเงินล้าน

    ถ้าพูดถึงเรื่องธุรกิจปลาส่งออก หลายๆ คนอาจจะนึกถึงธุรกิจปลาสวยงามสายพันธุ์ต่างๆ ที่ทำเงินมหาศาล แต่ทว่าในมุมหนึ่งยังมีธุรกิจที่ควบคู่กับความเชื่อ ศรัทธา ตลอดมา นั่นก็คือ ธุรกิจปลากระเบน เนื่องจากปลากระเบนเป็นปลามงคล เป็นที่ต้องการ หายาก เสริมดวงชะตา เป็นที่ฮือฮา เมื่อก่อนแพงกว่านี้หลายเท่า จึงทำเงินได้ง่ายในเวลาอันรวดเร็ว

    คุณ ธัชพล ฉัตรวัฒนลักษณ์ เจ้าของปลากระเบนฟาร์มคุณแชมป์ จึงใช้ความต้องการของตลาดในส่วนนี้มาสร้างธุรกิจตั้งแต่อายุ 17 ปี และเมื่ออายุ 19 ปี ก็จับเงินล้านได้อย่างสบายๆ ซึ่งปัจจุบันเขามีอายุเพียงแค่ 24 ปีเท่านั้น แต่สร้างความเติบโตให้กับธุรกิจอย่างต่อเนื่อง

 ธุรกิจปลากระเบน เลี้ยงเล่นๆ ดันเป็นเงินล้าน

ศึกษาช่องว่างของตลาด ( ธุรกิจปลากระเบน )
     เนื่องจากปลากระเบนเป็นปลาที่คนจีนนิยมเลี้ยงเพื่อเสริมสิริมงคล นั่นแปลว่า “คนรวย” ย่อมนิยมไปด้วย แต่ทว่าปลากระเบนนั้นหายาก คนทำธุรกิจนี้น้อย ย่อมเป็นโอกาสในการคว้าตลาดปลากระเบนมาไว้ในมือ ซึ่งจริงๆ แล้วปลากระเบนก็ไม่ใช่ปลาที่ ธัชพล ชื่นชอบแต่แรก เพียงแต่เขามีความรักในการเลี้ยงสัตว์ อยากจะเลี้ยงปลาอะไรสักอย่าง จึงมาจบลงที่ปลากระเบน เนื่องจากเห็นตามสื่อต่างๆ ว่าเลี้ยงยาก เป็นที่ต้องการของตลาดมาก





Advertisements

    อีกทั้งปลากระเบนผูกพันกับความเชื่อของหลายๆ ประเทศ ทั้ง จีน ไต้หวัน ฮ่องกง รวมถึงเวียดนาม ก่อนที่ทั้งหมดจะกลายมาเป็นลูกค้าของเขาในภายหลัง ซึ่งประเทศเวียดนามค่อนข้างให้ความสำคัญเรื่องฮวงจุ้ยมากเป็นพิเศษ จึงทำรายได้ในการส่งออกประเทศนี้ไม่น้อยเลยทีเดียว เริ่มแรกเขาจึงซื้อลูกปลากระเบนมาเลี้ยงแปดตัวราคาสี่พันบาท เพาะเลี้ยงไปสักพักขายได้ราคาเป็นหมื่น เขาจึงเห็นช่องทาง นั่นจึงเป็นที่มาของธุรกิจ เขาแค่เพาะเลี้ยงเล่นๆ ตู้เดียวยังได้กำไรขนาดนี้ ถ้าเขาเพาะเลี้ยงสักสิบคู่กำไรจะขนาดไหน

 ธุรกิจปลากระเบน เลี้ยงเล่นๆ ดันเป็นเงินล้าน

ศึกษาโปรดักส์ที่จะทำ ( ธุรกิจปลากระเบน )
     การทำธุรกิจเกี่ยวกับสัตว์ สิ่งมีชีวิตนั้น เราจะมองแค่เรื่องของตัวเลขและผลกำไรอย่างเดียวไม่ได้ เราต้องใส่ความรักด้วย เพราะถ้าเราไม่ใส่ความรักลงไป การดูแลเอาใจใส่ การสังเกตจะถูกละเลย และนั่นอาจส่งผลต่อการพัฒนาธุรกิจในอนาคต เราต้องรู้จักโปรดักของเราให้ดีที่สุด เพื่อรองรับปัญหาอุปสรรคที่อาจเกิดภายภาคหน้า รวมถึงโอกาสเติบโต

    เราต้องรู้ว่าธรรมชาติของปลากระเบนกินอย่างไร และชอบน้ำแบบไหน ปลากระเบนชอบกินพวกกุ้ง พวกอาหารสด เราก็จะมาดูต้นทุนอาหารปลานับรวมเป็นต้นทุนการผลิต ต้นทุนของเรานั้นต้องต่ำ คุ้มค่า แต่ต้องได้คุณภาพที่สุด ถ้าเราไม่รู้ต้นทุนการผลิตของตนเอง ก็ยากที่จะมองเห็นผลกำไร อีกทั้งต้องรู้ด้วยว่าปลากระเบนไม่ชอบน้ำสกปรก ถ้าเราไม่ใส่ความรักปล่อยปละละเลย ปลาอาจตาย คุณอาจขาดทุนได้

ธุรกิจปลากระเบน เลี้ยงเล่นๆ ดันเป็นเงินล้าน

    ปลากระเบนที่ฟาร์มคุณแชมป์นำมาเลี้ยงนั้นมีหลายสายพันธุ์ เดิมทีนำเข้ามาจากต่างประเทศแถบลุ่มน้ำ อเมซอน เมื่อก่อนธุรกิจปลาประเภทนี้ยังไม่แพร่หลาย ทำรายได้ที่คู่ละเป็นแสน ก่อนที่จะลดลงมาเป็นคู่หลักหมื่น แต่กระนั้นก็ยังสร้างมูลค่าให้ฟาร์มแก่นี้เป็นร้อยล้านได้สบายๆ สายพันธุ์ที่ฟาร์มปลากระเบนคุณแชมป์เพาะเลี้ยงเรียงลำดับมูลค่าต่ำสุดคือ โมโตโร่ คู่ละ 4,000 สมัยนี้ตกพันกว่าบาท ต่อมาคือ เพอเร ซึ่งจะมีลวดลายสวยกว่า ถ้าเป็นลูกปลาซื้อขายกันที่คู่ละ 25,000 บาท ถ้าเพาะเลี้ยงไปสักพักปี สนนราคาที่ 80,000 แต่ถ้าเป็นพ่อพันธุ์ดีๆ ได้ราคาถึง แสนสอง

    คุณเพาะแค่ในเวลาสองปีก็สร้างกำไรเป็นเท่าตัว สำหรับตัวที่ขายดีที่สุดของฟาร์มเราคือ แบล็คไดมอน จะมีลักษณะ ตัวดำจุดขาว สวยงามมาก มูลค่ามาก หายาก ถ้าลูกปลาตกที่คู่ละ 120,000 โดยแม่พันธุ์ขายแพงสุดตัวละ 500,000 ในระยะเวลาเพียงแค่สามปี จากที่เคยเลี้ยงคู่ละแปดพันบาทแล้วสร้างมูลค่าหลักหมื่น จวบจนปัจจุบันเขาสามารถสร้างมูลค่าหลักแสนได้ง่ายๆ นึกภาพไม่ออกเลยว่าถ้าเลี้ยงสักสิบคู่จะสร้างมูลค่ามหาศาลแค่ไหน





Advertisements

กลยุทธ์สู่ความสำเร็จ ( ธุรกิจปลากระเบน )
    ทุกธุรกิจไม่มีใครไม่เคยมีปัญหา อยู่ที่ว่าใครจะลุกขึ้นสู้ได้เร็วกว่ากัน และมุ่งมั่นที่จะเอาชนะได้ขนาดไหน สิ่งหนึ่งที่เป็นกลยุทธ์สู่ความสำเร็จสำหรับธัชพล นั่นคือ “ความรัก” เขามีแนวคิดในการดำเนินงานที่ว่า ถ้าเราทำงานในสิ่งที่เราไม่ชอบ มันจะเหมือนเราติดคุกเป็นทุกข์ตลอดชีวิต แต่ถ้าเราทำในสิ่งที่เราชอบเราจะมีประสิทธิภาพในการพัฒนาธุรกิจมาก อย่าลืมว่าการเลี้ยงสัตว์ต้องเริ่มจากความรักก่อน อย่ามองแค่ตัวเงิน มันเหมือนเราไปเอาเปรียบเขา

ธุรกิจปลากระเบน เลี้ยงเล่นๆ ดันเป็นเงินล้าน

    ลักษณะการทำธุรกิจของฟาร์มปลากระเบนคุณแชมป์จะเป็นลักษณะ outside in คือ มองความต้องการของตลาดเข้ามาหาตนเอง มองว่าตลาดกำลังต้องการอะไร ก่อนที่จะประเมิณตนความสามารถและศักยภาพของตนเอง ว่าสามารถทำได้มั้ย มีความชอบแค่ไหน เดิมทีธัชพลอาจจะไม่ได้ชื่นชอบในตัวปลากระเบน แต่เมื่อเขาได้ลงมือเลี้ยงและศึกษาอย่างจริงจังจากสื่อทุกๆ สื่อเท่าทีมี เขากลับรักปลาชนิดนี้มาก และรักที่จะพัฒนาให้เติบโต แพร่พันธุ์อย่างไม่หยุดยั้ง เป็นการทำธุรกิจควบคู่ไปกับความรัก ด้วยความรักที่มีต่อปลากระเบนจึงเป็นเหมือนกุญแจสำคัญผลักดันให้ฟาร์มปลากระเบนคุณแชมป์สร้างมูลค่าส่งออกนับร้อยล้าน และประสบความสำเร็จเท่าทุกวันนี้

เขียนโดย Eskinomiz
ลิขสิทธิ์โดย ทำเลขายของ.com

ข้อมูลธุรกิจ
ฟาร์มคุณแชมป์
ฟาร์มเพาะพันธุ์ นำเข้า และส่งออก ปลาน้ำจืด จำหน่ายทั้งราคาปลีกและส่ง ติดต่อ คุณพล 087-600-7393
http://wwww.facebook.com/farmkhunchamp

copyright

Leave a comment

E-mail ของคุณจะไม่แสดงขึ้นมาก.


*

กรอกเป็นตัวเลข * Time limit is exhausted. Please reload the CAPTCHA.